Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 10: Cấu trúc tuần tự
Giáo án bài 10: Cấu trúc tuần tự sách Tin học 5 kết nối tri thức. Được thiết kế theo công văn 2345, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của Tin học 5 kết nối tri thức. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết.
Xem: => Giáo án tin học 5 kết nối tri thức
Các tài liệu bổ trợ khác
Xem toàn bộ: Giáo án tin học 5 kết nối tri thức đủ cả năm
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 6. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
BÀI 10. CẤU TRÚC TUẦN TỰ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
Công việc có cấu trúc tuần tự.
Chương trình có cấu trúc tuần tự.
2. Năng lực
Năng lực chung:
Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
Nêu được ví dụ cụ thể mô tả cấu trúc tuần tự.
Sử dụng được cấu trúc tuần tự trong một số chương trình đơn giản.
3. Phẩm chất:
Chăm chỉ, chịu khó khi học tập kiến thức mới về cấu trúc tuần tự.
Kiên trì, cẩn thận khi thực hành tạo chương trình có cấu trúc tuần tự.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
SGK, SGV, Giáo án.
2. Đối với học sinh
SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Kết nối kiến thức đã biết để đặt HS vào ngữ cảnh công việc được thực hiện tuần tự theo các bước, từ đó kết nối sang kiến thức mới là cấu trúc tuần tự. b. Cách thức thực hiện: - GV yêu cầu HS: Hình 72 là hướng dẫn các thao tác định dạng văn bản, em thực hiện lần lượt Bước 1, Bước 2, Bước 3,… để được kết quả như yêu cầu. Việc thực hiện lần lượt từng bước theo thứ tự như vậy còn được gọi là thực hiện tuần tự. Hằng ngày có rất nhiều hoạt động mà em thực hiện tuần tự. Em hãy kể ba hoạt động như vậy. - GV khen ngợi, dẫn dắt vào bài học mới: Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách sử dụng cấu trúc tuần tự trong một số chương trình đơn giản. Chúng ta cùng vào Bài 10: Cấu trúc tuần tự. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Tìm kiếm cấu trúc tuần tự a. Mục tiêu: HS làm quen với chương trình có cấu trúc tuần tự bằng cách sắp xếp các câu lệnh tương ứng với từng bước được mô tả trong ý tưởng. b. Cách thức thực hiện: - GV yêu cầu HS thực hiện phần Hoạt động SGK tr.52 theo nhóm 4: Em hãy sắp xếp các câu lệnh sau theo thứ tự đúng để được chương trình thực hiện ý tưởng: Nhân vật mèo xuất hiện trên sân sấu, di chuyển 100 bước và nói “Xin chào!” trong 3 giây. Mèo kêu meo và nói tiếp “Rất vui được gặp các bạn”. - GV mời đại diện 1 nhóm trình bày câu trả lời. Các nhóm còn lại chú ý lắng nghe và nhận xét.
- GV nhận xét, chốt kiến thức: + Trong cấu trúc tuần tự, các việc được thực hiện lần lượt theo thứ tự. + Trong chương trình có cấu trúc tuần tự, các lệnh hoặc khối lệnh được thực hiện lần lượt theo thứ tự. - GV mời đại diện 1 HS trả lời câu hỏi củng cố: Chọn phát biểu sai. A. Trong chương trình có cấu trúc tuần tự, các lệnh được thực hiện theo thứ tự ngẫu nhiên. B. Trong chương trình có cấu trúc tuần tự, các lệnh được thực hiện lần lượt theo thứ tự. C. Trong cấu trúc tuần tự, các việc được thực hiện lần lượt theo thứ tự. Hoạt động 2: Thực hành sử dụng cấu trúc tuần tự trong một số chương trình đơn giản a. Mục tiêu: HS sử dụng được cấu trúc tuần tự trong một số chương trình đơn giản. b. Cách thức thực hiện: * Nhiệm vụ 1: Tạo chương trình “Xin chào!” - GV giao nhiệm vụ cho HS: Tạo chương trình “Xin chào!” với ý tưởng sau: + Nhân vật: mèo. + Hoạt động: Nhân vật thực hiện lần lượt các hành động sau: 1. Di chuyển 100 bước. 2. Nói “Xin chào!” trong 3 giây. 3. Kêu meo. 4. Nói “Rất vui được gặp các bạn”. - GV hướng dẫn HS các bước thực hiện: Bước 1: Tạo chương trình cho nhân vật mèo. Bảng sau cho tương ứng mỗi bước thực hiện ý tưởng với một lệnh trong Scratch. Em sử dụng các lệnh trong bảng để tạo chương trình như minh họa trong Hình 73. Bước 2: Chạy thử chương trình để xem kết quả. Bước 3: Lưu tệp với tên là XinChao vào thư mục của em. - GV mời cả lớp cùng thực hành.
