Đề thi cuối kì 2 tin học 8 chân trời sáng tạo (Đề số 2)

Ma trận đề thi, đề kiểm tra tin học 8 chân trời sáng tạo kì 2 đề số 2. Cấu trúc đề thi số 2 cuối kì 2 tin học 8 chân trời sáng tạo này bao gồm: trắc nghiệm, tự luận, cấu trúc điểm và ma trận đề. Bộ tài liệu tải về là bản word, thầy cô điều chỉnh được. Hi vọng bộ đề thi này giúp ích được cho thầy cô.

PHÒNG GD & ĐT ……………….

Chữ kí GT1: ...........................

TRƯỜNG THCS……………….

Chữ kí GT2: ...........................

 

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 2

TIN HỌC 8 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

NĂM HỌC: 2023 - 2024

Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)

Họ và tên: ……………………………………  Lớp:  ………………..

Số báo danh: …………………………….……Phòng KT:…………..

Mã phách

 

"

Điểm bằng số

 

 

 

 

Điểm bằng chữ

Chữ ký của GK1

Chữ ký của GK2

Mã phách

 

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1.Đâu là cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu?

A. if <Điều kiện> then <Câu lệnh>.

B. if <Câu lệnh> then <Điều kiện>.

C. if <Câu lệnh 1> then <Câu lệnh 2>.

D. if (Điều kiện) then (Câu lệnh).

Câu 2.Lệnh này trong Scratch có ý nghĩa gì?

A. Phép cộng.

B. Phép trừ.

C. Phép so sánh lớn hơn.

D. Phép chia lấy phần dư.

Câu 3.Đâu là khối lệnh rẽ nhánh dạng đủ trong Scratch?

A.

B.

C.

D.

Câu 4. Đâu là phép tính không xuất hiện trong phần mềm Scratch?

A. Phép chia lấy phần dư.

B. Phép làm tròn.

C. Bình phương

D. Phép cộng.

Câu 5. Biểu thức số học là gì?

A. Là biểu thức có sử dụng các phép toán số học như cộng, trừ, nhân, chia, chia lấy phần dư, làm tròn.

B. Là biểu thức có sử dụng các phép toán so sánh như lớn hơn, nhỏ hơn, bằng và phép toán logic như và, hoặc, phủ định.

C. Là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.

D. Là đại lượng có giá trị thay đổi liên tục trong quá trình thực hiện chương trình.

Câu 6.Phát biểu “Nếu là ngày Chủ nhật thì so_tien = 100000 x so_nguoi”. Khối lệnh tương ứng với phát biểu trên trong Scratch là?

A.  

B.

C.

D.

Câu 7.Đâu là hình ảnh của khối lệnh lặp với số lần chưa biết trước trong Scratch?

A.

B.

C.

D.

Câu 8.Trong câu lệnh lắp với số lần chưa biết trước, câu lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại cho đến khi nào?

A. Cho đến khi nhấn đúp chuột.

B. Cho đến khi Điều kiện dừng lặp được thỏa mãn.

C. Cho đến khi tắt máy tính.

D. Không dừng lại được.

Câu 9.Có mấy bước tính tổng S của N số nhập từ bàn phím?

A. 3 bước.

B. 4 bước.

C. 5 bước.

D. 6 bước.

Câu 10.Đâu là câu lệnh thông báo kết quả ra màn hình rồi kết thúc.

A.

B.

C.

D.

Câu 11.Ý nghĩa của khối lệnh lặp vô hạn forever là gì?

A. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi đạt giá trị đúng.

B. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi tắt máy tính.

C. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến hết thời gian quy định.

D. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi nháy chuột vào nút .

Câu 12.Cho thuật toán sau:

Lặp 5 lần:

- Chú chó di chuyển 5 bước.

- Chú chó kêu “dog”.

- Hiển thị kết quả trong 5 giây.

Đoạn chương trình Scratch phù hợp với thuật toán trên là:

A.

B.

C.

D.

Câu 13.Điền vào chỗ trống: Chạy thử để kiểm tra chương trình hoạt động hay không, hoạt động tốt hay chưa là một công đoạn ……… trong quy trình sản xuất phần mềm.

A. không thể thiếu.

B. cần thiết.

C. phổ biến.

D. quan trọng.

Câu 14.Chương trình máy tính thường có những loại lỗi nào?

