Giáo án và PPT Tin học 8 chân trời Bài 15: Gỡ lỗi chương trình

Đồng bộ giáo án word và powerpoint (ppt) Bài 15: Gỡ lỗi chương trình. Thuộc chương trình Tin học 8 chân trời sáng tạo. Giáo án được biên soạn chỉnh chu, hấp dẫn. Nhằm tạo sự lôi cuốn và hứng thú học tập cho học sinh.

Click vào ảnh dưới đây để xem giáo án WORD rõ nét

Giáo án và PPT Tin học 8 chân trời Bài 15: Gỡ lỗi chương trình
Giáo án và PPT Tin học 8 chân trời Bài 15: Gỡ lỗi chương trình
Giáo án và PPT Tin học 8 chân trời Bài 15: Gỡ lỗi chương trình
Giáo án và PPT Tin học 8 chân trời Bài 15: Gỡ lỗi chương trình
Giáo án và PPT Tin học 8 chân trời Bài 15: Gỡ lỗi chương trình
Giáo án và PPT Tin học 8 chân trời Bài 15: Gỡ lỗi chương trình
Giáo án và PPT Tin học 8 chân trời Bài 15: Gỡ lỗi chương trình
Giáo án và PPT Tin học 8 chân trời Bài 15: Gỡ lỗi chương trình
Giáo án và PPT Tin học 8 chân trời Bài 15: Gỡ lỗi chương trình
Giáo án và PPT Tin học 8 chân trời Bài 15: Gỡ lỗi chương trình
Giáo án và PPT Tin học 8 chân trời Bài 15: Gỡ lỗi chương trình
Giáo án và PPT Tin học 8 chân trời Bài 15: Gỡ lỗi chương trình
....

Giáo án ppt đồng bộ với word

Giáo án điện tử Tin học 8 chân trời Bài 15: Gỡ lỗi chương trình
Giáo án điện tử Tin học 8 chân trời Bài 15: Gỡ lỗi chương trình
Giáo án điện tử Tin học 8 chân trời Bài 15: Gỡ lỗi chương trình
Giáo án điện tử Tin học 8 chân trời Bài 15: Gỡ lỗi chương trình
Giáo án điện tử Tin học 8 chân trời Bài 15: Gỡ lỗi chương trình
Giáo án điện tử Tin học 8 chân trời Bài 15: Gỡ lỗi chương trình
Giáo án điện tử Tin học 8 chân trời Bài 15: Gỡ lỗi chương trình
Giáo án điện tử Tin học 8 chân trời Bài 15: Gỡ lỗi chương trình
Giáo án điện tử Tin học 8 chân trời Bài 15: Gỡ lỗi chương trình
Giáo án điện tử Tin học 8 chân trời Bài 15: Gỡ lỗi chương trình
Giáo án điện tử Tin học 8 chân trời Bài 15: Gỡ lỗi chương trình
Giáo án điện tử Tin học 8 chân trời Bài 15: Gỡ lỗi chương trình

Còn nữa....

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Trọn bộ giáo án và PPT Tin học 8 chân trời sáng tạo

BÀI 15: GỠ LỖI CHƯƠNG TRÌNH

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời:

Kiểm thử là gì?

HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Phát hiện và phân loại lỗi

GV đặt câu hỏi hướng dẫn học sinh tìm hiểu: Em hãy cho biết lỗi logic là gì?

Sản phẩm dự kiến:

- Kiểm thử là công đoạn quan trọng trong quy trình sản xuất phần mềm, giúp kiểm tra tính hoạt động của chương trình.

- Phát hiện lỗi trong chương trình là một trong những mục đích chính của việc kiểm thử.

- Lỗi chương trình có thể được phân thành hai loại:

+ Lỗi cú pháp: là lỗi viết chương trình, câu lệnh sai cú pháp dẫn đến chương trình không hoạt động.

  • Hầu hết các ngôn ngữ lập trình cung cấp công cụ phát hiện lỗi cú pháp.

  • Ngôn ngữ lập trình trực quan như Scratch giúp hạn chế những tình huống gây ra lỗi cú pháp.

