Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 15: Sử dụng biểu thức trong chương trình

Giáo án bài 15: Sử dụng biểu thức trong chương trình sách Tin học 5 kết nối tri thức. Được thiết kế theo công văn 2345, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của Tin học 5 kết nối tri thức. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết.

Xem: => Giáo án tin học 5 kết nối tri thức

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 5 kết nối tri thức đủ cả năm

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

 

BÀI 15. SỬ DỤNG BIỂU THỨC TRONG CHƯƠNG TRÌNH

 

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:

  • Biểu thức trong Scratch.

  • Các phép toán số học, phép so sánh và một số phép toán khác trong Scratch.   

2. Năng lực

Năng lực chung: 

  • Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…

  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.

  • Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.

Năng lực riêng:

  • Sử dụng được biểu thức trong một số chương trình đơn giản.

3. Phẩm chất: 

  • Chăm chỉ, chịu khó khi học tập kiến thức mới về biểu thức.

  • Kiên trì, cẩn thận khi thực hành tạo chương trình có sử dụng biểu thức.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

  • SGK, SGV, Giáo án.

2. Đối với học sinh

  • SGK, vở ghi,…

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: HS kết nối kiến thức về biểu thức toán học mà HS đã biết với biểu thức trong Scratch thông qua ví dụ đơn giản là tính diện tích hình vuông. 

b. Cách thức thực hiện: 

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 trả lời câu hỏi: 

 Giả sử biến BÀI 15. SỬ DỤNG BIỂU THỨC TRONG CHƯƠNG TRÌNH được dùng để lưu độ dài cạnh của hình vuông. Scratch có các phép toán cộng, trừ, nhân, chia như trong môn Toán. Theo em biểu thức nào sau đây tính chu vi hình vuông trong Scratch?

BÀI 15. SỬ DỤNG BIỂU THỨC TRONG CHƯƠNG TRÌNH

- GV khen ngợi, dẫn dắt vào bài học mới: Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu biểu thức trong Scratch, các phép toán số học, phép so sánh và một số phép toán khác trong Scratch. Chúng ta cùng vào Bài 15: Sử dụng biểu thức trong chương trình.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu biểu thức trong Scratch

a. Mục tiêu: HS nhận biết được biểu thức trong Scratch. 

b. Cách thức thực hiện:

- GV giới thiệu: Nếu biểu thức trong môn Toán gồm các số, chữ, phép toán và dấu ngoặc thì biểu thức trong Scratch gồm các số, biến và phép toán. 

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, đọc thông tin SGK trang 73 – 74 và thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập. 

GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày kết quả hoàn thành phiếu học tập. Các nhóm còn lại lắng nghe và bổ sung. 

 

 

- GV lưu ý HS: Scratch không có dấu ngoặc để quy định thứ tự thực hiện phép toán. Với biểu thức có nhiều phép toán, khi chạy chương trình, các phép toán được thực hiện theo thứ tự từ trong ra ngoài. 

BÀI 15. SỬ DỤNG BIỂU THỨC TRONG CHƯƠNG TRÌNH

- GV chốt kiến thức:

 + Scratch cung cấp các phép toán để em tạo biểu thức số, biểu thức điều kiện.

+ Các phép toán tạo biểu thức thuộc nhóm lệnh Các phép toán. 

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 thực hiện bài tập củng cố:

 Giả sử hai biến BÀI 15. SỬ DỤNG BIỂU THỨC TRONG CHƯƠNG TRÌNH  và BÀI 15. SỬ DỤNG BIỂU THỨC TRONG CHƯƠNG TRÌNH lưu độ dài hai cạnh của hình chữ nhật.

a. Hãy ghép mỗi biểu thức trong Scratch ở cột bên trái với một biểu thức toán học tương ứng ở cột bên phải.

