Giáo án công nghệ 3 kì 1 cánh diều

Dưới đây là giáo án bản word môn công nghệ 3 kì 1 bộ sách "cánh diều ", soạn theo mẫu giáo án 5512. Giáo án hay còn gọi là kế hoạch bài dạy(KHBD). Bộ giáo án được soạn chi tiết, cẩn thận, font chữ Time New Roman. Thao tác tải về đơn giản. Giáo án do nhóm giáo viên trên kenhgiaovien biên soạn. Mời thầy cô tham khảo.

Click vào ảnh dưới đây để xem giáo án rõ

Giáo án công nghệ 3 kì 1 cánh diều
Giáo án công nghệ 3 kì 1 cánh diều
Giáo án công nghệ 3 kì 1 cánh diều
Giáo án công nghệ 3 kì 1 cánh diều
Giáo án công nghệ 3 kì 1 cánh diều
Giáo án công nghệ 3 kì 1 cánh diều
Giáo án công nghệ 3 kì 1 cánh diều
Giáo án công nghệ 3 kì 1 cánh diều

Xem video về mẫu Giáo án công nghệ 3 kì 1 cánh diều


Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

BÀI 1. TỰ NHIÊN VÀ CÔNG NGHỆ

  1. MỤC TIÊU
  2. Năng lực

- Năng lực công nghệ

* Năng lực nhận thức công nghệ:

  • Phân biệt được đối tượng tự nhiên và sản phẩm công nghệ
  • Nêu được tác dụng của một số sản phẩm công nghệ trong gia đình
  • Có ý thức giữ gìn sản phẩm công nghệ trong gia đình để sử dụng được lâu bền

- Năng lực chung

  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hình thành thói quen trao đổi, thảo luận, hợp tác và giúp đó nhau trong nhóm, lớp để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy có.
  1. 2. Phẩm chất :
  • Chăm chỉ: Học tập và tìm hiểu công nghệ đề vận dụng vào cuộc sống hằng ngày, có ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn sản phẩm công nghệ trong gia đình
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC
  2. 1. Đối với giáo viên

- Tài liệu : SGK công nghệ 3, SGV công nghệ 3, vở BT công nghệ 3.

- Một số tranh giáo khoa về các hình ảnh trong bài 1; hoặc máy tính có các hình ảnh trong SGK, hình ảnh liên quan đen bải học và máy chiếu.

- Một và tranh ảnh và đối tượng tự nhiên và sản phẩm công nghệ (nếu có).

  1. 2. Đối với học sinh
  • Tài liệu : SGK, VBT, bút viết, bảng con và phấn/ bút lông viết bảng.
  • Tranh hoặc vật thật một số hình ảnh trong sgk bài 1.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Khơi dậy kiến thức sẵn có của HS để tìm hiểu về những sự vật xung quanh liên quan đến đối tượng tự nhiên và sản phẩm công nghệ.

b. Cách thức thực hiện:

- GV đưa ra hình ảnh của nhiều sự vật, trong đó có một số sự vật là sản phẩm do con người tạo ra và một số sự vật tồn tại trong tự nhiên không phải do con người tạo ra.

- GV đặt câu hỏi: Trong hình có những sự vật (vật) gì, trong đó sự vật nào do con người tạo ra, sự vật nào không phải do con người tạo ra?

- GV mời đại diện 1-2 HS đứng lên nêu ý kiến của mình.

- GV dẫn dắt vào bài học về chủ đề đối tượng tự nhiên và sản phẩm công nghệ.

 

B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ

Hoạt động 1: Tìm hiểu về đối tượng tự nhiên và sản phẩm công nghệ

a. Mục tiêu: Nhận biết được đối tượng tự nhiên và sản phẩm công nghệ

b. Cách thức thực hiện

- GV chiếu các hình 1, 2, 3, 4 ở mục 1 trang 6 SGK lên màn chiếu và yêu cầu HS cho biết đâu là đối tượng tự nhiên, đâu là sản phẩm công ngh ệ (do con người tạo ra).

- GV gợi ý cho HS:

+ Hình 1 thể hiện cây coi mọc tự nhiên, nếu không có tác động của con người thì cây vẫn phát triển.

+ Hình 4 là hình ảnh hang động trong núi, nhìn cảnh ngoài hang và đặc điểm trong hang có thể thấy hang này được hình thành do biến đổi địa chất tự nhiên, không có dấu tích đục đẽo của con người. Như vậy, cây ở hình 1 và hang động ở hình 4 là có sẵn trong tự nhiên (không phải do con người tạo ra) và được gọi là đối tượng tự nhiên.

