Đề thi tin học 9 cánh diều có ma trận

Ma trận đề thi, đề kiểm tra Tin học 9 cánh diều. Cấu trúc của đề thi gồm: trắc nghiệm, tự luận, cấu trúc điểm, bảng ma trận và bảng đặc tả. Bộ tài liệu có nhiều đề thi giữa kì 1, cuối kì 1, giữa kì 2, cuối kì 2. Tài liệu là bản word, có thể tải về và điều chỉnh những chỗ cần thiết. Hi vọng bộ đề thi tham khảo Tin học 9 cánh diều này giúp ích được cho thầy cô.

Click vào ảnh dưới đây để xem giáo án rõ

Đề thi tin học 9 cánh diều có ma trận
Đề thi tin học 9 cánh diều có ma trận
Đề thi tin học 9 cánh diều có ma trận
Đề thi tin học 9 cánh diều có ma trận
Đề thi tin học 9 cánh diều có ma trận
Đề thi tin học 9 cánh diều có ma trận
Đề thi tin học 9 cánh diều có ma trận
Đề thi tin học 9 cánh diều có ma trận

Một số tài liệu quan tâm khác


PHÒNG GD & ĐT ……………….

Chữ kí GT1: ...........................

TRƯNG THCS……………….

Chữ kí GT2: ...........................

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I

TIN HỌC 9  CÁNH DIỀU

NĂM HỌC: 2024 - 2025

Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)

Họ và tên: ……………………………………  Lớp:  ………………..

Số báo danh: …………………………….……Phòng KT:…………..

Mã phách

 

"

Điểm bằng số

 

 

 

Điểm bằng chữ

Chữ ký của GK1

Chữ ký của GK2

Mã phách

 

  1. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

    Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1. Phương án nào sau đây là ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin trong lĩnh vực công nghiệp?

  1. Máy chụp CT.
  2. Máy rút tiền tự động.
  3. Dây chuyền lắp ráp tự động.
  4. Hệthống thanh toán trong siêu thị.

Câu 2. Phương án nào sau đây là một ứng dụng của máy tính trong khoa học kĩ thuật?

  1. Phầnmềm trợ giúp thiết kế CAD (Computer-Aided Design).
  2. Điều khiển hệ thống máy rút tiền tự động.
  3. Giám sát các thiết bị theo dõi nhịp tim.
  4. Điều khiển robot làm phẫu thuật.

Câu 3. Hành vi nào sau đây là hành vi trái đạo đức, thiếu văn hoá trong môi trường số?

  1. Sử dụng những phần mềm có bản quyền.
  2. Bạo lực học đường.
  3. Cá độ bóng đá qua mạng.
  4. Thiếu tôn trọng chuyện riêng tư của người khác.

Câu 4. Phương án nào sau đây là tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với thể chất con người?

  1. Những mối quan hệ xã hội bị ảnh hưởng.
  2. Gây ra bệnh khô mắt và giảm thị lực.
  3. Dễ có những cảm xúc tiêu cực.
  4. Cổ xuý lối sống thiếu đạo đức.

Câu 5. Phát biểu nào sau đây sai?

  1. Thông tin có vai trò quan trọng trong giải quyết vấn đề.
  2. Thông tin hữu ích cho giải quyết vấn đề cần có tính chính xác, tính mới, tính đầy đủ và tính sử dụng được.
  3. Thông tin nào liên quan đến vấn đề cũng sử dụng được trong giải quyết vấn đề.
  4. Trong giải quyết vấn đề, có thể cần sử dụng những thông tin phản ánh thực tế.

Câu 6. Phương án nào sau đây là phần mềm mô phỏng sự lây lan của COVID-19?

  1. A.SimAEN.
  2. B.Simcyp.
  3. C.Labster.
  4. D. GeoGebra.

Câu 7. “Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân” là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định ở văn bản nào?

  1. Điểm d mục 1 Điều 8 Luật An ninh mạng 24/2018/QH14.
  2. Điểm d khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
  3. Điểm d mục 1 Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ.
  4. Điểm d khoản 2 Điều 12 Luật Công nghệ thông tin số 67/2006/QH11.

Câu 8. Phát biểu nào sau đây sai?

  1. Những thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin có mặt khắp nơi xung quanh ta.
  2. Trong hầu hết những lĩnh vực của khoa học và đời sống, những thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin đều đóng vai trò quan trọng.
  3. Máy chụp X-quang là một ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí trong lĩnh vực y học.
  4. Hệ thống thu phí tự động trên đường cao tốc là một ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí trong sản xuất công nghiệp.

Câu 9. Phương án nào sau đây là tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến giáo dục?

