Kênh giáo viên » Tin học 9 » Giáo án ppt kì 2 Tin học 9 chân trời sáng tạo

Giáo án ppt kì 2 Tin học 9 chân trời sáng tạo

Đầy đủ giáo án PPT, điện tử, bài giảng kì 2, giáo án cả năm Tin học 9 chân trời sáng tạo. Bộ giáo án hoàn thiện, sinh động, hấp dẫn, được hỗ trợ tốt nhất hiện nay. Khi mua giáo án được tặng thêm: bộ phiếu trắc nghiệm, tự luận, bộ đề kiểm tra theo cấu trúc mới. Bài giảng được gửi ngay và luôn. Có thể xem tham khảo bất kì bài nào phía dưới trước khi mua.

Một số tài liệu quan tâm khác

Phần trình bày nội dung giáo án

I. SLIDE ĐIỆN TỬ KÌ 2 TIN HỌC 9 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO 

BÀI 7B: HIỆU ỨNG CHUYỂN CẢNH

1. HIỆU ỨNG CHUYỂN CẢNH

- Theo em, làm thế nào để tạo cảm giác liên tục giữa các phân cảnh, cuốn hút người xem video.

- Em hãy nêu các việc cần làm để:

a) Thực hiện chuyển từ phân cảnh Cột cờ Hà Nội sang Hồ Gươm bằng hiệu ứng Fade với thời lượng hiệu ứng là 3 giây.

b) Thực hiện chuyển từ phân cảnh Hồ Gươm sang Lăng Bác bằng hiệu ứng Wipe right to left với thời lượng hiệu ứng là 3 giây.

- Hãy nêu cách thực hiện để: Thêm, thay đổi thời lượng, điều chỉnh vị trí, huỷ bỏ hiệu ứng chuyển cảnh.

2. HIỆU ỨNG ÂM THANH

-Em hãy nêu các bước để giảm âm lượng của toàn bộ clip âm thanh xuống còn 50%.

- Em hãy nêu các bước để tạo hiệu ứng âm lượng lớn dần ở phần đầu và nhỏ dần ở cuối clip âm thanh với tốc độ chậm (Slow).

- Em hãy nêu các bước để: Hiển thị clip âm thanh ở dạng sóng âm; áp dụng, huỷ bỏ hiệu ứng cho clip âm thanh.

------------------------- Còn tiếp -------------------------

BÀI 11: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1. QUÁ TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

- Em hãy nêu các bước và công việc chính của mỗi bước trong quá trình giải quyết vấn đề.

 - Em hãy mô tả các bước giải quyết vấn đề chọn trường để tiếp tục học sau khi tốt nghiệp THCS.

-Trong đợt tổ chức tư vấn sức khoẻ, dinh dưỡng cho học sinh toàn trường, trước cửa phòng y tế luôn có nhiều học sinh chờ đợi 

Theo em, trong tình huống này, vẫn để là gì và làm thế nào để giải quyết vấn đề đó?

- Quá trình giải quyết vấn đề thường được thực hiện qua mấy bước?

2. MÔ TẢ DƯỚI DẠNG THUẬT TOÁN

- Phương pháp giải quyết vấn đề có thể được mô tả dưới dạng thuật toán bằng những phương pháp nào?

- Em hãy trình bày các bước giải quyết vấn đề chọn trường THPT dưới dạng liệt kê các bước dưới dạng sơ đồ khối?

- Em hãy lập chương trình ngôn ngữ Scratch mô phỏng thuật toán bám tường

3. NHIỆM VỤ NÀO CÓ THỂ CHUYỂN GIAO CHO MÁY TÍNH THỰC HIỆN

- Theo em, trong quy trình giải quyết vấn đề ở Hình 4, bước "Cán bộ y tế tư vấn cho học sinh" có thể giao cho máy tính thực hiện được không? Tại sao?

