Giáo án chuyên đề Tin học 11 Định hướng tin học ứng dụng cánh diều

Giáo án giảng dạy theo bộ sách chuyên đề học tập Tin học 11 theo định hướng tin ứng dụng bộ sách cánh diều. Bộ giáo án giúp giáo viên hướng dẫn học sinh mở rộng kiến thức Tin học ứng dụng phổ thông, phát triển năng lực, nâng cao khả năng định hướng nghệ nghiệp cho các em sau này. Thao tác tải về rất đơn giản, tài liệu chuyên đề tin học ứng dụng 11 cánh diều file word có thể chỉnh sửa dễ dàng.

Click vào ảnh dưới đây để xem giáo án rõ

Giáo án chuyên đề Tin học 11 Định hướng tin học ứng dụng cánh diều
Giáo án chuyên đề Tin học 11 Định hướng tin học ứng dụng cánh diều
Giáo án chuyên đề Tin học 11 Định hướng tin học ứng dụng cánh diều
Giáo án chuyên đề Tin học 11 Định hướng tin học ứng dụng cánh diều
Giáo án chuyên đề Tin học 11 Định hướng tin học ứng dụng cánh diều
Giáo án chuyên đề Tin học 11 Định hướng tin học ứng dụng cánh diều
Giáo án chuyên đề Tin học 11 Định hướng tin học ứng dụng cánh diều
Giáo án chuyên đề Tin học 11 Định hướng tin học ứng dụng cánh diều

Bản xem trước: Giáo án chuyên đề Tin học 11 Định hướng tin học ứng dụng cánh diều

Một số tài liệu quan tâm khác


Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

 

CHUYÊN ĐỀ 1: THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM VẼ TRANG TRÍ

BÀI 1: VẼ MỘT ĐỐI TƯỢNG ĐƠN GIẢN

 

  1. MỤC TIÊU
  2. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Tạo được đường chuẩn và đường cơ sở cho đối tượng cần vẽ.
  • Thực hiện được một số kĩ thuật về trang trí.
  • Thực hiện được các bước vẽ một đối tượng đơn giản bằng các công cụ vẽ và tô màu.
  1. Năng lực

Năng lực chung:

  • Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập thông qua quá trình tìm câu trả lời cho các câu thảo luận và bài tập trong SCĐ.
  • Giao tiếp và hợp tác: Biết khiêm tốn tiếp thu sự góp ý và nhiệt tình chia sẻ, hỗ trợ các thành viên trong nhóm khi thực hiện nhiệm vụ trong quá trình hoạt động nhóm.
  • Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến vẽ một đối tượng đơn giản, đề xuất giải pháp giải quyết.

Năng lực riêng:

  • Hình thành, phát triển được năng lực sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông và giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
  • Khéo léo, tự chủ trong tìm hiểu nội dung mới.
  1. Phẩm chất
  • Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
  • Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với giáo viên:
  • SCĐ, SGV, Kế hoạch dạy học.
  • Hình ảnh minh họa trong SCĐ: giao diện cửa sổ bản vẽ trong phần mềm GIMP, giao diện bảng chọn màu,…
  • Các máy tính cài sẵn phần mềm GIMP.
  • Máy chiếu, máy tính (nếu có).
  1. Đối với học sinh:
  • SCĐ, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (thước, bút,…), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm, tìm hiểu phần mềm GIMP.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
  2. a) Mục tiêu:

- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.

- Giúp HS nhận biết được các ưu điểm của vẽ trang trí bằng phần mềm đồ họa mà vẽ trang trí bằng giấy, bút thông thường không có.

  1. b) Nội dung: GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
  2. c) Sản phẩm học tập: HS thảo luận về câu hỏi trong phần khởi động của bài học, trả lời được ưu điểm của vẽ trang trí bằng phần mềm đồ họa.
  3. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV đặt câu hỏi theo nội dung phần Khởi động (SCĐ – tr5):

Theo em, vẽ trang trí bằng phần mềm đồ họa có những ưu điểm nào mà vẽ trang trí bằng giấy, bút thông thường không có?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận theo nhóm đôi và hoàn thành yêu cầu.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.

- HS khác nhận xét, bổ sung.

Gợi ý:

+ Dễ dàng chỉnh sửa hình, đường nét, màu sắc đã vẽ.

+ Có thể chỉnh sửa một chi tiết mà không ảnh hưởng đến chi tiết khác.

+ Có thể kế thừa và sử dụng lại.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV tiếp nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: Bài 1. Vẽ một đối tượng đơn giản.

