Giáo án chuyên đề tin học 10 ứng dụng cánh diều bài 2: Hiệu ứng chuyển động

Giáo án chuyên đề bài 2: Hiệu ứng chuyển động sách chuyên đề học tập tin học 10 ứng dụng cánh diều. Giáo án chuyên đề bản word, trình bày rõ ràng cụ thể giúp giáo viên hướng dẫn học sinh mở rộng kiến thức sinh học phổ thông, phát triển năng lực, nâng cao khả năng định hướng nghệ nghiệp sau này. Thao tác tải về rất đơn giản, mời quý thầy cô tham khảo

Xem toàn bộ: Giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 10 cánh diều đủ cả năm

Ngày soạn: …/…/…

Ngày dạy: …/…/…

BÀI 2: HIỆU ỨNG CHUYỂN ĐỘNG (1 TIẾT)

  1. MỤC TIÊU BÀI HỌC
  2. Kiến thức

Sau bài học, HS sẽ tạo được bài trình chiếu sống động bằng cách:

  • Gắn thêm nhiều hiệu ứng cho các đối tượng trong slide.
  • Tạo hình chuyển động trong slide.
  • Điều khiển màn hình trình chiếu khoa học, hợp lí.
  1. Năng lực
  • Năng lực chung:
  • Tự chủ và tự học, chủ động tìm hiểu, đọc và tìm kiếm thêm các tài liệu liên quan đến nội dung bài học.
  • Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
  • Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
  • Năng lực riêng:
  • Sử dụng thành thạo các công cụ thiết lập tính năng nâng cao cho hiệu ứng của các đối tượng trong trang chiếu.
  • Vận dụng các kiến thức đã học để tạo trang chiếu với hiệu ứng chuyển động đẹp mắt, hấp dẫn, có tương tác với người sử dụng.
  • Biết sử dụng các hiệu ứng chuyển động phù hợp với tâm lí của người theo dõi bài thuyết trình.
  1. Phẩm chất
  • Năng động, chịu khó tìm tòi, sáng tạo, vận dụng.
  • Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với giáo viên
  • Sách Chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 10, SGV Chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 10, Giáo án (kế hoạch dạy học).
  • File trình chiếu nhiều hơn ba slide, mỗi slide chứa một hai dòng thông tin hoặc hình vẽ hay hình ảnh.
  • Máy tính, máy chiếu (nếu có).
  1. Đối với học sinh
  • Sách chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 10.
  • Đọc trước bài học trong SGK, tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến bài học Hiệu ứng chuyển động.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
  2. Mục tiêu: Tạo hứng thú, gợi mở, dẫn dắt kiến thức để HS bước vào bài học.
  3. Nội dung: GV cho HS thảo luận cặp đôi, lắng nghe GV trình bày vấn đề và trả lời câu hỏi.
  4. Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi dựa vào kiến thức của bản thân.
  5. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em, trong trình chiếu, có những hình thức xuất hiện slide tiếp theo khác nhau hay không?

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS suy nghĩ, thực hiện nhiệm vụ.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS dựa vào hiểu biết của bản thân, xung phong trả lời câu hỏi.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

Trả lời: Phần mềm trình chiếu cung cấp nhiều cách chuyển slide khác nhau.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét phần trả lời của HS.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Để thiết kế một bài trình chiếu hấp dẫn, thu hút sự chú ý của người nhìn, chúng ta nên gắn thêm hiệu ứng hợp lí cho các đối tượng trong slide. Bài học này hôm nay sẽ giúp chúng ta thực hiện được điều đó – Bài 2: Hiệu ứng chuyển động.

  1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tạo hiệu ứng chuyển slide

  1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được cách tạo hiệu ứng chuyển slide.
  2. Nội dung: GV thao tác trực tiếp trên máy tính, yêu cầu HS quan sát để tìm hiểu cách chuyển slide trong phần mềm trình chiếu.
  3. Sản phẩm: HS tạo được hiệu ứng chuyển slide.
  4. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV dẫn dắt: Khi giới thiệu hết nội dung của một slide, ta phải chuyển sang silde khác. Để việc chuyển tiếp đó tự nhiên và dễ chịu đối với người xem, phần mềm trình chiếu cung cấp một số cách chuyển slide khác nhau.

- GV đặt câu hỏi cho HS: Phần mềm trình chiếu cung cấp công cụ chuyển slide trong dải lệnh nào?

- GV vừa thao tác trên màn hình của phần mềm trình chiếu vừa giới thiệu cho HS: Sau khi chọn hiệu ứng chuyển slide, có thể nháy chuột vào Effect Options để chọn kiểu hiệu ứng chi tiết hơn.

