Đề thi giữa kì 1 khoa học máy tính 11 kết nối tri thức (Đề số 1)

Ma trận đề thi, đề kiểm tra Tin học 11 - Định hướng Khoa học máy tính kết nối tri thức giữa kì 1 đề số 1. Cấu trúc đề thi số 1 giữa kì 1 môn KHMT 11 kết nối này bao gồm: trắc nghiệm, tự luận, cấu trúc điểm và ma trận đề. Bộ tài liệu tải về là bản word, thầy cô có thể điều chỉnh được. Hi vọng bộ đề thi này giúp ích được cho thầy cô.

Xem: => Giáo án tin học 11 theo định hướng khoa học máy tính kết nối tri thức

PHÒNG GD & ĐT ……………….

Chữ kí GT1: ...........................

TRƯỜNG THPT……………….

Chữ kí GT2: ...........................

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1

ĐỊNH HƯỚNG KHOA HỌC MÁY TÍNH 11 - KẾT NỐI TRI THỨC

NĂM HỌC: 2023 - 2024

Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)

Họ và tên: ……………………………………  Lớp:  ………………..

Số báo danh: …………………………….……Phòng KT:…………..

Mã phách

Điểm bằng số

 

 

 

Điểm bằng chữ

Chữ ký của GK1

Chữ ký của GK2

Mã phách

 

  1. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

    Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1. Phiên bản Windows 10 ra đời vào năm bao nhiêu?

  1. 2009. B. 2012. C.2015.                 D. 2021.

Câu 2. Hệ điều hành thông dụng trên dòng máy MAC là

  1. MacOS. B. Windows. C. LINUX.            D. Apple.

Câu 3. iCloud là công cụ trực tuyến để lưu trữ và chia sẻ tệp tin của nhà cung cấp nào?

  1. Google. B. Apple. C. Microsoft.           D. Dropbox.

Câu 4. Thiết bị vào là

  1. bàn phím. B. màn hình. C. máy in.             D. loa.

Câu 5. Cho biết hình ảnh dưới đây là thiết bị nào?

  1. Đĩa cứng. B. Cổng kết nối. C. CPU.                 D. RAM.

Câu 6. Acrobat Reader là loại phần mềm nào?

  1. Phần mềm thương mại. B. Phần mềm tự do.
  2. Phần mềm nguồn mở. C. Phần mềm nguồn đóng.

Câu 7. Máy tính có thể kết nối với máy ảnh thông qua cổng

  1. VGA. B. HDMI C. USB.                    D. Parallel.

Câu 8. Chọn phương án đúng.

  1. Người dùng chỉ được phép cài trên một số lượng máy tính nhất định khi trả tiền cho giấy phép.
  2. Giấy phép công cộng GNU GPL là giấy phép cho tất cả các loại phần mềm.
  3. Người sửa đổi phần mềm không nhất thiết phải công khai bản sửa đổi.
  4. Giấy phép có quyền yêu cầu trả phí cho việc chuyển giáo mà không cần phải thông báo rõ ràng về bản quyền gốc và thông báo miễn trừ trách nhiệm bảo hành.

Câu 9. Ứng dụng nào sau đây cho phép tìm kiếm thông tin trên internet?

  1. Safari B. Easycode               C. Skype                       D. QuarkXPress

Câu 10. Cách để thu hẹp phạm vi tìm kiếm khi tìm kiếm thông tin trên Internet là?

  1. Thực hiện tìm kiếm bằng tiếng nói.
  2. Thực hiện tìm kiếm bằng hình ảnh.
  3. Đặt từ khóa cần tìm trong dấu nháy kép.
  4. Sử dụng công cụ tìm kiếm Google.

Câu 11. Phần mềm nguồn mở có ưu điểm gì so với phần mềm thương mại?

  1. Người dùng được hỗ trợ kĩ thuật.
  2. Có tính hoàn chỉnh cao, đáp ứng nhu cầu rộng rãi.
  3. Chi phí thấp, minh bạch, không bị phụ thuộc vào nhiều nhà cung cấp.
  4. Là nguồn thu nhập chính của các tổ chức, cá nhân làm phần mềm chuyên nghiệp.

Câu 12. Chọn phương án sai.

