Đáp án Khoa học máy tính 12 chân trời Bài F19: Sử dụng phần mềm mô phỏng

File đáp án Khoa học máy tính 12 chân trời sáng tạo Bài F19: Sử dụng phần mềm mô phỏng. Toàn bộ câu hỏi, bài tập ở trong bài học đều có đáp án. Tài liệu dạng file word, tải về dễ dàng. File đáp án này giúp kiểm tra nhanh kết quả. Chỉ có đáp án nên giúp học sinh tư duy, tránh học vẹt.

Bài 19. SỬ DỤNG PHẦN MỀM MÔ PHỎNG

KHỞI ĐỘNG

Em hãy liệt kê tên các phần mềm mô phỏng đã được học trong các môn Sinh học, Vật lí và Hoá học.

Giải chi tiết:.

- Sinh học:

+ NetLogo

+ Virtual Cell Animation Collection

+ Geneious

+ Virtual Biology Labs

- Vật lí:

+ PhET Interactive Simulations

+ Easy Java Simulations (EJS)

+ Algodoo

+ Tracker

- Hoá học:

+ ChemCollective Virtual Labs

+ ChemSketch

+ Spartan Student

+ Avogadro

KHÁM PHÁ

1. Phần mềm mô phỏng thiết kế mạng máy tính Cisco Packet Tracer

Làm

Hãy tạo mạng máy tính gồm một hub và 3 PC.

Giải chi tiết:

Hướng dẫn:

Bước 1: Chọn các thiết bị từ thanh công cụ bên trái:

- Em chọn "End Devices" (Thiết bị cuối) và kéo ba biểu tượng PC vào khu vực làm việc.

- Em chọn "Connections" (Kết nối) và kéo biểu tượng Hub vào khu vực làm việc.

Bước 2: Kết nối các thiết bị:

- Em chọn "Connections" và kết nối các cổng Ethernet trên PC với các cổng Ethernet trên Hub.

- Em đảm bảo rằng các cổng kết nối đúng với đúng cổng trên Hub và PC. Ví dụ: PC 1 kết nối với cổng 1 trên Hub, PC 2 kết nối với cổng 2 trên Hub, và PC 3 kết nối với cổng 3 trên Hub.

Bước 3: Cấu hình địa chỉ IP (tùy chọn):

- Em có thể cấu hình địa chỉ IP cho mỗi PC bằng cách nhấp đúp vào biểu tượng PC và chọn tab "Desktop".

- Trong tab "Desktop", em chọn "IP Configuration" (Cấu hình IP) và nhập địa chỉ IP cho mỗi PC. Ví dụ: PC 1 có thể có địa chỉ IP là 192.168.1.1, PC 2 có thể có địa chỉ IP là 192.168.1.2, và PC 3 có thể có địa chỉ IP là 192.168.1.3.

Bước 4: Lưu và chạy mô phỏng:

- Em lưu mô phỏng của mình.

- Sau đó, em nhấp vào nút "Play" (Chạy) trong giao diện Cisco Packet Tracer để chạy mô phỏng.

2. Phần mềm mô phỏng Flowgorithm

Làm

Em hãy chạy chương trình với các bộ dữ liệu kiểm thử để kiểm tra tính đúng đắn của sơ đồ vừa tạo.

Giải chi tiết:

Để chạy chương trình trong Flowgorithm và kiểm tra tính đúng đắn của sơ đồ, em có thể làm theo các bước sau:

- Mở phần mềm Flowgorithm và tạo sơ đồ thuật toán theo yêu cầu.

- Kiểm tra và đảm bảo rằng sơ đồ đã được triển khai chính xác và không có lỗi cú pháp.

- Chọn đầu vào (input) cho chương trình. Đây là các bộ dữ liệu kiểm thử mà em muốn sử dụng để kiểm tra chương trình.

- Chạy chương trình bằng cách nhấn nút "Run" hoặc tương tự trong giao diện của Flowgorithm.

- Kiểm tra kết quả đầu ra (output) của chương trình và so sánh với kết quả mong đợi. Xem xét xem chương trình hoạt động đúng theo logic đã xác định trong sơ đồ hay không.

- Lặp lại các bước từ 3 đến 5 với các bộ dữ liệu kiểm thử khác nhau để đảm bảo tính đúng đắn của chương trình trong các trường hợp khác nhau.

LUYỆN TẬP

Câu 1: Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, em hãy sử dụng phần mềm Cisco Packet Tracer để thiết kế sơ đồ phòng học máy tính của trường em.

Giải chi tiết:

Để thiết kế sơ đồ phòng học máy tính của trường em bằng phần mềm Cisco Packet Tracer, em có thể làm theo các bước sau:

- Mở phần mềm Cisco Packet Tracer và tạo một mạng mới.

- Chọn các thiết bị từ thanh công cụ bên trái để kéo và thả vào khu vực làm việc. Trong trường hợp này, em cần chọn "Switches" (Các thiết bị chuyển mạch) và "End Devices" (Thiết bị cuối).

- Thiết kế cấu trúc mạng: Kết nối các thiết bị chuyển mạch với nhau bằng cách kéo và thả dây cáp Ethernet giữa các cổng.

