Đáp án Tin học 8 chân trời sáng tạo bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính (P1)
File đáp án Tin học 8 chân trời sáng tạo bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính (P1). Toàn bộ câu hỏi, bài tập ở trong bài học đều có đáp án. Tài liệu dạng file word, tải về dễ dàng. File đáp án này giúp kiểm tra nhanh kết quả. Chỉ có đáp án nên giúp học sinh tư duy, tránh học vẹt
Xem: => Giáo án tin học 8 chân trời sáng tạo
BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
1. TỪ THUẬT TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH
Câu hỏi 1. Em hãy chỉnh sửa phần thuật toán em đã hoàn thành ở phần Khởi động để thực hiện thêm việc tính và thông báo diện tích của hình tròn.
Trả lời:
Câu hỏi 2. Em hãy nêu cách chỉnh sửa chương trình ở hình 1 để thực hiện thuật toán đã chỉnh sửa ở câu 1
Trả lời:
Thêm biến diện tích: Make a variable>Nhập "Dientich">OK.
Thêm lệnh tính diện tích:
Thêm lệnh thông báo diện tích hình tròn:
Thực hiện thay đổi vị trí các lệnh để hoàn thiện chương trình:
Câu hỏi 3. Thảo luận với bạn để mô tả thuật toán tính chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài a và chiều rộng b được nhập từ bàn phím. Sau đó, sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán đó.
- a)
- b)
- c)
- d)
Trả lời:
a → b → d → c.
2. BIẾN VÀ KIỂU DỮ LIỆU CỦA BIẾN
Câu hỏi 1. Khi chỉnh sửa chương trình ở Hình 1 để tính diện tích hình tròn em cần sử dụng thêm biến nào? Em đặt tên biến đó là gì? Hãy nêu các bước để tạo biến đó.
Trả lời:
Em cần thêm biến diện tích.
Em đặt tên là dientich.
Cách tạo biến dientich:
- Chọn nhóm lệnh Variables.
- Nháy chọn nút Make a Variable.
- Ở cửa sổ New Variable gõ tên biến dientich.
- Nháy chọn OK.
Câu hỏi 2. Khi thực hiện chương trình ở Hình 1, người dùng nhập số đo bán kính là 1. Theo em, kiểu dữ liệu mà các biến r, chuvi sẽ nhận là kiểu gì?
Trả lời:
Theo em, kiểu dữ liệu mà các biến r, chuvi sẽ nhận là kiểu số.
LUYỆN TẬP
Câu hỏi 1. Phát biểu nào dưới đây là sai.
- Mô tả công việc dưới dạng thuật toán là việc liệt kê các bước thực hiện công việc đó. Các bước của thuật toán được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.
- Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.
- Tại mỗi thời điểm thực hiện chương trình, biến nhớ có thể nhận cùng lúc nhiều giá trị.
- Ngoài các biến có sẵn, người dùng phải tạo biến trước khi sử dụng.
Trả lời:
Đáp án C.
Vì biến chỉ nhận một giá trị tại mỗi thời điểm thực hiện chương trình.
Câu hỏi 2. Mỗi biến nhớ được tạo ra trong chương trình có thể lưu trữ dữ liệu kiểu nào trong các kiểu dữ liệu dưới đây?
- Kiểu số.
- Kiểu chữ.
- Kiểu logic.
Trả lời:
Cả 3 đáp án trên đều đúng.
Trong Scratch, một biến có thể nhận dữ liệu kiểu số, kiểu chữ và kiểu logic.
Câu hỏi 3. Em hãy xác định kiểu dữ liệu của biến a sau khi thực hiện mỗi câu lệnh dưới đây.
- a)
- b)
- c)
Trả lời:
- a) Dữ liệu kiểu số.
- b) Dữ liệu kiểu chữ.
- c) Dữ liệu kiểu logic.
=> Giáo án Tin học 8 chân trời Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính