Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề A bài 2: Thực hành tạo sản phẩm số

Giáo án chủ đề A bài 2: Thực hành tạo sản phẩm số sách Tin học 5 cánh diều. Được thiết kế theo công văn 2345, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của Tin học 5 cánh diều. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết.

Xem: => Giáo án tin học 5 cánh diều

Xem video về mẫu Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề A bài 2: Thực hành tạo sản phẩm số

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 5 cánh diều đủ cả năm

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

BÀI 2: THỰC HÀNH TẠO SẢN PHẨM SỐ

 

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Tạo được sản phẩm số theo ý tưởng của bản thân.

2. Năng lực

Năng lực chung: 

  • Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…

  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.

  • Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.

Năng lực riêng: 

  • Sử dụng được các phần mềm đã biết để tạo sản phẩm số.

3. Phẩm chất

  • Có ý thức tự lập trong việc học tập và bổ sung kiến thức, kĩ năng, sử dụng hiệu quả các tiến bộ của Tin học để nâng cao năng lực mọi mặt của mình.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

  • SGK, SGV, Giáo án, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.

2. Đối với học sinh

  • SGK, vở ghi,…

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú để HS bắt đầu học bài mới.

b. Cách thức thực hiện: 

- GV cho HS xem video https://www.youtube.
com/watch?v=TvW11O9S5p8 và trả lời câu hỏi: Em có thể tạo trò chơi giống như trong video bằng phần mềm nào sau đây?

A. Microsoft Word.

B. Scratch.

C. Rapid Typing.

D. Microsoft PowerPoint.

- GV mời 2 – 3 HS trả lời. 

- GV nhận xét câu trả lời của HS.

- GV yêu cầu HS đọc tình huống phần Khởi động – SGK tr.7 và trả lời câu hỏi: Hãy kể tên một vài sản phẩm yêu thích mà em đã tạo được trên máy tính. Em đã sử dụng những phần mềm nào để tạo ra chúng?

- GV mời 2 – 3 HS trả lời. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- GV nhận xét câu trả lời của HS, sau đó dẫn dắt vào bài học mới: Ở bài học trước, các em đã biết máy tính là một công cụ hữu ích giúp em học tập, giải trí, tìm kiếm, trao đổi thông tin, hợp tác với bạn bè. Và để giúp cả lớp biết cách tạo sản phẩm số bằng những phần mềm trên máy tính, cô/thầy và lớp mình cùng đến với bài học hôm nay  – Bài 2: Thực hành tạo sản phẩm số. 

B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ

1. Phần mềm em đã biết

a. Mục tiêu: Ôn tập lại kiến thức về các sản phẩm và các phần mềm mà HS đã học; tiếp tục sử dụng những phần mềm này để tạo ra các sản phẩm số theo ý tưởng của bản thân.

b. Cách thức thực hiện:

- GV chia lớp thành các nhóm 4, tổ chức cho HS tham gia trò chơi mục Hoạt động.

- GV nêu luật chơi: Các từ giấu trong bảng đố chữ này liên quan đến tên của các phần mềm mà em đã được học. Em hãy dựa vào mô tả chức năng của các phần mềm để hoàn thành ô chữ. 

GV nêu câu hỏi gợi ý:

1. Phần mềm tạo bài trình chiếu.

2. Phần mềm luyện tập sử dụng chuột.

3. Phần mềm soạn thảo văn bản.

4. Phần mềm luyện gõ bàn phím.

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm xung phong trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

 

 

- GV đánh giá, nhận xét, tuyên dương HS có câu trả lời đúng.

2. Thực hành tạo sản phẩm số

a. Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng tạo sản phẩm số theo yêu cầu, cụ thể là tạo bài trình chiếu.

b. Cách thức thực hiện:

- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, thực hành tạo sản phẩm số theo yêu cầu trong SGK trang 7. 

- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi: Nêu các bước tạo bài trình chiếu.

- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương HS có câu trả lời đúng.

