Câu hỏi tự luận Tin học 6 kết nối tri thức Bài 17: Chương trình máy tính
Bộ câu hỏi tự luận Tin học 6 kết nối tri thức. Câu hỏi và bài tập tự luận Bài 17: Chương trình máy tính. Bộ tài liệu tự luận này có 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Phần tự luận này sẽ giúp học sinh hiểu sâu, sát hơn về môn học Tin học 6 kết nối tri thức.
Xem: => Giáo án Tin học 6 sách kết nối tri thức và cuộc sống
BÀI 15: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (15 CÂU)
I. NHẬN BIẾT (3 CÂU)
Câu 1: Chương trình máy tính là gì?
Trả lời:
Các công việc của máy tính được thực hiện theo chương trình. Chương trình là mô tả thuật toán để máy tính “hiểu” và thực hiện được. Chương trình dựa trên các dữ liệu đầu vào, tiến hành các bước xử lí để trả lại kết quả đầu ra.
Câu 2: Ngôn ngữ lập trình là gì?
Trả lời:
Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ được dùng để tạo ra chương trình chỉ dẫn cho máy tính hiểu cách thực hiện công việc.
Câu 3: Em hãy nêu các bước để tạo chương trình máy tính.
Trả lời:
Các bước để có thể tạo chương trình máy tính lần lượt là:
- Xác định đầu vào, đầu ra của vấn đề.
- Trình bày vấn đề bằng sơ đồ khối.
- Sử dụng chương trình Scratch để quy đổi các bước trong sơ đồ khối thành ngôn ngữ máy tính có thể hiểu được để nó có thể thực hiện.
II. THÔNG HIỂU (6 CÂU)
Câu 1: Ngoài ngôn ngữ lập trình ra máy tính có thể hiểu các ngôn ngữ khác không, ví dụ như: ngôn ngữ tự nhiên, sơ đồ khối,…?
Trả lời:
Ngoài ngôn ngữ lập trình ra máy tính không thể hiểu các ngôn ngữ khác. Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ duy nhất mà máy tính hiểu được.
Câu 2: Em hãy kể tên một số ngôn ngữ lập trình.
Trả lời:
Một số ngôn ngữ lập trình là: Scratch, Python, C, Java,…
Câu 3: Tìm câu đúng trong các câu sau:
- a) Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
- b) Chương trình máy tính được viết bằng ngôn ngữ lập trình.
- c) Máy tính có thể thực hiện các lệnh trong chương trinh theo trình tự tuỳ ý.
Trả lời:
Các câu đúng là: a và b
Câu 4: Theo em một chương trình máy tính có cần phải đặt tên hay không? Nếu cần thì ai sẽ là người đặt tên cho chúng?
Trả lời:
- Chương trình máy tính cần phải được đặt tên để dễ dàng phân biệt.
- Người lập tình là người đặt tên cho chương trình máy tính.
Câu 5: Ghi Đúng (Đ) và Sai (S) cho những câu sau:
- a) Ngôn ngữ lập trình là công cụ soạn thảo văn bản.
- b) Thứ tự thực hiện các lệnh trong chương trình không ảnh hưởng đến kết quả đầu ra.
- c) Chương trình máy tính là tập hợp các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình.
- d) Tất cả các ngôn ngữ lập trình đều giống nhau.
- e) Máy tính chỉ thực hiện công việc chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình.
Trả lời:
- a) S b) S c) Đ d) S e) Đ
Câu 6: Điền vào dấu 3 chấm từ thích hợp.
- a) Một … là một dãy các lện chỉ cho máy tính việc phải làm.
- b) Ta có thể miêu tả một thuật toán bằng…
- c) Java là một…
- d) Chương trình máy tính bao gồm các công việc nhập dữ liệu đầu vào, các bước…, thông báo ra.
Trả lời:
- a) chương trình máy tính.
- b) sơ đồ khối.
- c) ngôn ngữ lập trình.
- d) xử lí.
III, VẬN DỤNG (4 CÂU)
Câu 1: Những ngôn ngữ nào sau đây không phải là ngôn ngữ lập trình:
1) Tiếng Anh.
2) Java.
3) Scratch.
4) Dãy bit.
5) Python.
Trả lời:
Các ngôn ngữ không phải là ngôn ngữ lập trình là: 1 và 4.
Câu 2: Cho chương trình Scratch như sau:
- a) Em hãy cho biết chương trình đó thực hiện thuật toán nào?
- b) Hãy xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán đó.
- c) Hãy cho ví dụ cụ thể giả trị dữ liệu đầu vào và cho biết kết quả đầu ra tương ứng.
- d) Hãy trình bày thuật toán bằng sơ đỗ khối.
Trả lời:
- a) Chương trình này thực hiện thuật toán "Tính điểm trung bình của ba môn Toán, Văn, Anh để thưởng ngôi sao".
- b) Đầu vào: Ba số a, b, c lần lượt là điểm các môn Toán, Văn, Anh.
Đầu ra: Thông báo "Bạn được thưởng ngôi sao" hay "Bạn cố gắng lên nhé".
- c) Ví dụ:
- HS có điểm Toán được 9, điểm Văn là 8 và điểm Tiếng Anh là 10. Khi đó dữ liệu đầu vào là a = 9, b = 8, c = 10, chương trình tính ĐT = (9 + 8 + 10)/3 = 8.3, vì ĐTB > 8 nên đầu ra chương trình thông báo “Bạn được thưởng sao.
- HS 2 có điểm Toán được 7, điểm Văn là 5 và điểm Tiếng Anh là 8. Khi đó đữ liệu đầu vào là a = 7, b = 5, c = 8, chương trình tính ĐTB = (7 + 5 + 8)/3 = 6.7, vì ĐTB < 8 nên đấu ra chương trình thông báo “Bạn cố gắng lên nhé”.
- d) Trình bày thuật toán bằng sơ đồ khối
Câu 3: Em hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán tính trung bình cộng của ba số.
Trả lời:
Chương trình Scratch thực hiện thuật toán tính trung bình cộng của ba số:
Câu 4: Trên thực tế, vì sao chúng ta cần xác định sơ đồ và viết thuật toán trước khi viết các lệnh của chương trình máy tính.
Trả lời:
Vì sơ đồ và thuật toán giúp người lập trình có cái nhìn tổng thể về chương trình hơn và sẽ không bỏ qua các bước cần thiết khi viết chương trình.
IV. VẬN DỤNG CAO (2 CÂU)
Câu 1: Em hãy vẽ sơ đồ khối mô tả thuật toán tìm số lớn hơn trong hai số a và b. Từ sơ đồ khối, hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán. Trả lời:
- Sơ đồ khối mô tả thuật toán tìm số lớn hơn trong hai số a và b:
- Chương trình Scratch thực hiện thuật toán:
Câu 2: Vẽ sơ đồ khối mô tả thuật toán tìm tổng các số tự nhiên từ 1 đến 9. Sau đó viết chương trính Scratch để thực hiện thuật toán đó.
Trả lời:
- Sơ đồ khối:
- Chương trình Scratch: