Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều

Tin học 12 - Khoa học máy tính Cánh diều. Giáo án word chỉn chu. Giáo án ppt (powerpoint) hấp dẫn, hiện đại. Word và PPT được soạn đồng bộ, thống nhất với nhau. Bộ tài liệu sẽ giúp giáo viên nhẹ nhàng trong giảng dạy. Thầy/cô tham khảo trước để biết chất lượng.

Click vào ảnh dưới đây để xem giáo án rõ

Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều

Một số tài liệu quan tâm khác

Phần trình bày nội dung giáo án

Trường:…………..

Giáo viên:

Bộ môn: Khoa học máy tính 12 Cánh diều 

PHẦN 1:  SOẠN GIÁO ÁN WORD KHOA HỌC MÁY TÍNH 12 CÁNH DIỀU  

CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC

GIỚI THIỆU VỀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO

BÀI 1: GIỚI THIỆU TRÍ TUỆ NHÂN TẠO

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Giải thích được sơ lược về khái niệm Trí tuệ nhân tạo (AI).

  • Nêu được ví dụ để thấy một hệ thống AI có tri thức, có khả năng suy luận và khả năng học,…

  • Biết được một số lĩnh vực nghiên cứu của AI.

2. Năng lực 

Năng lực chung: 

  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.

  • Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

Năng lực riêng: 

  • Giải thích được sơ lược về khái niệm Trí tuệ nhân tạo (AI).

  • Nêu được ví dụ minh hoạ cho một số ứng dụng điển hình của AI.

3. Phẩm chất

  • Hình thành ý thức chủ động tìm hiểu và cập nhật những kiến thức mới trong tin học.

  • Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 

  • GV: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Khoa học máy tính – Cánh Diều, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.

  • HS: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Khoa học máy tính– Cánh Diều, vở ghi, máy tính.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 

a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, giúp HS thấy được AI có mặt trong nhiều lĩnh vực khoa học và đời sống khác nhau.

b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời các câu hỏi.

c) Sản phẩm: Từ yêu cầu, HS vận dụng sự hiểu biết để trả lời câu hỏi GV đưa ra.

d) Tổ chức thực hiện: 

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: 

- GV dẫn dắt vào bài học, yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi Khởi động SGK trang 5: 

1) Theo em, máy tính làm được những việc gì tốt hơn con người?

2) Em hãy cho ví dụ một việc mà máy tính chưa làm tốt hơn con người?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: 

- HS vận dụng kiến thức về AI trong thực tiễn để trả lời câu hỏi.

- GV quan sát, gợi ý.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: 

- GV mời một số HS xung phong trả lời câu hỏi Khởi động tr.5 SGK:

Gợi ý trả lời:  

1. Máy tính có một số ưu điểm so với con người trong một số lĩnh vực cụ thể, bao gồm:

- Tính toán nhanh chóng và chính xác: Máy tính có thể thực hiện các phép tính phức tạp và tính toán số liệu một cách nhanh chóng và chính xác hơn so với con người.

- Xử lý dữ liệu lớn: Máy tính có khả năng xử lý lượng lớn dữ liệu một cách hiệu quả hơn con người, giúp phân tích và đưa ra những kết quả quan trọng từ các dữ liệu phức tạp.

- Khả năng lưu trữ và truy xuất thông tin: Máy tính có thể lưu trữ một lượng lớn thông tin và truy xuất thông tin đó một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn con người.

- Không cần nghỉ ngơi và không gặp vấn đề về sức khỏe: Máy tính có thể hoạt động 24/7 mà không cần nghỉ ngơi và không gặp vấn đề về sức khỏe như con người.

2. Một ví dụ điển hình là trong lĩnh vực của sáng tạo và nghệ thuật. Mặc dù máy tính có thể được lập trình để tạo ra hình ảnh, âm nhạc, hoặc văn bản dựa trên một số thuật toán và dữ liệu đầu vào, nhưng chúng thường thiếu sự sáng tạo và cảm nhận mỹ thuật mà con người có.

Ví dụ, một bức tranh được vẽ bằng tay bởi một nghệ sĩ thường chứa đựng nhiều cảm xúc, ý tưởng, và kỹ năng mà máy tính không thể hiện được. Cũng như việc sáng tác âm nhạc, điều này thường đòi hỏi sự sáng tạo, cảm xúc, và khả năng biểu diễn tinh tế mà máy tính hiện tại vẫn chưa thể đạt được.

HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: 

GV đánh giá kết quả của HS, dẫn dắt HS vào bài học mới: Hôm nay chúng ta sẽ bắt đầu một hành trình khám phá thế giới của Trí tuệ Nhân tạo. Trí tuệ nhân tạo, hay AI, không chỉ là một chủ đề được nhắc đến nhiều trong thế giới công nghệ hiện đại, mà còn là một lĩnh vực đầy tiềm năng và quan trọng bậc nhất. Qua việc khám phá định nghĩa và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo, chúng ta sẽ được thấy được sự đa dạng và phong phú của AI, từ những ứng dụng hàng ngày đến những cải tiến sáng tạo và triển vọng trong tương lai. Để thực hiện điều đó, chúng ta cùng tìm hiểu Bài 1: Giới thiệu Trí tuệ nhân tạo. 

-----------Còn tiếp-----------

PHẦN 2: BÀI GIẢNG POWERPOINT KHOA HỌC MÁY TÍNH 12 CÁNH DIỀU 

BÀI 2. THIẾT BỊ MẠNG

KHỞI ĐỘNG

  • Theo em, các thiết bị như điện thoại, laptop, máy tính có thể kết nối tới Internet bằng cách nào?

1. SWITCH

HOẠT ĐỘNG

  • Hãy miêu tả thiết bị trung tâm được tất cả các máy tính trong phòng thực hành Tin học trường em kết nối tới.
  • Thiết bị trung tâm trong phòng thực hành Tin học của trường em có những chức năng chính nào?
  • Hệ điều hành thông thường được sử dụng trên máy chủ trong phòng Tin học là gì và tại sao lại chọn hệ điều hành đó?
  • Switch mạng trong phòng Tin học có những loại nào và chức năng chính của từng loại là gì?
  • Router trong hệ thống mạng của phòng Tin học có vai trò như thế nào và những tính năng nổi bật của nó là gì?
  • Thiết bị lưu trữ mạng (NAS) trong phòng Tin học có những ưu điểm nổi bật nào so với các giải pháp lưu trữ khác?

2. ROUTER

3. ACCESS POINT

4. MODEM

5. SERVER

LUYỆN TẬP

Câu 1: 

  • Hãy phân biệt chức năng của Switch và Router
  • Switch và Router có chức năng chính gì trong mạng máy tính?
  • Switch được sử dụng để kết nối những thiết bị nào trong mạng LAN?
  • Router có vai trò như thế nào trong việc kết nối mạng LAN với internet?
  • Làm thế nào Router chia sẻ địa chỉ IP cho các thiết bị trong mạng LAN?
  • Bảo mật mạng được thực hiện như thế nào bởi Router và Switch trong một hệ thống mạng?

Top of Form

Bottom of Form

Câu 2: 

  • Hãy nêu chức năng của các thiết bị mạng: Access Point, Modem

Câu 3: 

  • Hãy mô tả đặc điểm của một số loại máy chủ phổ biến
  • Máy chủ dạng tháp (Tower Server) có những ưu điểm và nhược điểm gì so với các loại máy chủ khác?
  • Đặc điểm nổi bật của máy chủ dạng rack (Rack Server) là gì và tại sao nó phù hợp cho doanh nghiệp lớn và trung tâm dữ liệu?
  • Máy chủ blade (Blade Server) khác biệt như thế nào so với các loại máy chủ truyền thống và ứng dụng của nó trong các môi trường mạng lớn?

