Đề thi cuối kì 2 tin học 8 chân trời sáng tạo (Đề số 4)

Ma trận đề thi, đề kiểm tra tin học 8 chân trời sáng tạo kì 2 đề số 4. Cấu trúc đề thi số 4 cuối kì 2 tin học 8 chân trời sáng tạo này bao gồm: trắc nghiệm, tự luận, cấu trúc điểm và ma trận đề. Bộ tài liệu tải về là bản word, thầy cô điều chỉnh được. Hi vọng bộ đề thi này giúp ích được cho thầy cô.

PHÒNG GD & ĐT ……………….

Chữ kí GT1: ...........................

TRƯỜNG THCS……………….

Chữ kí GT2: ...........................

 

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 2

TIN HỌC 8 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

NĂM HỌC: 2023 - 2024

Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)

Họ và tên: ……………………………………  Lớp:  ………………..

Số báo danh: …………………………….……Phòng KT:…………..

Mã phách

 

"

Điểm bằng số

 

 

 

 

Điểm bằng chữ

Chữ ký của GK1

Chữ ký của GK2

Mã phách

 

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1.Đâu là phép toán số học trong Scratch?

A.

B.

C.

D.

Câu 2.Đâu là khối lệnh rẽ nhánh dạng đủ trong Scratch?

A.

B.

C.

D.

Câu 3.Cho phép toán sau: |x – 90|. Đâu là biểu thức đúng của phép toán trong phần mềm Scratch?

A.

B.

C.

D.

Câu 4. Đâu không phải là phép toán logic trong phần mềm Scratch?

A. Phép hoặc.

B. Phép và.

C. Phủ định.

D. Phép làm tròn.

Câu 5. Biểu thức là gì?

A. Là các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các bước của thuật toán.

B. Là một vùng trong bộ nhớ, được đặt tên và được dùng để lưu trữ dữ liệu khi thực hiện chương trình.

C. Là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.

D. Là sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định.

Câu 6.Phát biểu “Nếu là ngày thứ Hai hoặc thứ Ba thì so_tien = 50000 x so_nguoi”. Khối lệnh tương ứng với phát biểu trên trong Scratch là?

A.

B.

C.

D.

Câu 7.Có mấy khối lệnh lặp thường được dùng trong Scratch?

A. một khối.

B. hai khối.

C. ba khối.

D. bốn khối.

Câu 8.Cấu trúc lặp với số lần biết trước là:

A. repeat until <Số lần lặp> <Câu lệnh>.

B. repeat <Số lần lặp> repeat <Câu lệnh>.

C. repeat <Số lần lặp> <Câu lệnh>.

D. repeat forever <Số lần lặp> <Câu lệnh>.

Câu 9.Số lần lặp trong cấu trúc lặp là:

A. Số thực.

B. Số thập phân.

C. Số tự nhiên.

D. Số nguyên dương.

Câu 10.Đâu là câu lệnh nhập số nguyên dương N (là số lượng các số sẽ được nhập từ bàn phím)?

A.

B.

C.

D.

Câu 11.Ý nghĩa của khối lệnh lặp với số lần chưa biết trước là gì?

A. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi Điều kiện dừng lặp được thỏa mãn đúng.

B. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi hết Số lần lặp.

C. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến hết thời gian quy định.

D. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi nháy chuột vào nút .

Câu 12.Cho thuật toán sau:

Lặp cho đến khi S < 200

- Nhập một số từ bàn phím.

- S = S + số nhập từ bàn phím.

Đoạn chương trình Scratch phù hợp với thuật toán trên là:

A.

B.

C.

D.

Câu 13.Lỗi cú pháp xảy ra là do đâu?

A. Do kết quả đưa ra sai.

B. Do các lệnh không có khớp nối.

C. Do viết chương trình sai cú pháp.

D. Do nguồn điện không ổn định.

Câu 14.Bộ test được sử dụng để làm gì trong khi thực hiện chương trình máy tính?

A. Diệt virus.

B. Phát hiện lỗi logic.

C. Sửa lỗi cú pháp.

D. Chạy chương trình.

Câu 15.Lỗi chương trình có thể được phân thành mấy loại?

A. 2 loại.

B. 3 loại.

C. 4 loại.

D. 5 loại.

Câu 16. Việc tìm câu lệnh, nguyên nhân gây ra lỗi và sửa lỗi chương trình được gọi là gì?

