Đáp án Ngữ văn 9 kết nối Bài 1: Nói và nghe: trình bày một ý kiến mang tính thời sự( con người trong mối quan hệ với tự nhiên)

File đáp án Ngữ văn 9 kết nối tri thức Bài 1: Nói và nghe: trình bày một ý kiến mang tính thời sự( con người trong mối quan hệ với tự nhiên). Toàn bộ câu hỏi, bài tập ở trong bài học đều có đáp án. Tài liệu dạng file word, tải về dễ dàng. File đáp án này giúp kiểm tra nhanh kết quả. Chỉ có đáp án nên giúp học sinh tư duy, tránh học vẹt.

Xem: => Giáo án ngữ văn 9 kết nối tri thức

BÀI 1. THẾ GIỚI KỲ ẢO

NÓI VÀ NGHE: TRÌNH BÀY MỘT Ý KIẾN MANG TÍNH THỜI SỰ( CON NGƯỜI TRONG MỐI QUAN HỆ VỚI TỰ NHIÊN)

 

Đề bài: Hãy trình bày một ý kiến mang tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)

PHIẾU CHUẨN BỊ THẢO LUẬN NHÓM

Đề tài thảo luận:

Con người trong mối quan hệ với tự nhiên

I. CÁC Ý KIẾN, LÝ LẼ, BẰNG CHỨNG

Ý kiến của em

Lí lẽ

Bằng chứng

Từ thuở sơ khai, con người đã gắn bó mật thiết với tự nhiên, nương náu trong vòng tay của mẹ thiên nhiên để thích nghi, học hỏi, từ đó sinh tồn và dần trưởng thành

- Thiên nhiên mang đến nguồn tài nguyên vô giá.

- Thiên nhiên cung cấp oxy, duy trì sự sống cho con người

- Thiên nhiên mang tới nguồn lợi khổng lồ, giúp phát triển kinh tế

- Thời nguyên thủy, người nguyên thủy ở trong những hang đá, săn bắt và hái lượm cây trái, con vật để duy trì sự sống.

- Ngày nay, thiên nhiên cũng mang tới những nguồn tài nguyên vô cùng quý hiếm. Các mỏ kim cương, mỏ dầu,...

Con người, với trí tuệ và bản năng, không ngừng khai phá và sử dụng tài nguyên thiên nhiên để phục vụ cho cuộc sống

- Việc khai thác rừng, săn bắt động vật đã khiến nhiều con thú trở thành tuyệt chủng, thậm chí còn tuyệt chủng 2 lần.

- Tầng ozone đang bị phá hủy, mức độ ô nhiễm tăng cao

- Dê rừng Pyrénées là động vật bị tuyệt chủng 2 lần bởi nạn săn bắt động vật trái phép.

- Các nhà khoa học đang báo động về tình trạng thủng tầng ozone, gây nên các bệnh về da nghiêm trọng do không được lọc tia cực tím từ ánh sáng mặt trời

II. DỰ KIẾN CÁC Ý KIẾN TRÁI CHIỀU VÀ Ý KIẾN PHẢN HỒI

Ý kiến trái chiều

Phản hồi của em

Không khai thác tài nguyên như bây giờ, con người không thể có nền kinh tế phát triển

Có nhiều cách khác để phát triển nền kinh tế, không nhất thiết là khai thác tài nguyên quá đà

Khoa học hiện đại có thể khôi phục thiên nhiên

Điều đó đúng, nhưng sẽ rất lâu mới có thể khôi phục thực trạng như lúc ban đầu.

Soạn bài chi tiết:

Trên hành trình tiến hóa, con người và tự nhiên luôn gắn bó mật thiết, như hai mảnh ghép không thể tách rời. Tự nhiên - người mẹ hiền, đã ban tặng cho ta bầu không khí trong lành, nguồn nước mát lành, thức ăn dồi dào và vô số tài nguyên quý giá. Từ thuở sơ khai, con người đã tìm thấy nơi nương náu và che chở trong vòng tay rộng lớn của mẹ thiên nhiên, học hỏi những quy luật tự nhiên và dần dần thích nghi để sinh tồn.

Tuy nhiên, mối quan hệ này không chỉ đơn thuần là sự ban tặng và phụ thuộc. Con người, với trí tuệ và bản năng, không ngừng khai phá và sử dụng tài nguyên thiên nhiên để phục vụ cho cuộc sống. Nhu cầu ngày càng tăng cao đã dẫn đến việc khai thác bừa bãi, tàn phá môi trường, tạo nên những hệ quả tiêu cực cho cả con người và tự nhiên.

Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên - những hồi chuông cảnh tỉnh cho sự mất cân bằng trong mối quan hệ này. Lũ lụt, hạn hán, động đất, dịch bệnh... ngày càng gia tăng, đe dọa trực tiếp đến sự sống còn của con người.

Trước thực trạng đó, con người buộc phải thức tỉnh và thay đổi cách nhìn nhận về mối quan hệ với tự nhiên. Chúng ta không thể mãi mãi vơ vét, bóc lột mà không quan tâm đến hậu quả. Thay vào đó, cần hướng đến sự phát triển bền vững, hài hòa giữa con người và môi trường.

Bảo vệ môi trường là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức, thực hiện những hành động thiết thực như tiết kiệm năng lượng, hạn chế rác thải, sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, cần có sự chung tay của các quốc gia trên toàn thế giới. Tăng cường hợp tác quốc tế trong việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, công nghệ bảo vệ môi trường; cùng nhau giải quyết những vấn đề chung như biến đổi khí hậu, ô nhiễm đại dương,...

Con người và tự nhiên là một thể thống nhất, không thể tách rời. Chỉ khi con người trân trọng, gìn giữ và sống hòa hợp với tự nhiên, chúng ta mới có thể hướng đến một tương lai tươi sáng cho chính bản thân và thế hệ mai sau.

Vòng xoáy tương sinh tương khắc giữa con người và tự nhiên là một quy luật tất yếu. Hiểu rõ và hành động đúng đắn để duy trì sự cân bằng trong mối quan hệ này là trách nhiệm và sứ mệnh chung của toàn nhân loại.

Hãy chung tay bảo vệ môi trường! Mỗi hành động nhỏ của bạn sẽ góp phần tạo nên sự thay đổi lớn cho tương lai. Hãy cùng nhau gìn giữ bầu không khí trong lành, nguồn nước mát, trái đất xanh - những món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng. Hãy để thế hệ mai sau được thừa hưởng một môi trường sống an toàn, khỏe mạnh và bền vững!

Cảm ơn các bạn đã lắng nghe!

=> Giáo án Ngữ văn 9 Kết nối bài 1: Nói và nghe Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: File word đáp án Ngữ văn 9 kết nối tri thức - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu mới cập nhật

Tài liệu môn khác

Chat hỗ trợ
Chat ngay