+ Sách trong hình 3 do con người tạo ra nên nó là sản phẩm công nghệ.

+ Trong hình 2 có hai loại sự vật: ngôi nhà và cây cối. Ngôi nhà do con người tạo ra nên là sản phẩm công nghệ, còn cây cối quanh ngôi nhà được xếp vào đổi tương tự nhiên.

- GV gọi HS đứng dậy trả lời

- GV khuyến khích HS tìm thêm một số đối tượng tự nhiên khác.

- GV gọi HS trả lời, nhận xét bổ sung cho nhau và đưa ra kết luận:

+ Đối tượng tự nhiên là những sự vật (vật) có sẵn trong tự nhiên.

+ Sản phẩm công nghệ là những vật do con người tạo ra.

 

Hoạt động 2. Luyện tập

a. Mục tiêu: Nhận biết được sự khác nhau giữa đối tượng tự nhiên và sản phẩm công nghệ.

b. Cách thức thực hiện: Thực hiện trò chơi “Ai kể đúng?”.

-  GV phổ biến luật chơi: Trò chơi được tổ chức trong nhóm (khoảng 4 – 8 HS). Dựa vào khái niệm “Đối tượng tự nhiên và sản phẩm công nghệ” đã nói ở trên, luân phiên thứ tự theo vòng tròn mỗi bạn sẽ kể ra một đối tượng tự nhiên (ví dụ “Biển là đối tượng tự nhiên."), hoặc một sản phẩm công nghệ (ví dụ “Ti vi là sản phẩm công nghệ."). Các bạn khác nghe và đánh giá, ai kể đúng được 1 điểm thưởng, kể sai (ví dụ “Máy thu thanh là đối tượng tự nhiên.”) hoặc lặp lại cái mà bạn trước đã kể thì không được điểm, ai chậm nghĩ ra thì chuyển qua bạn kể tiếp. Thực hiện luân phiên liên tục cho đến khi không ai kể được nữa thì dùng lại và tổng kết điểm. Bạn được nhiều điểm nhất sẽ được đại diện nhóm để tham dự cuộc chơi của lớp (nếu có).

- GV tổ chức cuộc chơi giữa những đại diện xuất sắc của các nhóm. Bạn nào đạt điểm cao nhất sẽ được phong danh hiệu quản quân của lớp, được tặng phần thưởng nào đó (vỗ tay, kẹo, bút chì, viên tẩy,...). Trong quá trình các nhóm tổ chức hoạt động, GV theo dõi và có thể nhận xét hoặc hướng dẫn để HS không đi lạc chủ đề.

- GV nhận xét, đánh giá ý thức HS tham gia trò chơi.

- GV yêu cầu đọc mục “Em có biết?”

Sách, vở mà em ddang sử dụng là sản phẩm công nghệ được làm từ đối tượng tự nhiên như tre, gỗ.

 

Hoạt động 3. Tìm hiểu sản phẩm công nghệ trong gia đình

a. Mục tiêu: Nhận biết được sự khác nhau giữa sản phẩm công nghệ trong gia đình với các sản phẩm công nghệ nói chung

b. Cách thức thực hiện:

- GV chiếu hình ảnh (hoặc treo tranh ảnh phóng to) thể hiện các sản phẩm công nghệ ở mục 2 trang 8 và yêu cầu HS phân biệt đâu là sản phẩm công nghệ được sử dụng trong gia đình.

- GV gợi ý trả lời: máy ủi, xe buýt không phải là sản phẩm công nghệ trong gia đình.

- Sau thời gian thảo luận, GV gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả, gọi HS nhận xét lẫn nhau.

- GV nhận xét, đưa ra kết luận.

 

Hoạt động 4. Tìm hiểu tác dụng của sản phẩm công nghệ trong gia đình

a. Mục tiêu: Nêu được tác dụng của sản phẩm công nghệ trong gia đình.

b. Cách thức thực hiện:

- GV tiếp tục chiếu hình ảnh ¥thể hiện các sản phẩm công nghệ ở mục 2 trang 8 và yếu cầu HS nêu tác dụng của từng sản phẩm công nghệ trên hình được sử dụng trong gia đình.

- GV gợi ý trả lời: Ti vi dùng để cung cấp thông tin, phổ biến kiến thức và giải trí; quạt điện dùng để làm mát hoặc thông gió; ni cơm điện dùng để nấu cơm; đèn học dùng để chiếu sáng khi học bài.

- Sau thời gian thảo luận, GV gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả, gọi HS nhận xét lẫn nhau.

