Đáp án Tin học 5 kết nối tri thức Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh

File đáp án Tin học 5 kết nối tri thức Bài 13. Cấu trúc rẽ nhánh. Toàn bộ câu hỏi, bài tập ở trong bài học đều có đáp án. Tài liệu dạng file word, tải về dễ dàng. File đáp án này giúp kiểm tra nhanh kết quả. Chỉ có đáp án nên giúp học sinh tư duy, tránh học vẹt.

Xem: => Giáo án tin học 5 kết nối tri thức

BÀI 13. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH

KHỞI ĐỘNG

Khi chuẩn bị qua đường, em quan sát đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ (Hình 83). Em qua đường nếu đèn màu xanh và dừng lại nếu đèn màu đỏ. Việc qua đường, được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào màu của đèn tín hiệu, gọi là công việc có cấu trúc rẽ nhánh. Em hãy kể thêm ví dụ về công việc có cấu trúc rẽ nhánh.

Hướng dẫn chi tiết:

Công việc có cấu trúc rẽ nhánh là một loại công việc mà quyết định và hành động của bạn phụ thuộc vào điều kiện hoặc tình huống cụ thể. Dưới đây là một ví dụ khác về công việc có cấu trúc rẽ nhánh:

Ví dụ: Lựa chọn hoạt động giải trí vào cuối tuần

- Nếu thời tiết đẹp: Nếu thời tiết vào cuối tuần đẹp, bạn có thể quyết định đi dạo chơi ngoài trời hoặc tổ chức một chuyến dã ngoại cùng bạn bè hoặc gia đình.

- Nếu thời tiết mưa: Nếu thời tiết vào cuối tuần mưa, bạn có thể quyết định xem phim tại rạp, thăm bảo tàng, hoặc tổ chức một buổi gặp gỡ bạn bè tại nhà.

1. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH

Hoạt động 1: Mèo đổi màu

Một chương trình Scratch điều khiển nhân vật mèo như sau: Khi chạm vào con trỏ chuột, nhân vật đổi từ màu này sang màu khác.

Em hãy trả lời câu hỏi:

  1. Điều kiện để mèo đổi màu là gì?
  2. Hãy sử dụng cách nói nếu... thì... để mô tả hành động đổi màu của nhân vật.

Hướng dẫn chi tiết:

  1. Nhân vật mèo đổi màu khi nó chạm vào con trỏ chuột. Điều kiện để mèo đổi màu là "chạm vào con trỏ chuột".
  2. Nếu chạm con trỏ chuột thì mèo đổi màu.

Hoạt động 2: Mèo trở về màu vàng.

Giả sử kịch bản trong Hoạt động 1 thay đổi như sau:

  • Khi chạm vào con trỏ chuột, nhân vật đổi từ màu này sang màu khác.
  • Khi con trỏ chuột không còn chạm vào mèo, nhân vật trở về màu vàng ban đầu.

Em hãy trả lời các câu hỏi sau:

  1. Nhân vật thay đổi như thế nào khi con trỏ chuột không còn chạm vào nó?
  2. Hãy sử dụng cách nói nếu... thì... để mô tả hành động của nhân vật trong trường hợp này.

Hướng dẫn chi tiết:

  1. Khi con trỏ chuột không còn chạm vào mèo, nhân vật trở về màu vàng ban đầu.
  2. Hành động của nhân vật trong Hoạt động 2 có thể được mô tả theo cách nói nêu... thì bằng hai câu như sau:
  • Nếu chạm con trỏ chuột thì mèo đổi màu.
  • Nếu không chạm con trỏ chuột thì mèo trở về màu ban đầu.

Câu hỏi: Hãy sử dụng cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ và điều kiện “đèn tín hiệu cho người đi bộ màu đỏ” để mô tả hoạt động qua đường của người đi bộ.

Hướng dẫn chi tiết:

Nếu <đèn tín hiệu cho người đi bộ màu đỏ> thì <người đi bộ dừng lại>

nếu không thì <người đi bộ tiếp tục đi>

2. CÁC LỆNH RẼ NHÁNH

Câu hỏi: Đoạn chương trình nào sau đây có cấu trúc rẽ nhánh?

Hướng dẫn chi tiết:

Đáp án B

LUYỆN TẬP

Khối lệnh nào sau đây điều khiển nhân vật theo mô tả trong Hoạt động 2 ?

Hướng dẫn chi tiết:

Đáp án: B

VẬN DỤNG

Hãy viết chương trình mèo đổi màu như ý tưởng được mô tả trong Hoạt động 2: Nhân vật mèo thực hiện lặp liên tục "nếu chạm con trỏ chuột thì đổi màu nếu không thì trở về màu ban đầu". Lưu chương trình với tên tệp Meo TroVe Mauvang.

Hướng dẫn chi tiết:

Bước 1: Ghép các lệnh và điều kiện sau thành chương trình thực hiện ý tưởng đã nêu

Bước 2: Chạy chương trình và quan sát kết quả

Bước 3: Lưu chương trình với tên Meo TroVe Mauvang vào thư mục

=> Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: File word đáp án Tin học 5 kết nối tri thức - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu mới cập nhật

Tài liệu môn khác

Chat hỗ trợ
Chat ngay