Giáo án tin học 3 chân trời bài 4: Làm việc với máy tính
Giáo án bài 4: Làm việc với máy tính sách tin học 3 chân trời sáng tạo. Được thiết kế theo công văn 2345, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của tin học 3 chân trời sáng tạo. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết
Xem: => Giáo án tin học 3 chân trời sáng tạo (bản word)
Xem video về mẫu Giáo án tin học 3 chân trời bài 4: Làm việc với máy tính
Các tài liệu bổ trợ khác
Xem toàn bộ: Soạn giáo án Tin học 3 chân trời sáng tạo theo công văn mới nhất
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4. LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH
(3 tiết)
- MỤC TIÊU
- Kiến thức:
Sau bài học này, HS sẽ:
- Biết cầm chuột đúng cách, thực hiện các thao tác cơ bản với chuột.
- Khởi động, tắt được máy tính đúng cách; kích hoạt được phần mềm ứng dụng; nêu được ví dụ về thao tác không đúng cách sẽ gây tổn hại cho thiết bị, phần mềm.
- Biết ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính; biết vị trí phù hợp của màn hình; nêu được tác hại của việc ngồi sai tư thế, sử dụng máy tính quá lâu; nhận ra được tư thế ngồi sai khi làm việc với máy tính.
- Biết thực hiện quy tắc an toàn về điện, có ý thức đề phòng tai nạn về điện khi sử dụng máy tính.
- Năng lực
- Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp
- Năng lực riêng:
- Thực hành thành thạo các bước khởi động và tắt máy tính.
- Nhận biết được tư thế ngồi làm việc với máy tính và sử dụng chuột đúng cách.
- Nhận ra được các tình huống an toàn về điện khi sử dụng máy tính.
- Phẩm chất :
- Chăm chỉ, trách nhiệm, trung thực.
- PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
- Thiết bị dạy học
- Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
- Máy tính kết nối Internet, loa, máy chiếu.
- Phòng thực hành tin học có máy tính kết nối internet, loa.
- Đối với học sinh
- SHS
- Vở, bút
- PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG
- Tiết 1: Phần Khởi động và các mục 1, 2, 3 phần Khám phá.
- Tiết 2: Các mục 4, 5 phần Khám phá và phần Luyện tập.
- Tiết 3: (thực hành): Phần Thực hành và phần Vận dụng
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và HS trước khi bước vào làm quen với môn học mới, môn tin học. b. Cách thức thực hiện: - GV yêu cầu HS quan sát Hình 1 và trả lời câu hỏi: Em hãy hướng dẫn bạn Chim Cánh Cụt biết cách khởi động máy tính - GV mời 2 – 3 HS đứng dậy trình bày câu trả lời của mình. - GV cùng HS nhận xét, đánh giá. - GV dẫn dắt HS vào bài: Để biết rõ cách khởi động máy tính diễn ra như thế nào, theo những trình tự nào, chúng ta cùng đến với bài học hôm nay – Bài 4: Làm việc với máy tính
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ 1. Khởi động máy tính a. Mục tiêu : HS biết khởi động máy tính đúng cách. b. Cách thức thực hiện : Hoạt động 1. Đọc (và quan sát) - GV yêu cầu HS quan sát Hình 2,3 – SGK tr.16,17 và trả lời câu hỏi: Em hãy nêu các bước khởi động máy tính ở Hình 2,3 trong SGK – tr.16,17. - GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. - GV chốt lại đáp án và nhận xét. - Nếu có máy tính để bàn ở trên lớp (hoặc HS học trong phòng máy), GV yêu cầu HS thực hành khởi động máy tính, chỉ ra nút nguồn trên thân máy và nút nguồn màn hình. - GV hướng dẫn HS nhận biết khi nào máy tính khởi động xong để sẵn sàng làm việc.
