Giáo án chuyên đề tin học 10 ứng dụng cánh diều bài 1: Tóm tắt các khả năng của hệ phần mềm trình chiếu

Giáo án chuyên đề bài 1: Tóm tắt các khả năng của hệ phần mềm trình chiếu sách chuyên đề học tập tin học 10 ứng dụng cánh diều. Giáo án chuyên đề bản word, trình bày rõ ràng cụ thể giúp giáo viên hướng dẫn học sinh mở rộng kiến thức sinh học phổ thông, phát triển năng lực, nâng cao khả năng định hướng nghệ nghiệp sau này. Thao tác tải về rất đơn giản, mời quý thầy cô tham khảo

Xem toàn bộ: Giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 10 cánh diều đủ cả năm

Ngày soạn: …/…/…

Ngày dạy: …/…/…

 

CHUYÊN ĐỀ 2: THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU

BÀI 1: TÓM TẮT CÁC KHẢ NĂNG CỦA HỆ PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU (1 TIẾT)

 

  1. MỤC TIÊU BÀI HỌC
  2. Kiến thức

Sau bài học, HS sẽ:

  • Biết được nguyên lí hoạt động của hệ phần mềm trình chiếu.
  • Biết được các kĩ năng tổ chức thông tin cần thiết để tạo một bài trình chiếu.
  1. Năng lực
  • Năng lực chung:
  • Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
  • Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
  • Năng lực riêng:
  • Biết áp dụng được, chỉnh sửa được và vận dụng thành thạo các chức năng thường dùng của một hệ phần mềm trình chiếu.
  • Biết tra cứu thông tin trên internet và từ các nguồn khác để tham khảo, thu thập thông tin cần thiết.
  • Lên kế hoạch, phân công và làm việc nhóm hiệu quả.
  1. Phẩm chất
  • Chăm chỉ, năng động, chịu khó tìm tòi, sáng tạo, vận dụng.
  • Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với giáo viên
  • Sách Chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 10, SGV Chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 10, Giáo án (kế hoạch dạy học).
  • Hình ảnh minh họa về bảng chọn chức năng của phần mềm trình chiếu.
  • Một slide với nội dung có sẵn các dòng văn bản và hình.
  • Máy tính, máy chiếu (nếu có).
  1. Đối với học sinh
  • Sách chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 10.
  • Đọc trước bài học trong SGK, tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến bài học Tóm tắt các khả năng của hệ phần mềm trình chiếu.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
  2. Mục tiêu: Tạo hứng thú, gợi mở, dẫn dắt kiến thức để HS bước vào bài học.
  3. Nội dung: GV cho HS thảo luận cặp đôi, lắng nghe GV trình bày vấn đề và trả lời câu hỏi.
  4. Sản phẩm: HS nêu được sự khác biệt giữa đọc một bài viết và thuyết trình một vấn đề.
  5. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi và trả lời câu hỏi: Em hãy cho biết sự khác biệt giữa đọc một bài viết về một vấn đề nào đó với việc thuyết trình về vấn đề đó?

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS vận dụng kiến thức hiểu biết thực tế, kết hợp tìm kiếm, sưu tầm thông tin, tài liệu để thực hiện nhiệm vụ.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV mời đại diện một số HS trả lời câu hỏi.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

Gợi ý:

+ Đọc là hoạt động tiếp thu thông tin, kiến thức.

+ Thuyết trình là trình bày bằng lời trước nhiều người về một vấn đề nào đó, nhằm cung cấp thông tin hoặc thuyết phục, gây ảnh hưởng đến người nghe.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét phần trả lời của HS.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Để nắm rõ hơn về nguyên lí hoạt động của hệ phần mềm trình chiếu và chức năng thường dùng của một hệ phần mềm trình chiếu, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 1: Tóm tắt các khả năng của hệ phần mềm trình chiếu.

  1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu tính chất chung của hệ phần mềm trình chiếu

  1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được một số tính chất chung của hệ phần mềm trình chiếu.
  2. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc thông tin SGK tr.26-27 để tìm hiểu về một số tính chất chung của hệ phần mềm trình chiếu.
  3. Sản phẩm: HS ghi vào vở một số tính chất chung của hệ phần mềm trình chiếu.
  4. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc thông tin SGK tr26-27 và trả lời câu hỏi:

+ Thế nào là kịch bản trình bày?

+ Theo em, nguyên lí chủ đạo của các hệ  phần mềm trình chiếu là gì?

- GV có thể đặt thêm câu hỏi cho HS: Khi thuyết trình, người dùng cần chuẩn bị những nội dung gì?