  1. Chất lượng bài giảng của giáo viên được nâng cao.
  2. Gian lận bằng thiết bị công nghệ trong các kì thi.
  3. Gia tăng lượng rác thải công nghệ ra môi trường.
  4. Nguy cơ mắc bệnh béo phì, bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường.

Câu 10. Phát biểu nào sau đây sai?

  1. Việc tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin giúp ta hiểu rõ vấn đề, giúp thu thập những điều cần thiết để hình thành giải pháp, lựa chọn và đánh giá được giải pháp.
  2. Sử dụng thông tin có chất lượng trong giải quyết vấn đề đóng vai trò quyết định chất lượng của giải pháp và kết quả.
  3. Trong giải quyết vấn đề, mọi thông tin tìm được đều giúp đạt được mục tiêu.
  4. Trong giải quyết vấn đề, vai trò của thông tin là quan trọng và sử dụng thông tin có chất lượng càng cao càng tốt.

Câu 11. Labster là một phòng thí nghiệm ảo chạy trên hệ điều hành nào?

  1. Windows.
  2. iOS.
  3. LINUX.
  4. Android.

Câu 12. PhET Interaction Simulations không chứa phần mềm mô phỏng về chủ đề nào?

  1. Vật lí.
  2. Khoahọc Trái Đất.
  3. Địalí.
  4. Hoáhọc.

Câu 13. Phương án nào sau đây là ứng dụng của máy tính trong giáo dục và đào tạo?

  1. Dự báo thời tiết.
  2. Học trực tuyến.
  3. Khám chữa bệnh từ xa.
  4. D. Chơigame trực tuyến.

Câu 14. Tiêu chí nào sau đây không được dùng để đánh giá chất lượng thông tin?

  1. Tính cập nhật.
  2. Tính hấp dẫn.
  3. Tính sử dụng được.
  4. Tính đầy đủ.

Câu 15. Thiết bị nào sau đây không gắn bộ xử lí?

  1. Bảng từ trắng.
  2. Điều hoà.
  3. Máy tính bảng.
  4. Robot giúp việc nhà.

Câu 16. Ai là người phát triển PhET Interaction Simulations?

  1. Các chuyên gia tại Đại học Colorado Boulder.
  2. B.Các chuyên gia tại Đại học Codoralo Boulder.
  3. C. Các chuyên gia tại Đại học CoroladoBoulder.
  4. D. Các chuyên gia tại Đại học CodolaroBoulder.

Câu 17. “Có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hoá, truyền thống của dân tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo” là nội dung của khoản mấy Điều 4 Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội (Quyết định 874/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và truyền thông)?

  1. Khoản 1.
  2. Khoản 5.
  3. Khoản 3.
  4. Khoản 6.

Câu 18. Hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi: cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc sẽ bị phạt bao nhiêu tiền theo điểm d khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ?

  1. Từ 5.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.
  2. Từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.
  3. Từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
  4. Từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Câu 19. Em cần tìm kiếm thông tin về bài thi IELTS ở đâu?

  1. Website của nhà trường.
  2. Website của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
  3. Website của các đơn vị tổ chức thi (Hội đồng Anh, IDP).
  4. Website của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Câu 20. Hành vi nào sau đây là hành vi vi phạm pháp luật trong môi trường số?

  1. Lén nhìn mật khẩu của người khác.
  2. Đi học muộn.
  3. Quay phim, ghi âm khi không được phép.
  4. Bình luận với lời lẽ thô tục, ác ý.  

Câu 21. Phương án nào sau đây là tác động tích cực của công nghệ thông tin đối với lĩnh vực tài chính ngân hàng?

  1. Máy tính là công cụ hiệu quả để phân tích cấu trúc phân tử để điều chế các chất hoá học.
  2. Tăng cường tính tương tác và linh hoạt trong học tập.
  3. Các giao dịch giữa doanh nghiệp với khách hàng trở nên nhanh chóng, tiện lợi và dễ kiểm soát.
  4. Giảm thiểu sai lầm trong chẩn đoán bệnh.

Câu 22. Khi tìm kiếm thông tin về Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU năm học 2024 – 2025, bạn Minh đã không để ý đến thời hạn nộp bài dự thi nên đã bỏ lỡ cơ hội tham gia. Theo em, sơ suất này vi phạm tiêu chí nào về chất lượng thông tin?

  1. Tính đầy đủ.
  2. Tính chính xác.
  3. Tính mới.
  4. Tính sử dụng được.

Câu 23. Phương án nào sau đây không phải là tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến đời sống con người?

  1. Thông tin cá nhân bị rò rỉ và sử dụng bất hợp pháp.
  2. Tỉ lệ thất nghiệp tăng.
  3. Khiến con người lười suy luận và ghi nhớ.
  4. Cung cấp các công cụ giáo dục tiên tiến.