+ Lỗi logic: là lỗi xảy ra trong trường hợp chương trình hoạt động nhưng đưa ra kết quả sai.

VD: Chương trình ở Hình 2 đưa ra kết quả sai khi nhập giá trị a, b bằng nhau.

    Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu cụ thể là cách thường được sử dụng để phát hiện lỗi logic trong chương trình.

- Các bộ dữ liệu thử cần được xây dựng để kiểm thử các tình huống có thể xảy ra khi đưa chương trình vào sử dụng.

- Bộ dữ liệu thử dùng để phát hiện lỗi trong chương trình; bộ dữ liệu thử cần được xây dựng để kiểm tra các tình huống xảy ra khi đưa chương trình vào sử dụng.

- Chương trình ở Hình 4 trong SGK thực hiện giải phương trình bậc nhất ax - b = 0

với hệ số a, b được nhập từ bàn phím; hệ số a phải khác không; có ba trường hợp:

phương trình vô nghiệm khi a = 0, b ≠ 0; phương trình có vô số nghiệm khi a = 0, b = 0; phương trình có một nghiệm khi a ≠ 0.

- Các bộ dữ liệu thử tương ứng với các trường hợp là: a = 0, b ≠ 0; a = 0, b =0; a ≠ 0, b là số bất kì.

Hoạt động 2. Gõ lỗi

GV đưa ra câu hỏi: Theo em, thế nào là gõ lỗi?

 Sản phẩm dự kiến:

- Sau khi phát hiện lỗi, ta cẩn tìm câu lệnh, cấu trúc điều khiển gây ra lỗi, nguyên nhân gây ra lỗi và sửa lỗi chương trình (còn được gọi là gỡ lỗi).

a) Tìm lỗi

- Các công cụ hỗ trợ lập trình giúp xác định các câu lệnh, cấu trúc điều khiển sai cú pháp một cách dễ dàng.

- Tuy nhiên, việc phát hiện lỗi logic thường không dễ dàng bằng cách này.

- Dưới đây là một số lưu ý trong việc xác định vị trí, nguyên nhân gây lỗi logic: 

+ Cần tập trung xem xét câu lệnh trực tiếp tạo ra lỗi và những câu lệnh, cấu trúc điều khiển có liên quan logic đến lỗi.

+ Xem xét kỹ lưỡng, cụ thể hoạt động của câu lệnh, cấu trúc điều khiển này trong tình huống phát sinh lỗi.

+ Bằng tư duy logic của bản thân, ta cần phân tích, suy luận để xác định nguyên nhân gây lỗi. 

- Bổ sung câu lệnh để theo dõi sự thay đổi giá trị của các biến, kết quả thực hiện câu lệnh, cấu trúc điều khiển nào đó giúp xác định vị trí, nguyên nhân gây ra lỗi dễ dàng và nhanh chóng hơn khi cần thiết.

b) Sửa lỗi

- Khi đã xác định được câu lệnh, cấu trúc điều khiển, nguyên nhân gây ra lỗi ta có thể thực hiện chỉnh sửa lỗi.

HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Từ nội dung bài học,GV yêu cầu HS luyện tập làm bài:

Câu 1: Mục đích của việc chạy thử chương trình là gì?

  • A. Gợi ý nội dung cho bài trình chiếu.
  • B. Nhằm phát hiện những tình huống bất thường (được gọi là lỗi) khi thực hiện chương trình.
  • C. Cung cấp công cụ đề chèn thêm văn bản, điều chỉnh độ sáng, tối, tương phản, làm mờ, sắc nét,…
  • D. Sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định.

Câu 2: Chọn phát biểu đúng nhất về hoạt động gỡ lỗi.

  • A. Gỡ lỗi là phát hiện và loại bỏ lỗi. Trong lập trình, không nhất thiết phải gỡ lỗi.
  • B. Gỡ lỗi là chạy thử chương trình để phát hiện lỗi. Trong lập trình, không nhất thiết phải gỡ lỗi.
  • C. Gỡ lỗi là chạy thử chương trình để phát hiện lỗi. Gỡ lỗi là một phần quan trọng của lập trình.
  • D. Gỡ lỗi là phát hiện và loại bỏ lỗi. Gỡ lỗi là một phần quan trọng của lập trình.