A. Chạy thử.

B. Test thử.

C. Gỡ lỗi.

D. Phát hiện lỗi.

Câu 17.Sắp xếp các việc dưới đây theo trình tự các bước phát hiện, gỡ lỗi chương trình.

1 – Xây dựng bộ dữ liệu thử với các tình huống có thể xảy ra khi đưa chương trình vào sử dụng.

2 – Tìm câu lệnh, cấu trúc điều khiển gây ra lỗi.

3 – Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu thử.

4 – Sửa lỗi cho chương trình.

5 – Xác định nguyên nhân gây lỗi.

A. 5 – 1- 3 – 4 – 2.

B. 1 – 3 – 5 – 4 – 2.

C.  3 – 1 – 2 – 5 – 4.

D. 1 – 3 – 2 – 5 – 4.

Câu 18.Mục đích của việc chạy thử chương trình là gì?

A. Sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định.

B. Nhằm phát hiện những tình huống bất thường (được gọi là lỗi) khi thực hiện chương trình.

C. Cung cấp công cụ đề chèn thêm văn bản, điều chỉnh độ sáng, tối, tương phản, làm mờ, sắc nét,…

D. Gợi ý nội dung cho bài trình chiếu.

Câu 19.Đâu là ứng dụng của tin học trong nông nghiệp?

A. Dạy học trực tuyến.

B. Làm việc online ở nhà.

C. Khám chữa bệnh từ xa.

D. Tìm hiểu các thông tin về chăm sóc cây trồng.

Câu 20. Đâu là phần mềm dạy học từ xa?

A. Skype.

B. Google Meet.

C. Wellcare.

D. Zoom.

Câu 21.Ngành nghề mới xuất hiện nhờ sự phát triển của các ứng dụng trên nền tảng Internet là:

A. Gia sư trực tuyến.

B. Lập trình viên.

C. Quản trị mạng.

D. Nhà phát triển trò chơi.

Câu 22. Liên hiệp Viễn thông quốc tế của Liên hợp quốc đã tổ chức ngày gì để thúc đẩy nữ giới tham gia nhiều hơn và các ngành nghề khoa học, công nghệ.

A. Ngày công nghệ số cho nữ sinh.

B. Ngày bình đẳng giới về Tin học.

C. Ngày trẻ em gái với công nghệ thông tin.

D. Ngày bình đẳng giới về công nghệ thông tin.

Câu 23. Ứng dụng nào của tin học có thể tăng hiệu quả công việc của nhà báo?

A. Tạo bản vẽ 3D để khách hàng có thể hình dung rõ về căn nhà định xây dựng.

B. Nhận hình ảnh tức thì từ sân vận động được chụp bởi một đồng nghiệp khác để biên tập thành một bài báo.

C. Tạo khóa học trực tuyến để học sinh có thể học bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu.

D. Theo dõi sức khỏe, quá trình điều trị của bệnh nhân qua hồ sơ sức khỏe điện tử.

Câu 24. Những ngành nghề nào thuộc lĩnh vực tin học đang có nhiều phụ nữ làm việc?

A. Quân đội.

B. Bác sĩ.

C. Truyền thông.

D. Kĩ sư.

PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Câu 1. (3,0 điểm) Viết chương trình mô tả thuật toán sử dụng cấu trúc lặp tính tổng các chữ số. Thực hiện chương trình với dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào giấy kiểm tra.

Trường hợp

Số

Kết quả

1

198 569

?

2

2 567 301

?

3

10 587 954

?

4

365 871 200

?

5

7 257 954 127

?

Câu 2. (1,0 điểm) Có ý kiến cho rằng “Phụ nữ chỉ nên làm những việc nội trợ, may vá, thêu thùa, không thể tham gia vào những công việc liên quan đến máy tính và Tin học”. Em có đồng ý với ý kiến trên không? Tại sao?

TRƯỜNG THCS .........