  1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Giới thiệu vẽ trang trí trên phần mềm đồ họa

  1. a) Mục tiêu: Giúp HS hiểu được thế nào là vẽ trang trí trên phần mềm đồ họa, những ưu điểm mà nó mang lại và những nguyên tắc của vẽ trang trí.
  2. b) Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện các hoạt động theo SCĐ và thảo luận nhóm để tìm hiểu về vẽ trang trí trên phần mềm đồ họa.
  3. c) Sản phẩm học tập: HS hình thành được kiến thức bài học về vẽ trang trí trên phần mềm đồ họa, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, nghiên cứu SCĐ và trả lời câu hỏi:

+ Vẽ trang trí trên phần mềm đồ họa là gì?

+ Sử dụng phần mềm để vẽ trang trí mang lại những lợi thế gì mà vẽ trang trí thông thường không có được?

- GV chiếu một số bản vẽ minh họa và yêu cầu HS nêu các cách bố cục khác nhau của bản vẽ.

Đối xứng

Phối hợp xen kẽ

- GV đặt câu hỏi: Các bản vẽ trên có thể hiện được thông điệp cần truyền tải không, có sinh động và hấp dẫn không? Vì sao?

- GV giới thiệu: Trong quyển sách này, phần mềm GIMP phiên bản 2.10.x được dùng để minh họa.

- GV kết luận về giới thiệu vẽ trang trí trên phần mềm đồ họa.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SCĐ, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận nhóm.

- GV quan sát hỗ trợ.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày.

- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.

1. Giới thiệu vẽ trang trí trên phần mềm đồ họa

- Vẽ trang trí trên phần mềm đồ họa là coi màn hình như bàn vẽ, coi tệp ảnh như giấy vẽ rồi sử dụng các lệnh và công cụ hỗ trợ vẽ của phần mềm để tạo ra những bức tranh với đường nét và màu sắc sinh động, hấp dẫn.

- Sử dụng phần mềm vẽ mang lại những lợi thế: có thể chỉnh sửa bản vẽ mà không phải thay giấy vẽ, có thể sử dụng lại một hình đã vẽ cho một bản vẽ khác, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí.

- Vẽ trang trí bằng phần mềm thiết kế đồ họa cũng cần tuân thủ những nguyên tắc: thông điệp đầy đủ, bố cục hợp lí, đối xứng và phối hợp xen kẽ.

Hoạt động 2. Thực hành vẽ bông hoa trên phần mềm đồ họa

  1. a) Mục tiêu: Giúp HS hiểu vẽ được bông hoa đào theo 6 bước đã chỉ ra trong SCĐ.
  2. b) Nội dung: GV chuẩn bị sẵn sản phẩm đích (hoa đào) và hai tệp sản phẩm (.xcf và .png) để minh họa vẽ trực tiếp sản phẩm trên phần mềm GIMP cho HS xem, sau đó HS tiến hành vẽ bông hoa theo hướng dẫn trong SCĐ.
  3. c) Sản phẩm học tập: HS thực hành vẽ được bông hoa trên phần mềm đồ họa, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

------------Còn tiếp ---------------

Giáo án chuyên đề Tin học 11 Định hướng tin học ứng dụng cánh diều
Giáo án chuyên đề Tin học 11 Định hướng tin học ứng dụng cánh diều

MỘT VÀI THÔNG TIN

  • Giáo án bản word, dễ dàng chỉnh sửa nếu muốn
  • Font chữ: Time New Roman, trình bày rõ ràng, khoa học.
  • Giáo án có đủ các chuyên đề, đủ cả năm

PHÍ GIÁO ÁN:

  • Phí giáo án: 350k

=> Khi đặt, nhận đủ giáo án cả năm ngay và luôn

CÁCH ĐẶT: 

  • Bước 1: gửi phí vào tk: 10711017 - Chu Văn Trí - Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=> Giáo án tin học 11 theo định hướng tin học ứng dụng cánh diều

GIÁO ÁN WORD LỚP 11 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 11 CÁNH DIỀU

 
 

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ LỚP 11 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 11 CÁNH DIỀU

Giáo án dạy thêm toán 11 cánh diều đủ cả năm
Giáo án dạy thêm ngữ văn 11 cánh diều đủ cả năm

CÁCH ĐẶT MUA:

Liên hệ Zalo: Fidutech - nhấn vào đây

Cùng chủ đề

Tài liệu quan tâm

Chat hỗ trợ
Chat ngay