  1. Phần mềm nguồn mở chỉ mất phí chuyển giao (nếu có).
  2. Phần mềm thương mại nguồn đóng dễ kiểm soát được mã nguồn.
  3. Phần mềm nguồn mở không cần hỗ trợ kĩ thuật nhưng có thể được hỗ trợ từ cộng đồng.
  4. Phần mềm thương mại nguồn đóng bị phụ thuộc vào nhà cung cấp về giải pháp và hỗ trợ kĩ thuật.

Câu 13. Chọn phương án sai. Việc sắp xếp, phân loại thư trong Gmail bằng nhãn có tác dụng gì?

  1. Tiết kiệm thời gian khi tìm kiếm lại các thư.
  2. Tránh thất lạc thông tin ở các thư cũ.
  3. Quản lí việc nhận thư từ các địa chỉ thư điện tử dễ dàng hơn.
  4. Dễ dàng xóa thư ra khỏi thư mục.

Câu 14. Hệ điều hành LINUX có nguồn gốc từ hệ điều hành nào?

  1. Windows XP B. UNIX C. Android                  D. iOS

Câu 15. Điểm khác biệt của hệ điều hành cho thiết bị di động so với hệ điều hành cho máy tính cá nhân là

  1. Giao diện đồ họa. B. Sử dụng cơ chế plug & play.
  2. Dễ dàng kết nối mạng di động. D. Chi phí cao.

Câu 16. Bộ nhớ ngoài phổ biến ngày nay thường cỡ

  1. TB. B. MB. C. byte.                   D. bit.

Câu 17. Lợi ích của lưu trữ trực tuyến là

1)  Dữ liệu được sao lưu tự động.

2) Truy cập được dữ liệu mọi lúc, mọi nơi.

3) Truyền và chia sẻ dữ liệu cho nhiều người cùng một lúc.

4) Không hạn chế về dung lượng.

Số đáp án đúng là

  1. 1 B. 2 C. 3                        D. 4

Câu 18. Phần mềm đồ họa nguồn mở là

  1. Adobe Photoshop. B. Corel Draw.
  2. GIMP. C. Autocad.

Câu 19. Em muốn chia sẻ bức ảnh về chuyến dã ngoại cuối tuần của gia đình em với bạn bè, em có thể dùng cách nào sau đây?

  1. Sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm thông tin địa điểm đến.
  2. Đăng tải ảnh lên mạng xã hội.
  3. Quay video, chụp ảnh lưu trữ trong điện thoại di động.
  4. Gửi vị trí thông qua ứng dụng Zalo.

Câu 20. Chuyển phép tính cộng 27 + 26 = 53 trong hệ đếm thập phân sang hệ nhị phân, ta được

  1. 11011 + 10010 = 111101 B. 11011 + 11010 = 110101
  2. 11010 + 10101 = 101101 D. 10101 + 11011 = 101110

Câu 21. Cộng các số nhị phân 101101 + 11001, sau đó chuyển kết quả sang hệ thập phân ta được:

  1. 45 B. 30                      C. 85                      D. 70

Câu 22. Em cần kết nối máy tính với máy chiếu, em sẽ sử dụng cổng nào dưới đây?

  1. Cổng COM B. Cổng HDMI C. Cổng mạng                D. Cổng USB.

Câu 23. Để tăng tính bảo mật cho tài khoản Facebook của mình, em sẽ:

  1. Cài đặt quyền riêng tư cho các bài viết trên Facebook.
  2. Cài đặt bảo mật hai lớp.
  3. Không sử dụng Facebook.
  4. Ẩn hết các bài viết trên Facebook.

Câu 24. Biết một màn hình có kích thước chiều dài và chiều rộng là 33,1 cm × 20,7 cm, hỏi màn hình đó có kích thước bao nhiêu inch? Biết 1 inch ≈ 2,54 cm.

  1. 15.4 inch. B. 15 inch. C. 16.2 inch.               D. 16 inch.

    PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

So sánh phần mềm thương mại nguồn đóng và phần mềm nguồn mở (chi phí, hỗ trợ kĩ thuật, tính mình bạch, sự phụ thuộc của người dùng).

Câu 2 (2,0 điểm)

Em hãy tính số đo bằng centimet theo chiều dài và chiều rộng của màn hình máy tính có kích thước 24 inch tương ứng với tỉ lệ 16: 9.

 

BÀI LÀM

         …………………………………………………………………………………………

         …………………………………………………………………………………………

         …………………………………………………………………………………………

 

TRƯỜNG THPT .........

