Kênh giáo viên » Tin học 5 » Giáo án ppt kì 2 Tin học 5 chân trời sáng tạo

Giáo án ppt kì 2 Tin học 5 chân trời sáng tạo

Đầy đủ giáo án PPT, điện tử, bài giảng kì 2, giáo án cả năm Tin học 5 chân trời sáng tạo. Bộ giáo án hoàn thiện, sinh động, hấp dẫn, được hỗ trợ tốt nhất hiện nay. Khi mua giáo án được tặng thêm: bộ phiếu trắc nghiệm, tự luận, bộ đề kiểm tra theo cấu trúc mới. Bài giảng được gửi ngay và luôn. Có thể xem tham khảo bất kì bài nào phía dưới trước khi mua.

Một số tài liệu quan tâm khác

Phần trình bày nội dung giáo án

I. SLIDE ĐIỆN TỬ KÌ 2 TIN HỌC 5 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO 

CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

BÀI 10: CẤU TRÚC RẼ NHÁNH

1. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH

- Thế nào là việc có cấu trúc rẽ nhánh?

- Việc có cấu trúc rẽ nhánh sẽ được thể hiện như thế nào?

- Hãy lấy ví dụ về ciệc có cấu trúc rẽ nhánh?

- Việc có cấu trúc rẽ nhánh và việc có cấu trúc tuần tự khác nhau như thế nào?

- Có mấy kiểu cấu trúc rẽ nhánh? Là những kiểu nào?

- Thế nào là cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu?

- Thế nào là cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ?

- Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu khác dạng đủ như thế nào?

- Sử dụng cách nói “Nếu…thì…” cho kiểu cấu trúc rẽ nhánh nào?

- Sử dụng cách nói “Nếu…thì…không thì…” cho kiểu cấu trúc rẽ nhánh nào?

- Lấy ví dụ cho cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ?

- Nếu đủ 10 người thì chúng ta sẽ xuất phát không thì sẽ chờ. Là dạng cấu trúc rẽ nhánh nào?

2. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH TRONG SCRATCH

- Khối lệnh rẽ nhánh dạng thiếu trong chương trình scratch được thể hiện như thế nào?

- Khối lệnh rẽ nhánh dạng đủ trong chương trình scratch được thể hiện như thế nào?

- Trình bày các bước trong chương trình scratch để thực hiện yêu cầu tính tiền mua vé tham quan?

------------------------- Còn tiếp -------------------------

CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

BÀI 13: CHẠY THỬ CHƯƠNG TRÌNH

1. LỖI CHƯƠNG TRÌNH KHÔNG HOẠT ĐỘNG

- Tại sao em phải chạy thử chương trình?

- Em đã khi nào chạy chương trình mà chương trình bị lỗi chưa? 

- Lỗi chương trình mà em gặp phải là như thế nào?

- Vì sao chương trình không hoạt động?

- Lắp ghép lệnh sai quy tắc dẫn đến hậu quả gì?

- Hãy lấy ví dụ về lỗi chương trình không hoạt động?

- Khi chạy thử mà chương trình không hoạt động, em cần làm gì?

- Hãy cho biết chương trình ở hình 2 trang 57 tại sao lại không hoạt động? Nêu cách giải quyết?

2. LỖI CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG KHÔNG NHƯ MONG MUỐN

- Lỗi chương trình hoạt động không như mong muốn là gì?

- Chương trình vẫn chạy nhưng cho kết quả sai thì được gọi là lỗi gì?

- Bằng cách nào để em có thể phát hiện ra lỗi chương trình hoạt động không như mong muốn?

- Để tìm lỗi của chương trình, em cần làm gì?

- Khi xác định được nguyên nhân gây ra lỗi của chương trình, em tiến hành sữa lỗi như thế nào?

------------------------- Còn tiếp -------------------------

II. BÀI TẬP TỰ LUẬN KÌ 2 TIN HỌC 5 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO 

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

BÀI 11: CẤU TRÚC LẶP

(12 CÂU)

1. NHẬN BIẾT (5 CÂU)

Câu 1: Em hãy trình bày vai trò của cấu trúc lặp.

Trả lời: 

- Thay vì phải viết đi viết lại cùng một dòng lệnh nhiều lần, chúng ta chỉ cần sử dụng cấu trúc lặp để máy tính tự động thực hiện công việc đó. Nhờ cấu trúc lặp, chương trình trở nên ngắn gọn, dễ hiểu và hiệu quả hơn rất nhiều. 

Câu 2: Em nêu khái niệm cấu trúc lặp theo ý hiểu của mình?

Trả lời: 

- Cấu trúc lặp là một cách để cho máy tính thực hiện một nhóm lệnh nhiều lần cho đến khi một điều kiện nào đó được thỏa mãn. Nó giống như việc lặp đi lặp lại một hành động cho đến khi hoàn thành một công việc nào đó. 