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS lắng nghe GV hướng dẫn, quan sát GV thao tác trên máy tính.

- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi của GV.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- HS giơ tay trả lời câu hỏi.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Việc chọn cách chuyển slide chỉ nên thực hiện khi đã có slide trước đó.

- GV chuyển sang nội dung mới.

1. Tạo hiệu ứng chuyển slide

- Phần mềm trình chiếu cung cấp công cụ chuyển slide trong dải lệnh Animations.

Hoạt động 2: Gắn hiệu ứng cho các đối tượng trong slide

  1. Mục tiêu: HS tạo được các hiệu ứng chuyển động, làm cho bài trình bày trở nên dễ hiểu, sinh động và lôi cuốn hơn.
  2. Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu dải lệnh Animations và thực hiện các bước gắn một hiệu ứng chuyển động cho một đối tượng trên slide.
  3. Sản phẩm: HS gắn được các hiệu ứng chuyển động cho đối tượng trong slide.
  4. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS: Kể tên các đối tượng trong slide.

- GV chia lớp thành các nhóm 3-4 HS.

- GV yêu cầu các nhóm thực hiện hoạt động: Em hãy tìm hiểu dải lệnh Animations và nêu các bước thực hiện việc gắn một hiệu ứng chuyển động cho một đối tượng trên slide.

- GV giới thiệu cho HS chức năng của cửa sổ Animations Pane: Cửa sổ Animations Pane ghi nhận các hiệu ứng đã chọn. Các hiệu ứng được đánh số theo trình tự thực hiện và ghi cạnh đối tượng tương ứng.

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS lắng nghe, quan sát GV thao tác trên màn hình phần mềm trình chiếu.

- Các nhóm thực hiện nhiệm vụ.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- HS trình bày kết quả thảo luận.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận, chuyển sang nội dung luyện tập.

2. Gắn hiệu ứng chuyển động cho các đối tượng trong slide

- Các đối tượng trong slide: hộp văn bản, hình vẽ, hình ảnh, từng dòng chỉ mục hay các nhóm đối tượng.

- Dải lệnh Animations giúp thêm, chỉnh sửa và quản lí các hiệu ứng trên đối tượng đang được chọn.

- Các bước gắn hiệu ứng chuyển động cho một đối tượng trên slide:

+ Bước 1: Chọn đối tượng cần gắn hiệu hứng chuyển động.

+ Bước 2: Chọn Animations  chọn kiểu cần thiết. Để chọn hiệu ứng chi tiết, nháy chuột vào Effect Options.

+ Bước 3: Để chỉnh sửa hiệu ứng, chọn thẻ Animations  Animation Pane.

  1. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
  2. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS củng cố kiến thức đã học để tạo được bài trình chiếu sống động, lôi cuốn.
  3. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc cá nhân, trả lời nhanh câu hỏi trắc nghiệm, hoàn thành bài tập phần Luyện tập SGK tr.32.
  4. Sản phẩm:

- HS trả lời câu hỏi trắc nghiệm.

- Tạo hai slide có sử dụng hiệu ứng chuyển slide.

- Vẽ bong bóng xà phòng trên phần mềm trình chiếu và thực hiện gắn hiệu ứng cho đối tượng bong bóng.

  1. Tổ chức thực hiện

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS trả lời nhanh câu hỏi trắc nghiệm:

Trong các câu sau đây, những câu nào đúng?

1) Có thể áp dụng cách chuyển tiếp slide khác nhau cho mỗi slide trong cùng một file.

2) Có thể hiển thị lại một hình đã biến mất bởi hiệu ứng thuộc nhóm Exit.

3) Các hiệu ứng chuyển động của đối tượng được chia làm hai nhóm.

- GV cho HS đọc và hoàn thành bài tập 1, 2 phần Luyện tập (SGK - tr32):

Bài 1. Tạo hai slide, mỗi slide chứa một bức ảnh tùy chọn, thử nghiệm các cách chuyển slide khác nhau và quan sát ở chế độ trình chiếu.

Bài 2. Vẽ một bong bóng xà phòng, phóng to bong bóng liên tiếp hai lần và sau đó làm nó biến mất. Quan sát ở chế độ trình chiếu.

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hiện nhiệm vụ.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- HS xung phong trả lời nhanh câu hỏi trắc nghiệm.

- HS trình bày kết quả bài tập phần Luyện tập.

- GV yêu cầu các HS khác quan sát, nhận xét và nêu ý kiến khác (nếu có).

