Nội dung chính Tin học 10 Cánh diều Chủ đề A Bài 2: Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học
Hệ thống kiến thức trọng tâm Bài 2: Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học sách Tin học 10 Cánh diều. Với các ý rõ ràng, nội dung mạch lạc, đi thẳng vào vấn đề hi vọng người đọc sẽ nắm trọn kiến thức trong thời gian rất ngắn. Nội dung chính được tóm tắt ngắn gọn sẽ giúp thầy cô ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh. Bộ tài liệu có file tải về. Mời thầy cô kéo xuống tham khảo
Xem: => Giáo án tin học 10 cánh diều (bản word)
SỰ ƯU VIỆT CỦA MÁY TÍNH VÀ NHỮNG THÀNH TỰU CỦA TIN HỌC (2 TIẾT)
I. SỰ ƯU VIỆT CỦA MÁY TÍNH
a) Máy tính tính toán rất nhanh
- Tốc độ tính toán của máy tính là số phép tính thực hiện được trong một giây, gọi tắt là FLOPS.
- Hiện nay, một máy tính cá nhân thường có tốc độ cỡ trăm tỉ flops.
- Điện thoại thông minh có sức mạnh tương đương máy tính cá nhân
- Các siêu máy tính có tốc độ cỡ vài trăm triệu tỷ phép tính trong 1 giây.
- Năm 2020, siêu máy tính số 1 thế giới có tên là Fugaku của Nhật Bản có tốc độ trên 400 petaflops, tức là trên 400 triệu tỉ phép tính trong một giây
- Tốc độ tính toán của bộ vi xử lí tăng rất nhanh làm cho mọi thiết bị số hoạt động ưu việt hơn so với con người trong các hoạt động thông tin: thu nhận, lưu trữ, xuất ra và truyền tải thông tin.
b) Thiết bị số có thể lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ
- Các thiết bị số có thể lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ mà lại nhỏ gọn, dễ dàng mang theo, rất tiện lợi khi sử dụng
- Sử dụng dịch vụ lưu trữ “Điện toán đám mây” với sức chứa gần như không giới hạn
- Đơn vị lưu trữ dữ liệu
Cách viết | Cách đọc | Giá trị |
B | Bai | 1B = 8 bit |
B | Ki lô bai | 1024B = 210 B |
MB | Mê ga bai | 1024KB = 220 B |
GB | Gi ga bai | 1024MB = 230 B |
TB | Tê ra bai | 1024GB = 240 B |
PB | Pê ta bai | 1024TB = 250 B |
EB | Ếch xa bai | 1024PB = 260 B |
ZB | Zet ta bai | 1024EB = 270 B |
YB | I ô ta bai | 1024YB = 280 B |
c) Máy tính có khả năng làm việc tự động và chính xác
- Máy tính làm việc theo chương trình, có thể lặp đi lặp lại nhiều lần, có khả năng làm việc tự động và chính xác
- Máy tính có thể tự động bắt đầu công việc theo giờ hẹn trước hoặc theo tín hiện cảm ứng từ môi trường xung quanh
II. NHỮNG THÀNH TỰU CỦA TIN HỌC
a) Khởi đầu của tin học hiện đại
- Lịch sử tin học hiện đại có thể coi là bắt đầu với sự ra đời của máy tính điện tử
- Năm 1936, Alan Turing công bố một nghiên cứu khoa học quan trọng – nguyên lí máy Turing
- Mọi máy tính điện tử hiện nay đều theo nguyên lí máy Turing
- Ban đầu, người dùng máy tính phải lập trình bằng ngôn ngữ máy.
- Vào cuối những năm 50 thế kỉ XX, người lập trình đã có thể dùng một số kí tự trong ngôn ngữ tự nhiên
- Vào cuối những năm 60 thế kỉ XX, người dùng máy tính mới bắt đầu có bàn phím, màn hình.
- Hiện nay, người ta có thể lướt web bằng đầu ngón tay, ra lệnh cho máy tìm kiếm bằng lời nói
=> Các thành tựu của tin học làm thay đổi cuộc sống con người
b) Internet thay đổi xã hội loài người
- Năm 1969, Bộ Quốc Phòng Hoa Kì lập dự án mạng ARPANET – tiền thân của Internet ngày nay
- Ở Việt Nam, 19/11/1997, dịch vụ Internet chính thức được cung cấp cho người dân cả nước
- Năm 1992, WWW ra đời nhờ các phát minh của Tim Berners-Lee
- Sau đó là sự ra đời của các máy tìm kiếm: 1994 ra đời Yahoo, 1998 ra đời Google, tiếp đến là Bing
- Mạng xã hội tạo ra bước ngoặt trong trao đổi thông tin. Đầu những năm 90 của thế kỉ XX – phổ biến mạng xã hội Myspace, 2004 – Facebook, sau 2010 có thêm nhiều mạng xã hội nổi tiếng: LinkedIn, Snapchat, Twitter, Tiktok, … Năm 2012 – Zalo
=> Internet là một thành tựu vĩ đại làm thay đổi xã hội loài người
c) Một số thành tựu của trí tuệ nhân tạo
- Năm 1950, Alan Turing đã đề xuất trò chơi máy tính bắt chước trí tuệ con người - gọi là phép thử Turing
- Năm 1956 tại Dartmouth ở Mỹ, đã đưa ra thuật ngữ trí tuệ nhân tạo (AI)
- ELIZA do Joseph Weizenbaum phát triển năm 1965 là một chương trình máy tính cho phép con người nói chuyện với máy tính bằng cách gõ bàn phím
- Năm 1997, Deep Blue trở thành chương trình chơi cờ trên máy tính đầu tiên đánh bại nhà vô địch cờ vua thế giới Garry Kasparov.
- Tiếp theo là sự ra đời của người máy
- Năm 2011, hệ thống máy tính có tên Watson của IBM đã tham gia trò chơi trên truyền hình Jeopardyl và thắng hai nhà vô địch là Brad Rutter và Ken Jennings
- Tháng 3 năm 2016, phần mềm máy tính AlphaGo của Google đã đánh bại nhà vô địch cờ vây Lee Sedol
=> Trí tuệ nhân tạo đã thắng con người trong một số trò chơi đấu trí
III. LUYỆN TẬP
Bài 1. Tên một thiết bị số lưu trữ dữ liệu có dung lượng từ một Terabyte trở lên là Ổ cứng HDD
Bài 2. Máy tính có thể làm việc nhiều ngày không nghỉ. Có nhiều lợi ích khi không tắt máy tính như: nhanh chóng, tiện lợi hơn, không tốn thời gian khởi động khi sử dụng luôn; máy tính sẽ luôn được cập nhật liên tục; luôn nắm quyền truy cập máy. Tuy nhiên, nếu không tắt máy tính trong nhiều ngày sẽ gây tác hại như: giảm tuổi thọ các linh kiện; lãng phí điện; máy tính trì trệ do không được reset, ….
Bài 3. Bốn tên viết tắt của đơn vị lưu trữ dữ liệu, theo thứ tự tăng dần:
B (bai) => KB (ki lô bai) => MB (mê ga bai) => GB (gi ga bai)