Giáo án và PPT Tin học 10 cánh diều Bài 2: Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học
Đồng bộ giáo án word và powerpoint (ppt) Bài 2: Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học. Thuộc chương trình Tin học 10 cánh diều. Giáo án được biên soạn chỉnh chu, hấp dẫn. Nhằm tạo sự lôi cuốn và hứng thú học tập cho học sinh.
Click vào ảnh dưới đây để xem giáo án WORD rõ nét
Giáo án ppt đồng bộ với word
Còn nữa....
Các tài liệu bổ trợ khác
Xem toàn bộ: Trọn bộ giáo án và PPT Tin học 10 cánh diều
BÀI 2: SỰ ƯU VIỆT CỦA MÁY TÍNH VÀ NHỮNG THÀNH TỰU CỦA TIN HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài:
Theo em thành tựu nổi bật nhất của ngành tin học là gì?
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Sự ưu việt của máy tính
GV đặt câu hỏi hướng dẫn học sinh tìm hiểu:
Máy tính ưu việt như thế nào? Em hãy nêu cụ thể từng tính ưu việt của máy tính.
Sản phẩm dự kiến:
a) Máy tính tính toán rất nhanh
- Tốc độ tính toán của máy tính là số phép tính thực hiện được trong một giây, gọi tắt là FLOPS.
- Hiện nay, một máy tính cá nhân thường có tốc độ cỡ trăm tỉ flops.
- Điện thoại thông minh có sức mạnh tương đương máy tính cá nhân
- Các siêu máy tính có tốc độ cỡ vài trăm triệu tỷ phép tính trong 1 giây.
- Năm 2020, siêu máy tính số 1 thế giới có tên là Fugaku của Nhật Bản có tốc độ trên 400 petaflops, tức là trên 400 triệu tỉ phép tính trong một giây
- Tốc độ tính toán của bộ vi xử lí tăng rất nhanh làm cho mọi thiết bị số hoạt động ưu việt hơn so với con người trong các hoạt động thông tin: thu nhận, lưu trữ, xuất ra và truyền tải thông tin.
b) Thiết bị số có thể lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ
- Các thiết bị số có thể lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ mà lại nhỏ gọn, dễ dàng mang theo, rất tiện lợi khi sử dụng
- Sử dụng dịch vụ lưu trữ “Điện toán đám mây” với sức chứa gần như không giới hạn
- Đơn vị lưu trữ dữ liệu
Cách viết | Cách đọc | Giá trị |
B | Bai | 1B = 8 bit |
B | Ki lô bai | 1024B = 210 B |
MB | Mê ga bai | 1024KB = 220 B |
GB | Gi ga bai | 1024MB = 230 B |
TB | Tê ra bai | 1024GB = 240 B |
PB | Pê ta bai | 1024TB = 250 B |
EB | Ếch xa bai | 1024PB = 260 B |
ZB | Zet ta bai | 1024EB = 270 B |
YB | I ô ta bai | 1024YB = 280 B |
c) Máy tính có khả năng làm việc tự động và chính xác
- Máy tính làm việc theo chương trình, có thể lặp đi lặp lại nhiều lần, có khả năng làm việc tự động và chính xác
- Máy tính có thể tự động bắt đầu công việc theo giờ hẹn trước hoặc theo tín hiện cảm ứng từ môi trường xung quanh
Hoạt động 2. Những thành tựu của tin học
GV đưa ra câu hỏi:
Tin học hiện đại khởi đầu như thế nào?
Internet đã thay đổi xã hội loài người như thế nào?
Em hãy nêu một số thành tựu của trí tuệ nhân tạo.
Sản phẩm dự kiến:
a) Khởi đầu của tin học hiện đại
- Lịch sử tin học hiện đại có thể coi là bắt đầu với sự ra đời của máy tính điện tử
- Năm 1936, Alan Turing công bố một nghiên cứu khoa học quan trọng – nguyên lí máy Turing
- Mọi máy tính điện tử hiện nay đều theo nguyên lí máy Turing
- Ban đầu, người dùng máy tính phải lập trình bằng ngôn ngữ máy.
- Vào cuối những năm 50 thế kỉ XX, người lập trình đã có thể dùng một số kí tự trong ngôn ngữ tự nhiên
- Vào cuối những năm 60 thế kỉ XX, người dùng máy tính mới bắt đầu có bàn phím, màn hình.
- Hiện nay, người ta có thể lướt web bằng đầu ngón tay, ra lệnh cho máy tìm kiếm bằng lời nói
=> Các thành tựu của tin học làm thay đổi cuộc sống con người
b) Internet thay đổi xã hội loài người
- Năm 1969, Bộ Quốc Phòng Hoa Kì lập dự án mạng ARPANET – tiền thân của Internet ngày nay
- Ở Việt Nam, 19/11/1997, dịch vụ Internet chính thức được cung cấp cho người dân cả nước
- Năm 1992, WWW ra đời nhờ các phát minh của Tim Berners-Lee
- Sau đó là sự ra đời của các máy tìm kiếm: 1994 ra đời Yahoo, 1998 ra đời Google, tiếp đến là Bing
- Mạng xã hội tạo ra bước ngoặt trong trao đổi thông tin. Đầu những năm 90 của thế kỉ XX – phổ biến mạng xã hội Myspace, 2004 – Facebook, sau 2010 có thêm nhiều mạng xã hội nổi tiếng: LinkedIn, Snapchat, Twitter, Tiktok, … Năm 2012 – Zalo
=> Internet là một thành tựu vĩ đại làm thay đổi xã hội loài người
c) Một số thành tựu của trí tuệ nhân tạo
- Năm 1950, Alan Turing đã đề xuất trò chơi máy tính bắt chước trí tuệ con người - gọi là phép thử Turing
- Năm 1956 tại Dartmouth ở Mỹ, đã đưa ra thuật ngữ trí tuệ nhân tạo (AI)
- ELIZA do Joseph Weizenbaum phát triển năm 1965 là một chương trình máy tính cho phép con người nói chuyện với máy tính bằng cách gõ bàn phím
- Năm 1997, Deep Blue trở thành chương trình chơi cờ trên máy tính đầu tiên đánh bại nhà vô địch cờ vua thế giới Garry Kasparov.
