Đề thi cuối kì 2 tin học 8 chân trời sáng tạo (Đề số 3)

Ma trận đề thi, đề kiểm tra tin học 8 chân trời sáng tạo kì 2 đề số 3. Cấu trúc đề thi số 3 cuối kì 2 tin học 8 chân trời sáng tạo này bao gồm: trắc nghiệm, tự luận, cấu trúc điểm và ma trận đề. Bộ tài liệu tải về là bản word, thầy cô điều chỉnh được. Hi vọng bộ đề thi này giúp ích được cho thầy cô.

PHÒNG GD & ĐT ……………….

Chữ kí GT1: ...........................

TRƯỜNG THCS……………….

Chữ kí GT2: ...........................

 

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 2

TIN HỌC 8 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

NĂM HỌC: 2023 - 2024

Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)

Họ và tên: ……………………………………  Lớp:  ………………..

Số báo danh: …………………………….……Phòng KT:…………..

Mã phách

 

"

Điểm bằng số

 

 

 

 

Điểm bằng chữ

Chữ ký của GK1

Chữ ký của GK2

Mã phách

 

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1.Đâu là cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ?

A. if <Điều kiện> then <Câu lệnh 1> else <Câu lệnh 2>.

B. if (Điều kiện) then (Câu lệnh 1) else (Câu lệnh 2).

C. if {Điều kiện} then {Câu lệnh 1} else {Câu lệnh 2}.

D. if [Điều kiện] then [Câu lệnh 1] else [Câu lệnh 2].

Câu 2.Đâu là khối lệnh rẽ nhánh dạng thiếu trong Scratch?

A.

B.

C.

D.

Câu 3.Đây là phép và trong phần mềm Scratch?

A.

B.

C.

D.

Câu 4. Đâu không phải là phép toán logic trong phần mềm Scratch?

A. Phép hoặc.

B. Phép và.

C. Phủ định.

D. Phép làm tròn.

Câu 5. Biểu thức logic là gì?

A. Là biểu thức có sử dụng các phép toán số học như cộng, trừ, nhân, chia, chia lấy phần dư, làm tròn.

B. Là biểu thức có sử dụng các phép toán so sánh như lớn hơn, nhỏ hơn, bằng và phép toán logic như và, hoặc, phủ định.

C. Là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.

D. Là đại lượng có giá trị thay đổi liên tục trong quá trình thực hiện chương trình.

Câu 6.Phát biểu “Nếu là ngày thứ Năm hoặc thứ Sáu thì so_tien = 80000 x so_nguoi”. Khối lệnh tương ứng với phát biểu trên trong Scratch là?

A.

B.

C.

D.

Câu 7.Ý nghĩa của việc sử dụng câu lệnh lặp là:

A. Giúp người dùng dễ thao tác hơn.

B. Giúp chương trình dễ dàng hơn.

C. Giúp chương trình ngắn gọn, rõ ràng hơn.

D. Giúp chương trình dễ điều khiển hơn.

Câu 8.Có mấy khối lệnh lặp thường được dùng trong Scratch?

A. một khối.

B. hai khối.

C. ba khối.

D. bốn khối.

Câu 9.Đâu không phải dạng của cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình Scratch là?

A. Lặp với số lần định trước.

B. Lặp vô hạn.

C. Lặp có điều kiện kết thúc.

D. Lặp không theo thứ tự sắp xếp.

Câu 10.Đâu là câu lệnh khởi tạo giá trị ban đầu cho biến S là 0?

A.

B.

C.

D.

Câu 11.Ý nghĩa của khối lệnh lặp với số lần biết trước là gì?

A. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi đạt giá trị đúng.

B. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi hết Số lần lặp.

C. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến hết thời gian quy định.

D. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi nháy chuột vào nút .

Câu 12.Cho thuật toán sau:

Lặp N lần:

- Nhập một số từ bàn phím.

- Tổng = Tổng + số được nhập từ bàn phím

Đoạn chương trình Scratch phù hợp với thuật toán trên là:

A.

B.

C.

D.

Câu 13.Chương trình máy tính thường có mấy loại lỗi?

A. 2 loại.

B. 3 loại.

C. 4 loại.

D. 5 lỗi.

Câu 14.Cách sử dụng để phát hiện ra lỗi logic trong chương trình là:

A. Sử dụng phần mềm chỉnh sửa.

B. Tạo chương trình mới.

C. Sử dụng bộ dữ liệu thử.

D. Sử dụng phần mềm diệt virus.

Câu 15.Lỗi cú pháp xảy ra do đâu?

