Đáp án Tin học 9 cánh diều Chủ đề D Bài 1. Tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số

File đáp án Tin học 9 cánh diều Bài 1. Tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số. Toàn bộ câu hỏi, bài tập ở trong bài học đều có đáp án. Tài liệu dạng file word, tải về dễ dàng. File đáp án này giúp kiểm tra nhanh kết quả. Chỉ có đáp án nên giúp học sinh tư duy, tránh học vẹt.

Xem: => Giáo án tin học 9 cánh diều

BÀI 1. TÁC ĐỘNG TIÊU CỰC CỦA CÔNG NGHỆ KĨ THUẬT SỐ

KHỞI ĐỘNG

Câu hỏi: Ngoài những mặt tích cực, theo em Internet có những ảnh hưởng tiêu cực nào?

Hướng dẫn chi tiết:

Những ảnh hưởng tiêu cực của Internet:

  • Tâm lí và và đời sống: sống ảo, kém thực tế; bị ảnh hưởng bởi nội dung xấu, trái thuần phong mỹ tục, bị lôi kéo vào hoạt động phi pháp.

  • Thể chất: làm việc với máy tính lâu sai tư thế ảnh hưởng đến mắt và dáng vóc (gù, vẹo); chơi game nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe;…

  • Việc sống ảo, ít giao tiếp trực tiếp có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ bạn bè, người thân.

  • Con người lệ thuộc vào công nghệ.

3. Ảnh hưởng tiêu cực đến tình cảm và quan hệ với người thân, bạn bè

Hoạt động: Em hãy bình luận ý kiến sau: “Từ khi nhà có Internet, bố, mẹ thường sử dụng máy tính nhiều hơn và có ít thời gian chăm sóc các con”.

Hướng dẫn chi tiết:

Đúng như nội dung này, nhiều người dành quá nhiều thời gian cho việc sử dụng máy tính, điện thoại; không còn thời gian gặp gỡ thăm hỏi người thân, bạn bè, ít dành thời gian chăm sóc và quan tâm đến việc học của con mình. 

LUYỆN TẬP

Bài 1. Hiện tượng người trong gia đình nhắn tin cho nhau qua mạng ngay cả khi đang cùng ở nhà là ví dụ minh họa cho các hoạt động tiêu cực nêu trong bài?

Hướng dẫn chi tiết:

Hiện tượng người trong gia đình nhắn tin cho nhau qua mạng ngay cả khi đang cùng ở nhà là ví dụ minh họa cho các hoạt động tiêu cực ảnh hưởng đến tình cảm và quan hệ với người thân, bạn bè.

Bài 2. Sau khoảng 20 phút liên tục nhìn vào màn hình máy tính, em cần làm gì để bảo vệ mắt?

Hướng dẫn chi tiết:

Sau khoảng 20 phút liên tục nhìn vào màn hình máy tính, em cần nghỉ 20 giây để nhìn ra xa ít nhất 20 feet (khoảng 6 mét) (Quy tắc 20 - 20 - 20).

VẬN DỤNG

Câu hỏi: Em sẽ thực hiện những điều gì để phòng tránh cho bản thân những ảnh hưởng tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số?

Hướng dẫn chi tiết:

Em cần sử dụng thiết bị số và Intermet một cách có hiểu biết để giữ gìn sức khỏe về thể chất và tinh thần cho bản thân mình, bạn bè và người thân.

CÂU HỎI TỰ KIỂM TRA

Câu 1. Với mỗi loại ảnh hưởng tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến đời sống con người và xã hội, em hãy nêu hai ví dụ minh họa.

Hướng dẫn chi tiết:

  • Ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí và lối sống. Ví dụ: Nhiều người nhìn vào cuộc sống hào nhoáng của người khác thể hiện trên mạng xã hội từ đó có những cách nhìn phiến diện, không biết trân trọng những giá trị mình đang có.  Thanh thiếu nhiên bị ảnh hưởng bởi những nội dung xấu, trái thuần phong mĩ tục trên mạng, bị lây nhiễm lối sống thiếu văn hóa.

  • Ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất. Ví dụ: Sử dụng máy tính hay điện thoại thông minh quá gần giờ đi ngủ có thể gây ra khó ngủ. Trẻ em nghiện chơi game hay Internet làm sao nhãng luyện tập thể thao, ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất và tinh thần.

Câu 2. Hãy giải thích quy tắc 20-20-20 và cho biết mục đích của quy tắc này.

Hướng dẫn chi tiết:

Sau khi nhìn màn hình 20 phút nên nghỉ 20 giây để nhìn ra xa ít nhất 20 feet (khoảng 6 mét). Mục đích của quy tắc này là để cho mắt được nghỉ ngơi thư giãn, tránh bệnh về mắt do sử dụng màn hình máy tính trong thời gian dài liên tục.

=> Giáo án Tin học 9 cánh diều Chủ đề D Bài 1: Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: File word đáp án Tin học 9 cánh diều - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu mới cập nhật

Tài liệu môn khác

Chat hỗ trợ
Chat ngay