BÀI 15. SỬ DỤNG BIỂU THỨC TRONG CHƯƠNG TRÌNH

b. Trong các biểu thức ở trên, chỉ ra những biểu thức trong Scratch để tìm chu vi của hình chữ nhật. 

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác lắng nghe và nhận xét. 

 

 

- GV nhận xét, chốt lại đáp án đúng. 

Hoạt động 2: Thực hành sử dụng biểu thức

a. Mục tiêu: HS sử dụng được biểu thức trong một số chương trình đơn giản. 

b. Cách thức thực hiện: 

- GV nêu nhiệm vụ:

 Tạo chương trình tính chu vi hình chữ nhật với độ dài cạnh nhập vào từ bàn phím. 

-  GV hướng dẫn HS thực hiện:                       

Bước 1: Tạo hai biến có tên là a và b để lưu độ dài hai cạnh của hình chữ nhật. 

Bước 2: Tạo khối lệnh nhập giá trị cho hai biến a và b từ bàn phím. Sử dụng các lệnh trong bảng sau để được khối lệnh như minh họa trong Hình 98.  

BÀI 15. SỬ DỤNG BIỂU THỨC TRONG CHƯƠNG TRÌNH

Bước 3: Tạo lệnh thông báo ra màn hình chu vi hình chữ nhật. 

BÀI 15. SỬ DỤNG BIỂU THỨC TRONG CHƯƠNG TRÌNH

Bước 4: Chạy thử chương trình và quan sát kết quả.

Bước 5: Lưu tệp với tên là HinhChuNhat vào thư mục của em.

GV mời cả lớp cùng thực hành, 1 HS thực hành trên máy tính của GV. 

- GV đánh giá, tuyên dương HS thực hành tốt.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: Củng cố lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập.

……………………..

 

 

 

- HS thảo luận trả lời: 

Chọn đáp án C.

 

 

 

 

- HS lắng nghe, ghi bài.

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe. 

 

 

 

- HS thảo luận hoàn thành phiếu học tập. 

 

- HS trình bày:

BÀI 15. SỬ DỤNG BIỂU THỨC TRONG CHƯƠNG TRÌNH

Bảng 1

BÀI 15. SỬ DỤNG BIỂU THỨC TRONG CHƯƠNG TRÌNH

Bảng 2

BÀI 15. SỬ DỤNG BIỂU THỨC TRONG CHƯƠNG TRÌNH

Bảng 3

- HS lắng nghe.

 

 

 

 

- HS lắng nghe.

 

 

 

 

- HS thảo luận nhóm hoàn thành nhiệm vụ.

 

 

 

 

 

- HS trình bày:

a. 1 – d, 2 – c, 3 – a, 4 – b.

b. Trong các biểu thức Scratch cho ở câu a, có hai biểu thức tính chu vi hình chữ nhật là biểu thức số BÀI 15. SỬ DỤNG BIỂU THỨC TRONG CHƯƠNG TRÌNH và BÀI 15. SỬ DỤNG BIỂU THỨC TRONG CHƯƠNG TRÌNH.

- HS lắng nghe. 

 

 

 

 

- HS lắng nghe nhiệm vụ. 

 

 

- HS lắng nghe. 

 

 

 

 

 

- HS thực hành.  

 

- HS lắng nghe.

…………………………..

--------------------------------------

--------------------- Còn tiếp ----------------------

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:

  • Giáo án word (300k)
  • Giáo án Powerpoint (300k)
  • Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (150k)
  • Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(150k)
  • Phiếu trắc nghiệm câu trả lời ngắn (100k)
  • Trắc nghiệm đúng sai (100k)
  • Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (100k)
  • File word giải bài tập sgk (100k)
  • Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (100k)
  • .....
  • Các tài liệu được bổ sung liên tục để 30/01 có đủ cả năm

Nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên

  • Phí nâng cấp VIP: 650k

=> Nếu giáo viên đang là chủ nhiệm thì phí nâng cấp 5 môn: Toán, TV, HĐTN, đạo đức, lịch sử địa lí là 2000k