- GV nhận xét, khen ngợi HS làm tốt. Nhiệm vụ 2: Tạo chương trình điều khiển nhân vật mèo - GV giao nhiệm vụ cho HS: Tạo chương trình điều khiển nhân vật mèo thực hiện tuần tự các hành động sau: 2. Thay đổi động tác. 3. Đợi 1 giây. 4. Di chuyển 10 bước. 5. Thay đổi động tác. 6. Đợi 1 giây. 7. Di chuyển 10 bước. 8. Thay đổi động tác. 9. Đợi 1 giây. - GV hướng dẫn HS các bước thực hiện: Bước 1: Mở tệp chương trình mới. Bước 2: Tạo chương trình cho nhân vật mèo. Bảng sau cho tương ứng mỗi hành động với một lệnh trong Scratch. Em sử dụng các lệnh trong bảng để tạo chương trình. Bước 3: Kéo thả các lệnh để có chương trình như Hình 74. Bước 4: Chạy thử chương trình và quan sát kết quả. ……………………. |
- HS quan sát hình 72, thảo luận trả lời: + Hoạt động 1: 8 động tác thể dục được thực hiện lần lượt từ động tác 1 đến hết. + Hoạt động 2: Em làm bài tập tuần tự từ bài thứ nhất đến hết. + Hoạt động 3: Thực hiện tuần tự các bước để tạo một thư mục mới.
- HS lắng nghe, ghi bài.
- HS nhóm 4 thảo luận thực hiện nhiệm vụ.
- Đại diện nhóm trả lời: Thứ tự đúng của các lệnh là: d, c, e, b, a.
- HS trả lời: Đáp án A.
- HS lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe để biết cách thực hiện.
- HS thực hành tạo chương trình ‘Xin chào!”. - HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe. ……………….
|
---------------------------------------
----------------------Còn tiếp---------------------
Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II
Khi đặt nhận ngay và luôn:
- Giáo án kì I
- Sau đó, bổ sung liên tục để 30/01 có đủ cả năm
- Trắc nghiệm cấu trúc mới: 10 -12 phiếu
- Một số đề kiểm tra giữa kì I
Phí giáo án
1. Với toán, tiếng Việt, tiếng Anh
- Giáo án word: 450k/môn
- Giáo án Powerpoint: 500k/môn
- Trọn bộ word + PPT: 900k/môn
2. Với các môn còn lại
- Giáo án word: 300k/môn
- Giáo án Powerpoint: 350k/môn
- Trọn bộ word + PPT: 550k/môn
3. Nếu đặt trọn bộ 5 môn chủ nhiệm gồm: Toán, Tiếng Việt, HĐTN, Đạo đức, Khoa học thì
- Giáo án word: 1500k
- Giáo án Powerpoint: 1700k
- Trọn bộ word + PPT: 2500k
=> Lưu ý: Khi đặt chỉ gửi trước 1200k đến lúc nhận học kì 1 gửi số còn lại
Cách đặt:
- Bước 1: Gửi phí vào tk: 10711017 - Chu Văn Trí - Ngân hàng ACB (QR)
- Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án
Xem toàn bộ: Giáo án tin học 5 kết nối tri thức đủ cả năm
ĐẦY ĐỦ GIÁO ÁN CÁC BỘ SÁCH KHÁC
GIÁO ÁN WORD LỚP 5 KẾT NỐI TRI THỨC
GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 5 KẾT NỐI TRI THỨC
GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 5 KẾT NỐI TRI THỨC
PHIẾU BÀI TẬP TUẦN LỚP 5 KẾT NỐI TRI THỨC
CÁCH ĐẶT MUA:
Liên hệ Zalo: Fidutech - nhấn vào đây