Giáo án và PPT Tin học 4 chân trời Bài 12: Làm quen với Scratch
Đồng bộ giáo án word và powerpoint (ppt) Bài 12: Làm quen với Scratch. Thuộc chương trình Tin học 4 chân trời sáng tạo. Giáo án được biên soạn chỉnh chu, hấp dẫn. Nhằm tạo sự lôi cuốn và hứng thú học cho học sinh.
Click vào ảnh dưới đây để xem giáo án WORD rõ nét
Giáo án ppt đồng bộ với word
Còn nữa....
Các tài liệu bổ trợ khác
Xem toàn bộ: Trọn bộ giáo án và PPT Tin học 4 chân trời sáng tạo
BÀI 12: LÀM QUEN VỚI SCRATCH
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời:
Em đã từng chơi những trò chơi nào trên máy tính? Trên máy tính có những trò chơi nào?
Người ta làm thế nào để tạo ra các trò chơi trên máy tính?
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Mở chương trình trò chơi trong Scratch
GV đặt câu hỏi hướng dẫn học sinh tìm hiểu:
- Để chơi trò chơi mèo bắt bóng em cần mở tệp chương trình nào?
- Nêu cách chơi trò chơi mèo bắt bóng. Làm thế nào để di chuyển nhân vật mèo trên sân khấu? Khi chạm quả bóng chú mèo sẽ nói gì?
Sản phẩm dự kiến:
- Mở tệp chương trình trò chơi mèo bắt bóng.
- Ban đầu trên sân khấu có nhân vật chú mèo và quả bóng cách xa nhau. Em sử dụng các phím mũi tên →, ←, ↑, ↓ để di chuyển nhanh chú mèo về phía quả bóng. Khi chạm vào quả bóng, chú mèo sẽ nói: “Tớ bắt được bóng rồi”.
Hoạt động 2. Mối liên quan giữa chương trình Scratch và trò chơi mèo bắt bóng
GV đưa ra câu hỏi:
Thực hiện thay đổi ở câu lệnh nào trong chương trình sẽ dẫn đến thay đổi tốc độ di chuyển của chú mèo trong trò chơi? Thay đổi lời nói của chú mèo trong trò chơi?
Làm thế nào để chỉnh sửa số 5 trong các lệnh Thay đổi X, Thay đổi Y của chương trình? Trò chơi sẽ thay đổi như thế nào nếu ta thay đổi số 5 bằng số lớn hơn hoặc nhỏ hơn?
Làm thế nào để chỉnh sửa cụm từ “Tớ bắt được bóng rồi” trong lệnh Nói của chương trình? Khi chỉnh sửa cụm từ này thì trò chơi sẽ thay đổi như thế nào?
Trò chơi trên sân khấu từ đâu mà có?
Sản phẩm dự kiến:
- Thực hiện chỉnh sửa các giá trị số trong các lệnh Thay đổi X ( ), Thay đổi Y ( ) để thay đổi tốc độ di chuyển của nhân vật; thay đổi cụm từ trong lệnh Nói ( ) để thay đổi lời nói.
- Nháy chuột vào các Thay đổi X, Thay đổi Y để chỉnh sửa số. Chú mèo sẽ di chuyển nhanh hơn (hoặc chậm hơn) tương ứng với giá trị số được thay vào là lớn hơn (hoặc nhỏ hơn).
- Nháy chuột vào ô chứa lệnh Nói để thay đổi cụm từ. Lời nói của chú mèo là cụm từ đã nhập trong lệnh.
- Trò chơi trên sân khấu là kết quả thực hiện chương trình ở khu vực chương trình; trò chơi trên sân khấu là từ chương trình máy tính mà có. Nói cách khác, trò chơi là chương trình máy tính.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Từ nội dung bài học,GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập trắc nghiệm sau:
Câu 1: Scratch là gì?
A. Là tên gọi của một loại ngôn ngữ lập trình.
B. Một phần mềm game.
C. Một phần mềm Microsoft.
D. Một trang web.
Câu 2: Phần màu vàng trong hình dưới đây dùng để làm gì ?
A. Đổi tên nhân vật
B. Đổi tên bản sao
C. Đổi tên ngoại hình
D. Chỉnh sửa nhân vật
Câu 3: Khối lệnh nào cho phép ta ẩn hay hiện nhân vật?
A. Motion
B. Looks
C. Sound
D. Events
Câu 4: Những lệnh này dùng để làm gì ?
A. Nhận thông báo.
B. Thay đổi hành động của nhân vật.
C. Tạo ra một bản sao mới.
D. Tùy chọn để bắt đầu kịch bản cho nhân vật.
Câu 5: Hình ảnh dưới đây là gì?
A. Các vòng lặp trong Scratch.
B. Lệnh đếm.
C. Lệnh lặp mãi mãi.
D. Lệnh lặp có điều kiện.
Sản phẩm dự kiến:
Câu 1 – A | Câu 2 - C | Câu 3 - B | Câu 4 – D | Câu 5 – A |
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Vận dụng kiến thức, GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập sau:
Câu 1: Khi thực hiện các thay đổi trong chương trình thì điều gì sẽ xảy ra?
Câu 2: Để thay đổi ngôn ngữ trong phần mềm Scratch, em cần thao tác như thế nào?
Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II
Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:
- Giáo án word (300k)
- Giáo án Powerpoint (300k)
- Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (150k)
- Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(150k)
- Phiếu trắc nghiệm câu trả lời ngắn (100k)
- Trắc nghiệm đúng sai (100k)
- Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (100k)
- File word giải bài tập sgk (100k)
- Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (100k)
Nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên
- Phí nâng cấp VIP: 550k
=> Nếu giáo viên đang là chủ nhiệm thì phí nâng cấp 5 môn: Toán, TV, HĐTN, đạo đức, lịch sử địa lí là 1650k
Cách tải hoặc nâng cấp:
- Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
- Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu
Xem toàn bộ: Trọn bộ giáo án và PPT Tin học 4 chân trời sáng tạo
Giáo án Tin học 4 mới có đủ kết nối, cánh diều, chân trời
TÀI LIỆU GIẢNG DẠY TIN HỌC 4 KẾT NỐI TRI THỨC
Giáo án tin học 4 kết nối tri thức
Giáo án powerpoint tin học 4 kết nối tri thức
Giáo án tin học 4 kết nối tri thức đủ cả năm
Giáo án điện tử tin học 4 kết nối tri thức
Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm tin học 4 kết nối tri thức
Đề thi tin học 4 kết nối tri thức
File word đáp án tin học 4 kết nối tri thức
TÀI LIỆU GIẢNG DẠY TIN HỌC 4 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Giáo án tin học 4 chân trời sáng tạo
Giáo án powerpoint tin học 4 chân trời sáng tạo
Giáo án tin học 4 chân trời sáng tạo đủ cả năm
Giáo án điện tử tin học 4 chân trời sáng tạo
Trắc nghiệm tin học 4 chân trời sáng tạo
Đề thi tin học 4 chân trời sáng tạo
Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm tin học 4 chân trời sáng tạo
TÀI LIỆU GIẢNG DẠY TIN HỌC 4 CÁNH DIỀU
Giáo án tin học 4 cánh diều
Giáo án powerpoint tin học 4 cánh diều
Giáo án tin học 4 cánh diều đủ cả năm
Giáo án điện tử tin học 4 cánh diều
Đề thi tin học 4 cánh diều
Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm tin học 4 cánh diều
File word đáp án tin học 4 cánh diều