Giáo án và PPT Tin học 10 cánh diều Bài 4: Thực hành tổng hợp
Đồng bộ giáo án word và powerpoint (ppt) Bài 4: Thực hành tổng hợp. Thuộc chương trình Tin học 10 cánh diều. Giáo án được biên soạn chỉnh chu, hấp dẫn. Nhằm tạo sự lôi cuốn và hứng thú học tập cho học sinh.
Click vào ảnh dưới đây để xem giáo án WORD rõ nét
Giáo án ppt đồng bộ với word
Còn nữa....
Các tài liệu bổ trợ khác
Xem toàn bộ: Trọn bộ giáo án và PPT Tin học 10 cánh diều
THỰC HÀNH TỔNG HỢP
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời:
Em hãy tạo các sản phẩm cần sử dụng đến logo?
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Thiết kế logo Olympic Việt Nam
GV đặt câu hỏi hướng dẫn học sinh tìm hiểu: Em hãy nêu các bước thiết kế logo olympic Việt Nam?
Sản phẩm dự kiến:
Yêu cầu:
Em hãy tạo tệp ảnh mới và thiết kế logo "Olympic Việt Nam" như Hình 1, trong đó các vòng tròn Olympic lồng nhau. Lưu tệp ảnh với tên tập là "Olympic VN.cxf" và xuất ảnh với tên tệp là "Olympic VN.png".
Hình 1. Logo Olympic Việt Nam
Hướng dẫn thực hiện:
Bước 1. Mở tệp ảnh mới và xác định các tham số của ảnh
Tạo một tệp ảnh mới với các tham số được lựa chọn phù hợp, chẳng hạn như sau:
kích thước = 300 x 250 mm; dộ phân giải = 7 pixels/mm; không gian màu = RBG;
nền trắng.
Bước 2. Thiết kế các vòng tròn Olympic
Bước 3. Tạo các điểm lồng nhau của các vòng tròn Olympic
Các điểm lồng nhau giữa các vòng tròn Olympic được thiết kế dựa trên kĩ thuật lồng hình. Ví dụ, tại một điểm giao, cần đưa vòng tròn xanh đậm lên trên vòng tròn vàng sẩm.
Thực hiện điều này như sau:
- Chọn lớp Xanh đậm rồi tạo một vùng chọn hình chữ nhật tại điểm giao của hai vòng tròn (Hình 4a). Thực hiện liên tiếp hai lệnh Edit\Copy và Edit Paste để sao chép một mảnh của đường tròn xanh đậm tại điểm giao. Một lớp động được tự động tạo ra chứa kết quả sao chép (Hình 4b). Nháy chuột vào nút lệnh ( để thêm vào một lớp mới thay thế lớp động. Đổi tên lớp mới thành Mảnh xanh đậm, kết quả nhận được như Hình 4c.
- Di chuyển lớp Mảnh xanh đậm lên trên lớp Vàng sẫm (Hình 4d) để che đường tròn màu vàng sẫm tại điểm giao.
Bước 4. Tạo lá cờ của logo
- Dùng công cụ đường dẫn và vùng chọn để tạo lá cờ màu đỏ và ngôi sao màu vàng.
- Dùng kĩ thuật cắt xén để cắt phần dưới lá cờ, trong đó vùng chọn để cắt là vùng chọn hình elip.
Bước 5. Lưu và xuất tệp ảnh
- Lưu tệp ảnh với tên tệp là "Olympic VN.cxf".
- Xuất ảnh với tên tệp là "Olympic VN.png".
Hoạt động 2. Thiết kế banner “ Câu lạc bộ Tin học ứng dụng”
GV đưa ra câu hỏi: Em hãy nêu các bước thiết kế banner “ Câu lạc bộ Tin học ứng dụng?
Sản phẩm dự kiến:
Hướng dẫn thực hiện:
Bước 1. Tạo tệp ảnh mới và thêm các lớp ảnh mới
- Tệp ảnh mới nền trắng với một trong các kích thước phù hợp của banner, chẳng hạn là: 2 500 x1 500 pixel, độ phân giải 200 ppi
- Mỗi đối tượng nên được tạo trên một lớp riêng biệt và tất cả các lớp được thêm mới đều có nền trong suốt.
Bước 2. Thiết kế khu vực nền banner: nền, khung và màu nền
Bước 3. Thiết kế họạ tiết "Tam giác"
Thêm lớp Tam giác bên trên lớp Màu nền đề chứa họa tiết tam giác màu đen. Hoạ tiết này bắt đầu được tạo bằng một vùng chọn hình vuông, được tô màu đen. Sau đó quay, di chuyển hình và dùng kĩ thuật cắt xén để nhận được kết quả như mong muốn. Quá trình thiết kế này được gợi ý qua Hình 8.
- Nhân đôi lớp Tam giác để nhận được lớp Tam giác copy. Chuyển kênh alpha của lớp Tam giác copy vào vùng chọn. Tô màu gradient cho vùng chọn với các thuộc tính gradient đã chọn trước đó (Hình 9a). Bỏ vùng chọn rồi di chuyển lớp Tam giác copy sang phải một chút để hở lớp bên dưới, tạo thành một đường viền đen bên trái nó (Hình 9b).
Bước 4. Thiết kế hoa tiết các hình tròn đồng tâm
Sử dụng kĩ thuật tạo đường viền để tạo các hình tròn đồng tâm màu đen, tương ứng ở trên các lớp HT1, HT2, HT3 (Hình 10a, 10b). Sử dụng kĩ thuật cắt xén chi tiết thừa để nhận được kết quả như Hình 1/c. Cuối cùng tô màu hai hình tròn trong cùng và thu được kết quả như Hình 10d.
