Câu hỏi tự luận Tin học 5 cánh diều Bài 14: Thực hành viết kịch bản và tạo chương trình
Bộ câu hỏi tự luận Tin học 5 cánh diều. Câu hỏi và bài tập tự luận Bài 14: Thực hành viết kịch bản và tạo chương trình. Bộ tài liệu tự luận này có 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Phần tự luận này sẽ giúp học sinh hiểu sâu, sát hơn về môn học Tin học 5 cánh diều.
Xem: => Giáo án tin học 5 cánh diều
CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH. CHƠI VÀ KHÁM PHÁ TRONG MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH TRỰC QUAN.
BÀI 14: THỰC HÀNH VIẾT KỊCH BẢN VÀ TẠO CHƯƠNG TRÌNH
(12 CÂU)
1. NHẬN BIẾT (5 CÂU)
Câu 1: Kịch bản trong lập trình là gì?
Trả lời:
- Kịch bản trong lập trình (hay còn gọi là thuật toán) là một tập hợp các hướng dẫn chi tiết, mô tả cách thức để máy tính thực hiện một nhiệm vụ cụ thể.
Câu 2: Các bước cơ bản để tạo một chương trình Scratch là gì?
Trả lời:
Câu 3: Khối lệnh là gì? Em hãy kể tên một số loại khối lệnh mà em biết.
Trả lời:
Câu 4: Biến trong Scratch có chức năng gì?
Trả lời:
Câu 5: Em hãy giải thích tại sao việc viết kịch bản trước khi viết chương trình lại quan trọng.
Trả lời:
2. THÔNG HIỂU (4 CÂU)
Câu 1: Sự khác biệt giữa vòng lặp và điều kiện là gì?
Trả lời:
- Vòng lặp là một cấu trúc điều khiển cho phép thực hiện một đoạn code nhiều lần cho đến khi một điều kiện nào đó được thỏa mãn. Ví dụ: Lặp lại 10 lần, Lặp lại cho đến khi. Vòng lặp giúp chúng ta thực hiện các tác vụ lặp đi lặp lại một cách tự động.
- Điều kiện là một câu lệnh kiểm tra xem một điều kiện nào đó có đúng hay không. Nếu điều kiện đúng, thì một đoạn code sẽ được thực hiện. Ví dụ: Nếu...thì, Nếu...thì...khác. Điều kiện giúp chương trình đưa ra các quyết định khác nhau dựa trên các tình huống khác nhau.
Câu 2: Khi nào chúng ta nên sử dụng biến?
Trả lời:
Câu 3: Em hãy so sánh giữa việc sử dụng khối lệnh "nói" và khối lệnh "vẽ".
Trả lời:
Câu 4: Sự khác biệt giữa một chương trình tuần tự và một chương trình có điều kiện là gì?
Trả lời:
3. VẬN DỤNG (3 CÂU)
Câu 1: Hãy viết một kịch bản đơn giản để tạo một nhân vật di chuyển qua lại trên sân khấu.
Trả lời:
- Chọn một nhân vật bất kỳ (ví dụ: con mèo)
- Khối lệnh:
Khi cờ xanh được nhấn
Lặp lại vô hạn lần
Đi về phía trước 100 bước
Quay lại 180 độ
Câu 2: Làm thế nào để tạo ra một trò chơi đoán số đơn giản trong Scratch?
Trả lời:
Câu 3: Hãy viết một chương trình vẽ một hình vuông có cạnh là 100 bước.
Trả lời:
--------------------------------------
---------------------Còn tiếp----------------------
=> Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 14: Thực hành viết kịch bản và tạo chương trình