Đề kiểm tra, đề thi cuối kì 2 tin học 8 chân trời sáng tạo (đề số 1)

Ma trận đề thi, đề kiểm tra tin học 8 chân trời sáng tạo cuối kì 2 đề số 1. Cấu trúc đề thi số 1 cuối kì 2 môn tin học 8 chân trời sáng tạo này bao gồm: trắc nghiệm, tự luận, cấu trúc điểm và ma trận đề. Bộ tài liệu tải về là bản word, thầy cô có thể điều chỉnh được. Hi vọng bộ đề thi này giúp ích được cho thầy cô.

PHÒNG GD & ĐT ……………….Chữ kí GT1: ...........................
TRƯỜNG THCS……………….Chữ kí GT2: ...........................

 

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 2

TIN HỌC 8  - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

NĂM HỌC: 2023 - 2024

Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)

Họ và tên: ……………………………………  Lớp:  ………………..

Số báo danh: …………………………….……Phòng KT:…………..

Mã phách

"

Điểm bằng số

 

 

 

 

Điểm bằng chữChữ ký của GK1Chữ ký của GK2Mã phách

 

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1. Cách nào thường được sử dụng để phát hiện ra lỗi logic trong chương trình?

  • A. Sử dụng phần mềm chỉnh sửa.
  • B. Tạo chương trình mới.
  • C. Sử dụng bộ test.
  • D. Sử dụng phần mềm diệt virus.

Câu 2. Khối lệnh rẽ nhánh dạng thiếu trong Scratch là

A. B. C. D. 

Câu 3. Phương án nào sau đây không phải là hậu quả của bất bình đẳng giới trong việc sử dụng máy tính và ứng dụng tin học?

  • A.  Phụ nữ và trẻ em gái không có cơ hội phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.
  • B. Phụ nữ và trẻ em gái không có cơ hội sử dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống.
  • C. Phụ nữ và trẻ em gái không theo kịp sự phát triển của xã hội.
  • D. Hệ thống thông tin của các doanh nghiệp không được bảo đảm an toàn.

Câu 4. Mục đích của việc chạy thử chương trình là gì?

  • A. Gợi ý nội dung cho bài trình chiếu.
  • B. Nhằm phát hiện những tình huống bất thường (được gọi là lỗi) khi thực hiện chương trình.
  • C. Cung cấp công cụ đề chèn thêm văn bản, điều chỉnh độ sáng, tối, tương phản, làm mờ, sắc nét,…
  • D. Sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định.

Câu 5. Phát biểu nào sau đây tương ứng với khối lệnh rẽ nhánh dạng đủ?

  • A. Nếu a chia hết cho 2 thì a là số chẵn, ngược lại a là số lẻ.
  • B. Số a chia hết cho 2 thì a là số chẵn.
  • C. a là số chẵn khi a chia hết cho 2.
  • D. Điều kiện cần để a là số chẵn là a chia hết cho 2.

Câu 6. Nghề nào sau đây không liên quan đến ứng dụng tin học?

  • A. Dancer.
  • B. SEO.
  • C. Taxi công nghệ.
  • D. Kinh doanh trực tuyến.

Câu 7. Lợi ích của việc sử dụng câu lệnh (hoặc khối lệnh) lặp là gì?

  • A. Giúp chương trình dễ thực hiện hơn.
  • B. Giúp chương trình ngắn gọn, rõ ràng hơn.
  • C. Giúp việc điều khiển chương trình dễ dàng hơn.
  • D. Giúp người dùng dễ thao tác hơn.

Câu 8. Câu lệnh khởi tạo giá trị 0 cho biến s trong Scratch là

A.    B. 
C. D. 

Câu 9. Cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước là

  • A. repeat .
  • B. repeat until <Điều kiện dừng lặp>.
  • C. repeat until <Điều kiện dừng lặp> .
  • D. repeat forever .

Câu 10. Lỗi chương trình có thể được phân thành mấy loại?

  • A. 2 loại.
  • B. 3 loại.
  • C. 4 loại.
  • D. 5 loại.

Câu 11. Phương án nào sau đây là ứng dụng của tin học trong lĩnh vực Giáo dục?

  • A. Khám chữa bệnh từ xa.
  • B. Tìm hiểu các thông tin về chăm sóc cây trồng.
  • C. Làm việc online ở nhà.
  • D. Dạy học trực tuyến.

Câu 12. Phát biểu “Nếu là ngày thứ Hai hoặc thứ Ba hoặc thứ Tư thì so_tien = 40000 × so_nguoi” tương ứng với khối lệnh nào sau đây?

  • A. 
  • B.   
  • C. 
  • D. 

Câu 13. Liên hiệp Viễn thông quốc tế của Liên hợp quốc đã tổ chức ngày gì để thúc đẩy nữ giới tham gia nhiều hơn vào các ngành nghề khoa học, công nghệ?