Cách tải hoặc nâng cấp:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 5 kết nối tri thức đủ cả năm

ĐẦY ĐỦ GIÁO ÁN CÁC BỘ SÁCH KHÁC

GIÁO ÁN WORD LỚP 5 KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 5 KẾT NỐI TRI THỨC

 

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 5 KẾT NỐI TRI THỨC

PHIẾU BÀI TẬP TUẦN LỚP 5 KẾT NỐI TRI THỨC

CÁCH ĐẶT MUA:

Liên hệ Zalo: Fidutech - nhấn vào đây

Tài liệu giảng dạy

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 5 KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 1. MÁY TÍNH VÀ EM

Giáo án Tin học 5 kết nối Bài 1: Em có thể làm gì với máy tính?

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 2. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET

Giáo án Tin học 5 kết nối Bài 2: Tìm kiếm thông tin trên website

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 3. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

Giáo án Tin học 5 kết nối Bài 3: Tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề
Giáo án Tin học 5 kết nối Bài 4: Cây thư mục

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 4. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 5: Bản quyền nội dung thông tin

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 5. ỨNG DỤNG TIN HỌC

Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 6: Định dạng kí tự và bố trí hình ảnh trong văn bản
Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 7: Thực hành soạn thảo văn bản

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 5A. SỬ DỤNG PHẦN MỀM ĐỒ HOẠ TẠO SẢN PHẨM SỐ ĐƠN GIẢN

Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 8A: Làm quen với phần mềm đồ họa
Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 9A: Sử dụng phần mềm đồ hoạ tạo sản phẩm số

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 5B. SỬ DỤNG CÔNG CỤ ĐA PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ TẠO SẢN PHẨM ĐƠN GIẢN

Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 8B: Làm sản phẩm thủ công theo video hướng dẫn
Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 9B: Thực hành tạo đồ dùng gia đình theo video hướng dẫn

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ 6. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 10: Cấu trúc tuần tự
Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 11: Cấu trúc lặp
Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 12: Thực hành sử dụng lệnh lặp
Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh
Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 14: Sử dụng biến trong chương trình
Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 15: Sử dụng biểu thức trong chương trình
Giáo án Tin học 5 Kết nối bài 16: Từ kịch bản đến chương trình

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 5 KẾT NỐI TRI THỨC

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 1. MÁY TÍNH VÀ EM

Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 1: Em có thể làm gì với máy tính?

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 2. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET

Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 2: Tìm kiếm thông tin trên website

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 3. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 3: Tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề
Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 4: Cây thư mục

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 4. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 5: Bản quyền nội dung thông tin

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 5. ỨNG DỤNG TIN HỌC

Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 6: Định dạng kí tự và bố trí hình ảnh trong văn bản
Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 7: Thực hành soạn thảo văn bản

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 5A. SỬ DỤNG PHẦN MỀM ĐỒ HOẠ TẠO SẢN PHẨM SỐ ĐƠN GIẢN

Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 8A: Làm quen với phần mềm đồ họa
Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 9A: Sử dụng phần mềm đồ hoạ tạo sản phẩm số

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 5B. SỬ DỤNG CÔNG CỤ ĐA PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ TẠO SẢN PHẨM ĐƠN GIẢN

Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 8B: Làm sản phẩm thủ công theo video hướng dẫn
Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 9B: Thực hành tạo đồ dùng gia đình theo video hướng dẫn

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ 6. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 10: Cấu trúc tuần tự
Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 11: Cấu trúc lặp
Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 12: Thực hành sử dụng lệnh lặp
Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh
Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 14: Sử dụng biến trong chương trình
Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 15: Sử dụng biểu thức trong chương trình
Giáo án điện tử Tin học 5 kết nối Bài 16: Từ kịch bản đến chương trình

Chat hỗ trợ
Chat ngay