Câu 3: Định nghĩa về lỗi cú pháp.

  • A. Lỗi xảy ra trong trường hợp chương trình hoạt động nhưng đưa ra kết quả sai.
  • B. Là một vùng trong bộ nhớ, được đặt tên và được dùng để lưu trữ dữ liệu khi thực hiện chương trình.
  • C. Là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
  • D. Là lỗi viết chương trình, câu lệnh sai cú pháp dẫn đến chương trình không hoạt động.

Câu 4: Phát biểu nào sau đây là sai khi nói về việc xác định vị trí, nguyên nhân gây lỗi?

  • A. Cần tập trung xem xét câu lệnh, cấu trúc điều khiển trực tiếp tạo ra lỗi hay liên quan đến lỗi.
  • B. Xem xét kĩ lưỡng, cụ thể hoạt động của câu lệnh, cấu trúc điều khiển tạo ra lỗi hay liên quan đến lỗi trong tình huống phát sinh lỗi.
  • C. Người lập trình không cần sử dụng tư duy logic của bản thân để phân tích, suy luận nguyên nhân gây ra lỗi.
  • D. Khi cần thiết, ta có thể bổ sung một số câu lệnh để theo dõi sự thay đổi giá trị của các biến, kết quả thực hiện câu lệnh, cấu trúc điều khiển nào đó, từ đó giúp xác định vị trí, nguyên nhân gây ra lỗi dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Câu 5: Hệ thống sẽ báo lỗi nào trong các lỗi sau?

  • A. Lỗi cú pháp
  • B. Lỗi ngoại lệ (Exception Error)
  • C. Lỗi ngữ nghĩa
  • D. Cả A và B

Sản phẩm dự kiến:

Câu 1 - BCâu 2 - DCâu 3 -DCâu 4 -CCâu 5 -D

HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

Vận dụng kiến thức, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

Câu 1: Làm thế nào để phát hiện và loại bỏ lỗi?

Câu 2: Khi phát hiện lỗi, ta cần làm gì?

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:

  • Giáo án word (350k)
  • Giáo án Powerpoint (400k)
  • Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (200k)
  • Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(200k)
  • Phiếu trắc nghiệm câu trả lời ngắn (200k)
  • Trắc nghiệm đúng sai (250k)
  • Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (200k)
  • File word giải bài tập sgk (150k)
  • Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (200k)
  • ...

Có thể chọn nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên

  • Phí nâng cấp VIP: 700k

=> Chỉ gửi 450k. Tải về dùng thực tế. Nếu hài lòng, 1 ngày sau mới gửi phí còn lại

Cách nâng cấp:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu

Xem toàn bộ: Trọn bộ giáo án và PPT Tin học 8 chân trời sáng tạo

Giáo án Tin học 8 mới có đủ kết nối, cánh diều, chân trời

TÀI LIỆU GIẢNG DẠY TIN HỌC 8 KẾT NỐI TRI THỨC

TÀI LIỆU GIẢNG DẠY TIN HỌC 8 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

Giáo án tin học 8 chân trời sáng tạo
Giáo án powerpoint tin học 8 chân trời sáng tạo

Giáo án điện tử tin học 8 chân trời sáng tạo
Giáo án tin học 8 chân trời sáng tạo đủ cả năm

Đề thi tin học 8 chân trời sáng tạo
Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm tin học 8 chân trời sáng tạo
File word đáp án Tin học 8 chân trời sáng tạo

TÀI LIỆU GIẢNG DẠY TIN HỌC 8 CÁNH DIỀU

Giáo án tin học 8 cánh diều
Giáo án powerpoint tin học 8 cánh diều

Giáo án tin học 8 cánh diều đủ cả năm
Giáo án điện tử tin học 8 cánh diều

Đề thi tin học 8 cánh diều
Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm tin học 8 cánh diều
File word đáp án tin học 8 cánh diều

Tài liệu giảng dạy

Xem thêm các bài khác

Chat hỗ trợ
Chat ngay