Đáp án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 13: Chạy thử, phát hiện và sửa lỗi chương trình
File đáp án Tin học 5 cánh diều chủ đề F bài 13: Chạy thử, phát hiện và sửa lỗi chương trình. Toàn bộ câu hỏi, bài tập ở trong bài học đều có đáp án. Tài liệu dạng file word, tải về dễ dàng. File đáp án này giúp kiểm tra nhanh kết quả. Chỉ có đáp án nên giúp học sinh tư duy, tránh học vẹt.
Xem: => Giáo án tin học 5 cánh diều
BÀI 14. THỰC HÀNH VIẾT KỊCH BẢN VÀ TẠO CHƯƠNG TRÌNH
KHỞI ĐỘNG
Em hãy sắp xếp các hoạt động sau theo thứ tự phù hợp khi tạo chương trình thể hiện một câu chuyện:
A. Chạy thử chương trình.
B. Xây dựng ý tưởng câu chuyện.
C. Tạo chương trình.
D. Viết kịch bản.
Giải chi tiết:
- Thứ tự: B, D ,C ,A
1. THỰC HÀNH VIẾT KỊCH BẢN
Yêu cầu:
Dựa vào ý tưởng câu chuyện Cá và Sứa (Hình 1), nhóm em hãy viết kịch bản cho câu chuyện đó.
Giải chi tiết:
- Kịch bản câu chuyện Cá và Sứa
- Nhân vật: Cá, Sứa, Các sinh vật biển khác (tùy chọn)
- Bối cảnh: Dưới đại dương
- Cốt truyện:
- Màn 1:
+ Cá đang bơi lội tung tăng trong đại dương, vui vẻ ngắm nhìn các sinh vật biển khác.
+ Bỗng nhiên, Cá nhìn thấy Sứa đang bơi một mình với vẻ mặt buồn rầu.
+ Cá tò mò bơi đến gần Sứa và hỏi: "Bạn ơi, bạn có sao không? Tại sao bạn lại buồn?"
+ Sứa trả lời: "Mình không có màu sắc như các bạn. Mình chỉ có màu xám xịt."
+ Cá an ủi Sứa: "Đừng lo lắng, bạn vẫn đẹp theo cách riêng của bạn. Hãy thử đổi màu xem sao!"
- Màn 2:
+ Cá hướng dẫn Sứa cách đổi màu bằng cách tập trung vào màu sắc mong muốn.
+ Sứa thử tập trung và đổi màu thành màu xanh lam.
+ Cá khen ngợi Sứa: "Bạn thật giỏi! Bạn có thể đổi màu thành bất kỳ màu nào bạn thích!"
+ Sứa vui vẻ thử đổi màu thành nhiều màu sắc khác nhau.
- Màn 3:
+ Sứa cảm ơn Cá vì đã giúp mình khám phá khả năng đổi màu của bản thân.
+ Cá và Sứa cùng nhau bơi lội tung tăng trong đại dương, vui vẻ khoe sắc với các sinh vật biển khác.
- Kết thúc:
+ Câu chuyện kết thúc với thông điệp về việc mỗi người đều có những điểm độc đáo riêng, và chúng ta nên tự tin vào bản thân.
- Lời thoại:
+ Cá: "Bạn ơi, bạn có sao không? Tại sao bạn lại buồn?"
+ Sứa: "Mình không có màu sắc như các bạn. Mình chỉ có màu xám xịt."
+ Cá: "Đừng lo lắng, bạn vẫn đẹp theo cách riêng của bạn. Hãy thử đổi màu xem sao!"
+ Sứa: "Cách đổi màu như thế nào?"
+ Cá: "Bạn chỉ cần tập trung vào màu sắc bạn mong muốn."
+ Sứa: "Wow, thật tuyệt vời! Cảm ơn bạn rất nhiều!"
- Hiệu ứng âm thanh/hình ảnh:
+ Nhạc nền vui tươi, nhẹ nhàng.
+ Hiệu ứng âm thanh bong bóng khi Cá và Sứa bơi lội.
+ Hiệu ứng ánh sáng lấp lánh khi Sứa đổi màu.
2. THỰC HÀNH TẠO CHƯƠNG TRÌNH THEO KỊCH BẢN
Yêu cầu:
Nhóm em hãy tạo chương trình hoạt hình câu chuyện Cá và Sứa theo kịch bản đã xây dựng.
