Đề thi giữa kì 2 tin học 8 chân trời sáng tạo (Đề số 5)

Ma trận đề thi, đề kiểm tra tin học 8 chân trời sáng tạo kì 2 đề số 5. Cấu trúc đề thi số 5 giữa kì 2 tin học 8 chân trời sáng tạo này bao gồm: trắc nghiệm, tự luận, cấu trúc điểm và ma trận đề. Bộ tài liệu tải về là bản word, thầy cô điều chỉnh được. Hi vọng bộ đề thi này giúp ích được cho thầy cô.

PHÒNG GD & ĐT ……………….

Chữ kí GT1: ...........................

TRƯỜNG THCS……………….

Chữ kí GT2: ...........................

 

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 2

TIN HỌC 8 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

NĂM HỌC: 2023 - 2024

Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)

Họ và tên: ……………………………………  Lớp:  ………………..

Số báo danh: …………………………….……Phòng KT:…………..

Mã phách

 

"

Điểm bằng số

 

 

 

 

Điểm bằng chữ

Chữ ký của GK1

Chữ ký của GK2

Mã phách

 

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1.Công cụ Crop giúp em làm gì?

A. Loại bỏ các phần ảnh không hợp lí.

B. Tăng hoặc giảm kích thước ảnh.

C. Xoay ảnh theo góc xoay và tâm xoay tùy ý.

D. Chỉnh màu cho ảnh.

Câu 2.Thao tác Contrast được sử dụng để làm gì?

A. Cắt ảnh.

B. Xoay ảnh.

C. Thay đổi độ tương phản.

D. Thay đổi độ sáng.

Câu 3.Có mấy bước để chọn vùng ảnh có màu sắc tương đồng?

A. 2 bước.

B. 3 bước.

C. 4 bước.

D. 5 bước.

Câu 4. Để thay đổi kích thước, di chuyển đối tượng, chúng ta sử dụng công cụ nào?

A. Magic Wand.

B. Lasso Select.

C. Ellipse Select.

D. Move Selected Pixels.

Câu 5. Đâu không phải là thao tác trong các bước thực hiện lật ảnh?

A. Nháy chuột vào nút Duplicate để nhân bản lớp đang chọn.

B. Chọn lớp muốn lập ảnh.

C. Chọn Flip Vertical để lật ảnh theo chiều dọc.

D. Chọn thẻ Layers.

Câu 6.Cách sắp xếp tên các lớp ảnh dưới đây là đúng theo thứ tự từ trên xuống dưới để tạo được bức ảnh.

1 – Bầu trời.           2 – Thuyền.

3 – Bóng bầu trời    4 – Rừng.    

A. 1 – 4 – 3 – 2.

B. 3 – 1 – 4 – 2.

C. 4 – 1 – 3 – 2.

D. 2 – 4 – 1 – 3.

Câu 7.Công cụ nào được sử dụng để xoay toàn bộ bức ảnh?

A.  Move Selected Pixels.

B. Move Selection.

C. Rectangle Select.

D. Ellipse Select.

Câu 8.Có mấy bước để cắt ảnh có kích thước chiều ngang, chiều dọc xác định?

A. 5 bước.

B. 6 bước.

C. 7 bước.

D. 8 bước.

Câu 9.Để hiển thị thước đo khi cắt ảnh, ta sử dụng công cụ nào?

A. Rectagle Select.

B. View.

C. Rulers.

D. Centimeters.

Câu 10.Khi cần cắt ảnh có kích thước xác định, ta cần chọn chức năng nào dưới đây?

A. Normal.

B. Fixed Size.

C. Fixed.

D. Crop.

Câu 11.Sắp xếp các công việc dưới đây theo thứ tự đúng các bước cắt ảnh

1 – Kéo thả chuột để chọn vùng ảnh muốn giữ lại.

2 – Chọn Crop to Selection.

3 – Chọn Rectangle Select.

4 – Chọn Normal.

A. 3 – 4 – 2 – 1.

B. 3 – 1 – 2 – 4.

C. 3 – 2 – 1 – 4.

D. 3 – 4 – 1 – 2.

Câu 12.Đâu không phải lợi ích của việc thêm chữ vào bức ảnh?

A. Cung cấp thông tin bổ sung cho bức ảnh.

B. Giúp người xem hiểu rõ hơn về bức ảnh.

C. Giúp người xem có những thông tin về thời gian, tác giả.

D. Giúp bức ảnh trở nên gọn gàng, màu sắc rực rỡ, hấp dẫn.

Câu 13.Có mấy bước để tạo ảnh phác họa?

A. 3 bước.

B. 4 bước.

C. 5 bước.

D. 6 bước.

Câu 14.Để áp dụng hiệu ứng phác họa bằng tranh sơn dầu, ta chọn nút lệnh nào?

A. Pencil.

B. Pencil Sketch.

C. Oil Painting.

D. Ink Sketch.

Câu 15.Để hiển thị bức ảnh vừa với kích thước của cửa sổ làm việc, ta sử dụng tổ hợp phím nào?

A. Ctrl + C.

B. Ctrl + V.

C. Ctrl + A.

D. Ctrl + B.

Câu 16. Khi muốn lưu ảnh kèm theo lịch sử quá trình sử dụng, chúng ta chọn định dạng tệp nào?

A. Định dạng .pdn

B. Định dạng .png

C. Định dạng .jpg

D. Định dạng .pdf

Câu 17.Kĩ thuật nhân bản vùng ảnh thường được sử dụng để làm gì?

A. Xóa những lớp màu mực vẽ bị lem.

B. Phục chế ảnh, chỉnh sửa ảnh chân dung.

C. Chuyển tranh từ 2D sang 3D.

D. Tạo ra tranh trí tuệ nhân tạo AI.

Câu 18.Nguyên nhân khiến tệp PNG được sử dụng nhiều trong các dự án web?

A. Ảnh chất lượng cao, sắc nét, dung lương lớn.

B. Ảnh kèm theo quá trình xử lí.

C. Dung lượng tệp ảnh nhỏ, độ phân giải cao.

D. Không làm giảm chất lượng ảnh và dữ liệu file gốc.

Câu 19.Thuật toán tính chu vi hình tròn là thuật toán:

A. Thuật toán tìm kiếm nhị phân.

B. Thuật toán sắp xếp.

C. Thuật toán sắp xếp nổi bọt.

D. Thuật toán tuần tự.

Câu 20. Biến không nhận dữ liệu kiểu nào?

A. Kiểu số.

B. Kiểu chữ.

C. Kiểu logic.

D. Kiểu âm thanh.

Câu 21. Đâu là dữ liệu kiểu số?

A. Đúng (true), sai (false).

B. Dãy kí tự.

C. Số nguyên, số thực, số tự nhiên,...

D. Âm thanh.

Câu 22. Đây là dữ liệu kiểu nào?

A. Kiểu logic.

B. Kiểu chữ.

C. Kiểu hình ảnh.

D. Kiểu báo hiệu.

Câu 23. Biến là gì?

A. Là các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các bước của thuật toán.

B. Là một vùng trong bộ nhớ, được đặt tên và được dùng để lưu trữ dữ liệu khi thực hiện chương trình.

C. Là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.

D. Là đại lượng có giá trị thay đổi liên tục trong quá trình thực hiện chương trình.

Câu 24. Điều kiện của các bước thực hiện trong thuật toán là gì?

A. Các lệnh trong chương trình được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.

B. Các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các bước của thuật toán.

C. Là bước thực hiện công việc đó.

D. Các bước của thuật toán được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.

PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

a. (2,0 điểm) Tạo chương trình Scratch tính chu vi, diện tích hình vuông với số đo các cạnh được nhập từ bàn phím. Thực hiện chương trình với bộ dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào giấy kiểm tra.

STT

Chiều dài cạnh

Chu vi hình vuông

Diện tích hình vuông

1

18

?

?

2

22

?

?

b. (2,0 điểm) Tạo chương trình Scratch từ hai số x, y từ bàn phím, sau đó tính và in ra màn hình kết quả của đa thức sau A = x2 + 2xy – y2.

STT

x

y

Tổng

1

5

7

A = ?

2

12

15

A = ?

3

10

20

A = ?

TRƯỜNG THCS .........