  • A. Ngày công nghệ số cho nữ sinh.
  • B. Ngày bình đẳng giới về Tin học.
  • C. Ngày trẻ em gái với công nghệ thông tin.
  • D. Ngày bình đẳng giới về công nghệ thông tin.

Câu 14. Theo báo cáo thị trường công nghệ thông tin năm 2021 của TopDev, nữ giới chiếm bao nhiêu % trong số những người làm lập trình viên ở Việt Nam?

  • A. Khoảng 7,58%.
  • B. Khoảng 7,85%.
  • C. Khoảng 8,75%.
  • D. Khoảng 0,78%.

Câu 15. Khối lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình Scratch không có dạng nào sau đây?

  • A. Lặp với số lần biết trước.
  • B. Lặp với số lần chưa biết trước.
  • C. Lặp có điều kiện kết thúc.
  • D. Lặp có điều kiện bắt đầu.

Câu 16. Ngành nghề nào sau đây không thuộc lĩnh vực Tin học?

  • A. Phát triển phần mềm.
  • B. Quản trị mạng.
  • C. Thiết kế thời trang.
  • D. Trí tuệ nhân tạo.

Câu 17. Phép toán so sánh trong Scratch là

A. B.   
C. D. 

Câu 18. Chương trình máy tính thường có những loại lỗi nào?

  • A. Lỗi cú pháp và lỗi trình bày.
  • B. Lỗi cú pháp và lỗi logic.
  • C. Lỗi hình ảnh và lỗi âm thanh.
  • D. Lỗi trình bày và lỗi định dạng.

Câu 19. Scratch không có phép toán nào sau đây?

  • A. Phép chia lấy phần dư.
  • B. Phép làm tròn.
  • C. Phép bình phương.
  • D. Phép cộng.

Câu 20. Trong cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ, Câu lệnh 2 được thực hiện khi nào?

  • A. Khi Câu lệnh 1 được thực hiện.
  • B. Khi Điều kiện được thoả mãn.
  • C. Khi Câu lệnh 2 đúng.
  • D. Khi Điều kiện không được thoả mãn.

Câu 21. Phát biểu nào sau đây sai?

  • A. Phát hiện lỗi trong chương trình là một trong những mục đích chính của việc kiểm thử.
  • B. Hầu hết các ngôn ngữ lập trình đều cung cấp công cụ phát hiện lỗi cú pháp.
  • C. Việc xác định câu lệnh, cấu trúc điều khiển sai logic thường được thực hiện dễ dàng nhờ vào các công cụ hỗ trợ lập trình.
  • D. Các bộ dữ liệu thử cần được xây dựng để kiểm thử các tình huống có thể xảy ra khi đưa chương trình vào sử dụng.

Câu 22. Trong Scratch, lệnh  thể hiện phép toán gì?

  • A. Phép chia lấy phần nguyên.
  • B. Phép làm tròn.
  • C. Phép chia lấy phần dư.
  • D. Phép nhân.

Câu 23. Phát biểu nào sau đây sai?

  • A. Trong các ngôn ngữ lập trình đều có câu lệnh (hoặc khối lệnh) để điều khiển máy tính thực hiện lặp đi lặp lại việc nào đó, được gọi là câu lệnh (hoặc khối lệnh) lặp.
  • B. Câu lệnh trong cấu trúc lặp có thể là một hay một số câu lệnh, khối lệnh trong Scratch.
  • C. Số lần lặp trong cấu trúc repeat là số nguyên dương.
  • D. Điều kiện dừng lặp trong cấu trúc lặp là một biểu thức logic trả về giá trị là một số bất kì.

Câu 24. Nguyên nhân gây ra lỗi cú pháp là gì?

  • A. Do câu lệnh sai cú pháp.
  • B. Do khối câu lệnh viết quá nhiều.
  • C. Do phần mềm không tương thích với máy tính.
  • D. Do phần mềm bị lỗi.

 

 

 

PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Câu 1. (1,0 điểm)

a) Biểu thức trong Scratch được dùng để làm gì?

b) Em hãy nêu ý nghĩa của phép và (and) trong Scratch.

Câu 2. (1,0 điểm) Em hãy mô tả thuật toán của đoạn chương trình Scratch sau:

Câu 3. (1,0 điểm) Lỗi logic là gì?

Câu 4. (1,0 điểm) Ứng dụng tin học giúp tăng hiệu quả công việc trong giáo dục như thế nào?

 

 

 

 

 

 

  

Thông tin tải tài liệu:

Phía trên chỉ là 1 phần, tài liệu khi tải về là file word, có nhiều hơn + đầy đủ đáp án. Xem và tải: Đề thi, đề kiểm tra cuối kì 2 tin học 8 chân trời sáng tạo - Tại đây

Tài liệu khác

Tài liệu của bạn

Tài liệu môn khác

Tài liệu mới cập nhật

Chat hỗ trợ
Chat ngay