Đáp án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 10: Các phép toán số học cơ bản và phép kết hợp
File đáp án Tin học 5 cánh diều chủ đề F bài 10: Các phép toán số học cơ bản và phép kết hợp. Toàn bộ câu hỏi, bài tập ở trong bài học đều có đáp án. Tài liệu dạng file word, tải về dễ dàng. File đáp án này giúp kiểm tra nhanh kết quả. Chỉ có đáp án nên giúp học sinh tư duy, tránh học vẹt.
Xem: => Giáo án tin học 5 cánh diều
BÀI 10. CÁC PHÉP TOÁN SỐ HỌC CƠ BẢN VÀ PHÉP KẾT HỢP
KHỞI ĐỘNG
Theo em, môi trường lập trình Scratch có giúp em thực hiện được các yêu cầu sau không?
a) Tính giá trị biểu thức (6 + 3)(6 - 2)
b) Ghép các cụm từ sau thành câu có ý nghĩa đá bóng, tổ cũng thích.
Giải chi tiết:
a) Có thể
b) Có thể
1. CÁC PHÉP TOÁN SỐ HỌC CƠ BẢN TRONG SCRATCH
Hoạt động 1:
Dựa vào Bảng 1, em hãy cho biết những phát biểu nào sau đây đúng:
1. Trong Scratch, dấu “*” biểu thị dấu phép nhân.
2. Biểu thức có giá trị bằng 27.
3. Biểu thức (6 + 3): (6-3) được tạo trong Scratch là
4. Trong Scratch, biểu thức biểu thị biểu thức: 2 x (6 + 3).
Giải chi tiết:
a) Đúng. Đúng. Dấu "*" trong Scratch biểu thị phép nhân.
b) Sai. Giá trị của biểu thức 6 / 3 * 6 / 3 là 4, không phải 27.
c) Sai. Biểu thức (6 + 3) : (6 - 3) trong Scratch được tạo thành là 3 + 3.
d) Đúng. Biểu thức 2 + 6 / 3 trong Scratch biểu thị biểu thức 2 + (6 / 3).
2. PHÉP KẾT HỢP
Hoạt động 2:
a) Em hãy nhảy chuột vào và quan sát kết quả.
b) Nếu thay táo thành Xin chào và chuối thành bạn thì kết quả thay đồi như thế nào?
Giải chi tiết:
Giải đáp câu hỏi về kết quả thay đổi trong Scratch
a) Thay đổi kết quả khi kết hợp táo và chuối:
- Để giải thích kết quả thay đổi khi kết hợp "táo" và "chuối" trong Scratch, cần thêm thông tin về bối cảnh của câu hỏi. Dựa vào hình ảnh, ta có thể suy đoán hai trường hợp sau:
- Trường hợp 1: Kết hợp trong dự án Scratch:
+ Khối lệnh: Giả sử bạn có hai biến "táo" và "chuối" lưu trữ giá trị văn bản. Khi kết hợp hai biến này bằng cách nối chuỗi, kết quả sẽ là một chuỗi văn bản mới bao gồm cả hai giá trị, ví dụ: "táo chuối".
+ Hiệu ứng: Hiệu ứng của việc kết hợp "táo" và "chuối" phụ thuộc vào cách sử dụng chuỗi kết quả trong dự án. Ví dụ, chuỗi có thể được hiển thị trên màn hình, sử dụng để tạo âm thanh, hoặc điều khiển các nhân vật trong trò chơi.
- Trường hợp 2: Kết hợp trong trình soạn thảo văn bản:
+ Khối lệnh: Trong trình soạn thảo văn bản, việc kết hợp "táo" và "chuối" có thể đơn giản là nối hai từ này thành một.
+ Hiệu ứng: Hiệu ứng của việc kết hợp "táo" và "chuối" trong trường hợp này là tạo ra một từ mới "táo chuối".
b) Thay đổi kết quả khi thay "táo" bằng "Xin chào" và "chuối" bằng "bạn":
- Tương tự như trường hợp a), việc thay đổi "táo" bằng "Xin chào" và "chuối" bằng "bạn" sẽ dẫn đến kết quả thay đổi như sau:
- Khối lệnh: Khi kết hợp hai biến "Xin chào" và "bạn" bằng cách nối chuỗi, kết quả sẽ là một chuỗi văn bản mới "Xin chào bạn".
- Hiệu ứng: Hiệu ứng của việc kết hợp "Xin chào" và "bạn" phụ thuộc vào cách sử dụng chuỗi kết quả trong dự án. Ví dụ, chuỗi có thể được sử dụng để tạo lời chào hoặc thông báo cho người dùng.
Hoạt động 3:
Cho biến có giá trị là 10. Em hãy cho biết những phát biểu nào sau đây đúng:
1. Phép cho kết quả là: Giá trị của x là: 10.
2. Phép cho kết quả là: x + 10 = 20.
3. Phép cho kết quả là: 10 + x = 20.
Giải chi tiết:
1) Đúng
2) Đúng
3) Sai
LUYỆN TẬP
Bài 1. Em hãy tạo biểu thức (3 +7):2 trong Scratch.
Giải chi tiết:
- Tạo biểu thức (3 + 7) : 2 trong Scratch
- Bước 1: Mở phần mềm Scratch.
- Bước 2: Thêm các khối lệnh sau từ bảng điều khiển "Toán học":
+ Khối lệnh "thêm" (+)
+ Khối lệnh "nhân" (*)
+ Khối lệnh "chia" (/)
+ Khối lệnh "số" (3, 7, 2)
- Bước 3: Ghép các khối lệnh theo thứ tự sau:
+ Khối lệnh "thêm" (+)
+ Khối lệnh "số" (3)
+ Khối lệnh "số" (7)
+ Khối lệnh "nhân" (*)
+ Khối lệnh "số" (2)
+ Khối lệnh "chia" (/)
- Bước 4: Nhấp vào cờ xanh để chạy chương trình.
Bài 2. Em hãy cho biết giá trị của các biến sau khi thực hiện khối lệnh ở Hình 2
Giải chi tiết:
- Họ: Nguyễn
- Tên: Trãi
- Họ tên: Nguyễn Trãi
VẬN DỤNG
Em hãy tạo chương trình Nano làm toán. Vùng Sân khấu của chương trình có nhân vật Nano và hiển thị các biến. Khi chạy chương trình, Nano sẽ hỏi người dùng nhập hai số (Hình 3) rồi thông bảo tổng hai số vừa nhập.
Giải chi tiết:
Bước 1: Mở phần mềm Scratch và tạo một dự án mới.
Bước 2: Thêm nhân vật Nano vào vùng Sân khấu. Bạn có thể tìm kiếm nhân vật Nano trong thư viện nhân vật hoặc tự vẽ nhân vật của riêng mình.
Bước 3: Tạo các biến để lưu trữ hai số được nhập vào và tổng của hai số đó. Ví dụ, bạn có thể tạo các biến có tên là so_thu_nhat, so_thu_hai và tong.
Bước 4: Thêm các khối lệnh để hỏi người dùng nhập hai số. Bạn có thể sử dụng các khối lệnh sau:
Bước 5: Thêm các khối lệnh để tính tổng hai số và hiển thị kết quả. Bạn có thể sử dụng các khối lệnh sau:
=> Giáo án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 10: Các phép toán số học cơ bản và phép kết hợp