- GV giới thiệu cho HS: Khác với việc soạn thảo văn bản, phần công việc mà nguời dùng phải thực hiện khi tạo bài trình chiếu nhiều hơn, đa dạng hơn.

- GV nhấn mạnh để HS lưu ý: Trừ trường hợp phải trích dẫn nguyên văn một lời nói hay câu văn của người khác, trong các trường hợp còn lại, thông tin văn bản sẽ hiển thị trên màn hình trình chiếu cần:

+ Rất ngắn gọn.

+ Có thể không hoàn chỉnh về mặt ngữ pháp.

+ Không viết tắt, thay đổi tùy tiện kiểu và cỡ chữ.

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS làm việc cá nhân, đọc thông tin SGK để tìm hiểu về một số tính chất chung của hệ phần mềm trình chiếu.

- HS lắng nghe GV giới thiệu kiến thức.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện một số HS trình bày về một số tính chất chung của hệ phần mềm trình chiếu.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Cũng như hệ soạn thảo văn bản, hệ phần mềm trình chiếu hỗ trợ người dùng trình bày theo nguyên lí "bạn nhìn thấy gì thì bạn nhận được như vậy" (WYSIWYG).

- GV hướng dẫn, chỉ dẫn trực tiếp trên máy tính cho HS.

- GV chuyển sang nội dung mới.

1. Tính chất chung của hệ phần mềm trình chiếu

- Kịch bản trình bày là trình tự hiển thị các nội dung và cách thể hiện nội dung đó.

- Nguyên lí chủ đạo của các hệ phần mềm trình chiếu là:

+ Dùng máy tính để tái tạo toàn bộ kịch bản trình bày như khi người thuyết trình dùng bảng viết phấn trong lúc trình bày.

+ Bổ sung các hiệu ứng thu hút, lôi cuốn người nghe dựa trên cơ sở xử lí và hiển thị thông tín của máy tính.

- Người dùng cần chuẩn bị nội dung sẽ thuyết trình:

+ Xác định thông tin sẽ hiển thị trên màn hình trình chiếu, bao gồm: nội dung hiển thị, thời điểm hiển thị, vị trí hiển thị trên màn hình, các hiệu ứng gắn với thông tin hiển thị để cuốn hút sự chú ý của người nghe.

+ Xóa thông tin đã hiển thị để giải phóng khoảng trống trên màn hình hay tránh phân tán sự chú ý của người nghe.

Hoạt động 2: Tìm hiểu bảng chọn chức năng của phầm mềm trình chiếu

  1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được các chức năng thường dùng của phầm mềm trình chiếu.
  2. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK, quan sát Hình 1 - 5, kết hợp quan sát thao tác trực tiếp trên máy tính để tìm hiểu các chức năng thường dùng của phầm mềm trình chiếu.
  3. Sản phẩm: HS ghi vào vở các chức năng thường dùng của phầm mềm trình chiếu.
  4. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, thực hiện nhiệm vụ: Quan sát các chức năng trong dải lệnh Home (Hình 1) và Insert (Hình 2) mà hệ phần mềm trình chiếu cung cấp, so sánh với các chức năng trong dải lệnh tương ứng của hệ soạn thảo văn bản

- GV hướng dẫn, giới thiệu HS lần lượt các chức năng của phần mềm trình chiếu và thao tác trực tiếp trên máy tính.

+ Dải lệnh Design:

+ Dải lệnh Animations:

GV đặt câu hỏi thêm: Phần mềm trình chiếu cung cấp các công cụ tạo hiệu ứng chuyển động cho các đối tượng trên slide nhằm mục đích gì?

+ Dải lệnh Slide Show:

- GV yêu cầu HS nhắc lại một số bảng chọn chức năng của phần mềm trình chiếu.

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS lắng nghe, quan sát GV hướng dẫn trên máy tính để nắm được một số bảng chọn chức năng của phần mềm trình chiếu.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện một số HS nhắc lại và chỉ trên máy tính một số bảng chọn chức năng của phần mềm trình chiếu.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận, chuyển sang nội dung luyện tập.

2. Bảng chọn chức năng của phầm mềm trình chiếu

a) Dải lệnh Home và Insert

- Phần lớn các chức năng và biểu tượng trong hai dải lệnh Home Insert của hệ phần mềm trình chiếu đều giống như hệ soạn thảo văn bản.

- Ở dải lệnh Home, hệ phần mềm trình chiếu cung cấp thêm các công cụ tạo bố cục và chia phần cho slide, chuyển văn bản trong slide thành biểu đồ nghệ thuật.

b) Dải lệnh Design

- Cung cấp các công cụ chọn hình nền và mẫu bố trí thông tin trên slide, chỉnh sửa nền slide.

c) Dải lệnh Animations

- Cung cấp các công cụ tạo hiệu ứng xuất hiện, nhấn mạnh, biến mất và hiệu ứng chuyển động cho các đối tượng trên slide.