- Kết nối máy tính vào các cổng trên switch: Kéo và thả các biểu tượng máy tính vào khu vực làm việc và kết nối chúng với các cổng trên switch bằng cách kéo và thả dây cáp Ethernet.

- Cấu hình địa chỉ IP cho các máy tính: Nhấp đúp vào biểu tượng máy tính, chọn tab "Desktop" và sau đó chọn "IP Configuration" để cấu hình địa chỉ IP cho mỗi máy tính.

- Lưu mô phỏng và kiểm tra kết quả: Lưu mô phỏng của em và kiểm tra kết quả bằng cách thử kết nối và truy cập mạng giữa các máy tính trong phòng học.

Câu 2: Em hãy tìm hiểu một số phần mềm mô phỏng ứng dụng trong những môn học ở bậc phổ thông.

Giải chi tiết:

Dưới đây là một số phần mềm mô phỏng ứng dụng trong những môn học ở bậc phổ thông:

- Scratch: Phần mềm mô phỏng lập trình đồ họa, thích hợp cho môn Tin học hoặc Công nghệ thông tin.

- Geogebra: Phần mềm mô phỏng toán học và hình học, sử dụng trong môn Toán học.

- PhET Interactive Simulations: Cung cấp các phần mềm mô phỏng đa dạng về vật lý, hóa học, sinh học và các môn khoa học tự nhiên khác.

- Autodesk Tinkercad: Phần mềm mô phỏng thiết kế 3D và lập trình, thích hợp cho môn Kỹ thuật.

- Virtual Chemistry Lab: Phần mềm mô phỏng thí nghiệm hóa học, giúp học sinh thực hành mô phỏng các quy trình hóa học.

- Algodoo: Phần mềm mô phỏng vật lý đa năng, cho phép học sinh tạo ra các mô phỏng vật lý động.

- Code.org: Cung cấp nền tảng học lập trình trực tuyến thông qua các hoạt động mô phỏng và trò chơi, hỗ trợ môn Tin học.

VẬN DỤNG

Câu 1: Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, em hãy sử dụng phần mềm Cisco Packet Tracer để thiết kế sơ đồ phòng học máy tính của trường em.

Giải chi tiết:

Để thiết kế sơ đồ phòng học máy tính của trường em bằng phần mềm Cisco Packet Tracer, em có thể thực hiện các bước sau:

- Mở phần mềm Cisco Packet Tracer và tạo một mạng mới.

- Chọn các thiết bị từ thanh công cụ bên trái để kéo và thả vào khu vực làm việc. Trong trường hợp này, em cần chọn "Switches" (Các thiết bị chuyển mạch) và "End Devices" (Thiết bị cuối).

- Thiết kế cấu trúc mạng: Kết nối các thiết bị chuyển mạch với nhau bằng cách kéo và thả dây cáp Ethernet giữa các cổng.

- Kết nối máy tính vào các cổng trên switch: Kéo và thả các biểu tượng máy tính vào khu vực làm việc và kết nối chúng với các cổng trên switch bằng cách kéo và thả dây cáp Ethernet.

- Cấu hình địa chỉ IP cho các máy tính: Nhấp đúp vào biểu tượng máy tính, chọn tab "Desktop" và sau đó chọn "IP Configuration" để cấu hình địa chỉ IP cho mỗi máy tính.

- Lưu mô phỏng và kiểm tra kết quả: Lưu mô phỏng của em và kiểm tra kết quả bằng cách thử kết nối và truy cập mạng giữa các máy tính trong phòng học.

Câu 2: Em hãy tìm hiểu một số phần mềm mô phỏng ứng dụng trong những môn học ở bậc phổ thông.

Giải chi tiết:

Dưới đây là một số phần mềm mô phỏng ứng dụng trong những môn học ở bậc phổ thông:

- Scratch: Phần mềm mô phỏng lập trình đồ họa, thích hợp cho môn Tin học hoặc Công nghệ thông tin.

- Geogebra: Phần mềm mô phỏng toán học và hình học, sử dụng trong môn Toán học.

- PhET Interactive Simulations: Cung cấp các phần mềm mô phỏng đa dạng về vật lý, hóa học, sinh học và các môn khoa học tự nhiên khác.

- Autodesk Tinkercad: Phần mềm mô phỏng thiết kế 3D và lập trình, thích hợp cho môn Kỹ thuật.

- Virtual Chemistry Lab: Phần mềm mô phỏng thí nghiệm hóa học, giúp học sinh thực hành mô phỏng các quy trình hóa học.

- Algodoo: Phần mềm mô phỏng vật lý đa năng, cho phép học sinh tạo ra các mô phỏng vật lý động.

- Code.org: Cung cấp nền tảng học lập trình trực tuyến thông qua các hoạt động mô phỏng và trò chơi, hỗ trợ môn Tin học.

=> Giáo án Khoa học máy tính 12 chân trời Bài F19: Sử dụng phần mềm mô phỏng

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: File word đáp án Khoa học máy tính 12 chân trời sáng tạo - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu mới cập nhật

Tài liệu môn khác

Chat hỗ trợ
Chat ngay