Đáp án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 3: Trang phục của nhân vật
File đáp án Tin học 5 cánh diều chủ đề F bài 3: Trang phục của nhân vật. Toàn bộ câu hỏi, bài tập ở trong bài học đều có đáp án. Tài liệu dạng file word, tải về dễ dàng. File đáp án này giúp kiểm tra nhanh kết quả. Chỉ có đáp án nên giúp học sinh tư duy, tránh học vẹt.
Xem: => Giáo án tin học 5 cánh diều
BÀI 3. TRANG PHỤC CỦA NHÂN VẬT
KHỞI ĐỘNG
Em có biết trong phim hoạt hình, các hoạt động bay, nhảy của nhân vật được tạo ra như thế nào không?
Giải chi tiết:
- Có nhiều kỹ thuật được sử dụng để tạo ra hoạt động bay, nhảy của nhân vật trong phim hoạt hình, bao gồm: Vẽ tay, hoạt hình 2D, hoạt hình 3D hoặc Motion capture và Rotoscoping
1. KHÁM PHÁ TRANG PHỤC CỦA NHÂN VẬT
Hoạt động 1: Em hãy thêm nhân vật Dove (chim bồ câu) và thực hiện theo hướng dẫn ở Hình 1. Ở Bước 3, em nháy chuột vào hình ảnh dove-b và quan sát hình ảnh chim bồ câu thay đổi như thế nào trên vùng Sân khấu
Giải chi tiết:
- Bước 1:
+ Mở phần mềm Scratch.
+ Nhấp vào biểu tượng "Nhân vật" ở góc dưới bên trái màn hình.
+ Chọn "Thư viện".
+ Tìm kiếm "Dove" và chọn nhân vật "Dove-a".
+ Nhấp vào "Thêm vào dự án".
- Bước 2:
+ Nhấp vào biểu tượng "Trang phục" ở góc dưới bên phải màn hình.
+ Nhấp vào biểu tượng "+" để thêm trang phục mới.
+ Tải lên hình ảnh "dove-b" vào trang phục mới.
- Bước 3:
+ Nhấp vào tab "Mã lệnh".
+ Nhấp vào khối lệnh "Trang phục" và kéo nó vào khu vực mã lệnh.
+ Chọn "Đổi trang phục sang dove-b" từ menu thả xuống.
- Bước 4:
+ Nhấp vào nút cờ xanh để chạy chương trình.
2. NHÓM LỆNH THAY ĐỔI TRANG PHỤC CỦA NHÂN VẬT
Hoạt động 2: Em hãy quan sát Bảng 1 và cho biết có những lệnh nào làm thay đổi trang phục nhân vật trên vùng Sân khấu.
Giải chi tiết:
- Chuyển sang trang phục: Lệnh này giúp thay đổi trang phục của nhân vật sang một trang phục cụ thể.
- Trang phục kế tiếp: Lệnh này giúp thay đổi trang phục của nhân vật sang trang phục tiếp theo trong danh sách trang phục.
- Cả 2 lệnh làm thay đổi trang phục nhân vật trên vùng Sân khấu
LUYỆN TẬP
Em hãy tạo chương trình như ở Hình 2 rồi thực hiện các yêu cầu sau:
a) Nháy chuột vào một số lần và quan sát các kết quả thực hiện chương trình.
b) Em hãy giải thích tại sao khi nháy chuột vào liên tục, chương trình tạo ra hoạt hình chú chim bồ câu Dove như đang bay trên vùng Sân khấu.
Giải chi tiết:
a) Nháy chuột vào "" một số lần và quan sát các kết quả thực hiện chương trình:
- Khi nháy chuột vào " ", chương trình sẽ thực hiện các lệnh sau:
- Chuyển sang trang phục "dove-a".
- Đợi 0.3 giây.
- Chuyển sang trang phục tiếp theo.
- Do đó, khi nháy chuột vào " " liên tục, chương trình sẽ tạo ra hoạt hình chú chim bồ câu Dove như đang bay trên vùng Sân khấu.
b) Giải thích tại sao khi nháy chuột vào "" liên tục, chương trình tạo ra hoạt hình chú chim bồ câu Dove như đang bay trên vùng Sân khấu:
- Khi nháy chuột vào "", chương trình sẽ chuyển sang trang phục "dove-a". Trang phục này là hình ảnh chú chim bồ câu đang bay.
- Sau 0.3 giây, chương trình sẽ chuyển sang trang phục tiếp theo. Trang phục tiếp theo cũng là hình ảnh chú chim bồ câu đang bay nhưng ở một tư thế khác.
- Do chương trình liên tục chuyển đổi giữa các trang phục "dove-a" và "dove-b", tạo ra hiệu ứng hình ảnh như chú chim bồ câu đang bay.
VẬN DỤNG
Em hãy tạo chương trình thể hiện một con gấu bước đi
Giải chi tiết:
khi cờ xanh được nhấp
lặp lại mãi mãi
di chuyển 10 bước
hướng về [hướng hiện tại + 15]
nếu chạm vào cạnh? thì
chạm vào cạnh
chờ 0.1 giây
cuối
=> Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 3: Trang phục của nhân vật