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 (2023 - 2024)

MÔN: ĐỊNH HƯỚNG KHOA HỌC MÁY TÍNH 11 - KẾT NỐI TRI THỨC

 

NỘI DUNG

MỨC ĐỘ

Tổng số câu

 

Điểm số

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

VD cao

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

Hệ điều hành

2

2

1

5

1,25

Phần mềm nguồn mở và phần mềm chạy trên Internet

2

2

1

4

1

3

Bên trong máy tính

1

1

2

4

1

Kết nối máy tính với các thiết bị số

2

2

1

4

1

3

Lưu trữ và chia sẻ trên Internet

1

1

1

3

0,75

Thực hành tìm kiếm thông tin trên Internet và nâng cao sử dụng thư điện tử và mạng xã hội

2

1

1

4

1

Tổng số câu TN/TL

10

7

1

5

1

2

24

2

10

Điểm số

2,5

1,75

2,0

1,25

2,0

0,5

6,0

4,0

10

Tổng số điểm

2,5 điểm

25 %

3,75 điểm

37,5 %

3,25 điểm

32,5 %

0,5 điểm

5 %

10 điểm

100 %

100%

 

 

TRƯỜNG THPT .........

BẢN ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 (2023 - 2024)

MÔN: ĐỊNH HƯỚNG KHOA HỌC MÁY TÍNH 11 - KẾT NỐI TRI THỨC

 

 

Nội dung

 

 

Mức độ

 

 

Yêu cầu cần đạt

Số câu TL/

Số câu hỏi TN

Câu hỏi

TL

(số câu)

TN

(số câu)

TL

 

TN

MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC

2

17

1. Hệ điều hành

Nhận biết

 

- Nêu các phiên bản hệ điều hành Windows.

- Nêu được các hệ điều hành thông dụng.

2

C1

C2

Thông hiểu

- Xác định nguồn gốc của hệ điều hành LINUX.

- Điểm khác biệt của hệ điều hành cho thiết bị di động so với hệ điều hành cho máy tính cá nhân.

2

C14

C15

2. Phần mềm nguồn mở và phần mềm chạy trên Internet

Nhận biết

- Nhận biết phần mềm theo cách chuyển giao sử dụng.

- Biết được vai trò của giấy phép đối với phần mềm nguồn mở.

2

C6

C8

Thông hiểu

- Ưu điểm của phần mềm nguồn mở.

- So sánh phần mềm thương mại và phần mềm nguồn mở

1

2

C1

C11

C12

Vận dụng

Nêu tên phần mềm đồ họa nguồn mở và phần mềm đồ họa thương mại.

1

C18

3. Bên trong máy tính

Nhận biết

- Nhận biết các thiết bị bên trong máy tính.

1

C5

Thông hiểu

- Tìm đặc điểm của các bộ nhớ.

1

C16

Vận dụng

- Chuyển phép tính từ hệ thập phân sang hệ nhị phân.

- Chuyển kết quả từ hệ nhị phân sang hệ thập phân.

2

C20

C21

4. Kết nối máy tính với các thiết bị số

Nhận biết

- Nhận biết thiết bị vào - ra.

- Nhận biết các cổng kết nối của máy tính.

2

C4

C7

Vận dụng

- Lựa chọn cổng cắm để kết nối máy tính và máy chiếu.

- Tính kích thước màn hình.

1

2

C2

C22

C24

TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

7

5. Lưu trữ và chia sẻ tệp tin trên Internet

Nhận biết

- Nhận biết nhà cung cấp công cụ trực tuyến iCloud.

1

C3

Thông hiểu

- Lợi ích của việc lưu trữ trực tuyến.

1

C17

Vận dụng

- Liên hệ cách chia sẻ dữ liệu trong tình huống thực tế.

1

C19

6. Thực hành tìm kiếm thông tin trên Internet và nâng cao sử dụng thư điện tử và mạng xã hội

Nhận biết

- Chỉ ra ứng dụng cho phép tìm kiếm thông tin trên Internet.

- Cách để thu hẹp phạm vi tìm kiếm khi tìm kiếm thông tin trên Internet.

2

C9

C10

Thông hiểu

- Tác dụng của việc sử dụng nhãn sắp xếp, phân loại thư trong Gmail.

1

C13

Vận dụng

- Sử dụng tính năng để tăng tính bảo mật cho tài Facebook cá nhân.

1

C23

 

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: Đề thi tin học 11 định hướng khoa học máy tính kết nối tri thức - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu mới cập nhật

Tài liệu môn khác

Chat hỗ trợ
Chat ngay