Giáo án và PPT Tin học 8 chân trời Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính
Đồng bộ giáo án word và powerpoint (ppt) Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính. Thuộc chương trình Tin học 8 chân trời sáng tạo. Giáo án được biên soạn chỉnh chu, hấp dẫn. Nhằm tạo sự lôi cuốn và hứng thú học tập cho học sinh.
Click vào ảnh dưới đây để xem giáo án WORD rõ nét
Giáo án ppt đồng bộ với word
Còn nữa....
Các tài liệu bổ trợ khác
Xem toàn bộ: Trọn bộ giáo án và PPT Tin học 8 chân trời sáng tạo
BÀI 12: THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời:
Nêu đặc điểm của chương trình máy tính?
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Từ thuật toán đến chương trình
GV đặt câu hỏi hướng dẫn học sinh tìm hiểu: Theo em, mô tả công việc dưới dạng thuật toán là gì?
Sản phẩm dự kiến:
- Mô tả công việc dưới dạng thuật toán là việc liệt kê các bước thực hiện công việc đó. Các bước của thuật toán được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.
- Chương trình máy tính gồm các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các bước của thuật toán. Các lệnh trong chương trình được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.
Hoạt động 2. Biến và kiểu dữ liệu của biến
GV đưa ra câu hỏi: Em hãy nêu các bước tạo biến ?
Sản phẩm dự kiến:
- “answer”, “r”, “chuvi” là các biến nhớ trong chương trình ở Hình 2.
- Biến “answer” trong Scratch được dùng để lưu trữ dữ liệu người dùng nhập.
- Tạo các biến chưa có sẵn như “r”, “chuvi” trước khi sử dụng.
a) Các bước tạo biến trong Scratch
- Sau khi được tạo, tên biến (ví dụ r) sẽ xuất hiện ở bên dưới nút lệnh Make a Variable (Hình 4).
- Khi thực hiện chương trình, máy tính sẽ dành một phần của bộ nhớ để lưu trữ giá trị của biến và đặt tên cho phần bộ nhớ đó là tên biến.
- Biến chỉ nhận một giá trị tại mỗi thời điểm thực hiện chương trình.
- Lưu ý:
+ Trong quá trình thực hiện chương trình, giá trị của biến có thể thay đổi.
+ Ngoài biến, một số ngôn ngữ lập trình cho phép khai báo hằng. Hằng là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
b) Kiểu dữ liệu của biến
- Trong Scratch, một biến có thể nhận dữ liệu kiểu số, kiểu chữ và kiểu logic. Cụ thể:
+ Dữ liệu kiểu số: số nguyên, số thực;
+ Dữ liệu kiểu chữ: dây ký tự;
+ Dữ liệu kiểu logic: đúng (true) hoặc sai (false).
- Tại mỗi thời điểm thực hiện chương trình, kiểu dữ liệu của biến là kiểu của dữ liệu mà biến đang lưu trữ.
Kết luận:
Biến là một vùng trong bộ nhớ, được đặt tên và được dùng để lưu trữ dữ liệu khi thực hiện chương trình.
Ngoài các biến có sẵn, cần phải tạo biến trước khi sử dụng.
Biến có thể nhận dữ liệu kiểu số, kiểu chữ, kiểu logic.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Từ nội dung bài học,GV yêu cầu HS luyện tập làm bài:
Câu 1: Chương trình máy tính là gì?
- A. Các lệnh trong chương trình được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.
- B. Các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các bước của thuật toán.
- C. Là bước thực hiện công việc đó.
- D. Các bước của thuật toán được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.
Câu 2: Điều kiện của các bước thực hiện trong thuật toán là gì?
- A. Các lệnh trong chương trình được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.
- B. Các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các bước của thuật toán.
- C. Là bước thực hiện công việc đó.
- D. Các bước của thuật toán được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.
Câu 3: Có mấy bước để tạo chương trình máy tính?
- A. 1
- B. 2
- C. 3
- D. 4
Câu 4: Lợi thế của việc sử dụng sơ đồ khối so với ngôn ngữ tự nhiên để mô tả thuật toán là gì?
- A. Sơ đồ khối tuân theo một tiêu chuẩn quốc tế nên con người dù ở bất kể quốc gia nào cũng có thể hiểu.
- B. Sơ đồ khối dễ vẽ.
- C. Sơ đồ khối dễ thay đổi.
- D. Vẽ sơ đồ khối không tốn thời gian.
Câu 5: Trong các ví dụ sau, đây là thuật toán:
- A. một dãy các bước hướng dẫn tính diện tích của hình thang cân
- B. một bài văn tả cảnh hoàng hôn ở biển
- C. một bài hát mang âm điệu dân gian
- D. một bản nhạc tình ca
Sản phẩm dự kiến:
Câu 1 - A | Câu 2 - D | Câu 3 -B | Câu 4 -A | Câu 5 -A |
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Vận dụng kiến thức, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Câu 1: Mỗi biến nhớ được tạo ra trong chương trình có thể lưu trữ dữ liệu kiểu nào trong các kiểu dữ liệu dưới đây?
Câu 2: Nêu khái niệm của biến?
Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II
Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:
- Giáo án word (350k)
- Giáo án Powerpoint (400k)
- Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (200k)
- Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(200k)
- Phiếu trắc nghiệm câu trả lời ngắn (200k)
- Trắc nghiệm đúng sai (200k)
- Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (200k)
- File word giải bài tập sgk (150k)
- Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (200k)
- .....
Có thể chọn nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên
- Phí nâng cấp VIP: 900k/năm
Cách tải hoặc nâng cấp:
- Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
- Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu
Xem toàn bộ: Trọn bộ giáo án và PPT Tin học 8 chân trời sáng tạo
Giáo án Tin học 8 mới có đủ kết nối, cánh diều, chân trời
TÀI LIỆU GIẢNG DẠY TIN HỌC 8 KẾT NỐI TRI THỨC
TÀI LIỆU GIẢNG DẠY TIN HỌC 8 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Giáo án tin học 8 chân trời sáng tạo
Giáo án powerpoint tin học 8 chân trời sáng tạo
Giáo án điện tử tin học 8 chân trời sáng tạo
Giáo án tin học 8 chân trời sáng tạo đủ cả năm
Đề thi tin học 8 chân trời sáng tạo
Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm tin học 8 chân trời sáng tạo
File word đáp án Tin học 8 chân trời sáng tạo
TÀI LIỆU GIẢNG DẠY TIN HỌC 8 CÁNH DIỀU
Giáo án tin học 8 cánh diều
Giáo án powerpoint tin học 8 cánh diều
Giáo án tin học 8 cánh diều đủ cả năm
Giáo án điện tử tin học 8 cánh diều
Đề thi tin học 8 cánh diều
Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm tin học 8 cánh diều
File word đáp án tin học 8 cánh diều