Đáp án Ngữ văn 9 kết nối Bài 4: Viết một bài văn nghị luận về một tác phẩm văn học (truyện)

File đáp án Ngữ văn 9 kết nối tri thức Bài 4: Viết một bài văn nghị luận về một tác phẩm văn học (truyện). Toàn bộ câu hỏi, bài tập ở trong bài học đều có đáp án. Tài liệu dạng file word, tải về dễ dàng. File đáp án này giúp kiểm tra nhanh kết quả. Chỉ có đáp án nên giúp học sinh tư duy, tránh học vẹt.

BÀI 4. KHÁM PHÁ VẺ ĐẸP VĂN CHƯƠNG

VIẾT MỘT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC (TRUYỆN)

Đề bài: Viết một bài văn nghị luận về một tác phẩm văn học (truyện)

Soạn bài chi tiết:

“Văn học là một vòng tròn và lấy con người làm tâm điểm”. Văn học luôn luôn bám sát vào đời sống thực tại con người và khai thác chúng để sáng tạo lên những viên chân trâu tỏa sáng rực rỡ. Mặc dù vậy, mối quan tâm thường trực không chỉ là con người mà còn là hiện thực cuộc sống. Hiện thực trần trụi được phơi bày một cách mãnh liệt qua nhiều ngòi bút khác nhau. Ở Việt Nam, có một nhà văn đã đưa ngòi bút của mình đứng lên viết thay công lý của những người nông dân. Đó chính là Nam Cao. Nam Cao đã bóc trần những sự thật u tối nhất trong xã hội VN thời bấy giờ. Và, ta bắt gặp những mảnh đời ấy qua tác phẩm Lão Hạc, để rồi không khỏi cảm thấy xót xa.

Lão Hạc, cũng như bao người nông dân khác, quanh năm suốt tháng bán mặt cho đất bán lưng cho trời, vậy mà cuộc sống vẫn cứ nghèo khổ. Gia tài của lão chỉ vỏn vẹn một túp lều nát và ba sào vườn nhỏ. Lão có một con chó mà lão hết mực yêu thương, đặt cho cái tên thân thương là "cậu Vàng". Lão Hạc có một người con trai duy nhất nhưng do túng quẫn, con trai lão đã bỏ nhà đi biệt xứ. Vợ lão cũng đã qua đời từ lâu, để lại cho lão một mình gánh vác mọi việc. Lão sống thui thủi, cô đơn, không có ai bầu bạn.

Từ khi con trai đi, Lão Hạc sống thui thủi, một mình một bóng. Lấy con chó Vàng làm bạn, lão vơi đi phần nào nỗi cô đơn. Tuổi già ập đến, lão lại ốm nặng hơn hai tháng trời. Không ai chăm sóc, sức khỏe lão ngày một yếu đi. Lão không còn khỏe mạnh như trước nữa. Phận làm thuê, ai cho lão cơ hội? Việc nhẹ nhàng thì đàn bà con gái trong làng cũng làm vừa đủ, đâu đến lượt lão. Lão lâm vào cảnh thất nghiệp, không có nổi đồng ra đồng vào nuôi thân.

Năm ấy, thiên tai giáng họa, trận bão dữ dội quét qua làng quê, tàn phá hoàn toàn mảnh vườn nhỏ của Lão Hạc. Vườn không còn một mống hoa màu, cây trái rụng lả tả, tan hoang. Nỗi đói vốn đã bám riết lấy lão nay càng thêm thê thảm. Ba hào gạo mỗi ngày chẳng đủ cho lão và "cậu Vàng" - người bạn trung thành - qua bữa. Lão đành ôm nỗi buồn tủi, nuốt nước mắt bán đi "cậu Vàng" - người bạn tri kỷ, để dành dụm tiền cho con trai. Bão lũ đi qua, nhưng nỗi bi ai vẫn còn đó. Giá cả leo thang, gạo ngày càng đắt đỏ. Lão buộc phải ăn những thức ăn rẻ mạt, thậm chí là "củ ráy, củ sắn mài, ngọn rau má", "bữa trai, bữa ốc" để cầm cự qua ngày. Lão dần thu mình lại, xa cách với ông giáo - người bạn tâm giao. Cuộc sống tù túng, đơn độc, cùng cực đẩy lão đến bước đường cùng. Không còn cách nào khác, lão chọn cái chết bằng bả chó để giải thoát bản thân khỏi kiếp sống bế tắc.

Lão Hạc, một người nông dân nghèo khổ, mang trong mình bi kịch của cuộc đời, nhưng lại tỏa sáng những phẩm chất tốt đẹp. Trên hết, Lão Hạc là một người cha tuyệt vời. Lão dành cho con tình yêu thương vô bờ bến, luôn lo lắng cho tương lai của con. Khi con trai đòi bán mảnh vườn để cưới vợ, lão không đồng ý vì muốn giữ lại mảnh vườn cho con. Lão bán đi "cậu Vàng" - người bạn tri kỉ - chỉ để dành dụm tiền cho con. Lão nhịn ăn, ăn những thức ăn rẻ mạt để dành dụm tiền. Khi biết mình không qua khỏi, lão nhờ ông giáo lo liệu cho con trai và gửi lại cho con số tiền ít ỏi. Cái chết của lão cũng là một sự hy sinh cao cả, mong muốn con trai có được cuộc sống tốt đẹp hơn.

Lão Hạc còn là một người có lòng tự trọng cao. Tuy nghèo khổ, lão không muốn làm phiền ai. Lão thà ăn khoai, ăn sắn, thậm chí ăn bả chó chứ không chịu bán đi mảnh vườn để lấy tiền. Lão chọn cái chết để giữ gìn phẩm giá của mình. Bên cạnh đó, Lão Hạc còn là một người sống nhân hậu, yêu thương động vật. Lão Hạc còn là một người sống nhân hậu, yêu thương động vật. Lão coi "cậu Vàng" như con, chăm sóc cho nó từng bữa ăn giấc ngủ. Khi buộc phải bán "cậu Vàng", lão đau khổ, dằn vặt. Lão ân hận vì đã phản bội người bạn trung thành của mình.

Lão Hạc như một đóa sen, dù gần bùn nhưng vẫn tinh khiết vô cùng. Lão Hạc là một nhân vật điển hình cho số phận bi thảm của người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh túng quẫn, bế tắc, Lão Hạc vẫn giữ gìn được những phẩm chất tốt đẹp của mình.

Lão Hạc là một nhân vật điển hình cho số phận bi thảm của người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh túng quẫn, bế tắc, Lão Hạc vẫn giữ gìn được những phẩm chất tốt đẹp của mình. Lão là một người cha yêu thương con vô bờ bến, một người có lòng tự trọng cao và một người sống nhân hậu, yêu thương động vật. Cái chết của lão là một tiếng chuông cảnh tỉnh cho xã hội về số phận bi thảm của người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám.

=> Giáo án Ngữ văn 9 Kết nối bài 4: Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (truyện)

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: File word đáp án Ngữ văn 9 kết nối tri thức - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu mới cập nhật

Tài liệu môn khác

Chat hỗ trợ
Chat ngay