Giải chi tiết:
- Đoạn mã
Khi bấm cờ xanh
lặp lại mãi mãi
// Di chuyển cá
di chuyển 10 bước
hướng về x: (chuột x) y: (chuột y)
// Di chuyển sửa
di chuyển 10 bước
hướng về x: (cá x) y: (cá y)
// Thay đổi màu của sửa
nếu (nhấn? "a") thì
đặt màu của sửa thành màu đỏ
nếu (nhấn? "b") thì
đặt màu của sửa thành màu xanh lam
nếu (nhấn? "c") thì
đặt màu của sửa thành màu vàng
// Hiển thị lời thoại
nếu (chạm vào? cá) thì
nói "Bạn ơi, bạn có sao không?"
nếu (chạm vào? sửa) thì
nói "Cảm ơn bạn đã giúp mình!"
3. THU HOẠCH SAU BÀI TẬP NHÓM
a) Theo em, tạo kịch bản trước khi tạo chương trình có ưu điểm gì?
b) Chương trình của nhóm em đã sử dụng các cấu trúc điều khiển nào?
c) Theo em, nhiều bạn cùng hợp tác để viết kịch bản và tạo chương trình sẽ có thuận lợi gì?
Giải chi tiết:
a) Giúp sắp xếp ý tưởng, tiết kiệm thời gian và công sức, dễ dàng chỉnh sửa, giúp làm việc nhóm hiệu quả
b) Các cấu trúc điều khiển được sử dụng trong chương trình: Lặp lại mãi mãi, Nếu (nhấn? "a") thì, nếu (nhấn? "b") thì, nếu (nhấn? "c") thì, nếu (chạm vào? cá) thì, Nếu (chạm vào? sứa) thì
VẬN DỤNG
Từ ý tưởng câu chuyện Sao biển và Cá Nóc (Hình 6), em hãy xây dựng kịch bản và tạo chương trình thể hiện câu chuyện này.
Giải chi tiết:
- Nhân vật: Sao biển, Cá Nóc
- Bối cảnh:
- Dưới đại dương
- Cốt truyện:
- Màn 1:
+ Sao biển đang vui vẻ bơi lội, khoe khoang gai nhọn của mình.
+ Cá Nóc xuất hiện với vẻ mặt buồn rầu.
+ Sao biển hỏi Cá Nóc: "Bạn có sao không? Tại sao bạn lại buồn?"
+ Cá Nóc trả lời: "Mình không có gai nhọn như bạn. Mình chỉ có da trơn và dễ bị tấn công."
- Màn 2:
+ Sao biển an ủi Cá Nóc: "Đừng lo lắng, bạn vẫn đẹp theo cách riêng của bạn. Hãy thử phình to mình lên xem sao!"
+ Cá Nóc thử phình to mình và thấy mình trở nên to lớn và hung dữ hơn.
+ Sao biển khen ngợi Cá Nóc: "Bạn thật giỏi! Giờ đây bạn có thể tự bảo vệ mình rồi!"
- Màn 3:
+ Cá Nóc tự tin bơi lội, không còn sợ hãi.
+ Sao biển và Cá Nóc cùng nhau chơi đùa.
- Kết thúc: Câu chuyện kết thúc với thông điệp về việc mỗi người đều có điểm độc đáo riêng và nên tự tin vào bản thân.
- Lời thoại:
+ Sao biển: "Bạn có sao không? Tại sao bạn lại buồn?"
+ Cá Nóc: "Mình không có gai nhọn như bạn. Mình chỉ có da trơn và dễ bị tấn công."
+ Sao biển: "Đừng lo lắng, bạn vẫn đẹp theo cách riêng của bạn. Hãy thử phình to mình lên xem sao!"
+ Cá Nóc: "Wow, thật tuyệt vời! Cảm ơn bạn rất nhiều!"
- Đoạn mã:
+ Sao biển:
khi cờ xanh được nhấp
lặp lại mãi mãi
di chuyển 10 bước
hướng về chuột
+ Cá Nóc:
khi cờ xanh được nhấp
lặp lại mãi mãi
di chuyển 10 bước
hướng về chuột
+ Khi chạm vào:
khi chạm vào Sao biển
nói "Bạn có sao không? Tại sao bạn lại buồn?"
khi chạm vào Cá Nóc
nói "Mình không có gai nhọn như bạn. Mình chỉ có da trơn và dễ bị tấn công."
+ Phình to:
khi nhận "a"
nói "Đừng lo lắng, bạn vẫn đẹp theo cách riêng của bạn. Hãy thử phình to mình lên xem sao!"
thay đổi kích thước của Cá Nóc thành 150
khi nhận "b"
nói "Wow, thật tuyệt vời! Cảm ơn bạn rất nhiều!"
thay đổi kích thước của Cá Nóc thành 100
=> Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 13: Chạy thử, phát hiện và sửa lỗi chương trình