Nội dung chính Tin học 8 Chân trời sáng tạo bài 9b: Ghép ảnh
Hệ thống kiến thức trọng tâm bài 9b: Ghép ảnh sách Tin học 8 Chân trời sáng tạo. Với các ý rõ ràng, nội dung mạch lạc, đi thẳng vào vấn đề hi vọng người đọc sẽ nắm trọn kiến thức trong thời gian rất ngắn. Nội dung chính được tóm tắt ngắn gọn sẽ giúp thầy cô ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh. Bộ tài liệu có file tải về. Mời thầy cô kéo xuống tham khảo
Xem: => Giáo án tin học 8 chân trời sáng tạo
BÀI 9b: GHÉP ẢNH
- THAY THẾ VÙNG ẢNH BẦU TRỜI
- a) Chọn vùng ảnh có màu sắc tương đồng và xóa vùng ảnh
- Ở Hình 3, cần sử dụng công cụ chọn vùng ảnh Magic Wand kết hợp với chế độ Add (Union) để chọn đồng thời vùng ảnh bầu trời và bóng bầu trời.
- Các bước thực hiện:
B1: Chọn công cụ Magic Wand.
B2: Chọn chế độ Add (Union).
B3: Nháy chuột vào vùng ảnh bầu trời, bóng bầu trời.
B4: Thay đổi thông số Tolerance để chọn vùng ảnh mong muốn.
- Gõ phím Delete để xóa các vùng ảnh đang được chọn.
- b) Đổi tên lớp
- Nên đặt tên lớp gợi nhớ nội dung, ý nghĩa của lớp ảnh để dễ dàng hơn trong việc quản lí, theo dõi trong quá trình xử lí ảnh.
- Các bước thực hiện đổi tên lớp:
B1: Nháy đúp chuột vào tên lớp trong hộp thoại Layers.
B2: Gõ tên mới cho lớp.
B3: Chọn OK.
- c) Thêm lớp đối tượng
- Các bước thêm lớp đối tượng:
B1: Chọn thẻ Layers.
B2: Chọn Import From File, trong cửa sổ Open mở ra, chọn tệp ảnh.
- Việc tổ chức ảnh thành các lớp cho phép ta xử lí đối tượng ảnh trên từng lớp mà không ảnh hưởng tới các đối tượng ảnh ở các lớp khác. Đồng thời, ta có thể dễ dàng thêm, bớt, ẩn, hiện đối tượng, thay đổi thứ tự xuất hiện, vị trí giữa các lớp để tạo nên bức ảnh như mong muốn.
- d) Thay đổi thứ tự lớp
- Ta có thể thực hiện kéo thả lớp trong hộp Layers để thay đổi thứ tự lớp.
- Ở Hình 7, lí do một phần rừng cây bị che khuất bởi bầu trời là vì lớp Bầu trời ở trên lớp Rừng.
- TẠO BÓNG BẦU TRỜI DƯỚI MẶT NƯỚC
- a) Nhân bản lớp
- Các bước nhân bản lớp:
B1: Chọn lớp muốn nhân bản.
B2: Chọn Duplicate để nhân bản lớp đang chọn.
Lưu ý: Sau khi nhân bản, lớp mới được tạo ra sẽ được đặt ở dưới
- b) Lật ảnh
- Các bước thực hiện lật ảnh:
B1: Chọn lớp Bóng bầu trời.
B2: Chọn thẻ Layers.
B3: Chọn Flip Vertical để lật ảnh theo chiều dọc (chọn Flip Horizontal để lật ảnh theo chiều ngang).
- Mục đích của lật ảnh lớp Bóng bầu trời là tạo ra ảnh mới là hình ảnh phản chiếu của ảnh Bầu trời.
- THÊM CON THUYỀN
- Các bước thêm con thuyền:
B1: Chọn thẻ Layers.
B2: Chọn Import From File, trong cửa sổ Open mở ra, chọn tệp ảnh.
- Các bước xóa vùng ảnh mặt nước xung quanh con thuyền:
B1: Chọn công cụ Magic Wand.
B2: Chọn chế độ Add (Union).
B3: Nháy chuột vào vùng ảnh mặt nước xung quanh con thuyền.
B4: Thay đổi thông số Tolerance để chọn vùng ảnh mong muốn.
+ Gõ phím Delete để xóa các vùng ảnh đang được chọn.
- Lí do xóa vùng ảnh mặt nước xung quanh con thuyền là để những vùng ảnh được xóa sẽ có nền trong suốt. Vì vậy, khi đặt lớp ảnh này lên trên lớp ảnh khác thì những vùng có nền trong suốt sẽ không che khuất các đối tượng ở lớp ảnh dưới.
- a) Thay đổi kích thước đối tượng
- Các bước thay đổi kích thước đối tượng:
B1: Nháy chuột vào tên lớp chứa đối tượng để đặt thành lớp hiện tại.
B2: Chọn công cụ Move Selected Pixels trong Tools.
B3: Nháy chuột vào bên trong lớp chứa đối tượng để chọn toàn bộ lớp (xuất hiện khung hình chữ nhật bao quanh lớp được chọn).
B4: Thực hiện kéo thả nút tròn ở cạnh của khung hình chữ nhật để thay đổi kích thước đối tượng trong lớp.
- b) Di chuyển đối tượng
- Các di chuyển đối tượng:
B1: Nháy chuột vào tên lớp chứa đối tượng để đặt thành lớp hiện tại.
B2: Chọn công cụ Move Selected Pixels trong Tools.
B3: Nháy chuột vào bên trong lớp chứa đối tượng để chọn toàn bộ lớp (xuất hiện khung hình chữ nhật bao quanh lớp được chọn).
B4: Thực hiện kéo thả chuột để di chuyển đối tượng đến vị trí mong muốn.
=> Giáo án Tin học 8 chân trời bài 9B: Ghép ảnh