A. lỗi cú pháp và lỗi logic.

B. lỗi hình ảnh và lỗi âm thanh.

C. lỗi cú pháp và lỗi trình bày.

D. lỗi trình bày và lỗi định dạng.

Câu 15.Việc xác định câu lệnh, cấu trúc điều khiển sai cú pháp được thực hiện nhờ công cụ nào?

A. Công cụ chỉnh ảnh.

B. Công cụ chỉnh sửa ảnh.

C. Công cụ trình chiếu.

D. Công cụ hỗ trợ lập trình.

Câu 16. Khi phát hiện lỗi, chúng ta không cần thực hiện những bước nào?

A. Xác định nguyên nhân gây ra lỗi.

B. Xác định câu lệnh, cấu trúc gây ra lỗi.

C. Sửa lỗi cho chương trình.

D. Khởi động phần mềm diệt virus.

Câu 17.Lỗi logic là gì?

A. Lỗi xảy ra trong trường hợp chương trình hoạt động nhưng đưa ra kết quả sai.

B. Là một vùng trong bộ nhớ, được đặt tên và được dùng để lưu trữ dữ liệu khi thực hiện chương trình.

C. Là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.

D. Là lỗi viết chương trình, câu lệnh sai cú pháp dẫn đến chương trình không hoạt động.

Câu 18.Phát biểu nào sau đây là sai khi nói về việc xác định vị trí, nguyên nhân gây lỗi?

A. Cần tập trung xem xét câu lệnh, cấu trúc điều khiển trực tiếp tạo ra lỗi hay liên quan đến lỗi.

B. Xem xét kĩ lưỡng, cụ thể hoạt động của câu lệnh, cấu trúc điều khiển tạo ra lỗi hay liên quan đến lỗi trong tình huống phát sinh lỗi.

C. Người lập trình không cần sử dụng tư duy logic của bản thân để phân tích, suy luận nguyên nhân gây ra lỗi.

D. Khi cần thiết, ta có thể bổ sung một số câu lệnh để theo dõi sự thay đổi giá trị của các biến, từ đó xác định vị trí, nguyên nhân gây ra lỗi dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Câu 19.Đâu là lập trình viên nữ đầu tiên trên thế giới?

A. Blaise Pascal.

B. Alan Turing.

C. Ada Lovelace.

D. Marie Curie.

Câu 20. Đâu là ứng dụng của tin học trong lĩnh vực Y tế?

A. Dạy học trực tuyến.

B. Làm việc online ở nhà.

C. Khám chữa bệnh từ xa.

D. Tìm hiểu các thông tin về chăm sóc cây trồng.

Câu 21.Có mấy công đoạn chính để phát triển phần mềm?

A. 4 công đoạn.

B. 5 công đoạn.

C. 6 công đoạn.

D. 7 công đoạn.

Câu 22. Đâu là ứng dụng taxi công nghệ phổ biến nhất hiện nay?

A. Grab

B. Traveloka.

C. Baemin.

D. Now.

Câu 23. Ứng dụng nào của tin học có thể tăng hiệu quả công việc của bác sĩ?

A. Tạo bản vẽ 3D để khách hàng có thể hình dung rõ về căn nhà định xây dựng.

B. Nhận hình ảnh tức thì từ sân vận động được chụp bởi một đồng nghiệp khác để biên tập thành một bài báo.

C. Tạo một báo cáo tài chính bằng phần mềm bảng tính.

D. Theo dõi sức khỏe, quá trình điều trị của bệnh nhân qua hồ sơ sức khỏe điện tử.

Câu 24. Phương án nào dưới đây không đúng khi nói về việc sử dụng máy tính và ứng dụng tin học?

A. Giúp việc thông tin liên lạc giữa mọi người hiệu quả hơn.

B. Mọi người được tham gia vào môi trường học tập tốt hơn.

C. Phụ nữ và trẻ em gái không cần đến máy tính vì không giúp ích nhiều cho họ.

D. Mọi người đều có cơ hội học hỏi kiến thức để giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Câu 1. (3,0 điểm) Viết chương trình mô tả thuật toán giải phương trình ax + b = 0 và thực hiện chương trình với dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào giấy kiểm tra.

Trường hợp

a

b

Kết quả

1

a = 0

b = 0

?

2

a = 0

b = 15

?

3

a = 16

b = 8

?

Câu 2. (1,0 điểm) Khi đại dịch COVID-19 xảy ra, mọi hoạt động ở Việt Nam đều bị phong tỏa. Em hãy nêu những ứng dụng tin học trong đời sống để tăng hiệu quả công việc khi học sinh không thể đi học, nhân viên không thể đi làm.

TRƯỜNG THCS .........