Câu 24. Phát biểu nào sau đây sai?

  1. Phần mềm mô phỏng giúp khám phá tri thức và giải quyết vấn đề.
  2. GeoGebralà một phần mềm thường được sử dụng trong dạy và học Địa lí.
  3. Các chương trình trò chơi được tạo bằng Scratch có thể coi là những phần mềm mô phỏng.
  4. Solar System 3D Simulatorlà phần mềm mô phỏng chuyển động của các hành tinh trong Hệ Mặt Trời.

PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm). Em hãy nêu một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến tâm lí và lối sống của con người.

Câu 2 (2,0 điểm). Em hãy nêu các bước sử dụng trang web của PhET Interaction Simulations để sử dụng thí nghiệm ảo Nồng độ Mol trong Hoá học.

 

BÀI LÀM

         …………………………………………………………………………………………

         …………………………………………………………………………………………

         …………………………………………………………………………………………

 

TRƯỜNG THCS ........

HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 (2024 - 2025)

MÔN: TIN HỌC 9  CÁNH DIỀU

  1. A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (6,0 điểm)

        Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm.   

1 - C

2 - A

3 - D

4 - B

5 - C

6 - A

7 - C

8 - D

9 - B

10 - C

11 - D

12 - C

13 - B

14 - B

15 - A

16 - A

17 - B

18 - D

19 - C

20 - C

21 - C

22 - A

23 - D

24 - B

  1. PHẦN TỰ LUẬN: (4,0 điểm)

Câu

Nội dung đáp án

Biểu điểm

Câu 1

(2,0 điểm)

Mạng xã hội và các ứng dụng trao đổi qua mạng được tạo ra để gắn kết con người lại với nhau, nhưng đôi khi người sử dụng quá coi trọng cuộc sống ảo mà sao nhãng những giá trị thật, dần mất đi hiểu biết đúng đắn về thực tế và dễ có những cảm xúc tiêu cực. Những người bị các tác động tiêu cực qua mạng (bị người khác so sánh, chê bai, đánh giá thấp) có thể bị lo âu, trầm cảm. Nhiều người thường nhìn vào cuộc sống hào nhoáng của người khác thể hiện trên mạng xã hội và các kênh truyền thông, từ đó có những cách nhìn phiến diện, không biết trân trọng những giá trị mình đang có. Một số người, trong đó phần lớn là thanh thiếu niên, bị ảnh hưởng bởi những nội dung xấu, trái thuần phong mĩ tục trên mạng, bị lây nhiễm lối sống thiếu văn hoá hay bị lôi kéo tham gia vào những hoạt động phi pháp.

2,0 điểm

Câu 2

(2,0 điểm)

- Truy cập trang web của PhET Interaction Simulations.

- Di chuyển đến cuối trang web, chọn ngôn ngữ hiển thị là Tiếng Việt.

- Trong “CÁC MÔ PHỎNG”. Chọn Hoá học.

- Chọn “Nồng độ Mol” và nháy chuột vào để bắt đầu tương tác và xem mô phỏng.

0,5 điểm

0,5 điểm

 

0,5 điểm

0,5 điểm

 

TRƯỜNG THCS .........

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I (2024 - 2025)

MÔN: TIN HỌC 9 - CÁNH DIỀU

 

NỘI DUNG

MỨC ĐỘ

Tổng số câu

 

Điểm số

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

VD cao

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

Bộ xử lí thông tin ở quanh ta

2

 

1

 

 

 

 

 

3

 

0,75

Khả năng và ứng dụng thực tế của máy tính

2

 

1

 

 

 

 

 

 

3

 

 

0,75

Một số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề

 

 

3

 

 

 

 

 

3

 

0,75

Chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin

 

 

2

 

 

 

 

 

2

 

0,5

Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số

 

 

3

1

 

 

 

 

3

1

2,75

Khía cạnh pháp lí, đạo đức, văn hoá của việc trao đổi thông tin qua mạng

5

 

 

 

 

 

 

 

5

 

1,25

Phần mềm mô phỏng và ứng dụng

5

 

 

 

 

 

 

 

5

 

1,25

Thực hành sử dụng phần mềm mô phỏng

 

 

 

 

 

1

 

 

 

1

2,0

Tổng số câu TN/TL

14

0

10

1

0

1

0

0

24

2

10

Điểm số

3,5

0

2,5

2,0

0

2,0

0

0

6,0

4,0

10

Tổng số điểm

3,5 điểm

35%

4,5 điểm

45%

2,0 điểm

20%

0 điểm

0%

10 điểm

100%

100%

 

TRƯỜNG THCS .........