- GV nêu câu hỏi bổ sung: Em làm thế nào để lưu tệp vừa tạo?

- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

 

 

 

- GV nhận xét, tuyên dương HS trả lời đúng.

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, thực hành tạo bài trình chiếu và lưu tệp theo hướng dẫn trong SGK.

- GV quan sát HS thực hành, hỗ trợ (nếu cần); tuyên dương HS có bài thực hành tốt.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- GV nhắc lại một số kĩ năng mà HS đã học như tạo trang chiếu mới, chèn ảnh vào trang chiếu, định dạng chữ trên trang chiếu,…

- GV hệ thống các lỗi phổ biến mà HS mắc phải (nếu có) rồi chữa chung cho cả lớp.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức đã học thông qua hoàn thành các bài tập.

b. Cách thức thực hiện: 

 

 

 

 

 

- HS quan sát video và thực hiện yêu cầu của GV.

 

 

 

 

 

 

- HS trả lời: Chọn D.

- HS chú ý lắng nghe.

- HS đọc tình huống, suy nghĩ câu trả lời.

 

 

 

- HS trả lời: 

(Tham khảo)

+ Tạo tập thơ bằng phần mềm soạn thảo văn bản Word.

+ Tạo bài trình chiếu bằng phần mềm PowerPoint.

+ Tạo chương trình trò chơi bằng phần mềm Scratch.

+ Vẽ tranh bằng phần mềm Paint.

- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS chia thành các nhóm và tham gia trò chơi.

- HS lắng nghe GV phổ biến luật chơi, quan sát hình.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi gợi ý.

 

 

 

- HS trả lời: 

1. PowerPoint.

2. Mouseskills.

3. Word.

4. RapidTyping.

- HS lắng nghe, chữa bài.

 

 

 

 

 

- HS chia nhóm, đọc yêu cầu.

 

- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.

 

 

- HS trả lời: Các bước tạo bài trình chiếu:

+ Bước 1: Kích hoạt phần mềm PowerPoint và tạo một tệp mới.

+ Bước 2: Tạo trang chiếu (trang tiêu đề): Nhập tên chủ đề bài trình chiếu và tên người trình bày.

+ Bước 3: Tạo trang chiếu 2: Nhập tiêu đề, nội dung giới thiệu về phần mềm định làm và chèn hình ảnh biểu tượng phần mềm.

+ Bước 4: Tạo trang chiếu 3: Liệt kê những sản phẩm em đã làm nhờ phần mềm.

+ Bước 5: Tạo trang chiếu 4: Nhập nội dung lời cảm ơn và chèn hình ảnh phù hợp. 

- HS lắng nghe, chữa bài.

 

- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.

 

- HS trả lời:

+ Bước 1: Lưu tệp vào thư mục của em.

+ Bước 2: Đặt tên tệp là Giới thiệu phần mềm.

- HS lắng nghe, tiếp thu, ghi bài.

- HS thực hành cá nhân.

 

 

- HS tạo bài trình chiếu.

Gợi ý sản phẩm:

- HS lắng nghe, ghi bài.

 

 

- HS lắng nghe, tiếp thu, ghi nhớ.

 

 

 

----------------------

--------Còn tiếp--------

 

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

=> Bộ giáo án có đầy đủ các môn lớp 5 chương trình mới. Đồng thời được tặng kèm: Phiếu trắc nghiệm, đề kiểm tra...=> Tải về

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 5 cánh diều đủ cả năm

ĐẦY ĐỦ GIÁO ÁN CÁC BỘ SÁCH KHÁC

GIÁO ÁN WORD LỚP 5 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 5 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 5 CÁNH DIỀU

PHIẾU BÀI TẬP TUẦN LỚP 5 CÁNH DIỀU

CÁCH ĐẶT MUA:

Liên hệ Zalo: Fidutech - nhấn vào đây

Tài liệu giảng dạy

Xem thêm các bài khác

Chat hỗ trợ
Chat ngay