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 2 (2023 - 2024)

MÔN: TIN HỌC 8 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

NỘI DUNG

MỨC ĐỘ

Tổng số câu

 

Điểm số

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

VD cao

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

Bài 13. Cấu trúc rẽ nhánh

4

 

1

1

 

 

1

 

6

1

4.5

Bài 14. Cấu trúc lặp

4

 

1

 

 

 

1

 

6

 

1.5

Bài 15. Gỡ lỗi chương trình

4

 

1

 

 

 

1

 

6

 

1.5

Bài 16. Tin học và nghề nghiệp

4

 

1

 

 

1

1

 

6

1

2.5

Tổng số câu TN/TL

16

 

4

1

 

1

4

 

24

2

10.0

Điểm số

4.0

 

1.0

3.0

 

1.0

1.0

 

6.0

4.0

10.0

Tổng số điểm

4.0 điểm

40%

4.0 điểm

40%

1.0 điểm

10%

1.0 điểm

10%

10 điểm

100 %

100%

 

TRƯỜNG THCS .........

BẢN ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 2 (2023 - 2024)

MÔN: TIN HỌC 8 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

Nội dung

Mức độ

Yêu cầu cần đạt

Số câu TL/

Số câu hỏi TN

Câu hỏi

TL

(số câu)

TN

(số câu)

TL

TN

2

24

 

 

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Bài 13. Cấu trúc rẽ nhánh

Nhận biết

- Chỉ ra cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu.

- Chỉ ra ý nghĩa của lệnh .

- Chỉ ra khối lệnh rẽ nhánh dạng đủ trong Scratch.

- Chỉ ra phép tính không xuất hiện trong phần mềm Scratch.

 

4

 

C1 – C4

Thông hiểu

- Nêu khái niệm biểu thức số học.

- Viết chương trình mô tả thuật toán giải phương trình ax + b = 0.

1

1

C1

C5

VD cao

- Nêu khối lệnh tương ứng với phát biểu “Nếu là ngày Chủ nhật thì so_tien = 100000 x so_nguoi”.

 

1

 

C6

Bài 14. Cấu trúc lặp

Nhận biết

- Chỉ ra hình ảnh của khối lệnh lặp với ố lần chưa biết trước trong Scratch.

- Chỉ ra câu lệnh được thực hiện lặp đi lặp lại cho đến lúc.

- Chỉ ra các bước tính tổng S của N số nhập từ bàn phím.

- Chỉ ra câu lệnh thông báo kết quả ra màn hình rồi kết thúc.

 

4

 

C7 – C10

Thông hiểu

- Nêu ý nghĩa của khối lệnh lặp vô hạn forever.

 

1

 

C11

VD cao

- Nêu đoạn chương trình Scratch phù hợp với thuật toán trong đề bài.

 

1

 

C12

Bài 15. Gỡ lỗi chương trình

Nhận biết

- Điền vào chỗ trống về chạy thử chương trình.

- Chỉ ra những lỗi mà chương trình máy tính thường gặp.

- Chỉ ra công cụ xác định câu lệnh, cấu trúc điều khiển sai cú pháp.

- Chỉ ra các bước khi phát hiện lỗi.

 

4

 

C13 – C16

Thông hiểu

- Nêu khái niệm lỗi logic.

 

1

 

C17

VD cao

- Chỉ ra phát biểu sai khi nói về việc xác định vị trí, nguyên nhân gây lỗi.

 

1

 

C18

HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC

Bài 16. Tin học và nghề nghiệp

Nhận biết

- Chỉ ra lập trình viên nữ đầu tiên trên thế giới.

- Chỉ ra ứng dụng của tin học trong lĩnh vực Y tế.

- Chỉ ra công đoạn chính để phát triển phần mềm.

- Chỉ ra ứng dụng taxi phổ biến nhất hiện nay.

 

4

 

C19 – C22

Thông hiểu

- Nêu ứng dụng tin học có thể tăng hiệu quả công việc của bác sĩ.

 

1

 

C23

Vận dụng

- Nêu những ứng dụng tin học trong đời sống để tăng hiệu quả công việc khi học sinh không thể đi học, nhân viên không thể đi làm.

1

 

C2

 

VD cao

- Chọn phương án không đúng khi nói về việc sử dụng máy tính và ứng dụng tin học.

 

1

 

C24

 

 

 

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: Đề thi tin học 8 chân trời sáng tạo - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu môn khác

Tài liệu mới cập nhật

Chat hỗ trợ
Chat ngay