Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình

Bài giảng điện tử Tin học 8 cánh diều. Giáo án powerpoint Chủ đề F Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình. Giáo án thiết kế theo phong cách hiện đại, nội dung đầy đủ, đẹp mắt, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Thầy, cô giáo có thể tham khảo.

Xem: => Giáo án tin học 8 cánh diều

Click vào ảnh dưới đây để xem 1 phần giáo án rõ nét

Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình
Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình
Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình
Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình
Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình
Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình
Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình
Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình
Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình
Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình
Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình
Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình

Các tài liệu bổ trợ khác

Xem toàn bộ: Giáo án điện tử tin học 8 cánh diều

NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI BÀI HỌC MỚI

KHỞI ĐỘNG

Em hãy chuyển kịch bản ở Hình 1 sang thành dạng mô tả thuật toán để có thể điều khiển nhân vật Mèo bằng chương trình Scratch.

Gợi ý:

  • B1. Mèo kêu “Grừ, Grừ… lạnh quá!”.
  • B2. Mèo kêu “Lò sưởi ở đâu nhỉ?”.
  • B3. Mèo chạy một đoạn (10 bước).
  • B4. Mèo kêu “Không có cái nào!”.

CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH LẬP TRÌNH TRỰC QUAN

BÀI 1: THỂ HIỆN CẤU TRÚC TUẦN TỰ TRONG CHƯƠNG TRÌNH

NỘI DUNG BÀI HỌC

01 Tuần tự trong kịch bản và tuần tự trong thuật toán

Thảo luận nhóm

Đọc thông tin mục 1, quan sát Hình 1 và trả lời câu hỏi Hoạt động tr. 83 SGK: Nếu tạo hai chương trình Scratch để thể hiện thuật toán của kịch bản ở Hình 1 và thể hiện thuật toán đó sau khi thay đổi thứ tự các bước, thì hai chương trình nhận được có khác nhau không?

Gợi ý trả lời:

Bước

Thuật toán thể hiện kịch bản

ở Hình 1

Thuật toán khác

1

Mèo kêu “Grừ, Grừ… lạnh quá!”

Mèo kêu “Grừ, Grừ… lạnh quá!”

2

Mèo kêu “Lò sưởi ở đâu nhỉ?”

Mèo kêu “Lò sưởi ở đâu nhỉ?”

3

Mèo chạy một đoạn (10 bước)

Mèo kêu “Không có cái nào!”

4

Mèo kêu “Không có cái nào!”

Mèo chạy một đoạn (10 bước)

 

Bước

Thuật toán thể hiện kịch bản

ở Hình 1

Thuật toán khác

 

Có thể diễn giải: Mèo bị lạnh nên kêu “Grừ, Grừ… lạnh quá!”, nó muốn có lò sưởi nên chạy nhanh để tìm lò sưởi, tìm không thấy nó thất vọng kêu than “Không có cái nào!”

Có thể diễn giải: Mèo bị lạnh nên kêu “Grừ, Grừ… lạnh quá!”, nó muốn có lò sưởi nhưng chẳng có cái nào, nó đành chạy cho ấm người.

Việc thể hiện một kịch bản có các bước kế tiếp nhau là thực hiện tuần tự các bước của một thuật toán.

Tính tuần tự của các bước trong thuật toán rất quan trọng, khi thay đổi thứ tự này sẽ làm thay đổi thuật toán (thành thể hiện kịch bản khác).

02 Thể hiện thuật toán bằng chương trình

Thảo luận nhóm

Đọc thông tin mục 2, quan sát Hình 2 và thảo luận tóm tắt về:

  • Chương trình máy tính.
  • Lệnh, khối lệnh.
  1. Thể hiện thuật toán bằng chương trình

Chương trình máy tính là một dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.

Các lệnh (hay các khối lệnh) kế tiếp nhau trong chương trình điều khiển máy tính thực hiện các bước tuần tự trong thuật toán.

   Thực hành trên máy tính thể hiện thuật toán bằng chương trình.

Lưu ý:

  • Có thể coi Bước 4 gồm 10 bước nhỏ hơn, các bước nhỏ này giống nhau nhỏ hơn 10 lần lặp lại nhóm.
  • Có những bước trong mô tả thuật toán chỉ là 1 thao tác.

Tùy bước mô tả trong thuật toán, có bước khi chuyển sang ngôn ngữ lập trình (Scratch) là 1 lệnh đơn giản, nhưng cũng có những bước của thuật toán cần 1 khối lệnh (nhiều lệnh) mới thể hiện được.

HS báo cáo kết quả thực hành

Gợi ý:

Câu hỏi củng cố kiến thức:

Trong các câu sau đây, những câu nào đúng?

1) Có thể mô tả một kịch bản dưới dạng các bước tuần tự của một thuật toán.

2) Trong một kịch bản, thứ tự thực hiện các bước rất quan trọng, nhưng trong mô tả thuật toán thì thứ tự các bước không quan trọng.

3) Thứ tự các bước trong một thuật toán quy định thứ tự các lệnh (hay khối lệnh) trong chương trình thể hiện thuật toán đó.

Ghi nhớ

  • Việc thể hiện một kịch bản có các bước kế tiếp nhau là thực hiện tuần tự các bước của một thuật toán.
  • Chương trình máy tính là một dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. Các lệnh (hay các khối lệnh) kế tiếp nhau trong chương trình điều khiển máy tính thực hiện các bước tuần tự trong thuật toán.

LUYỆN TẬP

Nhiệm vụ 1

Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng

Câu 1. Chương trình máy tính là gì?

  1. Là nhiều dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một kịch bản.
  2. Là một dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một kịch bản.
  3. Là nhiều dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.
  4. Là một dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.

Câu 2. Khối lệnh sau đây thể hiện thuật toán nào?

 

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

MỘT VÀI THÔNG TIN:

  • Word được soạn: Chi tiết, rõ ràng, mạch lạc
  • Powerpoint soạn: Hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học tập
  • Word và powepoint đồng bộ với nhau

Phí giáo án:

  • Giáo án word: 300k/học kì - 400k/cả năm
  • Giáo án Powerpoint: 400k/học kì - 450k/cả năm
  • Trọn bộ word + PPT: 500k/học kì - 600k/cả năm

=> Khi đặt: nhận đủ giáo án cả năm ngay và luôn

CÁCH TẢI:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 10711017 - Chu Văn Trí- Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

Xem toàn bộ: Giáo án điện tử tin học 8 cánh diều

ĐẦY ĐỦ GIÁO ÁN CÁC BỘ SÁCH KHÁC

GIÁO ÁN WORD LỚP 8 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 8 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN DẠY THÊM LỚP 8 CÁNH DIỀU

CÁCH ĐẶT MUA:

Liên hệ Zalo: Fidutech - nhấn vào đây

Tài liệu giảng dạy

Xem thêm các bài khác

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 8 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG

GIÁO ÁN POWERPOINT  TIN HỌC 8 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 8 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 8 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC

E1. XỬ LÍ VÀ TRỰC QUAN HÓA DỮ LIỆU BẰNG BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ

E2. SOẠN THẢO VĂN BẢN VÀ PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU NÂNG CAO

E3. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM CHỈNH SỬA ẢNH

GIÁO ÁN POWERPOINT TIN HỌC 8 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Chat hỗ trợ
Chat ngay