- Tiếp theo là sự ra đời của người máy
- Năm 2011, hệ thống máy tính có tên Watson của IBM đã tham gia trò chơi trên truyền hình Jeopardy và thắng hai nhà vô địch là Brad Rutter và Ken Jennings
- Tháng 3 năm 2016, phần mềm máy tính AlphaGo của Google đã đánh bại nhà vô địch cờ vây Lee Sedol
=> Trí tuệ nhân tạo đã thắng con người trong một số trò chơi đấu trí
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Từ nội dung bài học,GV yêu cầu HS luyện tập làm bài
Câu 1: Khẳng định nào sau đây là sai khi nói về máy tính ?
A. Máy tính có tốc độ xử lí nhanh.
B. Máy tính có khả năng lưu trữ lượng thông tin lớn.
C. Máy tính ngày càng nhỏ gọn.
D. Máy tính không thể kết nối được với nhau.
Câu 2: Đơn vị lưu trữ dữ liệu nhỏ nhất là:
A. Bit
B. MB
C. B
D. GB
Câu 3: Những ưu việt của máy tính điện tử là gì?
A. Máy tính có thể làm việc đến 24 giờ trong một ngày và nhiều ngày liên tiếp.
B. Máy tính có thể lưu trữ một lượng lớn thông tin.
C. Các máy tính có thể liên kết với nhau thành một mạng và các mạng máy tính tạo ra khả năng thu thập và xử lí thông tin rất tốt.
D. Cả A, B và C đều đúng.
Câu 4: Trong những tình huống nào sau đây, máy tính thực thi công việc tốt hơn con người?
A. Khi phân tích tâm lí một con người.
B. Khi chuẩn đoán bệnh.
C. Khi thực hiện một phép toán phức tạp.
D. Khi dịch một tài liệu.
Sản phẩm dự kiến:
Câu 1: D
Câu 2: A
Câu 3: D
Câu 4: C
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Vận dụng kiến thức, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Câu 1: So sánh hiệu quả giữa làm việc trên giấy tờ truyền thống và làm việc trên máy tính trong lĩnh vực quản lý văn phòng.
Câu 2: Công nghệ thực tế ảo (VR) đã và đang được áp dụng trong những lĩnh vực nào? Hãy đưa ra những ứng dụng thực tế và tiềm năng trong tương lai.
Câu 3: Những thành tựu nào của tin học đã giúp thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp như y tế, giáo dục hoặc giải trí?
Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II
MỘT VÀI THÔNG TIN:
- Word được soạn: Chi tiết, rõ ràng, mạch lạc
- Powerpoint soạn: Hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học tập
- Word và powepoint đồng bộ với nhau
PHÍ GIÁO ÁN:
- Giáo án word: 250k/học kì - 300k/cả năm
- Giáo án Powerpoint: 350k/học kì - 400k/cả năm
- Trọn bộ word + PPT: 400k/học kì - 500k/cả năm
=> Khi đặt sẽ nhận đủ giáo án cả năm ngay vào luôn
CÁCH ĐẶT:
- Bước 1: Chuyển phí vào STK: 10711017 - Chu Văn Trí- Ngân hàng ACB (QR)
- Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án
Xem toàn bộ: Trọn bộ giáo án và PPT Tin học 10 cánh diều
TIN HỌC 10 KẾT NỐI TRI THỨC
Giáo án chuyên đề Tin học 10 theo định hướng tin học ứng dụng kết nối tri thức
Giáo án chuyên đề Tin học 10 theo định hướng khoa học máy tính kết nối tri thức
Soạn giáo án Tin học 10 kết nối tri thức theo công văn mới nhất
Giáo án tin học 10 kết nối tri thức (bản word)
Giáo án điện tử tin học 10 kết nối tri thức
Giáo án powerpoint tin học 10 kết nối tri thức
Đề thi tin học 10 kết nối tri thức
Trắc nghiệm tin học 10 kết nối tri thức
TIN HỌC 10 CÁNH DIỀU
Giáo án chuyên đề Tin học 10 theo định hướng khoa học máy tính 10 cánh diều
Giáo án chuyên đề Tin học 10 theo định hướng tin học ứng dụng cánh diều
Soạn giáo án Tin học 10 cánh diều theo công văn mới nhất
Giáo án tin học 10 cánh diều (bản word)
Giáo án điện tử tin học 10 cánh diều
Giáo án powerpoint tin học 10 cánh diều
Đề thi tin học 10 cánh diều
Trắc nghiệm tin học 10 cánh diều