Giáo án tin học 8 VNEN soạn theo công văn 5512 (cả năm)

Giáo án hay còn gọi là kế hoạch bài dạy (KHBD). Dưới đây là giáo án giảng dạy môn Tin học 8 VNEN theo mẫu giáo án mới của Bộ Giáo dục - 5512. Bộ giáo án kenhgiaovien.com gửi tới thầy cô có đầy đủ tất cả các bài, các tiết. Thao tác tải về rất đơn giản, tài liệu file word có thể chỉnh sửa dễ dàng, mời quý thầy cô tham khảo bài demo. GA tin hoc 8 vnen cv 5512

Click vào ảnh dưới đây để xem giáo án rõ

Giáo án tin học 8 VNEN soạn theo công văn 5512 (cả năm)
Giáo án tin học 8 VNEN soạn theo công văn 5512 (cả năm)
Giáo án tin học 8 VNEN soạn theo công văn 5512 (cả năm)
Giáo án tin học 8 VNEN soạn theo công văn 5512 (cả năm)
Giáo án tin học 8 VNEN soạn theo công văn 5512 (cả năm)
Giáo án tin học 8 VNEN soạn theo công văn 5512 (cả năm)
Giáo án tin học 8 VNEN soạn theo công văn 5512 (cả năm)
Giáo án tin học 8 VNEN soạn theo công văn 5512 (cả năm)
Xem bài mẫu giáo án

Một số tài liệu quan tâm khác


Ngày soạn: …/…/…

Ngày dạy: …/…/…

MÔ ĐUN 1: LÀM QUEN VỚI MÔI TRƯỜNG VÀ LẬP TRÌNH SCRATCH

BÀI 1: LÀM QUEN VỚI SCRATCH

(2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

Thông qua bài học, HS nắm được:

-         Biết cách thực hiện chương trình điều khiển chú mèo chạy.

-         Hiểu được chương trình Scratch điều khiển chú mèo chạy.

-         Biết cách kéo thả các lệnh để tạo thành chương trình trong Scratch.

-         Biết cách tạo lệnh lặp repeat.

2. Năng lực

Năng lực chung:

-         Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.

-         Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.

Năng lực riêng: NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT), NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình, …

3. Phẩm chất

-         Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

-         Giáo án, SGV, SGK Tin học 8.

-         Hình ảnh minh họa về các nguồn tư liệu có liên quan đến bài học.

-         Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

-         SGK Tin học 8.

-         Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV tạo ra hoạt cảnh chú mèo chạy nhờ sự thay đổi cử động của chân tương ứng với hai hình trong sách HDH-tr 5 và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Dự đoán xem kịch bản của bạn Hồng hay bạn Hạnh thực hiện được điều này.

- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: Kịch bản của bạn Hồng thực hiện được điều trên.

- GV dẫn dắt vấn đề: Ta có thể xem chú mèo này chạy trên máy tính được không và cách làm như thế nào? Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 1: Làm quen với Scratch.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Thực hiện chương trình điều khiển chú mèo chạy

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS quan sát chú mèo đang chạy, nêu được cách thay đổi thông số trong chương trình nếu muốn chú mèo chạy một đoạn dài hơn.

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm và trả lời câu hỏi.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS: Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục 1 trong TLHDH và trả lời câu hỏi: Theo em, nếu muốn chú mèo chạy một đoạn dài hơn thì ta cần thay đổi số nào sau đây trong chương trình?

Giá trị cũ

10

0,04

8

Giá trị mới

 

 

 

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV hướng dẫn, HS đọc SGK, thảo luận và thực hiện yêu cầu.

- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV gọi HS trả lời câu hỏi.

- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.

1. Thực hiện chương trình điều khiển chú mèo chạy

Cần thay đổi một trong các số trên hoặc cả ba số trên.

Giá trị cũ

10

0,04

8

Giá trị mới

>10

Không thay đổi

>8

 

 

 

 

 

Hoạt động 2: Tìm hiểu chương trình Scratch điều khiển chú mèo chạy

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết được cách dùng các lệnh để thực hiện chương trình Scratch điều khiển chú mèo chạy.

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm và trả lời câu hỏi.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy mô tả chương trình Scratch của bạn Hạnh theo đúng kịch bản mà bạn Hạnh đã nêu.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV hướng dẫn, HS đọc SGK, thảo luận và thực hiện yêu cầu.

- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV gọi HS trả lời câu hỏi.

- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.

2. Tìm hiểu chương trình Scratch điều khiển chú mèo chạy

- Dùng lệnh  để bắt đầu chương trình.

- Dùng lệnh  để lặp lại 10 lần những lệnh ở bên trong biểu tượng lệnh repeat.

- Dùng lệnh  để chờ 0,04 giây.

- Dùng lệnh  để xuất hiện hình ảnh tiếp theo của nhân vật

Hoạt động 3: Cách kéo thả các lệnh để tạo thành chương trình trong Scratch

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được các thành phần của màn hình Scratch, cách kéo thả các lệnh để tạo thành chương trình,  cách thực hiện các lệnh và chương trình.