- GV nhận xét, đưa ra kết luận.

 

Hoạt động 5. Cách giữ gìn sản phẩm công nghệ trong gia đình

a. Mục tiêu: Biết và có ý thức giữ gìn sản phẩm công nghệ trong gai đình.

b. Cách thức thực hiện:

- GV chiếu hình hoặc cho HS quan sát hình trong SGK, yêu cầu HS cho biết vì sao mọi người muốn các sản phẩm công nghệ trong gia đình sử dụng được lâu, bền.

- GV yêu cầu HS nêu cách giữ gìn sản phẩm công nghệ trong gia đình.

- Gợi ý trả lời: Để sử dụng sản phẩm công nghệ trong gia đình được an toàn, tiết kiệm và lâu bên cần chú ý: chỉ sử dụng khi cần, sử dụng đúng chức năng, di chuyển nhẹ nhàng, vệ sinh thường xuyên.

- Sau thời gian thảo luận, GV gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả, gọi HS nhận xét lẫn nhau.

- GV nhận xét, đưa ra kết luận: Cần giữ gìn các sản phẩm công nghệ để sử dụng được tốt, an toàn và lâu bền.

 

Hoạt động 6: Luyện tập

a. Mục tiêu: Nắm vững được tác dụng của các sản phẩm công nghệ trong gia đình.

b. Cách thức thực hiện: Thực hiện trò chơi “Nghe tác dụng, đoán sản phẩm”.

-  GV chiếu hình ảnh  thể hiện các sản phẩm công nghệ trong gia đình ở trang 9 SGK và phổ biến luật chơi: Lần lượt mỗi bạn nêu tác dụng của 1 sản phẩm theo gợi ý ở trang 9 SGK, các bạn khác xung phong trả lời nói tên sản phẩm tương ứng với số thứ tự trên hình, ai nhanh thì được trả lời, nếu trả lời đúng thì được ghi nhận 1 điểm, nếu trả lời sai thì người xung phong nhanh tiếp theo được trả lời. Người đầu tiên đặt câu hỏi là người xung phong hoặc do GV chỉ định, người đó sẽ chọn người xung phong trả lời; người trả lời đúng sẽ chỉ định người tiếp theo đặt câu hỏi và người đặt câu hỏi tiếp theo đó sẽ chọn người xung phong trả lời. Cứ thực hiện như vậy cho đến hết sản phẩm và có thể mở rộng thêm các sản phẩm không thể hiện trên hình ảnh trong SGK rồi tổng kết điểm, bạn nào có điểm cao nhất thì được danh hiệu xuất sắc.

Câu hỏi mở rộng: 

+ Kể tên và nêu tác dụng của các sản phẩm công nghệ trong gia đình mà chưa được nhắc đến trong SGK.

+ Em biết các đối tượng tự nhiên nào có liên quan đến các sản phẩm công nghệ trong gia đình?

 

 

Hoạt động 7: Vận dụng

a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giữ gìn sản phẩm công nghệ trong gia đình trong thực tiễn cuộc sống hằng ngày.

b. Cách thức thực hiện:

- GV yêu cầu HS thực hiện ở nhà: Liệt kê các sản phẩm công nghệ trong gia đình minh và những việc đã làm để giữ gin và sử dụng chúng một cách hiệu quả, sau đó trình bày và chia sẻ với các bạn trên lớp vào buổi học sau.

nhau.

- GV gợi ý để HS về nhà hoàn thiện

*Củng cố, dặn dò và đánh giá

- GV y/c HS nhắc lại kiến thức vừa học

- GV hướng dẫn HS chuẩn bị tranh cho tiết học sau.

- GV nhận xét quá trình học tập của HS, đánh giá kết quả đạt được và nhấn mạnh trọng tâm bài.

 

 

 

 

 

- HS quan sát hình ảnh.

 

 

 

 

- HS quan sát hình và suy nghĩ trả lời câu hỏi.

 

 

 

 

 

 

- HS trả lời câu hỏi:

+ Núi và biển và đối tượng tự nhiên

+ Con tàu là sản phẩm do con người tạo ra.

 

 

 

 

 

 

- HS quan sát tranh, thực hiện yêu cầu của GV.

 

- HS xem hình trong SGK và suy nghĩ, thảo luận theo cặp/nhóm rồi cá nhân đại diện nhóm xung phong trình bày kết quả làm việc trước lớp: HS khác nhận xét.