2. Sử dụng chuột máy tính a. Mục tiêu: HS biết cách cầm chuột máy tính đúng cách, thực hiện được các thao tác cơ bản với chuột. b. Cách thức thực hiện : Hoạt động 1. Đọc (và quan sát) - GV yêu cầu HS quan sát chuột máy tính thật và thực hiện yêu cầu: Em hãy chỉ và nêu tên từng nút chuột. - GV chốt lại: Chuột máy tính có 3 nút: nút trái, nút phải và nút cuộn. a) Vị trí đặt chuột máy tính - GV yêu cầu HS quan sát Hình 5 và thực hiện yêu cầu: Em hãy chỉ ra vị trí đặt chuột máy tính và những lưu ý về chỗ đặt chuột. - GV mời 1 bạn HS trả lời câu hỏi. - Nếu học tại phòng máy, GV cho HS thực hành đặt chuột đúng cách. - GV quan sát và nhận xét, sửa lỗi sai (nếu có)
b) Cách cầm chuột máy tính - GV yêu cầu HS quan sát Hình 6, đọc thông tin và trả lời câu hỏi: Em hãy nêu cách cầm chuột máy tính đúng cách. - GV mời 1-2 bạn HS trả lời câu hỏi. - Nếu học tại phòng máy, GV cho HS thực hành cách cầm chuột máy tính đúng cách. - GV quan sát và nhận xét, sửa lỗi sai (nếu có) - GV minh họa một số cách cầm chuột sai cho HS dễ hình dung. - Sau khi hướng dẫn HS, GV yêu cầu HS đóng sách vào và hỏi nhanh để HS ghi nhớ lâu hơn: + Ngón trỏ đặt ở đâu? + Ngón giữa đặt ở đâu? + Giữ chuột bằng các ngón tay nào?
- GV mời 3,4 HS trả lời câu hỏi và yêu cầu HS nhắc lại cách cầm chuột đúng. - GV nhận xét và đánh giá
Hoạt động 2. Làm - GV yêu cầu HS quan sát Hình 7 và trả lời câu hỏi: Hình nào là cách cầm chuột đúng, hình nào là cách cầm chuột sai? Tại sao?
- GV mời 1 HS trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và đánh giá.
|
- HS phát biểu câu trả lời
- HS lắng nghe. - HS lắng nghe.
- HS trả lời: Các bước khởi động máy tính là: + Bước 1: Nhấn nút nguồn màn hình. + Bước 2: Nhấn nút nguồn trên thân máy tính. + Bước 3: Chờ máy tính khởi động xong và sẵn sàng để sử dụng.
- HS lắng nghe và tiếp thu. - HS ghi bài vào vở - HS thực hành.
- HS lắng nghe và tiếp thu.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe và ghi bài.
- HS trả lời: + Vị trí đặt chuột: Đặt chuột trên một mặt phẳng nằm ngang (mặt bàn), bên phải bàn phím. + Lưu ý về chỗ đặt chuột: có đủ không gian để di chuyển chuột.
- HS lắng nghe và chữa lỗi sai (nếu có)
- HS trả lời câu hỏi: Cách cầm chuột máy tính đúng cách là: + Tay phải cầm chuột. + Cổ tay thẳng với bàn tay, ngón trỏ đặt ở nút trái, ngón giữa đặt vào nút phải, ngón cái và các ngón còn lại giữ hai bên chuột. - HS lắng nghe và tiếp thu. - HS thực hành.
- HS lắng nghe và chữa lỗi (nếu có).
- HS quan sát.
- HS trả lời nhanh:
+ Ngón trỏ đặt ở nút trái. + Ngón giữa đặt ở nút phải. + Giữ chuột bằng ngón cái và các ngón còn lại. - HS lắng nghe và nhắc lại.
