Giáo án tin học 7 cánh diều bài 3: Thực hành với các thiết bị vào – ra (1 tiết)

Giáo án bài 3: Thực hành với các thiết bị vào – ra (1 tiết) sách tin học 7 cánh diều. Được thiết kế theo công văn 5512, chi tiết, đầy đủ. Giáo án là bản word, có thể tải về và dễ dàng chỉnh sửa. Bộ giáo án có đầy đủ các bài trong học kì 1 + học kì 2 của tin học 7 cánh diều. Kéo xuống dưới để tham khảo

Xem toàn bộ: Soạn giáo án Tin học 7 cánh diều theo công văn mới nhất

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

 

BÀI 3: THỰC HÀNH VỚI CÁC THIẾT BỊ VÀO – RA

(1 tiết)

 

  1. MỤC TIÊU
  2. Mục tiêu

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Kết nối được màn hình, bàn phím, chuột với máy tính để dễ sử dụng.
  • Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây ra lỗi cho các thiết bị và hệ thống xử lí thông tin.
  1. Năng lực
  • Năng lực chung:
  • Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
  • Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
  • Năng lực riêng:
  • Thực hiện đúng các thao tác với các thiết bị thông dụng của máy tính.
  1. Phẩm chất
  • Có ý thức trách nhiệm đối với việc sử dụng thông tin.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với giáo viên
  • SGK, SGV, SBT Tin học 7.
  • Máy tính, máy chiếu.
  1. Đối với học sinh
  • SGK, SBT Tin học 7.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
  2. Mục tiêu: HS ôn lại bài cũ về các thiết bị vào – ra đã học.
  3. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
  4. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi phần Khởi động.
  5. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV nêu câu hỏi:

+ Thiết bị vào – ra là gì?

+ Nêu các thiết bị vào – ra mà em đã học và hoàn thành bảng sau theo mẫu

Thiết bị

Thiết bị vào

Thiết bị ra

Dạng thông tin chuyển đổi

Bàn phím

x

 

Văn bản, chữ, số

Màn hình cảm ứng

 

 

 

Máy in

 

 

 

Máy quét

 

 

 

Camera

 

 

 

Máy chiếu

 

 

 

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS dựa vào kiến thức bài cũ và trả lời câu hỏi.

- HS trả lời câu hỏi

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi:

+ Thiết bị vào – ra là các thiết bị giúp máy tính nhận thông tin vào và xuất thông tin ra.

+ Các thiết bị vào: chuột, bàn phím, micro, camera, đĩa, màn hình cảm ứng, máy quét, máy đọc chữ,…

+ Các thiết bị ra: màn hình, màn hình cảm ứng, tai nghe, loa, máy in, máy chiếu,…

+ Hoàn thành bảng:

Thiết bị

Thiết bị vào

Thiết bị ra

Dạng thông tin chuyển đổi

Bàn phím

x

 

Văn bản, chữ, số

Màn hình cảm ứng

x

x

Văn bản, con số, âm thanh, hình ảnh

Máy in

 

x

Hình ảnh, văn bản

Máy quét

x

 

Văn bản, hình ảnh

Camera

x

 

Hình ảnh

Máy chiếu

 

x

Hình ảnh, văn bản, âm thanh, chữ số

- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Để hiểu rõ hơn các thiết bị vào – ra hoạt động như thế nào khi kết nối với máy tính, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 3: Thực hành với các thiết bị vào – ra.

 

  1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Kết nối đúng cách bàn phím, chuột với máy tính.

  1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được thao tác kết nối bàn phím, chuột với máy tính đúng cách.
  2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK.11, quan sát Hình 1, Hình 2 và trả lời câu hỏi.
  3. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được cách kết nối các thiết bị vào với máy tính đúng cách.
  4. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GVHS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV nêu nhiệm vụ: Có hộp thân máy, một số bàn phím và chuột các loại khác nhau để tách rời bên ngoài. Hãy chọn các thiết bị trên kết nối với máy tính và khởi động lại (nếu cần thiết) để có thể bắt đầu sử dụng.

- GV yêu cầu HS quan sát máy tính của mình và nhận diện các cổng cắm trên thân máy như Hình 1 và Hình 2.

- GV giới thiệu:

+ USB là một tiêu chuẩn kĩ thuật để kết nối, giao tiếp giữa máy tính và các thiết bị ngoại vi.