- HS đứng tại chỗ trả lời:

+ Đối tượng tự nhiên: Cây cối trong hình 1,2 và hang động hình 4

+ Sản phẩm công nghệ: ngôi nàh hình 2 và sách ở hình 3

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Hs lấy thêm ví dụ:

+ Đối tượng tự nhiên: Mặt Trời, Mặt Trăng, biển, sông, núi,…

+ Sản phẩm công nghệ: quạt, tủ lạnh, máy giặt,…

- HS nghe kết luận.

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe luật chơi “Ai kể đúng?”

- HS các đội tham gia trò chơi và chọn ra người xuất sắc đạt điểm cao nhất để thi đấu với các đội chơi khác.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Đại diện xuất sắc các đội tham gia trò chơi.

 

 

 

 

 

- HS đọc mục “Em có biết?”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS xem hình trong SGK, suy nghĩ, bàn luận theo cặp/nhóm về tác dụng của từng sản phẩm công nghệ được sử dụng trong gia đình,

 

 

 

 

 

 

- Cá nhân đại diện nhóm trình bày kết quả trước lớp.

 

 

 

 

 

- HS xem hình trong SGK, suy nghĩ, bàn luôn theo cặp về tác dụng của từng sản phẩm công nghệ được sử dụng trong gia đình,

 

- Đại diện nhóm HS trình bày kết quả trước lớp.

·        Ti vi dùng để cung cấp thông tin, phổ biến kiến thức và giải trí;

·        quạt điện dùng để làm mát hoặc thông gió;

·        ni cơm điện dùng để nấu cơm;

·        đèn học dùng để chiếu sáng khi học bài.

 

 

 

 

 

 

- HS quan sát hình ảnh

- HS làm việc theo cặp, sau đó làm việc cả lớp.

 

 

 

 

 

 

- Đại diện HS trình bày kết quả trước lớp, các HS khác nhận xét, bổ sung: Để sử dụng sản phẩm công nghệ trong gia đình được an toàn, tiết kiệm và lâu bên cần chú ý: chỉ sử dụng khi cần, sử dụng đúng chức năng, di chuyển nhẹ nhàng, vệ sinh thường xuyên.

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe phổ biến luật chơi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS tham gia trò chơi.

Tên của sản phẩm công nghệ trong hình là: máy sấy tóc, tủ lạnh, máy thu thanh, bàn là, máy giặt, bếp ga.

 

 

 

 

 

 

+ Một số sản phẩm khác như: xoong, nổi, bát đĩa, dao, kéo....

+ Đối tượng tự nhiên liên quan đến sản phẩm công nghệ trong gia đình như tre, gỗ làm giấy, làm nhà, làm giường, tủ, bàn, ghế; đá lát nền nhà,…

 

 

 

 

- HS thực hiện ở nhà: Liệt kê các sản phẩm công nghệ trong gia đình minh và những việc đã làm để giữ gin và sử dụng chúng một cách hiệu quả, sau đó trình bày và chia sẻ với các bạn trên lớp vào buổi học sau.

 

 

 

- HS tiếp nhận nhiệm vụ về nhà.

Giáo án công nghệ 3 kì 1 cánh diều
Giáo án công nghệ 3 kì 1 cánh diều

MỘT VÀI THÔNG TIN:

  • Word được soạn: Chi tiết, rõ ràng, mạch lạc
  • Powerpoint soạn: Hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học tập
  • Word và powepoint đồng bộ với nhau

Phí giáo án:

  • Toán, tiếng Việt: word: 300k - Powerpoint: 400k/môn
  • Các môn còn lại: word: 200k - Powerpoint: 300k/môn

=> Nếu đặt trọn 5 môn chủ nhiệm gồm: Toán, tiếng Việt, HĐTN, Đạo Đức, khoa học thì phí là:

  • 800k/học kì - 900k/cả năm

CÁCH ĐẶT:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 10711017 - Chu Văn Trí- Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=>

Từ khóa: giáo án công nghệ 3 cánh diều mới, giáo án công nghệ 3 cánh diều, giáo án công nghệ 3 sách mới cánh diều, giáo án sách cánh diều công nghệ 3

GIÁO ÁN WORD LỚP 3 - SÁCH CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 3 - SÁCH CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN LỚP 3 CÁC BỘ SÁCH KHÁC

Giáo án lớp 3 sách kết nối tri thức (bản word)
Giáo án lớp 3 sách kết nối tri thức (bản powerpoint)
Giáo án lớp 3 sách chân trời sáng tạo (bản word)
Giáo án lớp 3 sách chân trời sáng tạo (bản powerpoint)

Chat hỗ trợ
Chat ngay