Nội dung chính Công nghệ 12 Điện - điện tử Cánh diều Bài 22: Mạch xử lí tín hiệu trong điện tử số

Hệ thống kiến thức trọng tâm Bài 22: Mạch xử lí tín hiệu trong điện tử số sách Công nghệ 12 - Công nghệ Điện - Điện tử cánh diều. Với các ý rõ ràng, nội dung mạch lạc, đi thẳng vào vấn đề, hi vọng người đọc sẽ nắm trọn kiến thức trong thời gian rất ngắn. Nội dung chính được tóm tắt ngắn gọn sẽ giúp thầy cô ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh. Bộ tài liệu có file tải về. Mời thầy cô kéo xuống tham khảo.

Xem: => Giáo án Công nghệ 12 Điện - điện tử cánh diều

BÀI 22: MẠCH XỬ LÍ TÍN HIỆU TRONG ĐIỆN TỬ SỐ

I. Mạch tổ hợp

- Mạch tổ hợp là mạch được tạo thành từ các cổng logic cơ bản. Mạch tổ hợp có đặc điểm là trị số của tín hiệu ra ở thời điểm đang xét chỉ phụ thuộc vào tổ hợp các giá trị đầu vào. Điển hình của mạch tổ hợp là mạch so sánh.

- Mạch so sánh xử lí tín hiệu số có đầu ra phụ thuộc vào tổ hợp các trạng thái của đầu vào.

II. Mạch dãy

- Mạch dãy có đặc điểm là chứa các phần tử nhớ, trị số của tín hiệu ra phụ thuộc vào các tín hiệu đầu vào, ra ở thời điểm đang xét và quá khứ.

- Mạch dãy sử dụng các phần tử nhớ flip-flop (trigơ), là phần tử có khả năng lật trạng thái đầu ra tuỳ theo sự tác động thích hợp của đầu vào. Có 3 loại flip-flop cơ bản là JK, D và T.

- Nguyên lí hoạt động của mạch đếm tín hiệu số 4 bit sử dụng phần tử nhớ flip-flop:

Flip-flop D là phân tử điện tử hoạt động với hai trạng thái đặt và xoá, thường được biểu diễn tương ứng là giá trị 1 và 0. Flip-flop D có hai đầu vào, bao gồm đâu vào dữ liệu D và đâu vào xung nhịp CLK, hai đâu ra Q và Q .Hoạt động của flip-flop D được mô tả trên bảng chân lí (Bảng 22.2) và giản đồ thời gian .Trong đó, đâu ra Q phụ thuộc vào dữ liệu ở đầu vào D và xung nhịp CLK, cụ thể Q thay đổi trạng thái theo D khi CLK chuyển từ 0 sang 1.

=> Giáo án điện tử Công nghệ 12 Điện - Điện tử Cánh diều Bài 22: Mạch xử lí tín hiệu trong điện tử số

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: Kiến thức trọng tâm Công nghệ 12 Điện - Điện tử Cánh diều - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu mới cập nhật

Tài liệu môn khác

Chat hỗ trợ
Chat ngay