Câu hỏi tự luận Khoa học máy tính 12 chân trời Bài F19: Sử dụng phần mềm mô phỏng
Bộ câu hỏi tự luận Tin học 12 - Khoa học máy tính (Chân trời sáng tạo). Câu hỏi và bài tập tự luận Bài F19: Sử dụng phần mềm mô phỏng. Bộ tài liệu tự luận này có 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Phần tự luận này sẽ giúp học sinh hiểu sâu, sát hơn về môn học Tin học 12 CTST.
Xem: => Giáo án Tin học 12 - Định hướng Khoa học máy tính chân trời sáng tạo
CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
BÀI F19: SỬ DỤNG PHẦN MỀM MÔ PHỎNG
(15 CÂU)
1. NHẬN BIẾT (3 CÂU)
Câu 1:Giải thích khái niệm và chức năng chính của phần mềm Cisco Packet Tracer?
Trả lời:
- Khái niệm: Cisco Packet Tracer là một phần mềm mô phỏng mạng máy tính được phát triển bởi Cisco Systems. Nó cho phép người dùng thiết kế, cấu hình và mô phỏng các mạng máy tính mà không cần phải có thiết bị thực tế.
- Chức năng chính:
+ Mô phỏng mạng: Người dùng có thể tạo ra các mô hình mạng phức tạp và kiểm tra các thiết lập mà không cần phần cứng.
+ Giáo dục: Hỗ trợ học sinh và sinh viên trong việc học tập về mạng máy tính thông qua các bài tập thực hành.
+ Tương tác: Cung cấp giao diện đồ họa để người dùng có thể kéo và thả các thiết bị mạng, cấu hình chúng và xem kết quả.
Câu 2: Nêu một số ứng dụng của phần mềm Flowgorithm 2.8?
Trả lời:
- Giảng dạy lập trình: Flowgorithm giúp học sinh hiểu rõ các khái niệm lập trình cơ bản thông qua việc sử dụng sơ đồ luồng.
- Thiết kế thuật toán: Hỗ trợ người dùng trong việc thiết kế và minh họa các thuật toán một cách trực quan.
- Kiểm tra và gỡ lỗi: Cho phép người dùng chạy thử các thuật toán để kiểm tra và gỡ lỗi dễ dàng.
- Học tập tương tác: Cung cấp môi trường học tập tương tác giúp người dùng nắm bắt kiến thức nhanh chóng.
Câu 3: Phần mềm mô phỏng thiết kế mạng máy tính có vai trò gì trong việc học tập?
Trả lời:
...........................................
2. THÔNG HIỂU (3 CÂU)
Câu 1: Phân tích các tính năng nổi bật của Cisco Packet Tracer?
Trả lời:
- Giao diện thân thiện: Giao diện người dùng trực quan giúp dễ dàng kéo và thả các thiết bị mạng.
- Mô phỏng đa dạng: Hỗ trợ nhiều loại thiết bị mạng như router, switch, máy tính và các thiết bị IoT.
- Hỗ trợ lập trình: Cho phép người dùng lập trình các thiết bị mạng với ngôn ngữ lập trình Python.
- Chia sẻ và cộng tác: Người dùng có thể chia sẻ các dự án và làm việc nhóm qua mạng.
- Chế độ học tập: Có các bài tập và bài kiểm tra tích hợp để hỗ trợ học sinh trong việc học.
Câu 2: So sánh Flowgorithm với các phần mềm lập trình khác?
Trả lời:
...........................................
Câu 3: Giải thích cách mà phần mềm mô phỏng giúp cải thiện kỹ năng lập trình của học sinh?
Trả lời:
...........................................
3. VẬN DỤNG (3 CÂU)
Câu 1: Lập kế hoạch sử dụng Cisco Packet Tracer để thiết kế một mạng cho một văn phòng nhỏ?
Trả lời:
- Kế hoạch thiết kế mạng:
- Mục tiêu: Tạo ra một mạng cho văn phòng nhỏ với 10 máy tính, 1 máy in và 1 router.
- Thiết bị cần thiết:
+ 1 Router
+ 1 Switch (8 cổng)
+ 10 Máy tính
+ 1 Máy in
- Bước thực hiện:
+ Bước 1: Mở Cisco Packet Tracer và tạo một dự án mới.
+ Bước 2: Kéo thả các thiết bị cần thiết vào không gian làm việc.