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 2 (2023 - 2024)

MÔN: TIN HỌC 8 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

NỘI DUNG

MỨC ĐỘ

Tổng số câu

 

Điểm số

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

VD cao

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

Bài 13. Cấu trúc rẽ nhánh

4

 

1

 

 

 

1

 

6

 

1.5

Bài 14. Cấu trúc lặp

4

 

1

1

 

 

1

 

6

1

4.5

Bài 15. Gỡ lỗi chương trình

4

 

1

 

 

 

1

 

6

 

1.5

Bài 16. Tin học và nghề nghiệp

4

 

1

 

 

1

1

 

6

1

2.5

Tổng số câu TN/TL

16

 

4

1

 

1

4

 

24

2

10.0

Điểm số

4.0

 

1.0

3.0

 

1.0

1.0

 

6.0

4.0

10.0

Tổng số điểm

4.0 điểm

40%

4.0 điểm

40%

1.0 điểm

10%

1.0 điểm

10%

10 điểm

100 %

100%

 

 


 

TRƯỜNG THCS .........

BẢN ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 2 (2023 - 2024)

MÔN: TIN HỌC 8 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

Nội dung

Mức độ

Yêu cầu cần đạt

Số câu TL/

Số câu hỏi TN

Câu hỏi

TL

(số câu)

TN

(số câu)

TL

TN

2

24

 

 

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

Bài 13. Cấu trúc rẽ nhánh

Nhận biết

- Chỉ ra phép toán số học trong Scratch.

- Chỉ ra khối lệnh rẽ nhánh dạng đủ trong Scratch.

- Chỉ ra biểu thức đúng của phép toán |x – 90| trong phần mềm Scratch.

- Chỉ ra phép toán không phải phép toán logic trong phần mềm Scratch.

 

4

 

C1 – C4

Thông hiểu

- Nêu khái niệm biểu thức.

 

1

 

C5

VD cao

- Nêu khối lệnh tương ứng với phát biểu “Nếu là ngày thứ Hai hoặc thứ Ba thì so_tien = 50000 x so_nguoi”.

 

1

 

C6

Bài 14. Cấu trúc lặp

Nhận biết

- Chỉ ra số khối lệnh lặp thường dùng trong Scratch.

- Chỉ ra cấu trúc lặp với số lần biết trước.

- Số lần lặp trong cấu trúc lặp là số nguyên dương.

- Chỉ ra câu lệnh nhập số nguyên dương N.

 

4

 

C7 – C10

Thông hiểu

- Nêu ý nghĩa của khối lệnh lặp với số lần chưa biết trước.

- Viết chương trình mô tả thuật toán sử dụng cấu trúc lặp tính tổng các chữ số.

1

1

C1

C11

VD cao

- Nêu đoạn chương trình Scratch phù hợp với thuật toán trong đề bài.

 

1

 

C12

Bài 15. Gỡ lỗi chương trình

Nhận biết

- Chỉ ra nguyên nhân gây ra lỗi cú pháp.

- Chức năng của bộ test.

- Chỉ ra số lỗi của chương trình máy tính.

- Chỉ ra tên gọi của việc tìm câu lệnh, nguyên nhân gây ra lỗi và sửa lỗi chương trình.

 

4

 

C13 – C16

Thông hiểu

- Sắp xếp các công việc theo trình tự các bước phát hiện, gỡ lỗi chương trình.

 

1

 

C17

VD cao

- Nêu mục đích của việc chạy thử chương trình.

 

1

 

C18

HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC

Bài 16. Tin học và nghề nghiệp

Nhận biết

- Chỉ ra ứng dụng của tin học trong nông nghiệp.

- Chỉ ra phần mềm dạy học từ xa.

- Chỉ ra ngành nghề mới xuất hiện nhờ sự phát triển của các ứng dụng trên nền tảng Internet.

- Chỉ ra ngày mà Liên hiệp Viễn thông quốc tế để thúc đẩy nữ giới tham gia nhiều hơn và các ngành nghề khoa học, công nghệ.

 

4

 

C19 – C22

Thông hiểu

- Nêu ứng dụng tin học có thể tăng hiệu quả công việc của nhà báo.

 

1

 

C23

Vận dụng

- Nêu quan điểm về ý kiến cho rằng “Phụ nữ chỉ nên làm những việc nội trợ, may vá, thêu thùa, không thể tham gia vào những công việc liên quan đến máy tính và Tin học”.

1

 

C2

 

VD cao

- Nêu ngành nghề thuộc lĩnh vực tin học đang có nhiều phụ nữ làm việc.

 

1

 

C24

 

 

 

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: Đề thi tin học 8 chân trời sáng tạo - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu môn khác

Tài liệu mới cập nhật

Chat hỗ trợ
Chat ngay