- Phần mềm trình chiếu cung cấp các công cụ tạo hiệu ứng chuyển động cho các đối tượng trên slide nhằm lôi cuốn sự chú ý của người nghe, tác động lên thị giác, tập trung sự chú ý vào các điểm nhấn.

d) Dải lệnh Slide Show

- Cung cấp các công cụ chọn slide bắt đầu trình chiếu.

  1. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
  2. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS củng cố kiến thức đã học về các khả năng của hệ phần mềm trình chiếu.
  3. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc cá nhân, hoàn thành bài tập phần Luyện tập SGK tr.29.
  4. Sản phẩm: Tạo một slide chứa ba dòng văn bản, gắn các hiệu ứng xuất hiện và biến mất cho ba dòng văn bản đó.
  5. Tổ chức thực hiện

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV cho HS làm việc cá nhân và thực hiện bài tập: Em hãy tạo một slide chứa ba dòng văn bản, gắn các hiệu ứng để khi nháy chuột 6 lần liên tiếp các dòng này lần lượt xuất hiện và biến mất ở cùng một vị trí trên màn hình.

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học về các khả năng của hệ phần mềm trình chiếu để thực hiện nhiệm vụ.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện một số HS thao tác trực tiếp trên máy tính:

Thực hiện các bước sau:

+ Bước 1: Tạo 3 hộp văn bản ở 3 nơi khác nhau trên màn hình.

+ Bước 2: Với mỗi hộp văn bản, gắn hiệu ứng xuất hiện, sau đó thêm hiệu ứng biến mất.

+ Bước 3: Dùng chuột kéo 3 hộp văn bản về cùng một vị trí trên màn hình.

- GV yêu cầu các HS khác quan sát, nhận xét và nêu ý kiến khác (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.

- GV nhận xét, đánh giá và thao tác mẫu cho HS.

- GV chuyển sang nội dung mới.

  1. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
  2. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS thực hành, vận dụng kiến thức đã học.
  3. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS thao tác trên máy tính, hoàn thành bài tập phần Vận dụng SGK tr.29.
  4. Sản phẩm:

- Tạo được một mẫu nền slide đẹp từ dải lệnh Design.

- Tạo được slide mở đầu cho một báo cáo thuyết trình.

  1. Tổ chức thực hiện

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập 1, 2 phần Vận dụng (SGK - tr.29)

Bài 1. Chọn từ dải lệnh Design một mẫu nền slide và sử dụng các công cụ phối

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

MỘT VÀI THÔNG TIN

  • Giáo án tải về là giáo án bản word, dễ dàng chỉnh sửa nếu muốn
  • Font chữ: Time New Roman, trình bày rõ ràng, khoa học.
  • Tất cả các bài đều được soạn theo mẫu ở trên

PHÍ GIÁO ÁN:

  • Phí giáo án: 250k

=> Khi đặt, nhận đủ giáo án cả năm ngay và luôn

CÁCH ĐẶT:

  • Bước 1: gửi phí vào tk: 10711017 - Chu Văn Trí - Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=> Khi đặt, sẽ nhận giáo án ngay và luôn. Tặng kèm phiếu trắc nghiệm + đề kiểm tra ma trận

Xem toàn bộ: Giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 10 cánh diều đủ cả năm

GIÁO ÁN WORD LỚP 10 - SÁCH CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 10 - SÁCH CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ LỚP 10 - SÁCH CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN LỚP 10 CÁC BỘ SÁCH KHÁC

Giáo án lớp 10 sách chân trời sáng tạo (bản word)
Giáo án lớp 10 sách chân trời sáng tạo (bản powrerpoint)
Giáo án lớp 10 sách kết nối tri thức (bản word)
Giáo án lớp 10 sách kết nối tri thức (bản powrerpoint)

Cách đặt mua:

Liên hệ Zalo: Fidutech - Nhấn vào đây

Xem thêm các bài khác

GIÁO ÁN WORD CHUYÊN ĐỀ HỌC TẬP TIN HỌC 10 TIN HỌC ỨNG DỤNG CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN WORD CHUYÊN ĐỀ 1: THỰC HÀNH LÀM VIỆC VỚI CÁC TỆP VĂN BẢN

GIÁO ÁN WORD CHUYÊN ĐỀ 2: THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU

GIÁO ÁN WORD CHUYÊN ĐỀ 3: THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM BẢNG TÍNH

 
Chat hỗ trợ
Chat ngay