+ Bước 3: Kết nối các thiết bị bằng cáp Ethernet (cáp đồng) từ máy tính đến switch và từ switch đến router.
+ Bước 4: Cấu hình địa chỉ IP cho từng máy tính và máy in trong cùng một dải địa chỉ.
+ Bước 5: Cấu hình router để kết nối với Internet (nếu có).
+ Bước 6: Kiểm tra kết nối giữa các thiết bị bằng cách ping từ máy tính đến máy in và router.
Câu 2: Trình bày một ví dụ cụ thể về cách sử dụng Flowgorithm để giải quyết bài toán lập trình đơn giản?
Trả lời:
Bài toán: Tính tổng của hai số.
Cách sử dụng Flowgorithm:
Bước 1: Mở Flowgorithm và tạo một sơ đồ luồng mới.
Bước 2: Sử dụng hình chữ nhật để nhập hai số từ người dùng (Số A và Số B).
Bước 3: Sử dụng hình chữ nhật khác để tính tổng (Tổng = Số A + Số B).
Bước 4: Sử dụng hình tròn để hiển thị kết quả tổng cho người dùng.
Bước 5: Chạy sơ đồ luồng để kiểm tra kết quả.
Câu 3: Phân tích cách mà Cisco Packet Tracer có thể giúp sinh viên chuẩn bị cho các chứng chỉ mạng?
Trả lời:
...........................................
4. VẬN DỤNG CAO (6 CÂU)
Câu 1: Đánh giá tác động của việc sử dụng phần mềm mô phỏng trong giảng dạy mạng máy tính?
Trả lời:
- Tăng cường sự hiểu biết: Phần mềm mô phỏng giúp sinh viên hình dung các khái niệm phức tạp về mạng một cách trực quan hơn.
- Khả năng thực hành: Cung cấp cơ hội thực hành mà không cần thiết bị thực tế, giúp sinh viên làm quen với các thiết lập mạng.
- Giảm chi phí: Giảm thiểu chi phí đầu tư vào thiết bị phần cứng cho các cơ sở giáo dục.
- Tích hợp công nghệ mới: Giúp sinh viên làm quen với công nghệ mới và các xu hướng hiện tại trong ngành mạng máy tính.
Câu 2: Phân tích một tình huống cụ thể trong việc sử dụng Flowgorithm để giải quyết vấn đề lập trình phức tạp ?
Trả lời:
- Tình huống: Tính giai thừa của một số nguyên dương.
- Mô tả: Sử dụng Flowgorithm để thiết kế sơ đồ luồng tính giai thừa của một số nguyên dương N.
- Các bước:
+ Bước 1: Nhập số nguyên N từ người dùng.
+ Bước 2: Khởi tạo biến giai thừa = 1.
+ Bước 3: Sử dụng vòng lặp để nhân giai thừa với từng số từ 1 đến N.
Bước 4: Hiển thị kết quả giai thừa cho người dùng.
Câu 3: Thiết kế một dự án sử dụng Cisco Packet Tracer để mô phỏng một hệ thống mạng lớn hơn?
Trả lời:
Dự án: Mô phỏng hệ thống mạng cho một trường học.
Thiết bị cần thiết:
+ 1 Router
+ 2 Switch (24 cổng)
+ 50 Máy tính
+ 5 Máy in
+ 1 Server
- Bước thực hiện:
Bước 1: Thiết kế mạng cho từng phòng học với các máy tính và máy in.
Bước 2: Kết nối các phòng học với switch và switch với router.
Bước 3: Cấu hình VLAN cho từng phòng học để phân chia lưu lượng.
Bước 4: Cấu hình DHCP trên router để tự động cấp địa chỉ IP cho các thiết bị.
Bước 5: Mô phỏng việc truy cập Internet từ các máy tính.
Câu 4: Thảo luận về những thách thức mà người dùng có thể gặp phải khi sử dụng Cisco Packet Tracer?
Trả lời:
...........................................
Câu 5: Đề xuất một dự án nghiên cứu sử dụng Flowgorithm để phát triển một ứng dụng nhỏ?
Trả lời:
...........................................
Câu 6: Nhận xét về tương lai của phần mềm mô phỏng trong giáo dục và đào tạo nghề?
Trả lời:
...........................................
--------------- Còn tiếp ---------------
=> Giáo án Khoa học máy tính 12 chân trời Bài F19: Sử dụng phần mềm mô phỏng