Kết quả:

 Trắc nghiệm: 1) Đúng                  2) Sai               3) Sai

Bài 1: HS tự thử nghiệm chọn các hiệu ứng chuyển slide khác nhau.

Bài 2: Vẽ bong bóng xà phòng và tô màu (không cần đẹp), gắn cho nó một hiệu ứng xuất hiện (ví dụ bay lên), gắn tiếp hai hiệu ứng nhấn mạnh (phóng to) và sau đó thêm hiệu ứng biến mất, cuối cùng tạo hiệu ứng cho các tia.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.

- GV nhận xét, đánh giá và thao tác mẫu cho HS.

- GV chuyển sang nội dung mới.

  1. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
  2. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS được củng cố kĩ năng tạo hình chuyển động trong phần mềm trình chiếu.
  3. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS thao tác trên máy tính, hoàn thành bài tập phần Vận dụng SGK tr.32.
  4. Sản phẩm: HS tạo được một slide mô tả chiếc lá bị gió cuốn bay.
  5. Tổ chức thực hiện

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập phần Vận dụng (SGK - tr.32)

Em hãy tạo một slide mô tả chiếc lá bị gió cuốn bay (dùng hiệu ứng chuyển động theo đường dẫn cho trước).

- GV hướng dẫn HS, có thể vẽ hoặc lấy ảnh một chiếc lá, gắn hiệu ứng chuyển động Funnel (trong mục More motion Paths của hiệu ứng Exit), sẽ có hiệu ứng chiếc lá bị gió cuốn bay.

- GV lưu ý HS:

+ Nên kéo dãn chiều rộng và chiều cao vùng chuyển động.

+ Chọn thời gian chuyển động (Duration) tương đối lớn (ví dụ 10.000)

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học về tạo hiệu ứng chuyển động cho các đối tượng trong slide.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện một số HS trình bày sản phẩm trước lớp.

- GV yêu cầu các HS khác quan sát, nhận xét và nêu ý kiến khác (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.

- GV nhận xét, đánh giá và thao tác mẫu cho HS.

- GV kết thúc tiết học.

HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

- Ôn lại kiến thức đã học:

+ Tạo hiệu ứng chuyển slide.

+ Gắn hiệu ứng cho các đối tượng trong slide.

- Đọc và tìm hiểu trước nội dung Bài 3 – Căn chỉnh hộp văn bản và lưu trữ file.

 

 

Ngày soạn: …/…/…

Trên chỉ là 1 phần của giáo án. Giáo án khi tải về có đầy đủ nội dung của bài. Đủ nội dung của học kì I + học kì II

MỘT VÀI THÔNG TIN

  • Giáo án tải về là giáo án bản word, dễ dàng chỉnh sửa nếu muốn
  • Font chữ: Time New Roman, trình bày rõ ràng, khoa học.
  • Tất cả các bài đều được soạn theo mẫu ở trên

PHÍ GIÁO ÁN:

  • Phí giáo án: 250k

=> Khi đặt, nhận đủ giáo án cả năm ngay và luôn

CÁCH ĐẶT:

  • Bước 1: gửi phí vào tk: 10711017 - Chu Văn Trí - Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

=> Khi đặt, sẽ nhận giáo án ngay và luôn. Tặng kèm phiếu trắc nghiệm + đề kiểm tra ma trận

Xem toàn bộ: Giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 10 cánh diều đủ cả năm

GIÁO ÁN WORD LỚP 10 - SÁCH CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN POWERPOINT LỚP 10 - SÁCH CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ LỚP 10 - SÁCH CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN LỚP 10 CÁC BỘ SÁCH KHÁC

Giáo án lớp 10 sách chân trời sáng tạo (bản word)
Giáo án lớp 10 sách chân trời sáng tạo (bản powrerpoint)
Giáo án lớp 10 sách kết nối tri thức (bản word)
Giáo án lớp 10 sách kết nối tri thức (bản powrerpoint)

Cách đặt mua:

Liên hệ Zalo: Fidutech - Nhấn vào đây

Xem thêm các bài khác

GIÁO ÁN WORD CHUYÊN ĐỀ HỌC TẬP TIN HỌC 10 TIN HỌC ỨNG DỤNG CÁNH DIỀU

GIÁO ÁN WORD CHUYÊN ĐỀ 1: THỰC HÀNH LÀM VIỆC VỚI CÁC TỆP VĂN BẢN

GIÁO ÁN WORD CHUYÊN ĐỀ 2: THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU

GIÁO ÁN WORD CHUYÊN ĐỀ 3: THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM BẢNG TÍNH

 
Chat hỗ trợ
Chat ngay