A. Do phần mềm bị lỗi.

B. Do câu lệnh sai cú pháp.

C. Do phần mềm không tương thích với máy tính.

D. Do khối câu lệnh viết quá nhiều.

Câu 16. Việc xác định câu lệnh, cấu trúc điều khiển sai cú pháp được thực hiện nhờ công cụ nào?

A. Công cụ chỉnh ảnh.

B. Công cụ chỉnh sửa ảnh.

C. Công cụ trình chiếu.

D. Công cụ hỗ trợ lập trình.

Câu 17.Chọn phát biểu đúng nhất về hoạt động gỡ lỗi.

A. Gỡ lỗi là phát hiện và loại bỏ lỗi. Trong lập trình, không nhất thiết phải gỡ lỗi.

B. Gỡ lỗi là chạy thử chương trình để phát hiện lỗi. Trong lập trình, không nhất thiết phải gỡ lỗi.

C. Gỡ lỗi là chạy thử chương trình để phát hiện lỗi. Gỡ lỗi là một phần quan trọng của lập trình.

D. Gỡ lỗi là phát hiện và loại bỏ lỗi. Gỡ lỗi là một phần quan trọng của lập trình.

Câu 18.Hình 3 là kết quả thử của Hình 2. Theo em, nguyên nhân gây ra lỗi là gì?

A. Ở Hình 2, chưa tính đến trường hợp a > b.

B. Ở Hình 2, chưa tính đến trường hợp a = b.

C. Ở Hình 2, chưa tính đến trường hợp a < b.

D. Ở Hình 2, chưa tính đến trường hợp a ≠ b.

Câu 19.Đâu là ứng dụng của tin học trong lĩnh vực Giáo dục?

A. Dạy học trực tuyến.

B. Làm việc online ở nhà.

C. Khám chữa bệnh từ xa.

D. Tìm hiểu các thông tin về chăm sóc cây trồng.

Câu 20. Đâu là phần mềm khám chữa bệnh online từ xa?

A. Grab

B. Traveloka.

C. Wellcare.

D. Zoom.

Câu 21.Ngành nghề mới xuất hiện liên quan đến ứng dụng tin học là:

A. Kinh doanh trực tuyến.

B. Lập trình viên.

C. Quản trị mạng.

D. Nhà phát triển trò chơi.

Câu 22. Theo báo cáo thị trường công nghệ thông tin năm 2021 của TopDev, nữ giới chiếm bao nhiêu % trong số những người làm lập trình viên ở Việt Nam?

A. 0,78%.

B. 7,85%.

C. 7,58%.

D. 8.75%.

Câu 23. Ứng dụng nào của tin học có thể tăng hiệu quả công việc của kế toán?

A. Tạo bản vẽ 3D để khách hàng có thể hình dung rõ về căn nhà định xây dựng.

B. Nhận hình ảnh tức thì từ sân vận động được chụp bởi một đồng nghiệp khác để biên tập thành một bài báo.

C. Tạo một báo cáo tài chính bằng phần mềm bảng tính.

D. Theo dõi sức khỏe, quá trình điều trị của bệnh nhân qua hồ sơ sức khỏe điện tử.

Câu 24. Những ngành nghề nào thuộc lĩnh vực tin học đang có nhiều phụ nữ làm việc?

A. Quân đội.

B. Bác sĩ.

C. Truyền thông.

D. Kĩ sư.

PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Câu 1. (3,0 điểm) Viết chương trình mô tả thuật toán giải phương trình ax2 + bx + c = 0 (a # 0) và thực hiện chương trình với dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào giấy kiểm tra.

Trường hợp

a

b

c

Kết quả

1

a = 2

b = 0

c = 9

?

2

a = 4

b = 8

c = - 12

?

3

a = 2

b = 4

c = 2

?

Câu 2. (1,0 điểm) Tại sao người xưa quan niệm rằng phụ nữ không nên học lập trình?

 

TRƯỜNG THCS .........