VẬN DỤNG

  • Một ngôi nhà ba tầng, mỗi tầng có hai máy tính để bàn và một số thiết bị không dây khác. Em hãy đề xuất các thiết bị mạng cần thiết để máy tính và các thiết bị không dây trong nhà có thể truy cập Internet. 

TỰ KIỂM TRA

Trong các câu sau, những câu nào sai?

  • Switch chứa bảng định tuyến để chuyển tiếp các gói dữ liệu.
  • Router sử dụng địa chỉ IP của gói tin để xác định cổng chuyển tiếp gói tin.
  • Modem và Router là hai thiết bị mạng có cùng chức năng.
  • AP là một Router dùng để kết nối mạng không dây và mạng có dây.
  • Bảng địa chỉ MAC là bảng định tuyến trong Router.
  • Bảng định tuyến chứa địa chỉ IP và địa chỉ MAC.
  • Máy chủ được dùng để lưu trữ và chia sẻ dữ liệu.

-----------Còn tiếp-----------

PHẦN 3: TÀI LIỆU THAM KHẢO ĐƯỢC TẶNG KÈM

1. TRỌN BỘ TRẮC NGHIỆM KHOA HỌC MÁY TÍNH 12 CÁNH DIỀU 

Bộ trắc nghiệm Khoa học máy tính 12 cánh diều tổng hợp câu hỏi 4 mức độ khác nhau: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao

CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC

GIỚI THIỆU TRÍ TUỆ NHÂN TẠO

BÀI 1: GIỚI THIỆU VỀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO

(18 câu)

A. TRẮC NGHIỆM

1. NHẬN BIẾT (6 CÂU)

Câu 1: Thuật ngữ AI bắt đầu được sử dụng tại đâu và từ khi nào?

A. Tại hội thảo ở Đại học Dartmouth (Mỹ) vào năm 1955.                  

B. Tại hội thảo ở Đại học Stanford (Mỹ) vào năm 1956.            

C. Tại hội thảo ở Đại học Harvard (Mỹ) vào năm 1950.             

D. Tại hội thảo ở Đại học Dartmouth (Mỹ) vào năm 1956.

Câu 2: MYCIN là hệ chuyên gia trong lĩnh vực nào?

A. Y tế.

B. Giáo dục.

C. Nghiên cứu khoa học.

D. Kinh doanh.

Câu 3: Phần mềm máy tính nào của Google đã đánh bại nhà vô địch cờ vây Lee Sedol vào năm 2016?

A. AlphaZero.

B. Stockfish.

C. AlphaGo.

D. Jamboard.

Câu 4: Phương án nào sau đây là ứng dụng của AI trong lĩnh vực giao thông vận tải?

A. Tối ưu hoá quá trình sản xuất.

B. Chẩn đoán bệnh.

C. Phân tích dữ liệu khoa học.

D. Điều khiển xe ô tô tự lái.

Câu 5: Phương án nào sau đây là ví dụ về AI tạo sinh trong sáng tác nhạc?

A. DALL-E.

B. Mubert.

C. ChatGPT.

D. Midjourney.

Câu 6: Sản phẩm người máy nào của công ty AILife ở Mỹ có khả năng nghe và nhìn, nhận biết môi trường xung quanh, hiểu ngôn ngữ tự nhiên và có khả năng học?

A. Mika.

B. Xoxe.

C. Asimo.

D. Nadine.

2. THÔNG HIỂU (6 CÂU)

Câu 1: Lĩnh vực nghiên cứu nào của AI có khả năng phân tích và nhận dạng các hình ảnh từ thế giới bên ngoài?

A. Thị giác máy tính.

B. AI tạo sinh.

C. Học máy.

D. Xử lí ngôn ngữ tự nhiên.

Câu 2: AI không có đặc trưng nào sau đây?

A. Khả năng hiểu ngôn ngữ.

B. Khả năng nhận thức được môi trường xung quanh.

C. Khả năng rút kinh nghiệm từ những sai lầm.

D. Khả năng giải quyết vấn đề.

Câu 3: Tập hợp quy tắc suy diễn của hệ chuyên gia MYCIN được biểu dưới dạng nào?

A. IF … ELSE …

B. FOR … THEN …

C. WHILE … IN …

D. IF … THEN …

Câu 4: Phát biểu nào sau đây sai

A. AI làm cho máy tính có khả năng thực hiện những công việc cần có trí tuệ như của con người.

B. Các lĩnh vực nghiên cứu phát triển AI gồm có: học máy, xử lí ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính, AI tạo sinh.

C. Thị giác máy tính góp phần phát triển các hệ thống AI để điều khiển phương tiện tự lái, hỗ trợ người lái hay người máy có camera tích hợp công nghệ nhận dạng giọng nói và cảm xúc.

D. ChatGPT có thể viết các tóm tắt nghiên cứu giống như bài viết của một nhà khoa học.

------Còn tiếp-----------

2. TRỌN BỘ ĐỀ THI KHOA HỌC MÁY TÍNH 12 CÁNH DIỀU 

SỞ GD & ĐT …………………..

Chữ kí GT1: ...........................

TRƯỜNG THPT……………….

Chữ kí GT2: ...........................

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I

ĐỊNH HƯỚNG KHOA HỌC MÁY TÍNH 12 - CÁNH DIỀU

NĂM HỌC: 2024 - 2025

Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)

Họ và tên: ……………………………………  Lớp:  ………………..

Số báo danh: …………………………….……Phòng KT:…………..

Mã phách

 

Điểm bằng số




 

Điểm bằng chữ

Chữ ký của GK1

Chữ ký của GK2

Mã phách

 

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm) 

    Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1. Phương án nào sau đây không phải là một phương thức giao tiếp qua không gian mạng?

A. Thực hiện cuộc gọi FaceTime.

B. Nhắn tin trên Instagram.

C. Giao tiếp với trợ lí ảo (chatbot).

D. Học nhóm tại nhà bạn.

Câu 2. Khai báo nào sau đây được dùng để tạo “Nội dung” in đậm khi hiển thị trên cửa sổ màn hình trình duyệt web?

A. <mark>Nội dung</mark>.

B. <h1>Nội dung</h1>.

C. <strong>Nội dung</strong>.

D. <em>Nội dung</em>.

Câu 3. Phần mềm máy tính nào của Google đã đánh bại nhà vô địch cờ vây Lee Sedol vào năm 2016?

A. AlphaZero.

B. AlphaGo.

C. Jamboard.

D. Stockfish.

Câu 4. Lĩnh vực nghiên cứu nào của AI có khả năng phân tích và nhận dạng các hình ảnh từ thế giới bên ngoài?

A. Thị giác máy tính.

B. AI tạo sinh.

C. Học máy.

D. Xử lí ngôn ngữ tự nhiên.

Câu 5. Phần tử HTML nào sau đây sử dụng thẻ đóng để kết thúc khai báo?

A. input.

B. audio.

C. meta.

D. img.

Câu 6. Lĩnh vực nào sau đây ứng dụng AI để phân tích hành vi giúp hiểu và dự đoán hành vi, phát hiện các giao dịch đáng ngờ, có dấu hiệu lừa đảo, gian lận hay tống tiền,…?

A. Tự động hoá.

B. Dịch vụ khách hàng.

C. Giáo dục và đào tạo.

D. Tài chính ngân hàng.

Câu 7. Switch có chức năng gì?

A. Dùng để kết nối và chuyển tiếp dữ liệu giữa các thiết bị trong cùng một mạng LAN.

B. Dùng để cung cấp kết nối không dây cho các thiết bị trong một mạng cục bộ.

C. Dùng để chuyển tiếp dữ liệu giữa các mạng LAN khác nhau và xác định đường đi đúng để đưa gói tin đến được địa chỉ đích.

