Nội dung chính Tin học 6 Cánh diều Chủ đề F Bài 4: Cấu trúc lặp trong thuật toán
Hệ thống kiến thức trọng tâm Chủ đề F Bài 4: Cấu trúc lặp trong thuật toán sách Tin học 6 Cánh diều. Với các ý rõ ràng, nội dung mạch lạc, đi thẳng vào vấn đề hi vọng người đọc sẽ nắm trọn kiến thức trong thời gian rất ngắn. Nội dung chính được tóm tắt ngắn gọn sẽ giúp thầy cô ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh. Bộ tài liệu có file tải về. Mời thầy cô kéo xuống tham khảo
Xem: => Giáo án Tin học 6 sách cánh diều
BÀI 4. CẤU TRÚC LẶP TRONG THUẬT TOÁN
- VÒNG LẶP
1) Thật toán ở hình 1b là thuật toán để giải bài toán hình 1a.
2) Thao tác được lặp đi lặp lại: Hỏi số tranh của một bạn, cộng thêm vào tổng đang có.
Hành động lặp đó được lặp đi lặp lại 4 lần.
- Khi có một (hay nhiều) thao tác thực hiện lặp lại một số lần liên tiếp trong quá trình thực hiện thuật toán thì cần dùng cấu trúc lặp.
- BIỂU DIỄN VÀ THỂ HIỆN CẤU TRÚC LẶP KHI BIẾT TRƯỚC SỐ LẦN LẶP
- Biến: đại lượng được đặt tên, dùng để lưu trữ giá trị và giá trị có thể thay đổi trong quá trình thực hiện thuật toán, chương trình.
- Mẫu cấu trúc lặp có số lần biết trước:
Lặp với đếm từ số đếm đầu đến số đếm cuối:
Các thao tác cần lặp
Hết lặp.
- THỂ HIỆN CẤU TRÚC LẶP KHI KHÔNG BIẾT TRƯỚC SỐ LẦN LẶP
Mẫu cấu trúc lặp không biết trước số lần lặp:
Lặp khi điều kiện lặp được thỏa mãn:
Các thao tác cần lặp
Hết lặp.