Câu 3: Lấy ví dụ về một vài lệnh thường gặp trong cấu trúc lặp.

Trả lời: 

- Lệnh for: for i in range(1, 11) - sẽ lặp từ 1 đến 10.

- Lệnh while: while i < 10 - sẽ lặp cho đến khi i lớn hơn hoặc bằng 10

Câu 4: Sự khác biệt giữa cấu trúc tuần tự và cấu trúc lặp là gì?

Trả lời:

- Cấu trúc tuần tự: Các lệnh được thực hiện lần lượt, từ trên xuống dưới. Mỗi lệnh chỉ được thực hiện một lần.

- Cấu trúc lặp: Một hoặc một nhóm lệnh được thực hiện nhiều lần, cho đến khi một điều kiện nào đó được thỏa mãn.

Câu 5: Theo em, chúng ta cần sử dụng cấu trúc lặp khi nào?

Trả lời:

- Thực hiện một công việc nhiều lần.

- Muốn lặp đi lặp lại cho đến khi một điều kiện nào đó được thỏa mãn.

- Tạo ra các hình dạng, mẫu lặp đi lặp lại.

- Tính toán các tổng, tích, trung bình... của một dãy số.

2. THÔNG HIỂU (4 CÂU)

Câu 1: Ý nghĩa của điều kiện lặp là gì?

Trả lời: 

- Điều kiện lặp như một "cánh cửa" kiểm soát việc lặp đi lặp lại của một đoạn lệnh. Nó giống như một câu hỏi được đặt ra trước mỗi lần lặp: "Có nên tiếp tục lặp nữa không?". Nếu câu trả lời là "có", đoạn lệnh sẽ được thực hiện lại, còn nếu là "không", vòng lặp sẽ kết thúc.

Câu 2: Em hãy nêu tầm quan trọng của việc sử dụng điều kiện lặp?

Trả lời: 

- Điều kiện lặp giúp chúng ta xác định rõ ràng khi nào thì vòng lặp nên dừng lại, tránh trường hợp lặp vô hạn.

- Nhờ điều kiện lặp, chương trình có thể xử lý được nhiều trường hợp khác nhau mà không cần viết lại nhiều đoạn mã.

- Tiết kiệm thời gian và bộ nhớ.

Câu 3: Em hãy nêu một vài ví dụ về các phép toán thường được sử dụng trong điều kiện lặp.

Trả lời: 

- Bằng nhau: == (ví dụ: i == 10)

- Khác nhau: != (ví dụ: x != y)

- Lớn hơn: > (ví dụ: a > b)

- Nhỏ hơn: < (ví dụ: c < d)

- Lớn hơn hoặc bằng: >= (ví dụ: e >= f)

- Nhỏ hơn hoặc bằng: <= (ví dụ: g <= h)

- Cộng, trừ, nhân, chia: +, -, *, /

------------------------- Còn tiếp -------------------------

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

BÀI 14: VIẾT KỊCH  BẢN CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

(12 CÂU)

1. NHẬN BIẾT (5 CÂU)

Câu 1: Kịch bản chương trình máy tính là gì?

Trả lời: 

- Kịch bản chương trình máy tính giống như một bản kế hoạch chi tiết, mô tả từng bước mà máy tính sẽ thực hiện để giải quyết một bài toán. 

Câu 2: Tại sao cần viết kịch bản trước khi viết chương trình?

Trả lời: 

- Giúp chúng ta hiểu rõ bài toán cần giải quyết và các bước cần thực hiện.

- Phát hiện và sửa lỗi trong quá trình lập kế hoạch, trước khi viết chương trình.

- Viết kịch bản giúp chúng ta có một bản thiết kế chi tiết, giúp quá trình viết chương trình diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Câu 3: Các yếu tố cơ bản của một kịch bản chương trình là gì?

Trả lời: 

- Mục tiêu: Chương trình sẽ làm gì?

- Dữ liệu vào: Chương trình sẽ sử dụng những dữ liệu nào?

- Xử lý dữ liệu: Chương trình sẽ thực hiện những phép tính hay so sánh gì với dữ liệu?

- Dữ liệu ra: Chương trình sẽ cho ra kết quả gì?

- Các bước thực hiện: Mô tả chi tiết từng bước mà chương trình sẽ thực hiện.

Câu 4: Sự khác biệt giữa kịch bản và chương trình là gì?

Trả lời:

- Kịch bản là một bản mô tả bằng ngôn ngữ tự nhiên, dễ hiểu, không tuân theo bất kỳ cú pháp nào.

- Chương trình là một tập hợp các lệnh được viết theo một ngôn ngữ lập trình cụ thể, máy tính có thể hiểu và thực hiện được.

Câu 5: Khi viết kịch bản, chúng ta cần chú ý đến điều gì?

