Giáo án Tin học 8 chân trời Bài 14: Cấu trúc lặp

Giáo án Bài 14: Cấu trúc lặp sách Tin học 8 chân trời sáng tạo. Được thiết kế theo công văn 5512, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của Tin học 8 chân trời sáng tạo. Kéo xuống dưới để tham khảo chi tiết.

Xem: => Giáo án tin học 8 chân trời sáng tạo

Xem video về mẫu Giáo án Tin học 8 chân trời Bài 14: Cấu trúc lặp

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 8 chân trời sáng tạo đủ cả năm

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

BÀI 14: CẤU TRÚC LẶP (2 Tiết)

  1. MỤC TIÊU
  2. Mục tiêu

Sau bài học này, HS sẽ thể hiện được cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình.

  1. Năng lực

Năng lực chung:

  • Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
  • Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.

Năng lực riêng:

  • Phát triển năng lực tự học thông qua việc tìm tòi, nghiên cứu và khai thác thông tin.
  • Giải quyết được vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
  • Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.
  • Hợp tác trong môi trường số hiệu quả dựa trên sự hiểu biết về đặc điểm đa dạng và độ tin cậy khác nhau của thông tin trong môi trường số.
  1. Phẩm chất
  • Rèn luyện đức tính chăm chỉ, kiên trì và cẩn thận trong học và tự học
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với giáo viên
  • SGK, SGV, SBT Tin học 8.
  • Máy tính được cài đặt phần mềm lập trình Scratch, máy chiếu. (Tiết 1)
  • Phòng thực hành tin học (tiết 2).
  1. Đối với học sinh
  • SGK, SBT Tin học 8.

III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG

  • - Tiết 1 (lí thuyết): Các phần Khởi động, Khám phá và Luyện tập.
  • - Tiết 2 (thực hành): Phần Thực hành và phần Vận dụng.
  1. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
  2. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
  3. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
  4. Nội dung: GV đặt câu hỏi dẫn dắt HS tìm hiểu về thuật toán, chương trình máy tính.
  5. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi.
  6. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi:

Ở bài trước em đã biết cấu trúc rẽ nhánh nếu - thì, nếu - thì - không thì trong thuật toán và được thể hiện bằng khối lệnh if - then, if - then - else trong Scratch. Em có biết cấu trúc lặp trong thuật toán được thể hiện bằng khối lệnh nào trong Scratch không?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc yêu cầu, thảo luận nhóm hoàn thành nhiệm vụ.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- Đại diện 1-2 nhóm báo cáo kết quả nhiệm vụ

- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.

Đáp án: HS nêu được hoặc phán đoán được

Cấu trúc lặp trong Scratch:

Lặp với số lần biết trước:

repeat <Số lần lặp>

     <Câu lệnh>.

Lặp với số lần chưa biết trước:

repeat until <Điều kiện dừng lặp>

     <Câu lệnh>.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong bài học này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cấu trúc lặp, làm thế nào để tạo một chương trình có cấu trúc lặp đơn giản– Bài 14: Cấu trúc lặp

  1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu lặp với số lần biết trước

  1. Mục tiêu:
  • HS nhận biết và mô tả được hoạt động của khối lệnh lặp với số lần biết trước trong Scratch.
  • Thể hiện được cấu trúc lặp với số lần biết trước trong chương trình.
  1. Nội dung: HS đọc thông tin mục 1 - SGK.90, 91 và trả lời câu hỏi.
  2. Sản phẩm học tập:

- HS nêu và ghi được vào vở câu lệnh lặp với số lần biết trước, viết được một số chương trình đơn giản, câu trả lời Hoạt động Làm.

  1. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chia lớp thành 4 - 6 nhóm HS, mỗi nhóm tìm hiểu về Cấu trúc lặp

- GV có thể đặt thêm các câu hỏi để các nhóm hiểu sâu nội dung mình tìm hiểu:

+ Khối lệnh lặp với số lần biết trước có những thành phần nào? Hoạt động như thế nào? Khối lệnh này tương đương với phát biểu nào trong thuật toán?

+ Đối chiếu Bảng 2 trong SGK đưa ra nhận xét về sự tương ứng giữa số lần lặp, các thao tác được thực hiện lặp trong mô tả thuật toán ở cột bên trái với số lần lặp, các lệnh được thực hiện lặp trong đoạn chương trình Scratch ở cột bên phải.

+ Trong đoạn chương trình ở bảng 2 trong SGK, các lệnh nào được thực hiện lặp lại với và chúng được thực hiện lặp đi lặp lại bao nhiêu lần? Khi chạy chương trình, khối lệnh này sẽ được thực hiện như thế nào? Đoạn chương trình này thực hiện việc gì?

- GV cho HS thảo luận nhóm, hoàn thành bài tập trong mục Hoạt động Làm SGK tr.91

Làm việc cùng với bạn, thực hiện ghép nối mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với một đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải trong Bảng 3.

- GV tổ chức để HS tự tóm tắt, chốt kiến thức như nội dung tại mục Ghi nhớ.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc thông tin SGK tr.90 - 91, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.

- HS hoàn thành bài tập trong mục Hoạt động Làm SGK tr.91.

- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện HS trình bày về cấu trúc lặp với số lần biết trước.

- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, chuẩn kiến thức.

- GV chuyển sang nội dung mới.

1. Lặp với số lần biết trước

- Lặp với số lần biết trước

repeat <Số lần lặp>

           <Câu lệnh>.

- Câu lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại với số lần bằng Số lần lặp.

Hoạt động Làm: 1 - c, 2 - a, 3 - b.

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:

  • Giáo án word (350k)
  • Giáo án Powerpoint (400k)
  • Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (200k)
  • Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(200k)
  • Phiếu trắc nghiệm câu trả lời ngắn (200k)
  • Trắc nghiệm đúng sai (200k)
  • Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (200k)
  • File word giải bài tập sgk (150k)
  • Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (200k)
  • .....

Có thể chọn nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên

  • Phí nâng cấp VIP: 900k/năm

Cách tải hoặc nâng cấp:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu

Xem toàn bộ: Giáo án tin học 8 chân trời sáng tạo đủ cả năm

ĐẦY ĐỦ GIÁO ÁN CÁC BỘ SÁCH KHÁC

GIÁO ÁN WORD LỚP 8 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 8 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 8 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

CÁCH ĐẶT MUA:

Liên hệ Zalo: Fidutech - nhấn vào đây

Tài liệu giảng dạy

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 8 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 8 CTST CHỦ ĐỀ 1. MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 8 CTST CHỦ ĐỀ 2. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

Giáo án Tin học 8 chân trời bài 2: Thông tin trong môi trường số

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 8 CTST CHỦ ĐỀ 3. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 8 CTST CHỦ ĐỀ 4. ỨNG DỤNG TIN HỌC

 
 

GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 8 CTST CHỦ ĐỀ 5. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

II. GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 8 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 8 CTST CHỦ ĐỀ 1. MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG

GIÁO ÁN POWERPOINT  TIN HỌC 8 CTST CHỦ ĐỀ 2. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 8 CTST CHỦ ĐỀ 3. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 8 CTST CHỦ ĐỀ 4. ỨNG DỤNG TIN HỌC

 
Chat hỗ trợ
Chat ngay