------------------------- Còn tiếp -------------------------

II. BÀI TẬP TỰ LUẬN KÌ 2 TIN HỌC 9 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO 

CHỦ ĐỀ 4. ỨNG DỤNG TIN HỌC

BÀI 10B: THỰC HÀNH LÀM VIDEO

(12 CÂU)

1. NHẬN BIẾT (5 CÂU)

Câu 1: Timeline trong OpenShot có chức năng gì?

Trả lời: 

- Sắp xếp các clip

- Cắt bỏ những phần không cần thiết và ghép các clip lại với nhau.

- Điều chỉnh độ dài của clip

- Áp dụng các hiệu ứng như chuyển cảnh, hiệu ứng hình ảnh, hiệu ứng âm thanh lên các clip.

- Nhấn nút Play để xem trước kết quả chỉnh sửa của mình.

Câu 2: Hiệu ứng chuyển cảnh trong OpenShot có tác dụng gì?

Trả lời: 

- Tạo sự liên kết giữa các cảnh khác nhau trong video.

- Nhấn mạnh một ý tưởng hoặc một khoảnh khắc quan trọng trong video.

- Tạo ra sự chuyển đổi về không khí hoặc tâm trạng của video.

Câu 3: Các công cụ cơ bản để cắt, ghép, xoay video trong OpenShot là gì?

Trả lời: 

- Cắt video: kéo các mép của clip để cắt bỏ phần không cần thiết.

- Ghép video: Đặt các clip cạnh nhau trên timeline để ghép chúng lại.

- Xoay video: Click chuột phải vào clip, chọn "Transform" và điều chỉnh góc xoay.

Câu 4: Nêu 2 yếu tố cần quan tâm khi chọn hiệu ứng chuyển cảnh cho video.

Trả lời:

- Phong cách video: Chọn hiệu ứng chuyển cảnh phù hợp với phong cách của video. Ví dụ, nếu video có phong cách hiện đại, có thể chọn các hiệu ứng chuyển cảnh động.

- Nội dung của video: Chọn hiệu ứng chuyển cảnh phù hợp với nội dung của từng cảnh. Ví dụ, nếu muốn tạo sự chuyển đổi đột ngột, có thể chọn hiệu ứng cắt ngang.

Câu 5: Nêu 2 ví dụ về việc sử dụng hiệu ứng đặc biệt để làm cho video trở nên hấp dẫn hơn.

Trả lời:

- Hiệu ứng slow-motion: Làm chậm lại một đoạn video để nhấn mạnh một chi tiết nhỏ hoặc tạo cảm giác huyền ảo.

- Hiệu ứng time-lapse: Tăng tốc một quá trình diễn ra chậm để tạo ra một video ngắn gọn, hấp dẫn.

2. THÔNG HIỂU (4 CÂU)

Câu 1: Sử dụng OpenShot, em hãy cắt bỏ phần không cần thiết của một đoạn video.

Trả lời: 

-  Click vào đoạn video muốn cắt trên timeline.

- Di chuyển thanh trượt đến vị trí muốn cắt.

- Phần video nằm giữa hai thanh trượt sẽ bị cắt bỏ.

Câu 2: Em hãy giải thích cách di chuyển và sắp xếp lại các clip để tạo một đoạn video giới thiệu bản thân.

Trả lời: 

- Chuẩn bị các clip hình ảnh và video ngắn giới thiệu về bản thân, sở thích, thành tích,...

- Mở OpenShot và tạo một project mới.

- Kéo và thả các clip vào timeline.

- Di chuyển các clip trên timeline để sắp xếp theo trình tự mong muốn. Ví dụ:

+ Đầu tiên là một cảnh giới thiệu bản thân.

+ Tiếp theo là các cảnh về sở thích.

+ Cuối cùng là một cảnh tổng kết.

- Sử dụng các hiệu ứng chuyển cảnh để tạo sự liên kết giữa các cảnh.

- Thêm một bản nhạc nền phù hợp để tạo không khí cho video.

- Thêm tên và một vài thông tin ngắn gọn.

Câu 3: Em hãy tạo một đoạn video ngắn về một sự kiện, sử dụng hiệu ứng chuyển cảnh để tạo sự liên kết giữa các cảnh.

Trả lời: 

- Giả sử video về buổi ngoại khóa của lớp.

+ Chuẩn bị các clip: Quay các cảnh khác nhau trong buổi ngoại khóa như các trò chơi, hoạt động nhóm, khoảnh khắc vui vẻ.

+ Sắp xếp các clip theo trình tự thời gian của sự kiện.

+ Sử dụng các hiệu ứng chuyển cảnh như dissolve (tan chảy), wipe (lau chùi) để tạo sự chuyển tiếp mượt mà giữa các cảnh.

+ Chọn một bản nhạc nền phù hợp với không khí của buổi ngoại khóa.

+ Thêm tiêu đề, tên sự kiện và ngày tháng.

------------------------- Còn tiếp -------------------------

CHỦ ĐỀ 5. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

BÀI 13: QUY TRÌNH GIAO BÀI TOÁN CHO MÁY TÍNH GIẢI QUYẾT

(12 CÂU)

1. NHẬN BIẾT (5 CÂU)

Câu 1: Chương trình máy tính khác với thuật toán như thế nào?

Trả lời: 

- Thuật toán: Là một tập hợp các hướng dẫn cụ thể, tuần tự để giải quyết một vấn đề. Nó giống như một công thức nấu ăn, chỉ cho bạn từng bước để đạt được kết quả mong muốn. Thuật toán là trừu tượng, không gắn liền với một ngôn ngữ lập trình cụ thể.

- Chương trình máy tính: Là việc hiện thực hóa thuật toán bằng một ngôn ngữ lập trình cụ thể (như Scratch, Python, C++). Chương trình máy tính là một tập hợp các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.

Câu 2: Các khối lệnh trong Scratch đại diện cho những gì?

Trả lời: 

- Mỗi khối lệnh trong Scratch đại diện cho một hành động hoặc một lệnh cụ thể mà chúng ta muốn nhân vật hoặc đối tượng thực hiện.

Câu 3: Quy trình giải quyết một bài toán trên máy tính gồm những bước nào?

Trả lời: 

- Xác định bài toán

- Thiết kế thuật toán

- Viết chương trình

- Kiểm thử và chạy chương trìn

Câu 4: Lỗi thường gặp khi viết chương trình là gì?

Trả lời:

- Lỗi cú pháp: Viết sai cú pháp của ngôn ngữ lập trình (ví dụ: thiếu dấu chấm phẩy, đặt sai vị trí dấu ngoặc).

- Lỗi ngữ nghĩa: Lệnh có ý nghĩa nhưng không đúng với ý định của người lập trình.

- Lỗi logic: Thuật toán thiết kế chưa chính xác.

Câu 5: Các cấu trúc điều khiển trong Scratch có vai trò gì?

Trả lời:

- Các cấu trúc điều khiển trong Scratch giúp chương trình có thể đưa ra các quyết định khác nhau dựa trên các điều kiện khác nhau, làm cho chương trình trở nên linh hoạt và thông minh hơn.

2. THÔNG HIỂU (4 CÂU)

Câu 1: Vì sao cần mô tả thuật toán trước khi viết chương trình?

Trả lời: 

- Hiểu rõ vấn đề, xác định các bước cần thiết để giải quyết.

- Tìm ra giải pháp tối ưu

- Khi đã có một thuật toán rõ ràng, việc viết code sẽ trở nên dễ dàng hơn và ít mắc lỗi hơn.

- Dễ dàng bảo trì

Câu 2: Hãy mô tả thuật toán để vẽ một hình vuông trên sân khấu Scratch.

Trả lời: 

- Di chuyển đến góc dưới bên trái của hình vuông: Đặt nhân vật vào vị trí bắt đầu.