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 2 (2023 - 2024)

MÔN: TIN HỌC 8 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

NỘI DUNG

MỨC ĐỘ

Tổng số câu

Điểm số

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

VD cao

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

Bài 9B. Ghép ảnh

4

 

1

 

 

 

1

 

6

 

1.5

Bài 10B. Xoay, cắt, thêm chữ vào ảnh

4

 

1

 

 

 

1

 

6

 

1.5

Bài 11B. Tẩy, tạo hiệu ứng cho ảnh

4

 

1

 

 

 

1

 

6

 

1.5

Bài 12. Thuật toán, chương trình máy tính

4

 

1

1

 

1

1

 

6

2

5.5

Tổng số câu TN/TL

16

 

4

1

 

1

4

 

24

2

10.0

Điểm số

4.0

 

1.0

2.0

 

2.0

1.0

 

6.0

4.0

10.0

Tổng số điểm

4.0 điểm

40%

3.0 điểm

30%

2.0 điểm

20%

1.0 điểm

10%

10 điểm

100 %

100%

 

 


 

TRƯỜNG THCS .........

BẢN ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 2 (2023 - 2024)

MÔN: TIN HỌC 8 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

Nội dung

Mức độ

Yêu cầu cần đạt

Số câu TL/

Số câu hỏi TN

Câu hỏi

TL

(số câu)

TN

(số câu)

TL

TN

2

24

 

 

ỨNG DỤNG TIN HỌC

Bài 9B. Ghép ảnh

Nhận biết

- Xác định chức năng của công cụ Crop.

- Chỉ ra chức năng của thao tác Contrast.

- Xác định các bước để chọn vùng ảnh có màu sắc tương đồng.

- Chỉ ra công cụ để thay đổi kích thước, di chuyển đối tượng.

 

4

 

C1 – C4

Thông hiểu

- Chỉ ra thao tác không phải trong các bước thực hiện lật ảnh.

 

1

 

C5

VD cao

- Sắp xếp tên các lớp ảnh theo từ tự từ trên xuống dưới để tạo được bức ảnh.

 

1

 

C6

Bài 10B. Xoay, cắt, thêm chữ vào ảnh

Nhận biết

- Chỉ ra công cụ sử dụng để xoay toàn bộ bức ảnh.

- Chỉ ra các bước để cắt ảnh có kích thước chiều ngang, chiều dọc xác định.

- Chỉ ra công cụ sử dụng để hiển thị thước đo khi cắt ảnh.

- Chỉ ra nút lệnh khi cần cắt ảnh có kích thước xác định.

 

4

 

C7 – C10

Thông hiểu

- Sắp xếp các công việc dưới đây theo thứ tự đúng các bước cắt ảnh.

 

1

 

C11

VD cao

- Nêu lợi ích của việc thêm chữ vào bức ảnh.

 

1

 

C12

Bài 11B. Tẩy, tạo hiệu ứng cho ảnh

Nhận biết

- Chỉ ra các bước để tạo ảnh phác họa.

- Chỉ ra nút lệnh để áp dụng hiệu ứng phác họa bằng tranh sơn dầu.

- Chỉ ra tổ hợp phím để hiển thị bức ảnh vừa với kích thước của cửa sổ làm việc.

- Chỉ ra định dạng tệp khi muốn lưu ảnh kèm theo lịch sử quá trình sử dụng.

 

4

 

C13 – C16

Thông hiểu

- Nêu mục đích của kĩ thuật nhân bản vùng ảnh.

 

1

 

C17

VD cao

- Nêu nguyên nhân khiến tệp PNG được sử dụng nhiều trong các dự án web.

 

1

 

C18

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Bài 12. Thuật toán, chương trình máy tính

Nhận biết

- Chỉ ra loại thuật toán tính chu vi hình tròn.

- Chỉ ra kiểu dữ liệu mà biến nhận.

- Xác định dữ liệu kiểu số.

- Chỉ ra kiểu dữ liệu ở hình trong câu hỏi.

 

4

 

C19 – C22

Thông hiểu

- Nêu khái niệm biến.

- Tạo chương trình Scratch tính chu vi, diện tích hình vuông với số đo các cạnh được nhập từ bàn phím.

1

1

C1

C23

Vận dụng

- Tạo chương trình Scratch từ hai số x, y từ bàn phím, sau đó tính và in ra màn hình kết quả của đa thức sau A = x2 + 2xy – y2.

1

 

C2

 

VD cao

- Nêu điều kiện của các bước thực hiện trong thuật toán.

 

1

 

C24

 

 

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: Đề thi tin học 8 chân trời sáng tạo - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu môn khác

Tài liệu mới cập nhật

Chat hỗ trợ
Chat ngay