Trả lời:

- Mỗi bước trong kịch bản phải được mô tả một cách rõ ràng, không mơ hồ.

- Các bước trong kịch bản phải được sắp xếp theo một trình tự logic.

- Kịch bản phải bao gồm tất cả các bước cần thiết để giải quyết bài toán.

- Kịch bản phải dễ đọc và hiểu.

2. THÔNG HIỂU (4 CÂU)

Câu 1: Em hãy giải thích các bước cơ bản để viết một kịch bản chương trình đơn giản qua một ví dụ cụ thể.

Trả lời: 

- Viết một kịch bản tính diện tích hình chữ nhật:

+ Mục tiêu: Tính diện tích hình chữ nhật.

+ Đầu vào: Chiều dài và chiều rộng.

+ Xử lý: Nhân chiều dài với chiều rộng.

+ Đầu ra: Diện tích hình chữ nhật.

- Kịch bản:

+ Nhập chiều dài từ người dùng.

+ Nhập chiều rộng từ người dùng.

+ Tính diện tích bằng cách nhân chiều dài với chiều rộng.

+ Hiển thị kết quả diện tích.

Câu 2: Việc viết kịch bản có giúp quá trình viết chương trình trở nên dễ dàng hơn không? Vì sao?

Trả lời: 

- Có vì kịch bản như một bản đồ chỉ đường, giúp chúng ta biết mình cần đi đâu và làm gì tiếp theo. Khi có một kịch bản chi tiết, có thể dễ dàng phát hiện và sửa lỗi ngay từ đầu. 

Câu 3: Tại sao kịch bản cần phải rõ ràng và chi tiết?

Trả lời: 

- Mọi người dễ hiểu được chương trình làm gì.

- Khi cần sửa đổi chương trình, có thể dễ dàng tìm thấy phần cần thay đổi trong kịch bản.

Câu 4: Sự khác biệt giữa kịch bản của một trò chơi và một chương trình tính toán là gì?

Trả lời:

Về cơ bản, cả hai loại kịch bản đều mô tả các bước thực hiện của chương trình. Tuy nhiên, có một số điểm khác biệt:

- Kịch bản trò chơi thường phức tạp hơn, bao gồm nhiều yếu tố như đồ họa, âm thanh, tương tác người dùng.

- Kịch bản trò chơi thường có cấu trúc vòng lặp nhiều hơn, để tạo ra các hoạt động lặp đi lặp lại.

- Kịch bản trò chơi thường có nhiều điều kiện phức tạp hơn, để tạo ra các tình huống đa dạng.

------------------------- Còn tiếp -------------------------

Giáo án ppt kì 2 Tin học 5 chân trời sáng tạo
Giáo án ppt kì 2 Tin học 5 chân trời sáng tạo

MỘT VÀI THÔNG TIN:

  • Word được soạn: Chi tiết, rõ ràng, mạch lạc
  • Powerpoint soạn: Hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học tập
  • Word và powepoint đồng bộ với nhau

THỜI GIAN BÀN GIAO GIÁO ÁN WORD

  • Khi đặt, nhận luôn giáo án kì 1
  • 15/11 bàn giao 1/2 học kì II
  • 15/12 bàn giao đủ cả năm

THỜI GIAN BÀN GIAO GIÁO ÁN POWERPOINT

  • Khi đặt, nhận giáo án kì I
  • 30/11bàn giao 1/2 học kì II
  • 30/01 bàn giao đủ cả năm

PHÍ GIÁO ÁN CÁC MÔN LỚP 5

1. Với toán, tiếng Việt, tiếng Anh

  • Giáo án word: 400k/môn
  • Giáo án Powerpoint: 600k/môn
  • Trọn bộ word + PPT: 900k/môn

2. Với các môn còn lại

  • Giáo án word: 300k/môn
  • Giáo án Powerpoint: 350k/môn
  • Trọn bộ word + PPT: 550k/môn

3. Nếu đặt trọn bộ 5 môn chủ nhiệm gồm: Toán, Tiếng Việt, HĐTN, Đạo đức, Khoa học thì

  • Giáo án word: 1500k
  • Giáo án Powerpoint: 1700k
  • Trọn bộ word + PPT: 3000k

=> Lưu ý: Khi đặt chỉ gửi trước 50% đến lúc nhận học kì 1 gửi số còn lại

CÁCH ĐẶT:

  • Bước 1: Gửi phí vào tk: 10711017 - Chu Văn Trí - Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=> Giáo án tin học 5 chân trời sáng tạo

Tài liệu được tặng thêm:


Từ khóa: giáo án điện tử kì 2 Tin học 5 chân trời sáng tạo, giáo án Tin học 5 chân trời sáng tạo, ppt Tin học 5 chân trời sáng tạo

Tài liệu quan tâm

Cùng chủ đề

Tài liệu quan tâm

Chat hỗ trợ
Chat ngay