- HS lắng nghe và tiếp thu
- HS trả lời: + Hình cầm chuột đúng là Hình 7c vì ngón trỏ đặt lên nút trái, ngón giữa đặt lên nút phải, cổ tay thẳng với bàn tay. + Hình cầm chuột sai là 7a và 7b vì: Hình 7a: ngón trỏ đặt vào nút phải chuột. Hình 7b: dùng tay trái cầm chuột - HS khác lắng nghe và bổ sung. - HS lắng nghe và tiếp thu.
|
TIẾT 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ 4. Tư thế ngồi làm việc với máy tính và vị trí của màn hình a. Mục tiêu : HS biết đúng tư thế khi làm việc với máy tính; biết vị trí phù hợp của màn hình, nêu được tác hại của việc ngồi sai tư thế, sử dụng máy tính quá lâu, nhận ra được tư thế ngồi sai khi làm việc với máy tính. b. Cách thức thực hiện : Hoạt động 1. Đọc (và quan sát) - GV yêu cầu HS quan sát Hình 9 và đọc thông tin – SGK tr.20 và trả lời câu hỏi: Em hãy mô tả tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính và vị trí của máy tính. - GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. - GV chốt lại đáp án và nhận xét. - GV tiếp tục đặt câu hỏi: + Em hãy nêu các tác hại khi ngồi khi ngồi không đúng tư thế làm việc với máy tính. + Có nên làm việc với máy tính trong thời gian dài hay không? + Có nên để ánh sáng chiếu trực tiếp vào màn hình hoặc mắt không?
- GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. - GV chốt lại đáp án và nhận xét.
Hoạt động 2. Làm - GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi và trả lời các câu hỏi: 1. Ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính giúp tránh: A. Cong, vẹo cột sống. B. Cận thị. C, Đau, mỏi vai, tay, cổ. D. Cả A, B và C. 2. Để ánh sáng chiếu trực tiếp vào màn hình hoặc mắt sẽ dẫn đến: A. Chói mắt. B. Mỏi mắt. C. Hỏng mắt. D. Cả A, B và C.
Hoạt động 3. Ghi nhớ - GV yêu cầu HS tóm tắt các kiến thức đã học về tư thế ngồi làm việc với máy tính và vị trí đặt màn hình - GV mời 1 HS đứng dậy đọc to, rõ ràng nội dung trong Hộp ghi nhớ.
5. An toàn về điện a. Mục tiêu: HS biết thực hiện quy tắc an toàn về điện, có ý thức đề phòng tai nạn về điện khi sử dụng máy tính. b. Cách thức thực hiện : Hoạt động 1. Làm - GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc to các câu nhắc nhở trong SGK – tr.21. - GV chia lớp thành các nhóm nhỏ. - GV yêu cầu HS quan sát Hình 10 và đưa ra gợi ý cho HS: + Ở hình nào bạn nhỏ đang dùng khăn ướt để lau máy tính? + Ở hình nào bạn nhỏ đang dùng tay ướt chạm vào máy tính? + Ở hình nào bạn nhỏ đang chạm tay vào dây điện bị hở? + Ở hình nào bạn nhỏ đang vừa sạc vừa nghe điện thoại? + Ở hình nào bạn nhỏ đang dẫm vào dây điện? + Ở hình nào bạn nhỏ để cốc nước gần máy tính? - GV mời đại diện 2-3 nhóm trả lời câu hỏi. - GV đánh giá và nhận xét. - GV nêu một số trường hợp bị tai nạn về điện để nhắc nhở HS cẩn thận: + Điện thoại phát nổ khi vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại + Lỡ làm đổ nước vào máy tính làm chập mạch điện dẫn đến hỏng máy.
|
- HS trả lời: Khi làm việc với máy tính: + Ngồi thẳng lưng, vai thả lỏng. + Chân chạm mặt sàn, tư thế thoải mái. + Mắt ngang với màn hình và cách màn hình 50 – 80 cm. + Tay đặt ngang bàn phím.