Bước 5. Tạo hoa tiết các đường cong cách điệu
Hai đường cong cách điệu ở trên và dưới được tạo trên các lớp mới bằng các vùng chọn hình elip, sau đó sử dụng kĩ thuật cắt xén dể nhận được kết quả mong muốn. Hình 11 gợi ý quá trình tạo vùng chọn, tô màu rồi thực hiện cắt xén.
Bước 6. Tạo các lớp chứa chữ
Gợi ý: Cách tạo dãy kí tự "L, Ớ, P, 1, O, A, 5" trong các hình tròn đen như sau:
- Mỗi hình tròn đen sẽ được tạo trên một lớp riêng biệt. Hình tròn thứ nhất được tạo bằng vùng chọn và tô màu. Các hình tròn còn lại được tạo bằng kĩ thuật thiết kế trên lớp bản sao. Hình 12 sau đây gợi ý quá trình thiết kế này.
………………….
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Từ nội dung bài học,GV yêu cầu HS luyện tập làm bài:
Câu 1: Kênh alpha là:
A. Kênh lưu độ trong suốt của tất cả các điểm ảnh.
B. Ảnh nguồn.
C. Lớp ảnh cần xử lí.
D. Ảnh không có nền trong suốt.
Câu 2: Để tách ảnh khỏi nền cần dùng lệnh hoặc công cụ nào?
A. Free Select
B. Select\ Invert, Select\ None
C. Eraser
D. Add Alpha Channel
Câu 3: Để tách ảnh khỏi nền sau khi đã chọn đối tượng cần tách ta thực hiện:
A. Nháy chuột chọn công cụ Free Select, rồi bắt đầu từ một điểm bất kì trên đối tượng, lần lượt nháy chuột vào xung quanh đối tượng cần tách.
B. Đảo ngược vùng chọn, xóa vùng chọn rồi bỏ chọn.
C. Chọn lớp ảnh cần xử lí.
D. Xóa vùng chọn rồi bỏ chọn.
Câu 4: Tình huống nào sau đây không cần phải xác định vùng chọn đối tượng từ kênh alpha của lớp ảnh?
A. Chọn lại đối tượng một cách đầy đủ và chính xác.
B. Chọn lại đối tượng bị che bởi lớp ảnh phía trên nó.
C. Thay thế các công cụ chọn để chọn lại đối tượng.
D. Chọn lại đối tượng mà nó được ghép với đối tượng của lớp khác.
Câu 5: Công cụ phổ biến nhất dùng để tách ảnh là:
A. Eraser
B. Free Select
C. Move Tool
D. Crop
Sản phẩm dự kiến:
Câu 1 - A | Câu 2 - B | Câu 3 -B | Câu 4 -C | Câu 5 -B |
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Vận dụng kiến thức, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Câu 1: Để ghép hai ảnh với nhau tạo thành một bức ảnh mới, nếu muốn bức ảnh đẹp hơn ta phải:
Câu 2: Em hãy thiết kế một sản phẩm đồ họa như poster hoặc logo theo nhu cầu, sở thích của em. Lưu sản phẩm và xuất ra một tệp ảnh với định dạng chuẩn. Sau dây là gợi ý tên và nội dung cho một số chủ đề (em có thể đề xuất chủ đề khác).
Ngày hội trường: Thời gian bắt đầu, các hoạt động có thể là chương trình văn nghệ, hội trại, hội chợ, tham quan phòng truyền thống, tiết mục trình bày của một số câu lạc bộ.
Thông điệp 5K: Khẩu trang, Khử khuẩn, Không tụ tập, Khai báo y tế,
Khoảng cách.
Câu lạc bộ Lập trình: Các chủ đề có thể là thuật toán, lập trình trò chơi, lập trình ứng dụng,...
Robotics: Các sản phẩm có thể là robot tìm đường đi, robot dọn rác.
Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II
MỘT VÀI THÔNG TIN:
- Word được soạn: Chi tiết, rõ ràng, mạch lạc
- Powerpoint soạn: Hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học tập
- Word và powepoint đồng bộ với nhau
PHÍ GIÁO ÁN:
- Giáo án word: 250k/học kì - 300k/cả năm
- Giáo án Powerpoint: 350k/học kì - 400k/cả năm
- Trọn bộ word + PPT: 400k/học kì - 500k/cả năm
=> Khi đặt sẽ nhận đủ giáo án cả năm ngay vào luôn
CÁCH ĐẶT:
- Bước 1: Chuyển phí vào STK: 10711017 - Chu Văn Trí- Ngân hàng ACB (QR)
- Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án
Xem toàn bộ: Trọn bộ giáo án và PPT Tin học 10 cánh diều
TIN HỌC 10 KẾT NỐI TRI THỨC
Giáo án chuyên đề Tin học 10 theo định hướng tin học ứng dụng kết nối tri thức
Giáo án chuyên đề Tin học 10 theo định hướng khoa học máy tính kết nối tri thức
Soạn giáo án Tin học 10 kết nối tri thức theo công văn mới nhất
Giáo án tin học 10 kết nối tri thức (bản word)
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối tri thức
Giáo án powerpoint tin học 10 kết nối tri thức
Đề thi tin học 10 kết nối tri thức
Trắc nghiệm tin học 10 kết nối tri thức
TIN HỌC 10 CÁNH DIỀU
Giáo án chuyên đề Tin học 10 theo định hướng khoa học máy tính 10 cánh diều
Giáo án chuyên đề Tin học 10 theo định hướng tin học ứng dụng cánh diều
Soạn giáo án Tin học 10 cánh diều theo công văn mới nhất
Giáo án tin học 10 cánh diều (bản word)
Giáo án điện tử tin học 10 cánh diều
Giáo án powerpoint tin học 10 cánh diều
Đề thi tin học 10 cánh diều
Trắc nghiệm tin học 10 cánh diều