- Vẽ cạnh thứ nhất: Di chuyển về phía phải một đoạn bằng độ dài cạnh hình vuông.

- Xoay nhân vật sang phải 90 độ.

- Lặp lại bước 2 và 3: Thực hiện các bước 2 và 3 thêm 3 lần nữa để vẽ 3 cạnh còn lại.

Câu 3: Viết một chương trình Scratch để tính tổng của 10 số tự nhiên đầu tiên.

Trả lời: 

- Tạo một biến mới đặt tên là "tổng".

- Đặt giá trị ban đầu của biến "tổng" bằng 0.

- Sử dụng khối lệnh "lặp lại 10 lần". Bên trong vòng lặp, sử dụng khối lệnh "thay đổi tổng thêm 1".

- Sau khi kết thúc vòng lặp, sử dụng khối lệnh "nói" để hiển thị giá trị của biến "tổng" ra màn hình.

Câu 4: Em hiểu chương trình là gì?

Trả lời: 

- Chương trình là bản mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ mà máy tính có thể “hiểu” và thực hiện . 

3. VẬN DỤNG (2 CÂU)

Câu 1: Hãy tạo một dự án Scratch để minh họa một khái niệm khoa học mà em đã học.

Trả lời: 

Khái niệm khoa học: Chu kỳ của Mặt Trăng là khoảng thời gian Mặt Trăng quay một vòng quanh Trái Đất.

- Tạo các đối tượng: Mặt Trời, Trái Đất, Mặt Trăng.

- Thiết lập sân khấu: Vẽ một không gian vũ trụ đơn giản.

- Lập trình chuyển động:

+ Trái Đất quay quanh trục của nó.

+ Mặt Trăng quay quanh Trái Đất.

+ Mặt Trời ở một vị trí cố định.

- Hiệu ứng:

+ Thay đổi kích thước của Mặt Trăng để mô phỏng các pha trăng.

+ Thêm âm thanh nhẹ nhàng để tạo không gian vũ trụ.

=> Sử dụng các khối lệnh di chuyển, xoay, thay đổi kích thước, chúng ta có thể mô phỏng chuyển động của các thiên thể và các pha của Mặt Trăng.

------------------------- Còn tiếp -------------------------

Giáo án ppt kì 2 Tin học 9 chân trời sáng tạo
Giáo án ppt kì 2 Tin học 9 chân trời sáng tạo

Hệ thống có đầy đủ các tài liệu:

  • Giáo án word (350k)
  • Giáo án Powerpoint (400k)
  • Trắc nghiệm theo cấu trúc mới (200k)
  • Đề thi cấu trúc mới: ma trận, đáp án, thang điểm..(200k)
  • Phiếu trắc nghiệm câu trả lời ngắn (200k)
  • Trắc nghiệm đúng sai (200k)
  • Lý thuyết bài học và kiến thức trọng tâm (200k)
  • File word giải bài tập sgk (150k)
  • Phiếu bài tập để học sinh luyện kiến thức (200k)
  • .....
  • Các tài liệu được bổ sung liên tục để 30/01 có đủ cả năm

Nâng cấp lên VIP đê tải tất cả ở tài liệu trên

  • Phí nâng cấp VIP: 900k

=> Chỉ gửi 500k. Tải về dùng thực tế. Nếu hài lòng, 1 ngày sau mới gửi phí còn lại

Cách tải hoặc nâng cấp:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 1214136868686 - cty Fidutech - MB(QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu

=> Nội dung chuyển phí: Nang cap tai khoan

=> Giáo án tin học 9 chân trời sáng tạo

Xem thêm tài liệu:


Từ khóa: giáo án điện tử kì 2 Tin học 9 chân trời sáng tạo, giáo án Tin học 9 chân trời sáng tạo, ppt Tin học 9 chân trời sáng tạo

Tài liệu quan tâm

Chat hỗ trợ
Chat ngay