Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 2: Sử dụng biến trong chương trình
Bài giảng điện tử Tin học 8 cánh diều. Giáo án powerpoint Chủ đề F Bài 2: Sử dụng biến trong chương trình. Giáo án thiết kế theo phong cách hiện đại, nội dung đầy đủ, đẹp mắt, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Thầy, cô giáo có thể tham khảo.
Xem: => Giáo án tin học 8 cánh diều
Click vào ảnh dưới đây để xem 1 phần giáo án rõ nét
Các tài liệu bổ trợ khác
Xem toàn bộ: Giáo án điện tử tin học 8 cánh diều
THÂN MẾN CHÀO CÁC EM ĐẾN VỚI BÀI HỌC MỚI!
KHỞI ĐỘNG
Em hãy chạy thử chương trình Scratch ở Hình 1 và giải thích ý nghĩa của mỗi lệnh.
BÀI 2: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
NỘI DUNG BÀI HỌC
01 Biến và hằng trong chương trình
Xét bài toán: Một vận động viên chạy hết quãng đường dài s km, trong thời gian t giây gồm cả n giây nghĩ giữa đường chạy. Hãy tính tốc độ chạy của vận động viên đó. Em hãy cho biết:
1) Có những dữ liệu nào đã cho và những dữ liệu cần tính?
2) Nếu dùng Scratch để giải bài toán trên, em làm thế nào để lưu các giá trị đã cho và kết quả lời giải?
Câu 1.
- Những dữ liệu đã cho là: quãng đường dài (s km), tổng thời gian (t giây), thời gian nghỉ giữa đường (n giây).
- Những dữ liệu cần tính: thời gian chạy, tốc độ chạy.
Câu 2. Nếu dùng Scratch để giải bài toán trên cần dùng các biến để lưu các giá trị đã cho (có thể đặt tên biến là s, t, n để dễ hiểu ý nghĩa của chúng trong bài toán), các biến để lưu dữ liệu cần tính (có thể đặt tên là TG chạy, Tốc độ).
Đọc thông tin mục 1, quan sát Hình 2 và Bảng 1 tr.85, 86 để trả lời các câu hỏi sau:
Biến
- Biến (gọi đầy đủ là biến nhớ) được dùng để lưu trữ dữ liệu được xử lí trong thuật toán cũng như chương trình.
- Các bước tạo và đặt tên cho biến nhớ trong Scratch:
1) Chọn nhóm lệnh làm việc với biến .
2) Chọn lệnh tạo biến .
- Các bước tạo và đặt tên cho biến nhớ trong Scratch:
3) Nhập tên biến, và chọn:
- Biến chung của các nhân vật (For all sprites).
- Biến riêng của nhân vật hiện thời (For this sprite only).
4) Chọn OK.
- Biến có hai lệnh quan trọng:
- Lệnh set… to…: gán một giá trị cho biến:
- Lệnh change… by…: tăng hay giảm giá trị của biến nhớ:
- Là đại lượng có thể thay đổi giá trị trong quá trình thực hiện chương trình.
Phiếu bài tập số 1. Các lệnh của biến
Lệnh | Ví dụ | |
Lệnh set… to…: gán một giá trị cho biến |
| |
| ||
| ||
|
Lệnh | Ví dụ | |
Lệnh change… by…: tăng hay giảm giá trị của biến nhớ |
| |
| ||
| ||
|
Hướng dẫn trả lời:
Lệnh | Ví dụ | |
Lệnh set… to…: gán một giá trị cho biến | Gán giá trị 18 cho biến s. | |
Yêu cầu nhập giá trị từ bàn phím, gán giá trị vừa nhập từ bàn phím cho biến s. | ||
Gán giá trị 18 cho biến r. | ||
Yêu cầu nhập giá trị từ bàn phím, gán giá trị vừa nhập từ bàn phím cho biến r. |
Lệnh | Ví dụ | |
Lệnh change… by…: tăng hay giảm giá trị của biến nhớ | Tăng giá trị của biến s thêm 2. | |
Giảm giá trị của biến s đi 5. | ||
Tăng giá trị của biến r thêm 6. | ||
Giảm giá trị của biến r đi 15. |
Lưu ý:
Answer là biến đã tạo sẵn của Scratch dùng trong nhập dữ liệu từ bàn phím, các biến khác người lập trình phải tạo ra. Có thể đưa giá trị nhập từ bàn phím vào một biến không phải là answer bằng cách dùng answer nhận dữ liệu nhập từ bàn phím, sau đó dùng lệnh set để gán giá trị answer cho biến mà người lập trình tạo ra.
Ví dụ:
Hằng
- Hằng là đại lượng được đặt tên cho giá trị không thay đổi trong khi chạy chương trình, Scratch không hỗ trợ việc tạo ra hằng.
Ở một số ngôn ngữ lập trình, khi đã khai báo hằng thì trong chương trình không thay đổi được giá trị của đại lượng này nữa, tuy nhiên trong Scratch không cung cấp khả năng tạo hằng trong chương trình.
02 Các kiểu dữ liệu trong Scratch
Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II
Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:
- Giáo án word (350k)
- Giáo án Powerpoint (400k)
- Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (200k)
- Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(200k)
- Phiếu trắc nghiệm câu trả lời ngắn (200k)
- Trắc nghiệm đúng sai (250k)
- Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (200k)
- File word giải bài tập sgk (150k)
- Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (200k)
- ...
Có thể chọn nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên
- Phí nâng cấp VIP: 700k/năm
=> Chỉ gửi 450k. Tải về dùng thực tế. Nếu hài lòng, 7 ngày sau mới gửi phí còn lại
Cách nâng cấp:
- Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
- Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu
Xem toàn bộ: Giáo án điện tử tin học 8 cánh diều
ĐẦY ĐỦ GIÁO ÁN CÁC BỘ SÁCH KHÁC
GIÁO ÁN WORD LỚP 8 CÁNH DIỀU
GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 8 CÁNH DIỀU
GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 8 CÁNH DIỀU
CÁCH ĐẶT MUA:
Liên hệ Zalo: Fidutech - nhấn vào đây