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm và trả lời câu hỏi.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

Description: Description: Screen Clipping

 

 

 

 

 

 

 

- GV yêu cầu HS: Đọc nội dung trong TLHDH để  biết màn hình Scratch gồm những thành phần nào, cách kéo thả các lệnh để tạo thành chương trình,  cách thực hiện các lệnh và chương trình.

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:Hãy cho biết từng lệnh trong chương trình của bạn Hồng ở mục B1 được kéo thả từ những nhóm lệnh nào?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV hướng dẫn, HS đọc SGK, thảo luận và thực hiện yêu cầu.

- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV gọi HS trả lời câu hỏi.

- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

3. Cách kéo thả các lệnh để tạo thành chương trình trong Scratch.

a) Tìm hiểu màn hình Scratch

- HS đọc thông tin trong TLHDH.

 

 

 

 

 

b. Trả lời câu hỏi

- HS báo cáo kết quả.

 

 

Hoạt động 4: Cách tạo lệnh lặp repeat

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được ý nghĩa của lệnh lặp repeat.

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS đọc, tìm hiểu thông tin ở mục B4 trong TLHDH và trả lời câu hỏi: Nêu ý nghĩa của lệnh lặp repeat.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV hướng dẫn, HS đọc SGK, thảo luận và thực hiện yêu cầu.

- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV gọi HS trả lời câu hỏi.

- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

4. Cách tạo lệnhlặp repeat

- HS đọc kĩ nội dung mục B4 để biết ý nghĩa và cách tạo lệnh lặp trong Scratch.

 

 

 

 

 

 

 

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV giao nhiệm vụ cho HS: Điền từ thích hợp vào chỗ trống ở mục C1 trong TLHDH.

- HS tiếp nhận nhiệm vụ, đưa ra câu trả lời: HS làm bài vào vở.

- GV giao nhiệm vụ cho HS:

a) Tạo và thực hiện chương trình điều khiển chú mèo chạy đã được giới thiệu trong hđ khởi động.

b) (Sách HDH).

c) (Sách HDH).

- HS tiếp nhận nhiệm vụ, đưa ra câu trả lời: Các nhóm HS đọc kĩ nội dung mục 2a, b,c thảo luận cách làm và thực hiện trên máy tính.

- GV nhận xét, chuẩn kiến thức.

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.

b. Nội dung: HS sử dụng SHS, kiến thức đã học, kiến thức và hiểu biết thực tế, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV giao nhiệm vụ cho HS: Tìm hiểu các hiệu ứng âm thanh có thể bổ sung vào chương trình điều khiển chú mèo chạy.

- HS tiếp nhận nhiệm vụ, đưa ra câu trả lời: Các nhóm HS đọc kĩ nội dung mục D thảo luận cách làm và thực hành trên máy  tính.

- GV nhận xét, chuẩn kiến thức.

E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG

a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.

b. Nội dung: HS sử dụng SHS, kiến thức đã học, kiến thức và hiểu biết thực tế, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV giao nhiệm vụ cho HS: Hãy tìm hiểu thêm các nhóm lệnh (10 nhóm) trong khung điều khiển.

- HS tiếp nhận, đưa ra câu trả lời: HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để hiểu thêm các nhóm lệnh trong khung điều khiển của Scratch.

IV. Kế hoạch đánh giá

Hình thức đánh giá

Phương pháp    đánh giá

Công cụ đánh giá

Ghi chú

Đánh giá thường xuyên (GV đánh giá HS,

HS đánh giá HS)

- Vấn đáp.

- Kiểm tra viết, kiểm tra thực hành.

- Các loại câu hỏi vấn đáp.

 

Giáo án tin học 8 VNEN soạn theo công văn 5512 (cả năm)
Giáo án tin học 8 VNEN soạn theo công văn 5512 (cả năm)

Phía trên là demo (mẫu) 1 bài trong bộ giáo án Tin học 8 VNEN được soạn theo công văn 5512. Giáo án khi thầy cô tải về là giáo án bản word, có đầy đủ các bài trong chương trình tin học 8. 

Phí tải giáo án:

  • 150.000/học kì
  • 200.000/cả năm

Cách tải:

  • Bước 1: Chuyển khoản vào số tài khoản 10711017 - Chu Văn Trí - Ngân hàng ACB
  • Bước 2: Nhắn tin Zalo hoặc gọi điện tới số 0386 168 725 để nhận tài liệu.

Thông tin thêm:

  • Hệ thống có đầy đủ giáo án 5512 tất cả các môn, tất cả các lớp
  • Hệ thống có nhiều tài liệu hỗ trợ giảng dạy khác
  • Zalo hỗ trợ: 0386 168 725 

Chúng tôi hi vọng, hệ thống cung cấp những tài liệu bổ ích, hỗ trợ đắc lực cho thầy cô trong quá trình giảng dạy.

=>

Từ khóa: tin học 8 vnen cv 5512, GA tin 8 vnen, Giao an 5512 tin học 8 vnen, trọn bộ giao an vnen tin 8

Tài liệu quan tâm

Chat hỗ trợ
Chat ngay