Bài tập file word Sinh học 12 cánh diều Bài 11: Hệ gene, công nghệ gene và ứng dụng

Bộ câu hỏi tự luận Sinh học 12 cánh diều. Câu hỏi và bài tập tự luận Bài 11: Hệ gene, công nghệ gene và ứng dụng. Bộ tài liệu tự luận này có 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Phần tự luận này sẽ giúp học sinh hiểu sâu, sát hơn về môn học Sinh học 12 cánh diều.

Xem: => Giáo án sinh học 12 cánh diều

PHẦN 5. DI TRUYỀN HỌC

CHỦ ĐỀ 3. ỨNG DỤNG DI TRUYỀN HỌC

BÀI 11. HỆ GENE, CÔNG NGHỆ GENE VÀ ỨNG DỤNG

(16 CÂU)

1. NHẬN BIẾT (5 CÂU)

Câu 1: Hệ gene là gì?

Trả lời: 

Hệ gene là toàn bộ lượng vật chất di truyền trong tế bào của sinh vật. Ở sinh vật nhân sơ, hệ gene là phân tử DNA vòng trong vùng nhân và plasmid. Ở sinh vật nhân thực, hệ gene gồm tập hợp phân tử DNA trên nhiễm sắc thể trong nhân tế bào và trong các bào quan như ti thể, lạp thể (thực vật) hoặc plasmid (nấm men).

Câu 2: DNA tái tổ hợp là gì?

Trả lời: 

Câu 3: Công nghệ DNA tái tổ hợp là gì?

Trả lời: 

Câu 4: Trình bày nguyên lý tái tổ hợp DNA.

Trả lời:

Câu 5: Trình bày nguyên lý biểu hiện gene.

Trả lời:

2. THÔNG HIỂU (4 CÂU)

Câu 1: Trình bày một số thành tựu của việc giải trình tự gene người.

Trả lời: 

Dự án giải trình tự hệ gene người được khởi động vào năm 1990 và kết thúc vào năm 2003. Mục tiêu của dự án là xác định bản đồ gene đầy đủ của hệ gene người, từ đó biết được vị trí và chức năng của hầu hết các gene của người. Nhưng đến năm 2022, hệ gene người được giải trình tự hoàn chỉnh với kích thước 3 055 triệu cặp nucleotide, với 63 494 gene, trong đó có 19 696 gene mã hoá protein. Trên thế giới, nhiều phiên bản hệ gene người ở các đối tượng khác nhau đã được giải trình tự. 

Câu 2: Trình bày một số ứng dụng của việc giải trình tự gene người.

Trả lời: 

Câu 3: Trình bày nguyên lý tạo thực vật biến đổi gene.

Trả lời:

Câu 4: Trình bày nguyên lý tạo động vật biến đổi gene.

Trả lời:

3. VẬN DỤNG (4 CÂU)

Câu 1: Trình bày một số thành tựu của công nghệ DNA tái tổ hợp mà em biết.

Trả lời:

- Công nghệ DNA tái tổ hợp được sử dụng để tạo các sinh vật chuyển gene mang các tính trạng tốt như có năng suất và giá trị dinh dưỡng cao, sức chống chịu tốt hơn với các yếu tố môi trường vô sinh cũng như hữu sinh bất lợi. 

- Công nghệ DNA tái tổ hợp giúp chuyển gene mã hoá insulin của người vào vi khuẩn E. coli. Vi khuẩn E. coli tái tổ hợp có thể sản xuất lượng lớn insulin dùng trong điều trị bệnh tiểu đường.

- Công nghệ DNA tái tổ hợp giúp sản xuất vaccine, một số loại kháng thể đơn dòng. Công nghệ DNA tái tổ hợp giúp chữa trị các rối loại di truyền. 

Câu 2: Nêu một số thành tựu tạo động vật biến đổi gene mà em biết.

Trả lời:

Câu 3: Nêu một số thành tựu tạo thực vật biến đổi gene mà em biết.

Trả lời:

Câu 4: Tại sao việc giải mã hoàn toàn bộ gen của một loài sinh vật lại có ý nghĩa quan trọng đối với khoa học và ứng dụng thực tiễn?

Trả lời:

4. VẬN DỤNG CAO (4 CÂU)

Câu 1: Sinh vật biến đổi gen (GMO) đang gây ra nhiều tranh cãi. Hãy phân tích những lợi ích và nguy cơ của việc sử dụng GMO, đồng thời đề xuất các biện pháp quản lý an toàn.

Trả lời:

- Lợi ích: Tăng năng suất, chất lượng nông sản, giảm thiểu sử dụng thuốc trừ sâu, cung cấp thực phẩm cho dân số tăng.

- Nguy cơ: Ảnh hưởng đến đa dạng sinh học, gây dị ứng, kháng thuốc kháng sinh, chưa đánh giá hết tác động lâu dài đến sức khỏe con người và môi trường.

- Biện pháp quản lý: Đánh giá rủi ro kỹ lưỡng trước khi đưa GMO ra thị trường, xây dựng hệ thống giám sát chặt chẽ, đảm bảo minh bạch thông tin cho người tiêu dùng.

--------------------------------------
---------------------Còn tiếp----------------------

=> Giáo án Sinh học 12 Cánh diều bài 11: Hệ gene, công nghệ gene và ứng dụng

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: Bài tập file word Sinh học 12 cánh diều - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu mới cập nhật

Tài liệu môn khác

Chat hỗ trợ
Chat ngay