Nội dung chính Kinh tế pháp luật 12 cánh diều bài 12: Quyền và nghĩa vụ công dân trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an sinh xã hội

Hệ thống kiến thức trọng tâm bài 12: Quyền và nghĩa vụ công dân trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an sinh xã hội sách Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 cánh diều. Với các ý rõ ràng, nội dung mạch lạc, đi thẳng vào vấn đề, hi vọng người đọc sẽ nắm trọn kiến thức trong thời gian rất ngắn. Nội dung chính được tóm tắt ngắn gọn sẽ giúp thầy cô ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh. Bộ tài liệu có file tải về. Mời thầy cô kéo xuống tham khảo.

Xem: => Giáo án kinh tế pháp luật 12 cánh diều

BÀI 12: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG BẢO VỆ, CHĂM SÓC SỨC KHỎE VÀ ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI

1. Quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an sinh xã hội

a. Quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của công dân

- Công dân có quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ, được bình đẳng về cơ hội trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ; bình đẳng trong khám bệnh, được chữa bệnh khi ốm đau và cấp cứu; được tôn trọng về tính mạng và nhân phẩm; tiếp cận với thông tin y tế về chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ; giữ bí mật thông tin trong khám, chữa bệnh; quyết định các vấn đề về khám, chữa bệnh của bản thân; tố cáo các hành vi sai phạm trong khám, chữa bệnh.

b. Quyền được đảm bảo an sinh xã hội của công dân

- Quyền được đảm bảo an sinh xã hội là quyền cơ bản công dân được bình đăng trong đảm bảo an sinh xã hội; được tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ ưu đãi, trợ cấp xã hội; tiếp cận, tìm hiểu các thông tin và dịch vụ về an sinh xã hội, khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm đến đảm bảo an sinh xã hội.

2. Nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an sinh xã hội

a. Nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe

- Công dân có nghĩa vụ tuân thủ các quy định của Hiến pháp và pháp luật về bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ; tôn trọng quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ của mọi người; tham gia thực hiện các quy định trong khám, chữa bệnh và đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ của công dân.

b. Nghĩa vụ của công dân trong đảm bảo an sinh xã hội

- Trong việc đảm bảo an sinh xã hội công dân có nghĩa vụ thực hiện các quy định của Hiến pháp và pháp luật về việc làm, thu nhập, giảm nghèo, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội; tôn trọng quyền được đảm bảo an sinh xã hội của mọi người và đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền được đảm bảo an sinh xã hội.

 

=> Giáo án Kinh tế pháp luật 12 Cánh diều bài 12: Quyền và nghĩa vụ công dân trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an sinh xã hội

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: Kiến thức trọng tâm Kinh tế pháp luật 12 cánh diều - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu mới cập nhật

Tài liệu môn khác

Chat hỗ trợ
Chat ngay