+ Xuất hiện vào năm 1996, cho tới nay đã có bốn thế hệ thông số kĩ thuật của USB: USB 1.x, USB 2.0, USB 3.x, USB4.

+ USB được thiết kế để tiêu chuẩn hóa kết nối của thiết bị ngoại vi với máy tính cá nhân, kể cả việc nạp và cấp năng lượng.

+ Các kí hiệu 1.x, 2.0, 3.x và 4 đi sau chữ tắt USB phản ánh phiên bản đặc tả kĩ thuật thuộc thế hệ thứ mấy và sau dấu chấm là số phụ. Các phiên bản mới hơn có tốc độ cao hơn và cũng tương thích với các phiên bản cũ hơn.

+ Kiểu USB là nói về phần cứng như hình dạng cổng và đầu cắm, số lượng chân kết nối,… Có các kiểu Type-A, Type-B, Type-C. Mỗi kiểu có thể chia nhỏ hơn: Type-A mini, Type-A micro,…

- GV giới thiệu cho HS các loại bàn phím và chuột phù hợp với các cổng cắm:

+ Bàn phím, chuột có dây gắn đầu cắm hình tròn:

+ Bàn phím, chuột có dây gắn đầu cắm USB:

+ Bàn phím, chuột không dây:

- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK tr.11, sau đó thực hành theo các bước trong SGK.

- GV lưu ý: Có khả năng xảy ra sự không tương thích giữa cổng USB và đầu cắm USB. Hiện nay USB với giao diện 2.0 hay 3.0 được dùng phổ biến, trong khi máy tính có cổng USB với giao diện cũ hơn có thể không tương thích.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc thông tin SGK.11, quan sát Hình 1, Hình 2 và trả lời câu hỏi.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.

- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và kết luận

- GV chuyển sang nội dung mới.

1. Kết nối đúng cách bàn phím, chuột với máy tính

- Bước 1: Nhận biết các cổng cắm trên thân máy có thể dùng kết nối chuột, bàn phím: cổng hình tròn và cổng USB

- Bước 2: Nhận biết bàn phím, chuột tương ứng.

+ Bàn phím, chuột có dây gắn đầu cắm hình tròn.

+ Bàn phím, chuột có gắn đầu cắm USB.

+ Bàn phím, chuột không dây (kèm đầu cắm USB).

- Bước 3: Thực hiện kết nối cho mỗi loại:

+ Cắm đầu cắm hình tròn vào cổng tròn đánh dấu tương tự (màu sắc, hình dạng).

+ Cắm đầu cắm USB vào cổng USB.

+ Lấy USB đi kèm để kết nối không dây; cắm vào cổng USB.

- Bước 4: Kiểm tra hoạt động của các thiết bị:

+ Lắp pin và bật công tắc trên bàn phím, chuột (nếu cần).

+ Kiểm tra hoạt động của chuột và bàn phím.

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

MỘT VÀI THÔNG TIN:

  • Word được soạn: Chi tiết, rõ ràng, mạch lạc
  • Powerpoint soạn: Hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học tập
  • Word và powepoint đồng bộ với nhau

PHÍ GIÁO ÁN:

  • Giáo án word: 250k/học kì - 300k/cả năm
  • Giáo án Powerpoint: 350k/học kì - 400k/cả năm
  • Trọn bộ word + PPT: 400k/học kì - 500k/cả năm

=> Khi đặt sẽ nhận đủ giáo án cả năm ngay vào luôn

CÁCH ĐẶT:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 10711017 - Chu Văn Trí- Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=> Khi đặt, sẽ nhận giáo án ngay và luôn. Tặng kèm phiếu trắc nghiệm + đề kiểm tra ma trận

Xem toàn bộ: Soạn giáo án Tin học 7 cánh diều theo công văn mới nhất

GIÁO ÁN WORD LỚP 7 - SÁCH CÁNH DIỀU

 

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 7 - SÁCH CÁNH DIỀU

Xem thêm các bài khác

I. GIÁO ÁN WORD TIN HỌC 7 CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN 

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

Giáo án tin học 7 cánh diều bài 1: Ứng xử có văn hóa khi giao tiếp qua mạng
Giáo án tin học 7 cánh diều bài 15: Thực hành tổng hợp tạo bài trình chiếu (1 tiết)

GIÁO ÁN WORD CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC

GIÁO ÁN POWERPOINT CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

 
Chat hỗ trợ
Chat ngay