D. Dùng để biến đổi các tín hiệu số thành tín hiệu tương tự và ngược lại.

Câu 8. Địa chỉ IPv6 gồm bao nhiêu bit?

A. 64 bit.

B. 16 bit.

C. 128 bit.

D. 32 bit.

Câu 9. Phần tử HTML nào sau đây được sử dụng để khai báo tạo đoạn văn bản trên trang web?

A. p.

B. a.

C. b.

D. i.

Câu 10. Khả năng suy luận của AI được thể hiện như thế nào?

A. Hệ thống AI có các kĩ thuật, phương pháp phân tích dữ liệu từ đó trích xuất được tri thức, đề xuất cách giải quyết vấn đề và ra quyết định tối ưu để đạt được mục tiêu đặt ra.

B. Hệ thống AI vận dụng các quy tắc logic và tri thức đã tích luỹ để đưa ra kết luận dựa trên các thông tin đang có.

C. Hệ thống AI nhận dữ liệu đầu vào từ các cảm biến, xử lí dữ liệu, rút ra thông tin và hiểu biết môi trường xung quanh để có hành vi phù hợp.

D. Hệ thống AI học từ dữ liệu đầu vào, tìm ra được các tính chất và quy luật tiềm ẩn trong dữ liệu, rút ra được tri thức để thực hiện công việc tốt hơn trước.

Câu 11. Tập hợp quy tắc suy diễn của hệ chuyên gia MYCIN được biểu dưới dạng 

A. IF … ELSE …

B. IF … THEN …

C. WHILE … IN …

D. FOR … THEN …

-----------Còn tiếp-----------

 

Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều
Giáo án và PPT đồng bộ Tin học 12 Khoa học máy tính Cánh diều

MỘT VÀI THÔNG TIN:

  • Word được soạn: Chi tiết, rõ ràng, mạch lạc
  • Powerpoint soạn: Hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học tập
  • Word và powepoint đồng bộ với nhau

Thời gian bàn giao giáo án word

  • Khi đặt, đủ giáo án kì I
  • 15/11 bàn giao 1/2 học kì II
  • 15/12 bàn giao đủ cả năm

Thời gian bàn giao giáo án Powerpoint

  • Khi đặt, nhận 1/2 giáo án kì I
  • Sau đó, cập nhật liên tục để 30/10 bàn giao đủ kì I
  • 30/11bàn giao 1/2 học kì II
  • 30/01 bàn giao đủ cả năm

Phí giáo án

  • Giáo án word: 400k
  • Giáo án Powerpoint: 500k
  • Trọn bộ word + PPT: 800k

=> Chỉ gửi trước 350k. Phần còn lại gửi dần khi nhận giáo án. Đến lúc nhận đủ kì 1 thì gửi số còn lại

Khi đặt nhận ngay và luôn:

  • Giáo án word: nhận đủ kì I
  • Giáo án Powerpoint: nhận 1/2 kì I
  • Mẫu đề thi với ma trận, thang điểm, lời giải chi tiết
  • 10 - 12 phiếu trắc nghiệm cấu trúc mới

Cách đặt:

  • Bước 1: Gửi phí vào tk: 10711017 - Chu Văn Trí - Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=> Giáo án Tin học 12 - Định hướng khoa học máy tính cánh diều

Xem tài liệu được tặng kèm trong năm học. Khi đặt giáo án bây giờ:


Từ khóa: Giáo án và PPT đồng bộ tin học 12 khoa học máy tính cánh diều, soạn giáo án word và powerpoint khoa học máy tính 12 cánh diều, soạn Tin học 12 cánh diều

Tài liệu giảng dạy môn Tin học THPT

Tài liệu quan tâm

Cùng chủ đề

Tài liệu quan tâm

Chat hỗ trợ
Chat ngay