Đáp án Ngữ văn 12 kết nối Bài 5: Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên, xã hội

File đáp án Ngữ văn 12 kết nối tri thức Bài 5 Viết: Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên, xã hội. Toàn bộ câu hỏi, bài tập ở trong bài học đều có đáp án. Tài liệu dạng file word, tải về dễ dàng. File đáp án này giúp kiểm tra nhanh kết quả. Chỉ có đáp án nên giúp học sinh tư duy, tránh học vẹt.

BÀI 5. TIẾNG CƯỜI TRONG HÀI KỊCH

VIẾT BÁO CÁO NGHIÊN CỨU VỀ MỘT VẤN ĐỀ TỰ NHIÊN XÃ HỘI

Câu 1: Giới thiệu vấn đề nghiên cứu

Soạn chi tiết: 

Trong thời gian ngắn, mĩ thuật Việt Nam đã mở rộng phạm vi hoạt động của mình ra khắp thế giới, góp phần tạo nên một khái niệm về mĩ thuật Việt Nam hiện đại trong cộng đồng nghệ thuật khu vực và quốc tế. Điều này là một hiện tượng đáng chú ý, đòi hỏi sự tổng quan và phân tích kỹ lưỡng, có thể bắt đầu bằng việc nhận ra những đặc điểm quan trọng trong quá trình phát triển của mĩ thuật.

Câu 2: Trình bày những kết quả nghiên cứu

Soạn chi tiết: 

Những kết quả nghiên cứu: Triển khai bởi lớp nghệ sỹ khá đông đảo

Câu 3: Nêu luận điểm thứ nhất

Soạn chi tiết: 

Luận điểm thứ nhất: 

Ở chiều mở vào, ta thấy các nghệ sĩ tìm về nghệ thuật dân tộc thời tiền thực dân, thời trước khi có Trường Mỹ thuật Đông Dương cũng như trước khi có ảnh hưởng của nghệ thuật hiện thực xã hội chủ nghĩa châu Âu. Chiều mở vào thứ hai, quan trọng không kém, là mở vào nội giới cá nhân.Nghệ sĩ coi việc thể hiện nội giới của mình, tìm hiểu nó, làm nó phát lộ trung thực trên tác phẩm quan trọng hơn vấn đề đề tài, hình tượng hay đối tượng mô tả.

Câu 4: Làm rõ các khía cạnh của luận điểm thông qua phân tích, đánh giá những dữ liệu thực tế.

Soạn chi tiết: 

Các khía cạnh của luận điểm thông qua phân tích, đánh giá những dữ liệu thực tế: 

  • Các nghệ sĩ tìm cảm hứng ở điêu khắc đình, chùa Việt Nam giàu đời sống tinh thần và sự mô tả đời thường linh hoạt, sắc bén. 

  • Họ nghiền ngẫm truyền thống và lịch sử mĩ thuật Việt Nam để làm chỗ dựa vượt qua những giáo điều trường quy và quan phương.

  • Sau thời gian ngự trị của chủ nghĩa tập thể, cái tôi trở lại là miền đất màu mỡ cho cảm hứng và trách nhiệm nghệ thuật.

  • Vì thế, sự đổi mới lần này là cuộc đấu tranh tự thân của nghệ thuật, trong khi cuộc đổi thay lần trước, từ mĩ thuật Đông Dương sang mĩ thuật Kháng chiến - Cách mạng, là hệ quả của cách mạng tư tưởng và xã hội nhiều hơn là từ bản thân nghệ thuật.

Câu 5: Nêu luận điểm thứ hai

Soạn chi tiết: 

Luận điểm thứ hai: Chiều mở ra cũng có hai chiều đan xen nhau. 

Câu 6: Đưa ra các dữ liệu làm tăng sức thuyết phục cho luận điểm

Soạn chi tiết: 

Các dữ liệu làm tăng sức thuyết phục cho luận điểm: 

  • Nếu như tới đầu những năm 1980 các bậc đàn anh còn e dè, ngỡ ngàng trước các trường phái, các -isme này thì thế hệ đổi mới đã “thuộc lòng” và tìm cách rút tỉa cho mình những gì thích hợp với thể tạng mỗi cá nhân mà không băn khoăn về phong cách hay hệ tư tưởng nữa.

  • Chiều mở ra thứ hai bắt đầu rầm rộ từ giữa những năm 1990, với sự hội nhập, sống chung, đều bước với những gì đang diễn ra bên ngoài biên giới. Mĩ thuật trở thành môn nghệ thuật cởi mở nhất và cũng hội nhập thực chất nhất với các hoạt động quốc tế và khu vực, đã trở thành bình thường ở Việt Nam cũng như bên ngoài đất nước.

Câu 7: Trình bày kết luận. Nêu đánh giá, mở rộng vấn đề.

Soạn chi tiết: 

Như đã trình bày trước đó, sự kết hợp giữa yếu tố dân tộc, hiện đại và mở cửa đã định hình mĩ thuật Việt Nam trong giai đoạn đổi mới. Sự đa dạng là kết quả của quá trình phát triển đó. Các khuynh hướng thẩm mỹ đa dạng, các phương pháp nghệ thuật đa dạng tạo nên nét đặc trưng mới của mĩ thuật Việt Nam. Và điều độc đáo là sự mở cửa "hai chiều" không chỉ khám phá bản thân mà còn khám phá thế giới, từ đó tạo ra nhiều phong cách cá nhân khác nhau.

YÊU CẦU SAU KHI ĐỌC

Câu 1: Nhan đề của bài báo cáo nghiên cứu cho chúng ta biết những thông tin gì về đề tài nghiên cứu, nội dung nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu.

Soạn chi tiết: 

Nhan đề của bài báo cáo nghiên cứu cho chúng ta biết những thông tin về đề tài nghiên cứu, nội dung nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu: Mỹ Thuật Việt nam thế kỷ 20.

Câu 2: Báo cáo nghiên cứu đã triển khai những luận điểm nào? Tìm câu chủ đề thể hiện nội dung chính của mỗi luận điểm. Các dữ liệu đa được sử dụng như thế nào để làm nổi bật từng luận điểm đó.

Soạn chi tiết: 

Những luận điểm trong bài là :

  • Ở chiều mở vào, ta thấy các nghệ sĩ tìm về nghệ thuật dân tộc thời tiền thực dân, thời trước khi có Trường Mỹ thuật Đông Dương cũng như trước khi có ảnh hưởng của nghệ thuật hiện thực xã hội chủ nghĩa châu Âu. Chiều mở vào thứ hai, quan trọng không kém, là mở vào nội giới cá nhân. Nghệ sĩ coi việc thể hiện nội giới của mình, tìm hiểu nó, làm nó phát lộ trung thực trên tác phẩm quan trọng hơn vấn đề đề tài, hình tượng hay đối tượng mô tả.

  • Chiều mở ra cũng có hai chiều đan xen nhau.

Các dữ liệu được sử dụng phong phú, đa dạng và logic nhằm mang tính thuyết phục cho người đọc về bài nghiên cứu của mình.

Câu 3: Hãy nêu các đặc điểm của ngôn ngữ được sử dụng trong báo cáo nghiên cứu.

Soạn chi tiết: 

=> Giáo án Ngữ văn 12 Kết nối bài 5: Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên, xã hội

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: File word đáp án Ngữ văn 12 kết nối tri thức - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu mới cập nhật

Tài liệu môn khác

Chat hỗ trợ
Chat ngay