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 2 (2023 - 2024)

MÔN: TIN HỌC 8 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

NỘI DUNG

MỨC ĐỘ

Tổng số câu

 

Điểm số

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

VD cao

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

Bài 13. Cấu trúc rẽ nhánh

4

 

1

1

 

 

1

 

6

1

4.5

Bài 14. Cấu trúc lặp

4

 

1

 

 

 

1

 

6

 

1.5

Bài 15. Gỡ lỗi chương trình

4

 

1

 

 

 

1

 

6

 

1.5

Bài 16. Tin học và nghề nghiệp

4

 

1

 

 

1

1

 

6

1

2.5

Tổng số câu TN/TL

16

 

4

1

 

1

4

 

24

2

10.0

Điểm số

4.0

 

1.0

3.0

 

1.0

1.0

 

6.0

4.0

10.0

Tổng số điểm

4.0 điểm

40%

4.0 điểm

40%

1.0 điểm

10%

1.0 điểm

10%

10 điểm

100 %

100%

 

 


 

TRƯỜNG THCS .........

BẢN ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 2 (2023 - 2024)

MÔN: TIN HỌC 8 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

Nội dung

Mức độ

Yêu cầu cần đạt

Số câu TL/

Số câu hỏi TN

Câu hỏi

TL

(số câu)

TN

(số câu)

TL

TN

2

24

 

 

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Bài 13. Cấu trúc rẽ nhánh

Nhận biết

- Chỉ ra cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ.

- Chỉ ra khối lệnh rẽ nhánh dạng thiếu trong Scratch.

- Chỉ ra phép và trong phần mềm Scratch.

-  Chỉ ra phép toán không phải phép toán logic.

 

4

 

C1 – C4

Thông hiểu

- Nêu khái niệm biểu thức logic.

- Viết chương trình mô tả thuật toán giải phương trình ax2 + bx + c = 0 (a # 0)

1

1

C1

C5

VD cao

- Nêu khối lệnh tương ứng với phát biểu “Nếu là ngày thứ Năm hoặc thứ Sáu thì so_tien = 80000 x so_nguoi”.

 

1

 

C6

Bài 14. Cấu trúc lặp

Nhận biết

- Nêu ý nghĩa của việc sử dụng câu lệnh lặp.

- Chỉ ra khối lệnh lặp thường được dùng trong Scratch.

- Chỉ ra các dạng của cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình Scratch.

- Chỉ ra câu lệnh khởi tạo giá trị ban đầu cho biến S là 0.

 

4

 

C7 – C10

Thông hiểu

- Nêu ý nghĩa của khối lệnh lặp với số lần biết trước.

 

1

 

C11

VD cao

- Nêu đoạn chương trình Scratch phù hợp với thuật toán trong đề bài.

 

1

 

C12

Bài 15. Gỡ lỗi chương trình

Nhận biết

- Chỉ ra lỗi của chương trình máy trình Scratch.

- Chỉ ra cách sử dụng để phát hiện ra lỗi logic.

- Chỉ ra nguyên nhân xảy ra lỗi cú pháp.

- Chỉ ra công cụ xác định câu lệnh, cấu trúc điều khiển sai cú pháp.

 

4

 

C13 – C16

Thông hiểu

- Chọn phát biểu đúng nhất về hoạt động gỡ lỗi.

 

1

 

C17

VD cao

- Xác định nguyên nhân gây ra lỗi của đề bài.

 

1

 

C18

HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC

Bài 16. Tin học và nghề nghiệp

Nhận biết

- Chỉ ra ứng dụng tin học trong lĩnh vực Giáo dục.

- Chỉ ra phần mềm khám chữa bệnh online từ xa.

- Chỉ ra ngành nghề mới xuất hiện liên quan đến ứng dụng tin học.

- Chỉ ra tỉ lệ nữ giới chiếm trong số những người làm lập trình viên ở Việt Nam.

 

4

 

C19 – C22

Thông hiểu

- Nêu ứng dụng tin học có thể tăng hiệu quả công việc của kế toán.

 

1

 

C23

Vận dụng

- Giải thích tại sao người xưa quan niệm rằng phụ nữ không nên học lập trình?

1

 

C2

 

VD cao

- Nêu ngành nghề thuộc lĩnh vực tin học đang có nhiều phụ nữ làm việc.

 

1

 

C24

 

 

 

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: Đề thi tin học 8 chân trời sáng tạo - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu môn khác

Tài liệu mới cập nhật

Chat hỗ trợ
Chat ngay