- HS lắng nghe và tiếp thu. - HS lắng nghe và ghi nhớ. - HS trả lời: + Ngồi không đúng tư thế sẽ gây hại cho mắt và cột sống, gây đau mỏi cổ, vai, tay. + Không nên làm việc với máy tính quá 30 phút liên tục. + Không để ánh sáng chiếu trực tiếp vào màn hình hoặc mắt. - HS lắng nghe và tiếp thu. - HS lắng nghe và ghi nhớ.
- HS trả lời: 1. Đáp án D. 2. Đáp án D.
- HS tóm tắt kiến thức.
- HS lắng nghe và ghi bài vào vở.
- HS khác đọc nhẩm theo.
- HS hình thành nhóm - HS trả lời: + Hình 10a: câu 2 + Hình 10b: câu 1 + Hình 10c: câu 4 + Hình 10d: câu 3 + Hình 10e: câu 6 + Hình 10g: câu 5
|
TIẾT 3
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
D. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH a. Mục tiêu : HS thực hành tư thế ngồi và các thao tác sử dụng chuột. b. Cách thức thực hiện : Bài tập 1. - GV yêu cầu HS chia thành các nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Quan sát và chỉ ra vị trí nút nguồn trên thân máy, màn hình. - GV quan sát HS thực hành, nhận xét và đánh giá. - GV yêu cầu HS thực hành 2,3 lần và sửa lỗi sai cho HS (nếu có) Bài tập 2 - GV yêu cầu HS chia thành các nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Quan sát chuột máy tính và chỉ ra nút phải, nút trái, nút cuộn. - GV quan sát HS thực hành, nhận xét và đánh giá. - GV yêu cầu HS thực hành 2,3 lần và sửa lỗi sai cho HS (nếu có) Bài tập 3 - GV nêu yêu cầu của bài tập: Kích hoạt phần mềm Paint. a) Thực hiện khởi động máy tính đúng cách. b) Thực hiện di chuyển chuột trên mặt phẳng nằm ngang, đồng thời quan sát sự di chuyển con trỏ chuột trên màn hình. c) Thực hiện theo hướng dẫn dưới đây để tập sử dụng chuột với phần mềm Paint. d) Tương tự, em hãy lựa chọn công cụ vẽ hình tam giác, di chuyển chuột vào trang vẽ, kéo thả chuột để vẽ hình tam giác. - GV hướng dẫn HS thực hành theo từng mục a, b, c, d. - GV quan sát HS thực hành, nhận xét và đánh giá. - GV yêu cầu HS thực hành 2,3 lần và sửa lỗi sai cho HS (nếu có)
|
- HS xác định được vị trí nút nguồn trên thân máy, màn hình.
- HS thực hành theo hướng dẫn của GV. - HS lắng nghe và tiếp thu.
- HS gọi được đúng tên của từng nút cuộn chuột.
- HS thực hành theo hướng dẫn của GV. - HS lắng nghe và tiếp thu.
- HS lắng nghe
- HS thực hành theo hướng dẫn của GV. - HS thực hành
- HS lắng nghe và tiếp thu.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và ghi nhớ. |
Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II
MỘT VÀI THÔNG TIN:
- Word được soạn: Chi tiết, rõ ràng, mạch lạc
- Powerpoint soạn: Hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học tập
- Word và powepoint đồng bộ với nhau
Phí giáo án:
- Toán, tiếng Việt: word: 300k - Powerpoint: 400k/môn
- Các môn còn lại: word: 200k - Powerpoint: 300k/môn
=> Nếu đặt trọn 5 môn chủ nhiệm gồm: Toán, tiếng Việt, HĐTN, Đạo Đức, khoa học thì phí là:
- 800k/học kì - 900k/cả năm
CÁCH ĐẶT:
- Bước 1: Chuyển phí vào STK: 10711017 - Chu Văn Trí- Ngân hàng ACB (QR)
- Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án
Xem toàn bộ: Soạn giáo án Tin học 3 chân trời sáng tạo theo công văn mới nhất