Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 4: Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình
Bài giảng điện tử Tin học 8 cánh diều. Giáo án powerpoint Chủ đề F Bài 4: Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình. Giáo án thiết kế theo phong cách hiện đại, nội dung đầy đủ, đẹp mắt, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Thầy, cô giáo có thể tham khảo.
Xem: => Giáo án tin học 8 cánh diều
Click vào ảnh dưới đây để xem 1 phần giáo án rõ nét
Các tài liệu bổ trợ khác
Xem toàn bộ: Giáo án điện tử tin học 8 cánh diều
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI BÀI HỌC MỚI!
KHỞI ĐỘNG
Em hãy mô tả thuật toán giải phương trình bậc nhất ax + b = 0 (bằng liệt kê các bước hoặc bằng sơ đồ khối).
- Giải phương trình: ax + b = 0
- Nếu a ≠ 0 ⇨ x = –b/a.
- Nếu a = 0:
◦ b = 0 ⇨ Phương trình có vô số nghiệm,
◦ b ≠ ⇨ Phương trình vô nghiệm.
- Mô tả liệt kê các bước (theo mẫu mô tả cấu trúc rẽ nhánh đã giới thiệu ở lớp 6).
BÀI 4: THỂ HIỆN CẤU TRÚC RẼ NHÁNH TRONG CHƯƠNG TRÌNH
NỘI DUNG BÀI HỌC
01 Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong Scratch
- Ngôn ngữ Scratch phải cung cấp lệnh để thể hiện được cấu trúc rẽ nhánh.
- Ngôn ngữ Scratch có hai khối lệnh thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán:
- Khối lệnh rẽ nhánh khuyết
- Khối lệnh rẽ nhánh đầy đủ
- Điều kiện rẽ nhánh luôn là một biểu thức logic.
Hoạt động nhóm đôi
Đọc thông tin mục 1, quan sát Hình 1 - 3 và thực hành trên máy tính Hoạt động SGK tr. 93.
Ở lớp 6, em đã biết một mẫu mô tả cấu trúc rẽ nhánh đầy đủ như ở Hình 3a. Em hãy thể hiện mô tả cấu trúc rẽ nhánh ở Hình 3b bằng một khối lệnh trong Scratch.
Yêu cầu
Chạy thử đoạn chương trình với các bộ dữ liệu (a, b, c) thể hiện các trường hợp khác nhau:
- a đúng là số lớn nhất.
- a không là số lớn nhất.
- a bằng một số nữa và số thứ ba nhỏ hơn a.
Khối lệnh rẽ nhánh được Hoạt động yêu cầu tạo ra có thể như hình dưới đây:
Chỉnh sửa, rèn luyện việc sử dụng lệnh join:
Gợi ý mẫu:
Câu hỏi củng cố:
Trong các câu sau, những câu nào đúng với môi trường lập trình Scratch?
1) Hoàn toàn thể hiện được cấu trúc rẽ nhánh của thuật toán.
2) Khối lệnh rẽ nhánh dạng đầy đủ mới cần điều kiện rẽ nhánh, còn khối lệnh rẽ nhánh dạng khuyết không cần có điều kiện nào.
3) Điều kiện rẽ nhánh cần phải được thể hiện bằng một biểu thức logic.
4) Đề thể hiện cấu trúc rẽ nhánh dạng khuyết, có thể dùng khối lệnh rẽ nhánh dạng đầy đủ (if… then… else…) nhưng không kéo thả lệnh nào vào phần else.
02 Thực hành
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Các bạn Hoa, Ngọc, Tuấn cùng tạo chương trình “Trò chơi mê cung”. Em hãy đọc mô tả trò chơi và hướng dẫn trong SGK tr. 93, 94 để thực hiện nhiệm vụ: Tạo đoạn chương trình giúp bạn Tuấn.
Đoạn chương trình của Ngọc đã thực hiện việc đưa ra câu hỏi cho người chơi (yêu cầu tính tổng hai số máy ngẫu nhiên) và nhận câu trả lời.
Đoạn chương trình của Tuấn thực hiện xử lí câu trả lời của người chơi.
Mô tả như vậy có phù hợp với yêu cầu của trò chơi không?
Có thể thể hiện trong Scratch không? Cần kế thừa gì ở khối lệnh Ngọc đã viết?
Dự định dùng khối lệnh stop all của bạn Tuấn có hợp lí hay không?
Gợi ý mẫu:
GHI NHỚ
Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II
Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:
- Giáo án word (350k)
- Giáo án Powerpoint (400k)
- Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (200k)
- Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(200k)
- Phiếu trắc nghiệm câu trả lời ngắn (200k)
- Trắc nghiệm đúng sai (250k)
- Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (200k)
- File word giải bài tập sgk (150k)
- Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (200k)
- ...
Có thể chọn nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên
- Phí nâng cấp VIP: 700k/năm
=> Chỉ gửi 450k. Tải về dùng thực tế. Nếu hài lòng, 7 ngày sau mới gửi phí còn lại
Cách nâng cấp:
- Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
- Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu
Xem toàn bộ: Giáo án điện tử tin học 8 cánh diều
ĐẦY ĐỦ GIÁO ÁN CÁC BỘ SÁCH KHÁC
GIÁO ÁN WORD LỚP 8 CÁNH DIỀU
GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 8 CÁNH DIỀU
GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 8 CÁNH DIỀU
CÁCH ĐẶT MUA:
Liên hệ Zalo: Fidutech - nhấn vào đây