Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi

Bài giảng điện tử Tin học 8 cánh diều. Giáo án powerpoint Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi. Giáo án thiết kế theo phong cách hiện đại, nội dung đầy đủ, đẹp mắt, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Thầy, cô giáo có thể tham khảo.

Click vào ảnh dưới đây để xem 1 phần giáo án rõ nét

Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi
Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi
Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi
Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi
Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi
Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi
Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi
Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi
Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi
Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi
Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi
Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Giáo án điện tử tin học 8 cánh diều

THÂN MẾN CHÀO CÁC EM HỌC SINH ĐẾN VỚI BÀI HỌC MỚI

KHỞI ĐỘNG

Bạn An và Minh cùng viết chương trình điều khiển nhân vật đi theo các cạnh một hình vuông. Hãy so sánh 2 đoạn chương trình mà 2 bạn An và Minh đã viết.

  • Cả hai bạn cùng viết chương trình điều khiển nhân vật đi theo các cạnh một hình vuông.
  • Chương trình của An: dài và bị lặp khối lệnh; không nhìn ra được sự di chuyển của nhân vật vì chương trình chạy nhanh, vị trí cuối của nhân vật giống vị trí ban đầu nên không nhận ra chương trình đã chạy xong.
  • Chương trình của Minh: ngắn gọn, có khối lệnh “đợi…” giúp quan sát được sự di chuyển của nhân vật; chương trình chạy bình thường.

BÀI 6: THỰC HÀNH TÌM VÀ SỬA LỖI

Nhiệm vụ 1. Gỡ lỗi và một số cách tìm, gỡ lỗi

Đọc thông tin tr. 99 SGK, hoạt động theo nhóm và cho biết:

  Thế nào là gỡ lỗi?

  Khi gặp lỗi chương trình Scratch, em sẽ làm như thế nào để tìm và gỡ lỗi?

  • Việc tìm ra nguyên nhân và sửa chữa các lỗi trong chương trình được gọi là gỡ lỗi (debug).
  • Một số cách tìm và gỡ lỗi trong Scratch:
    • Đọc và kiểm tra chương trình.
    • Thử đặt mình vào vị trí của máy tính, khi nhận được những lệnh, khối lệnh như trong chương trình thì sẽ làm gì.
    • Tách nhỏ từng phần kiểm tra xem chúng có hoạt động đúng như mong muốn không, sửa chữa nếu có lỗi, chạy thử trước và cả sau khi ghép các khối đã chạy đúng ý muốn.

Nhiệm vụ 2. Thực hành tìm và sửa lỗi một chương trình tính giá trị của biểu thức

Nhiệm vụ:

  • Bạn Ngọc tạo chương trình như ở Hình 1a (được lưu trong tệp Bai6_ThucHanh2.sb3) để giúp nhân vật Mèo thực hiện phép tính và đưa ra kết quả của biểu thức sau:
  • Tuy nhiên, khi chạy chương trình, nhân vật Mèo không thông báo kết quả nào. Em hãy giúp bạn Ngọc:
    • Xác định nguyên nhân gây lỗi.
    • Chỉnh sửa chương trình (Hình 1) để nhân vật Mèo đưa ra kết quả đúng.

Hướng dẫn a (SGK tr. 99, 100)

Chạy thử, quan sát và trả lời các câu hỏi:

  1. Khi chạy thử chương trình, em thấy nhân vật Mèo thực hiện được đến những bước nào? Lệnh đó có được thực hiện đúng như mong muốn không?
  2. Bắt đầu từ khối lệnh nào, chương trình gặp phải sự cố không mong muốn?
  3. Quan sát biến T trong màn hình khi gặp lỗi và biến n chạy tới giá trị âm, em nghĩ tới lỗi có thể xảy ra ở đâu?

Hướng dẫn b (SGK tr. 100)

Khi đọc hiểu chương trình và chạy thử mà chưa phát hiện được lỗi, có thể theo dõi sự thay đổi các biến, thực hiện Hướng dẫn b để xác định bước nào gây lỗi:

Hướng dẫn c (SGK tr. 100, 101)

Thu hẹp phạm vi tìm lỗi

Tách 3 khối lệnh tương ứng với 3 công việc như Hình 2 để xác định lỗi dễ dàng hơn.

Chạy thử với những dữ liệu đầu vào khác nhau

LUYỆN TẬP

Trò chơi trắc nghiệm

Câu 1. Việc tìm nguyên nhân và sửa chữa các lỗi trong chương trình máy tính được gọi là

  1. gỡ lỗi.
  2. sửa lỗi.
  3. tìm lỗi.
  4. tách lỗi.

Câu 2. Khi chạy khối lệnh Thực hiện tính toán, ta thấy chương trình báo lỗi T = infinity. Đây là lỗi

  1. chỉ thấy kết quả ở lệnh cuối cùng.
  2. thực hiện phép chia cho 0.
  3. thiếu mất số hạng .
  4. n có giá trị bằng 1.

Câu 3. Khi thực hiện khối lệnh Đưa ra kết quả, ta chỉ thấy được

kết quả ở lệnh cuối cùng. Để sửa lỗi này, ta cần

 

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

MỘT VÀI THÔNG TIN:

  • Word được soạn: Chi tiết, rõ ràng, mạch lạc
  • Powerpoint soạn: Hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học tập
  • Word và powepoint đồng bộ với nhau

Phí giáo án:

  • Giáo án word: 300k/học kì - 400k/cả năm
  • Giáo án Powerpoint: 400k/học kì - 450k/cả năm
  • Trọn bộ word + PPT: 500k/học kì - 600k/cả năm

=> Khi đặt: nhận đủ giáo án cả năm ngay và luôn

CÁCH TẢI:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 10711017 - Chu Văn Trí- Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=> Khi đặt, sẽ nhận giáo án ngay và luôn. Tặng kèm phiếu trắc nghiệm + đề kiểm tra ma trận

Xem toàn bộ: Giáo án điện tử tin học 8 cánh diều

ĐẦY ĐỦ GIÁO ÁN CÁC BỘ SÁCH KHÁC

GIÁO ÁN WORD LỚP 8 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 8 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 8 CÁNH DIỀU

CÁCH ĐẶT MUA:

Liên hệ Zalo: Fidutech - nhấn vào đây

Xem thêm các bài khác

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 8 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG

GIÁO ÁN POWERPOINT  TIN HỌC 8 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 8 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 8 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC

E1. XỬ LÍ VÀ TRỰC QUAN HÓA DỮ LIỆU BẰNG BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ

E2. SOẠN THẢO VĂN BẢN VÀ PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU NÂNG CAO

E3. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM CHỈNH SỬA ẢNH

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 8 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Chat hỗ trợ
Chat ngay