Nội dung chính Công nghệ 12 Điện - điện tử Cánh diều Bài 12: Tiết kiệm điện năng

Hệ thống kiến thức trọng tâm Bài 12: Tiết kiệm điện năng sách Công nghệ 12 - Công nghệ Điện - Điện tử cánh diều. Với các ý rõ ràng, nội dung mạch lạc, đi thẳng vào vấn đề, hi vọng người đọc sẽ nắm trọn kiến thức trong thời gian rất ngắn. Nội dung chính được tóm tắt ngắn gọn sẽ giúp thầy cô ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh. Bộ tài liệu có file tải về. Mời thầy cô kéo xuống tham khảo.

BÀI 12: TIẾT KIỆM ĐIỆN NĂNG

I. Khái niệm về tiết kiệm điện năng

- Tiết kiệm điện năng: là giảm tổn thất điện trong truyền tải, phân phối và giảm mức tiêu thụ năng lượng điện của các thiết bị và đồ dùng điện mà vẫn đảm bảo đáp ứng các yêu cầu trong sản xuất và đời sống. Tiết kiệm điện năng cần thực hiện ngay từ giai đoạn thiết kế cho đến lựa chọn, lắp đặt, sử dụng, vận hành hệ thống và thiết bị.

II. Một số biện pháp tiết kiệm điện năng

1. Trong thiết kế

Một số biện pháp tiết kiệm điện năng trong thiết kế:

- Thiết kế và lựa chọn công nghệ phát điện có hiệu suất cao. Hệ thống điện tự dùng trong nhà máy phát điện cần được thiết kế, lắp đặt hợp lí và cần bố trí sử dụng trong quá trình vận hành phù hợp với yêu cầu tiết kiệm điện tự dùng.

- Thiết kế hệ thống truyền tải và phân phối điện năng đảm bảo thông số kĩ thuật, tránh bị quá tải trạm biến áp và quá tải đường dây. Nâng cao hệ số công suất, góp phần giảm tổn thất công suất, tổn thất điện áp và tăng khả năng truyền tải của đường dây,...

2. Trong lựa chọn, lắp đặt thiết bị và đồ dùng điện

Để tiết kiệm điện năng, cần lắp đặt thiết bị và đồ dùng điện như sau:

- Lắp đặt đúng kĩ thuật và lựa chọn vị trí phù hợp không những đảm bảo hoạt động hiệu quả theo đúng các thông số kĩ thuật của nhà sản xuất mà còn giúp tiết kiệm điện trong quá trình hoạt động.

3. Trong sử dụng điện

Sử dụng các thiết bị và đồ dùng điện theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

– Tạo thói quen sử dụng hiệu quả góp phần tiết kiệm điện năng, đặc biệt là các thiết bị và đồ dùng điện sử dụng thường xuyên hay có công suất lớn, ví dụ như:

+ Chỉ sử dụng điều hoà nhiệt độ khi thật cần thiết. Cài đặt nhiệt độ ≥ 25°C, không để cửa phòng mở khi đang sử dụng, sử dụng kết hợp máy điều hoà nhiệt độ với quạt điện, hạn chế sử dụng các thiết bị sinh nhiệt (bàn là, máy sấy tóc, thiết bị đun nấu,...) trong phòng điều hoà.

+ Máy giặt, máy sấy quần áo cần chọn chương trình và mực nước phù hợp, chỉ sử dụng chế độ giặt nước nóng khi thật cần thiết giúp giảm thời gian và tiết kiệm điện, hạn chế tối đa giặt và sấy với lượng quần áo ít.

– Bố trí sử dụng các thiết bị và đồ dùng điện trong ngày một cách hợp lí, hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn trong giờ cao điểm như điều hoà nhiệt độ, bàn là, bình đun nước, bình nóng lạnh,... Việc tránh sử dụng điện trong giờ cao điểm đảm bảo cần bằng năng lượng tiêu thụ điện trong ngày, tránh sự cố quá tải cho hệ thống lưới điện và giảm chi phí cho người sử dụng.

– Vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo các thiết bị hoạt động tốt và tiết kiệm điện.

4. Một số biện pháp trong xây dựng

Một số biện pháp tiết kiệm năng lượng trong xây dựng là:

Biện pháp

Mô tả

Tạo hệ thống gió và ánh sáng tự nhiên

sử dụng các ô thoáng ở vị trí phù hợp để thông gió, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên qua hệ thống mái kính, cửa kính, bố trí các khoảng hở sáng....

Sử dụng vật liệu hợp lí trong xây dựng

vật liệu có đặc điểm cách nhiệt tốt, hạn chế truyền nhiệt từ trong phòng ra ngoài và ngược lại. Che chắn cho các cửa số và vách kính theo từng hướng nếu có ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng.

Trồng cây xanh

trồng cây xanh xung quanh hay trên mái công trình.

=> Giáo án điện tử Công nghệ 12 Điện - Điện tử Cánh diều Bài 12: Tiết kiệm điện năng

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: Kiến thức trọng tâm Công nghệ 12 Điện - Điện tử Cánh diều - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu mới cập nhật

Tài liệu môn khác

Chat hỗ trợ
Chat ngay