BẢN ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I (2024 - 2025)

MÔN: TIN HỌC 9 - CÁNH DIỀU

 

 

Nội dung

 

 

Mức độ

 

 

Yêu cầu cần đạt

Số câu TL/

Số câu hỏi TN

Câu hỏi

TL

(số câu)

TN

(số câu)

TL

 

TN

CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG

VAI TRÒ CỦA MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG

0

6

 

 

Bài 1. Bộ xử lí thông tin ở quanh ta

 

 Nhận biết

 

- Nhận biết được sự có mặt của các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin ở khắp nơi (trong gia đình, ở trường học, cửa hàng, bệnh viện, công sở, nhà máy,…), trong mọi lĩnh vực (y tế, ngân hàng, hàng không, toán học, sinh học,…).

 

2

 

C1

C15

Thông hiểu

- Nêu được ví dụ minh hoạ sự có mặt của các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin ở khắp nơi.

 

1

 

C8

Bài 2. Khả năng và ứng dụng thực tế của máy tính

 Nhận biết

- Nêu được khả năng của máy tính và chỉ ra được một số ứng dụng thực tế của nó trong khoa học kĩ thuật và đời sống.

 

2

 

C2

C13

Thông hiểu

- Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể.

 

1

 

C21

CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG THÔNG TIN TRONG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

0

5

 

 

Bài 1. Một số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề

Thông hiểu

 

- Giải thích được tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được của thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ.

 

 

3

 

 

C5

C14

C22

Bài 2. Chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin

Thông hiểu

 

- Giải thích được sự cần thiết phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin và nêu được ví dụ minh hoạ.

 

 

2

 

C10

C19

CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÍ VỀ SỬ DỤNG DỊCH VỤ INTERNET

1

8

 

 

Bài 1. Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số

 

Thông hiểu

 

- Trình bày được một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với đời sống con người và xã hội. Nêu được ví dụ minh hoạ.

1

3

C1

C4

C9

C24

Bài 2. Khía cạnh pháp lí, đạo đức, văn hoá của việc trao đổi thông tin qua mạng

Nhận biết

- Nêu được một số nội dung liên quan đến luật Công nghệ thông tin, nghị định về sử dụng dịch vụ Internet, các khía cạnh pháp lí của việc sở hữu, sử dụng và trao đổi thông tin.

- Nêu được một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt động trong môi trường số thông qua một vài ví dụ.

 

5

 

C3

C7

C17

C18

C20

CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC

E1. PHẦN MỀM MÔ PHỎNG VÀ KHÁM PHÁ TRI THỨC

1

5

 

 

Bài 1. Phần mềm mô phỏng và ứng dụng

Nhận biết

- Nêu được ví dụ phần mềm mô phỏng.

- Nhận biết được sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể giúp con người khám phá tri thức và giải quyết vấn đề.

 

5

 

C6

C11

C12

C16

C24

Bài 2. Thực hành sử dụng phần mềm mô phỏng

Nhận biết

- Nêu được những kiến thức đã thu nhận từ việc khai thác một vài phần mềm mô phỏng cụ thể.

 

 

 

 

Vận dụng

- Sử dụng phần mềm mô phỏng.

1

 

C2

 

 

Đề thi tin học 9 cánh diều có ma trận
Đề thi tin học 9 cánh diều có ma trận

MỘT VÀI THÔNG TIN

  • Đề tải về là bản word, dễ dàng chỉnh sửa nếu muốn
  • Cấu trúc đề: Ma trận đặc tả + trắc nghiệm + tự luận + đáp án và thang chấm điểm
  • Có rất nhiều đề gồm: Giữa kì 1 + cuối kì 1 + giữa kì 2 + cuối kì 2
  • Nếu giáo viên đã đặt giáo án. Đề thi được tặng miên phí

Thời gian nhận đề thi:

  • 30/09: Đề giữa kì 1
  • 30/11: Đề cuối kì 1
  • 30/01: Đề giữ kì II
  • 30/03: Đề cuối kì II

PHÍ ĐỀ THI:

  • Văn, toán: 250k/môn
  • Các môn còn lại: 200k/môn

CÁCH TẢI: 

  • Bước 1: gửi phí vào tk: 10711017 - Chu Văn Trí - Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây thông báo và nhận đề thi

=> Giáo án tin học 9 cánh diều

Từ khóa: đề thi giữa kì 1 tin học 9 cánh diều, đề thi cuối kì 1 tin học 9 cánh diều, đề thi tin học 9 sách cánh diều, đề thi tin học 9 sách cánh diều mới

Tài liệu giảng dạy môn Tin học THCS

Tài liệu quan tâm

Cùng chủ đề

Tài liệu quan tâm

Chat hỗ trợ
Chat ngay